Truy xuất nguồn gốc nông sản: Làm sao để vài cú nhấp có thể hoàn thành?

Truy xuất nguồn gốc nông sản: Làm sao để vài cú nhấp có thể hoàn thành?

Nguyễn Minh Uyên
Thứ 3, 22/03/2022 | 17:43
0
Hệ thống truy xuất nguồn gốc nông sản, về cơ bản là để phục vụ yêu cầu của người mua và giao diện thân thiện, dễ sử dụng với người dùng trên nền tảng số.

Nền tảng cho sản xuất và lưu thông 4.0

Chia sẻ tại hội thảo “Truy xuất nguồn gốc, ứng dụng nền tảng số trong hỗ trợ kết nối, tiêu thụ nông sản Việt” được tổ chức ngày 22/3, Thứ trưởng Bộ KH&CN, TS. Lê Xuân Định cho biết, trong nền kinh tế số, thông tin về sản phẩm hàng hóa từ sản xuất, phân phối cho đến tiêu thụ đều được theo dõi đến từng bước nhỏ nhằm phản ánh toàn bộ các yếu tố liên quan.

Nguồn thông tin này có thể được sử dụng vào rất nhiều việc, trong đó có việc tối ưu hoá quá trình sản xuất, phân phối, lưu thông, dự báo và tuân thủ các quy định xuất nhập khẩu.

“Hay nói cách khác, truy xuất nguồn gốc vào hoạt động này là nền tảng cho việc sản xuất và lưu thông hàng hóa trong nền kinh tế 4.0”, ông kết luận. 

Xu hướng thị trường - Truy xuất nguồn gốc nông sản: Làm sao để vài cú nhấp có thể hoàn thành?

TS. Lê Xuân Định, Thứ trưởng Bộ KH&CN

Trong lĩnh vực nông nghiệp, ứng dụng nền tảng số được xác định là một trong những khâu đột phá, tạo tiền đề cho việc triển khai cách mạng công nghiệp 4.0, thúc đẩy tiêu thụ nông sản, hướng tới các tiêu chuẩn xuất nhập khẩu, đáp ứng tái cơ cấu ngành nông nghiệp và hội nhập kinh tế quốc tế.

Thứ trưởng cho rằng, hiện nay, chúng ta đang đối mặt với những thách thức rất lớn từ cuộc cách mạng CN 4.0 và tác động bởi đại dịch Covid. Chuyển đổi số được xác định là giải pháp và xu hướng tất yếu của các đơn vị sản xuất kinh doanh nhằm nâng cao năng lực, lợi thế cạnh tranh để hồi phục sau đại dịch.

Do đó, truy xuất nguồn gốc là giải pháp thúc đẩy việc tiêu thụ nông sản của bà con nông dân bằng các nền tảng số, tích hợp giá trị, tạo thuận lợi cho người nông dân, hợp tác xã, người tiêu dùng. Đồng thời, góp phần gia tăng giá trị nông sản của các địa phương, đặc biệt, góp phần tái cơ cấu ngành nông nghiệp trong giai đoạn mới.

Đại diện Bộ KHCN thông tin thêm, đầu năm 2022, Chính phủ đã ban hành Nghị định 13 và bổ sung Nghị định 74 năm 2018, bổ sung quy định về quản lý truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hoá trong trách nhiệm QLNN thuộc Bộ KH&CN.

Với nhiệm vụ được giao, Bộ KHCN đã chủ động lên kế hoạch và triển khai Đề án, đồng thời, lấy trọng tâm là xây dựng Cổng thông tin truy xuất sản phẩm, hàng hoá Quốc gia, đảm bảo kết nối hệ thống truy xuất nguồn gốc, số hoá các chuỗi giá trị sản phẩm, trong đó có các sản phẩm nông sản.

Hành trình không thể đi một mình

Tuy nhiên, để tối ưu hoá và thực hiện toàn diện vấn đề này, Bộ KHCN không thể “đơn độc" hoàn thành. Chia sẻ tại sự kiện, bà Nguyễn Thị Minh Thuý, Giám đốc Trung tâm Ứng dụng CNTT xúc tiến thương mại, Cục xúc tiến Thương mại, Bộ Công Thương cho biết, với hệ thống Truy xuất nguồn gốc iTrace247 do Bộ Công Thương phát triển, hiện tại đã sẵn sàng trở thành một phần của Cổng 100 của Bộ KHCN.

Qua đó, nhằm cung cấp thông tin tới bộ phận đông đảo doanh nghiệp, để cùng phối kết hợp triển khai được quá trình này một cách hiệu quả và sâu rộng. 

Xu hướng thị trường - Truy xuất nguồn gốc nông sản: Làm sao để vài cú nhấp có thể hoàn thành? (Hình 2).

Bà Nguyễn Thị Minh Thuý, Cục xúc tiến Thương mại, Bộ Công Thương (Ảnh: Liên minh HTX Việt Nam)

Mặt khác, hệ thống truy xuất nguồn gốc, về cơ bản là để phục vụ yêu cầu của người mua, những nhà nhập khẩu bởi họ luôn cần tính minh bạch trong thông tin sản phẩm. “Nếu họ cần thông tin cụ thể đến đâu, thì phần mềm truy xuất của ta phải thực hiện, đáp ứng được thông tin đến đó”, bà nhấn mạnh.

Lấy ví dụ như thị trường Nhật Bản, khách hàng đặc biệt quan trọng chú ý đến nhật ký vùng trồng. Theo đó, các ứng dụng nên được thiết kế riêng biệt theo từng sự quan tâm của khách hàng, bản thân Cục Xúc tiến Thương Mại cũng đã đưa ứng dụng sang thí điểm tại Nhật Bản bằng tiếng Nhật với các sản phẩm nông sản, trái cây từ Hưng Yên, Sơn La, Bắc Giang, Hải Dương và nhận được những tín hiệu đáng mừng.

Bà cho biết thêm, phiên bản 2.0 của ứng dụng này đã hoàn thành, được cải tiến hơn sau thời gian thí điểm giai đoạn 1, trong thời gian tới sẽ được giới thiệu tới không chỉ doanh nghiệp mà còn đối với tất cả tổ chức về cung ứng dịch vụ truy xuất nguồn gốc khác để cùng phối hợp và triển khai hoạt động thật tốt.

Bên cạnh đó, việc ứng dụng công nghệ số trong lưu thông hàng hoá cũng sẽ là một bước tiến cần có cho các sản phẩm nông sản tại Việt Nam, cụ thể là Hệ sinh thái xúc tiến thương mại số.

Xu hướng thị trường - Truy xuất nguồn gốc nông sản: Làm sao để vài cú nhấp có thể hoàn thành? (Hình 3).

Kết cấu Hệ sinh thái Xúc tiến thương mại số, Bộ Công Thương

Hệ sinh thái hay nói cách khác là kết cấu hạ tầng mềm trong Thương mại do Chính phủ đầu tư, phát triển gồm các nền tảng cơ bản dùng chung cho nền kinh tế như Hội chợ, triển lãm số, kết nối giao thương thông minh, cơ sở dữ liệu chuyên ngành XTTM, tư vấn - huấn luyện trực tuyến… Đặc biệt, liên quan đến những tiêu chí trong hoạt động thương mại và xuất khẩu hàng hoá như truy xuất nguồn gốc cũng sẽ được tích hợp trong hệ sinh thái này.

Về điều này, đại diện Bộ Công Thương khẳng định, khi phát triển ứng dụng, điều ưu tiên chính là giao diện thân thiện và dễ sử dụng với người dùng, để các doanh nghiệp, tổ chức hoàn toàn có thể triển khai hoạt động xúc tiến thương mại ngay trên môi trường số một cách thuận tiện và hiệu quả nhất, chỉ với vài cú nhấp.

Hội thảo “Truy xuất nguồn gốc, ứng dụng nền tảng số trong hỗ trợ kết nối, tiêu thụ nông sản Việt” được tổ chức ngày 22/3, với sự tham gia của các chuyên gia từ Bộ KHCN, Bộ NN&PTNT, Bộ Công Thương và các đại diện doanh nghiệp trong lĩnh vực sản xuất, cung ứng nông sản.

Sự kiện nhằm chia sẻ những thông tin và kinh nghiệm quý báu về cách xây dựng, quản lý các hệ thống truy xuất nguồn gốc có khả năng liên thông với nhau, các ứng dụng để số hóa chuỗi giá trị nông nghiệp và xúc tiến thương mại với các thị trường trong và ngoài nước.

 

Đẩy nhanh triển khai cấp mã số vùng trồng cho sản phẩm nông nghiệp

Chủ nhật, 20/03/2022 | 19:00
Cấp mã số vùng trồng cho sản phẩm nông nghiệp sẽ tạo điều kiện cho nhiều loại nông sản mở rộng thị trường xuất khẩu.

Gần 1 tấn vải thiều gắn tem truy xuất nguồn gốc lần đầu sang Pháp

Chủ nhật, 13/06/2021 | 11:11
Lô hàng gần 1 tấn vải thiều Thanh Hà (Hải Dương) gắn tem truy xuất nguồn gốc lần đầu được nhập khẩu chính ngạch vào thị trường Pháp qua đường hàng không.

Truy xuất nguồn đào rừng: Có thể làm nhưng không thêm thủ tục rườm rà

Thứ 3, 19/01/2021 | 07:10
Theo đó, những cây đào không trồng trên diện tích rừng phòng hộ, rừng đặc dụng, rừng tự nhiên do tổ chức, hộ gia đình vẫn được khai thác theo quy định.
Cùng tác giả

Blockchain là một trong những "then chốt" của chuyển đổi số

Thứ 5, 28/07/2022 | 19:56
Blockchain được ứng dụng trong rất nhiều lĩnh vực như đô thị thông minh, công nghệ tài chính, kinh tế chia sẻ, chuỗi cung ứng, dịch vụ công....

[Info]10 startup Việt được rót vốn nghìn tỷ nửa đầu năm 2022

Thứ 4, 27/07/2022 | 14:03
Vốn đầu tư mạo hiểm cho các startup Việt Nam năm 2021 đạt mức cao kỷ lục với tổng số tiền đầu tư 1,4 tỷ USD. Nửa đầu năm 2022 cũng đang cho thấy tín hiệu khả quan.

Hà Nội có lợi thế trong tăng tốc số hoá dịch vụ thanh toán

Thứ 2, 25/07/2022 | 14:02
Theo EVNHANOI, tỉ lệ khách hàng giao dịch, thanh toán theo phương thức điện tử của Thủ đô đã đạt trên 98%.

Clip: Chiêm ngưỡng mô phỏng không gian văn hoá Nhật tại sông Tô Lịch

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Đề xuất Dự án cải tạo sông Tô Lịch thành Công viên Lịch sử - Văn hoá - Tâm linh của Tập đoàn JVE thời gian qua đã nhận được nhiều phản hồi.

Việt Nam có thể học hỏi gì từ "điểm sáng" của Abenomics?

Chủ nhật, 17/07/2022 | 19:42
Trong bối cảnh Việt Nam đang đối mặt với tình trạng tốc độ già hoá dân số nhanh, một trong những mũi tên chính của Abenomics có thể đem lại bài học quý báu.
Cùng chuyên mục

Xuất khẩu dệt may Việt Nam: Cơ hội và thách thức

Thứ 3, 23/04/2024 | 18:35
Xuất khẩu hàng dệt may Việt Nam trong quý I/2024 đã khởi sắc trở lại sau năm 2023 nhiều biến động, khó khăn.

Du lịch tạo điều kiện cho cá tra Việt Nam tiến sâu vào thị trường UAE

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:53
Theo VASEP, du lịch phát triển tại UAE kéo theo các dịch vụ liên quan gia tăng, là cơ hội cho ngành xuất khẩu thủy sản Việt Nam tiến sâu hơn vào thị trường này.

Giá xăng dầu hôm nay 23/4: Xăng dầu thế giới tiếp đà giảm nhẹ

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:10
Giá xăng dầu hôm nay (23/4) trên thị trường thế giới tiếp tục giảm trong bối cảnh rủi ro xung đột tại Trung Đông “hạ nhiệt”.

Không phải căng thẳng ở Trung Đông, đây mới là điều khiến giá dầu tăng

Thứ 3, 23/04/2024 | 06:00
Giá dầu thô Brent chuẩn quốc tế có lúc vượt ngưỡng 90 USD/thùng, đạt mức cao nhất kể từ tháng 10 năm ngoái trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa Israel và Iran.

Giá cà phê tăng kỷ lục nhưng sản phẩm chế biến sâu vẫn “nằm im”

Thứ 2, 22/04/2024 | 15:00
Dù giá cà phê trong nước tăng kỷ lục với hơn 120.000 đồng/kg nhưng các nhà rang xay, chế biến sâu vẫn phải “nằm im” để giữ chân khách hàng.
     
Nổi bật trong ngày

Du lịch tạo điều kiện cho cá tra Việt Nam tiến sâu vào thị trường UAE

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:53
Theo VASEP, du lịch phát triển tại UAE kéo theo các dịch vụ liên quan gia tăng, là cơ hội cho ngành xuất khẩu thủy sản Việt Nam tiến sâu hơn vào thị trường này.

Giá cà phê tăng kỷ lục nhưng sản phẩm chế biến sâu vẫn “nằm im”

Thứ 2, 22/04/2024 | 15:00
Dù giá cà phê trong nước tăng kỷ lục với hơn 120.000 đồng/kg nhưng các nhà rang xay, chế biến sâu vẫn phải “nằm im” để giữ chân khách hàng.

Giá vàng 23/4: Vàng SJC giảm sâu

Thứ 3, 23/04/2024 | 09:59
Giá vàng trong nước sáng nay lao dốc mạnh, trong đó các doanh nghiệp báo giá mua vàng miếng SJC chưa tới 80 triệu đồng/lượng.

Giá xăng dầu hôm nay 23/4: Xăng dầu thế giới tiếp đà giảm nhẹ

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:10
Giá xăng dầu hôm nay (23/4) trên thị trường thế giới tiếp tục giảm trong bối cảnh rủi ro xung đột tại Trung Đông “hạ nhiệt”.

Giá vàng 22/4: Vàng thế giới và trong nước cùng lao dốc

Thứ 2, 22/04/2024 | 09:47
Giá vàng thế giới giảm 16 USD/ounce, xuống còn 2.376 USD/ounce. Tại thị trường trong nước, giá vàng SJC cũng giảm mạnh.