Truyền hình thực tế: Tài năng 'sáng' bị loại khó hiểu

Truyền hình thực tế: Tài năng 'sáng' bị loại khó hiểu

Thứ 6, 26/04/2013 | 16:41
0
Có nhiều tiết mục tạp kỹ đặc sắc được yêu thích nhưng chỉ có một tiết mục bình thường lọt vào chung kết. Với kết quả này, Got Talent lại bị nghi ngờ có sự dàn dựng kết quả.

Ngay sau đêm chung kết chương trình Tìm kiếm tài năng Việt Nam (Vietnams Got Talent) diễn ra tối 21/04 vừa qua, nhiều khán giả đã lên mạng bày tỏ bức xúc với kết quả chung cuộc. Mặc dù, đa số đều công nhận luật sư trẻ Trần Hữu Kiên xứng đáng với ngôi vị quán quân nhưng lại không đồng tình với top 4 đêm gala. Đây không phải là cuộc thi âm nhạc nhưng lại có tới ba tiết mục hát lọt vào vòng cuối cùng. Có nhiều tiết mục tạp kỹ đặc sắc được nhiều người yêu thích nhưng cuối cùng chỉ có một tiết mục bình thường lọt vào chung kết. Với kết quả không chiều lòng phần đông khán giả như vậy Got Talent lại bị nghi ngờ có sự dàn dựng kết quả - thực trạng chung của các chương trình truyền hình thực tế tại Việt Nam hiện nay.

Sự kiện - Truyền hình thực tế: Tài năng 'sáng' bị loại khó hiểu

Tài năng vẽ tranh Phạm Hồng Minh giành được nhiều sự quan tâm của khán giả nhưng lại có kết quả tin nhắn thấp bất ngờ nên không lọt vào top 4 đêm gala VNGT 2013.

 

Điệp khúc nghi ngờ

Vietnams Got Talent (VNGT) là chương trình truyền hình thực tế do Đài truyền hình Việt Nam mua lại bản quyền của Britains Got Talent với mục đích tìm kiếm những tài năng ở mọi lĩnh vực trên khắp cả nước. Đây vừa là sân chơi truyền hình vừa là cơ hội để người Việt Nam ở bất kể đâu, bất kể lứa tuổi nào thể hiện tài năng của mình. Tuy nhiên, qua hai mùa diễn ra thì dường như ca hát vẫn là tài năng chính mà VNGT tìm kiếm. Sự ưu ái các tiết mục hát trong mùa VNGT 2013 này đã khiến khán giả bực bội, nhất là trong đêm chung kết bởi trong bốn tiết mục vào vòng gala thì có tới ba tiết mục thuộc một màu.

Nếu như 14 gương mặt xuất sắc nhất làm khán giả hài lòng và chờ đợi thì bốn gương mặt còn lại cuối cùng là anh chàng luật sư Hữu Kiên, nhóm xiếc Hoa mẫu đơn, cô gái ca trù Kiều Anh và thí sinh nhí Đức Anh lại làm phần đông khán giả thất vọng. Thất vọng vì hai tài năng gây nhiều đột phá trong cuộc thi là thầy giáo, ảo thuật gia Nguyễn Phương và tài năng vẽ tranh điêu luyện Hồng Minh - luôn nhận được sự ủng hộ của đông đảo khán giả lại bất ngờ bị loại.

Ngay sau khi công bố top 4 lọt vào đêm gala để biểu diễn, tranh ngôi vị quán quân, nhiều khán giả đã bày tỏ sự nghi ngờ đối với kết quả bình chọn. Nhiều ý kiến cho rằng nhóm Hoa mẫu đơn không xứng đáng được vào đêm gala vì ngoài lần biểu diễn xuất sắc ở vòng loại, các em chỉ trình diễn lại các tiết mục trước đó, không có gì xuất sắc. Đối với cô gái ca trù Kiều Anh cũng vậy.

Thể loại hát ca trù trên nền nhạc worldmusic của Kiều Anh tuy độc đáo nhưng không dễ dàng "chiều" được phần đông khán giả, đặc biệt là những người trẻ. Phải chăng, vì Kiều Anh là "gà" của nhạc sĩ Quốc Trung nên được ban giám khảo ưu ái hơn? Mặc dù được giám khảo và ban tổ chức khẳng định rằng kết quả là công bằng, công khai nhưng thực ra ngoài việc MC chương công bố số lượng tin nhắn bình chọn thì chẳng ai được nhìn tận mắt. Khán giả Thúy Diễm bình luận trên một trang báo mạng: "Chương trình năm nay thật sự rất đa dạng nhưng kết quả thì chẳng như mình mong đợi. Không biết có sự dàn dựng hay sắp xếp kết quả không nhưng top 4 trong đêm gala vừa qua hoàn toàn không hợp lý.

Những tài năng thật sự đều bị loại một cách khó hiểu. Bạn đọc có nick - name Sushi thì tỏ ra thất vọng: "Thất vọng. Hát đã quá nhàm chán rồi. Đây là cuộc thi đòi hỏi cái mới lạ, vậy mà đêm gala có đến ba tiết mục hát. Trong khi các ứng viên sáng giá như Hồng Minh, HFO,... lại bị loại, vậy còn gì đáng để xem? Mình nghĩ nên công khai số lượng khán giả bình chọn bằng bảng điện tử, chứ kết quả như vậy không thật sự thuyết phục, không muốn xem mùa sau nữa".

Bạn đọc Thu Sáng cũng bày tỏ ý kiến: "Tôi theo dõi rất đầy đủ chương trình VNGT, rõ ràng về tài năng thì Hồng Minh, Kiều Anh, Hữu Kiên là nổi trội nhất vì các tiết mục của họ hội tụ theo đúng tiêu chí là tài năng, sáng tạo, độc đáo, hấp dẫn và truyền cảm. Hoa mẫu đơn kém xa mà lọt vào top 4 thật không công bằng, tôi rất nghi ngờ kết qủa bình chọn là không đúng sự thật. Khán giả phải nhìn được số lượng bình chọn trực tiếp trên máy tính của ban tổ chức mới có thể tin tưởng, điều này thật dễ, sao ban tổ chức không làm?"...

Sự kiện - Truyền hình thực tế: Tài năng 'sáng' bị loại khó hiểu (Hình 2).

Giám khảo Thúy Hạnh khẳng định kết quả VNGT hoàn toàn do khán giả lựa chọn.

Một lần bất tín, vạn sự... bất tin

Về nghi án dàn xếp kết quả thì không chỉ riêng VNGT 2013 mà hầu như chương trình truyền hình thực tế nào hiện nay cũng vướng vào. Tuy không có bằng chứng cụ thể và kết luận cuối cùng nhưng cứ theo như những scandal diễn ra thì không khó để đánh giá các kịch bản. Ở mùa VNGT đầu tiên, ban tổ chức (BTC) cũng từng lao đao khi bị chính thí sinh tham gia tố dàn dựng bài thi. Thí sinh Quỳnh Anh và gia đình cô còn gửi cả đơn cầu cứu lên Quốc hội để đòi lại công bằng vì chương trình đã dàn dựng và cắt xén khiến phần thi của thí sinh bị cắt ghép đến từng câu nói và điều chỉnh âm thanh bài hát để biến một cô bé 15 tuổi đi thi hát bình thường trở nên vô cùng lố bịch, kệch cỡm, kiêu căng, đáng ghét và cực kỳ bất tài, nhằm gây scandal, để kiếm tiền quảng cáo thật nhiều (clip thi của Quỳnh Anh chiếu trên truyền hình có chèn quảng cáo Rejoice  nhà tài trợ chính của chương trình).

Không chỉ riêng VNGT mà hầu như chương trình thực tế nào khi về đến Việt Nam cũng đều nhận được "mưa đá" của khán giả vì cái gọi là tính trung thực; từ Việt Nam Idol, Vietnam's Next Top Model tới Cặp đôi hoàn hảo hay Bước nhảy hoàn vũ. Chẳng biết, các nhà sản xuất vô tình hay cố ý muốn nhận “gạch, đá” của khán giả để chương trình “hot” hơn mà chương trình nào cũng có một clip, một thí sinh, một đoạn ghi âm... tố dàn dựng kết quả.

Ở Vietnam's Next Top Model mùa đầu tiên 2010, ngoài việc bị tố để gái quê Lê Thị Phương đi tới gần vòng cuối vì những màn trình diễn buồn cười và những phát ngôn ngây ngô tới đáng ghét thì quán quân Huyền Trang cũng bị đồn thổi là mua giải. Bằng chứng là trong khi MC xướng tên ngôi vị quán quân, các chân dài VNTM đã bủa vây xung quanh Tuyết Lan để chúc mừng cô, nhưng, người chiến thắng lại là Huyền Trang. Cặp đôi hoàn hảo 2011 cũng dính nghi án dàn xếp kết quả trong phần thi đấu tay đôi của hai cặp đôi Quách Ngọc Ngoan - Ngọc Anh và Giáo sư Cù Trọng Xoay - Phương Linh khi đoạn ghi âm được khẳng định là giọng của giám khảo Siu Black nói với giám khảo Lê Minh Sơn: "Chọn áo đỏ đúng không?", (cặp đôi Ngọc Anh - Quách Ngọc Ngoan) được tung lên mạng. Việc các thí sinh biết trước mình bị loại như Huy Khánh trong Bước nhảy hoàn vũ 2011 cũng không còn là hiếm trong các show truyền hình thực tế hiện nay nữa.

Bàn về tính trung thực của các chương trình truyền hình thực tế, ông Dương Xuân Nam - nguyên TBT báo Tiền Phong cho ý kiến: "Nói là thực tế nhưng thực sự thì mục đích của các chương trình hiện nay chủ yếu là "câu khách" bao nhiêu phần trăm là sự thật thì không ai kiểm chứng được. Vì chạy theo quảng cáo, chạy theo lợi nhuận nên việc các nhà sản xuất tìm mọi cách để thu hút người xem cũng không phải là điều khó hiểu; kết quả cuối cùng không quan trọng, ai chiến thắng không quan trọng... Điều quan trọng là chương trình đó có thu hút được nhiều người xem hay không, nhiều tin nhắn bình chọn hay không”. Có lẽ chính vì vậy mà những lùm xùm về tính trung thực của truyền hình thực tế là không thể tránh khỏi.        

Hoàn toàn là cuộc chơi của khán giả?

Mặc dù nhận được nhiều ý kiến bày tỏ sự nghi ngờ về kết quả như vậy nhưng người mẫu Thúy Hạnh, một trong ba thành viên ban giám khảo vẫn khẳng định rằng không có sự gian dối nào ở VNGT cả. Cô cho biết: "Kết quả đêm gala hoàn toàn là cuộc chơi của khán giả, BTC hay ban giám khảo không có quyền quyết định, dù có ba tiết mục hay cả bốn tiết mục là hát thì cũng không có gì là lạ. Có người yêu thích tiết mục này, yêu thích tiết mục kia nhưng việc làm thiết thực nhất là nhắn tin bình chọn cho tiết mục ấy thì lại không làm. Cá nhân tôi hoàn toàn hài lòng với kết quả cuối cùng vì các tiết mục hoàn toàn xứng đáng.

Số lượng tin nhắn bình chọn đã được BTC kiểm duyệt bằng hệ thống điện tử và công bố công khai nên không có gì phải nghi ngờ cả". Việc BTC công bố kết quả hoàn toàn phụ thuộc vào sự lựa chọn của khán giả như giám khảo Thúy Hạnh nói thì ai cũng biết nhưng số lượng tin nhắn bình chọn cho mỗi thí sinh bằng con số, hình ảnh cụ thể thì lại chẳng bao giờ được công khai trên sóng truyền hình. Và, đó chính là lý do tại sao khán giả đang nghi ngờ về tính trung thực của cuộc thi.

Nhung Đinh

Luật sư tập sự chiến thắng Vietnam's Got Talent 2013

Thứ 2, 22/04/2013 | 09:49
Vượt qua nhóm xiếc Hoa mẫu đơn, với 33% số phiếu bình chọn, chàng luật sư có chất giọng opera cao vút đã chính thức trở thành quán quân chương trình Vietnam's Got Talent mùa thứ hai.

Thí sinh vẽ Thúy Hạnh làm khán giả Got Talent khóc

Thứ 2, 15/04/2013 | 09:20
Tài biến hóa ghép lồng bức tranh về tình mẹ con và chân dung Thúy Hạnh vào nhau của Phạm Hồng Minh gây hiệu ứng thị giác ấn tượng.

Sao Việt: 'Nhẵn mặt' gameshow, thất bát giải thưởng

Thứ 2, 04/03/2013 | 17:02
Ngày càng nhiều cuộc thi dành riêng cho sao Việt nhưng cũng có nhiều người ra về “trắng tay” tại các cuộc chơi này.