Truyền hình Việt Nam: “Chúng tôi giống làm dâu trăm họ”

Truyền hình Việt Nam: “Chúng tôi giống làm dâu trăm họ”

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:57
0
Mang danh là chương trình của nhà đài, nhưng thực chất Cặp đôi hoàn hảo, Vietnamnexttop Model hay Bước nhảy hoàn vũ đều do một công ty tư nhân khác sản xuất. Vậy trách nhiệm và quyền hạn của VTV trong những chương trình này đến đâu?

Trả lời PV Nguoduatin.vn, nhạc sĩ Lương Minh, trưởng Phòng ca nhạc VTV3 (Đài truyền hình Việt Nam), cũng chính là đạo diễn các chương trình Cặp đôi hoàn hảo, Bước nhảy hoàn vũ cho biết: "Quyền hạn của VTV là tổng quyền vì chúng tôi là người chịu trách nhiệm lớn nhất".

Xã hội - Truyền hình Việt Nam: “Chúng tôi giống làm dâu trăm họ”

Nhạc sĩ Lương Minh, trưởng Phòng ca nhạc VTV3

Các cuộc thi như Bước nhảy hoàn vũ và Cặp đôi hoàn hảo đều được công chúng hết sức quan tâm. Nhưng kết quả chung cuộc chưa bao giờ khiến họ hài lòng vì để lại nhiều lùm xùm, anh nhìn nhận thế nào về vấn đề này?

Buồn hay vui, đồng tình hay phản đối đều là những dấu ấn mà khán giả mang lại cho các chương trình. Nghĩa là họ đã ghi nhận sự ảnh hưởng mà những cuộc thi giải trí này mang lại. Còn câu chuyện hậu trường của dư luận thì chúng tôi khó mà giải quyết được. Việc họ hài lòng hay không hài lòng đó là lẽ thường tình. Chúng tôi làm game show cũng giống như làm dâu trăm họ, mỗi người một ý nên không biết chiều ai cả.

Khán giả rất nhiệt tình ủng hộ nhưng theo họ, các kết quả chung cuộc đều không công bằng?

Làm sao mà không công bằng được. Theo tôi, những người bàn tán đó thay vì mạnh miệng thì hãy cầm máy lên mà nhắn tin bình chọn, như thế sẽ người thật, việc thật và hiệu quả hơn là ngồi đó mà võ đoán. Trong đêm chung kết Cặp đôi hoàn hảo, cặp đôi Ngọc Anh - Ngọc Ngoan dù điểm giám khảo cao hơn nhưng số lượng tin nhắn chỉ được 20%, vì thế họ chỉ có thể xếp thứ ba mà thôi. Cặp của Đàm Vĩnh Hưng đạt giải cao hơn vì anh ta có lượng khán giả bình chọn áp đảo. Đây là chương trình mở cho nên mỗi một nghệ sĩ có thể tận dụng tối đa sở trường của mình. Tiêu chí của chương trình là giành quyền quyết định cho khán giả nên việc khán giả thắng ban giám khảo là chuyện đương nhiên.

Lấy khán giả làm yếu tố quyết định, nhưng trong live show thứ 7, cặp đôi Phương Linh- Cù Trọng Xoay lại bị loại oan vì không được áp dụng tiêu chí này?

Đó là luật của chương trình. Chỉ có vòng loại mới sử dụng những màn thi sing off (hát trực tiếp trên sân khấu để ban giám khảo lựa chọn). Còn trong đêm chung kết lại không áp dụng hình thức này. Điều này đã được ghi rõ trong quy định của fomat và tất cả các thí sinh đều biết.

Xã hội - Truyền hình Việt Nam: “Chúng tôi giống làm dâu trăm họ” (Hình 2).

Được biết, các game show, chương trình truyền hình thực tế ở ta hiện nay đều có nguồn gốc từ nước ngoài và được Việt hóa. Liệu trong quá trình Việt hóa có làm thay đổi nhiều so với kịch bản gốc không?

Việc Việt hóa là để phù hợp hơn với các dòng nhạc Việt Nam. Ví dụ như mình đưa vào những bài ca đi cùng năm tháng, hay các làn điệu dân ca. Đó được xem là Việt hóa. Còn lại chúng tôi đều tuân theo kịch bản format. Trong quá trình thực hiện chương trình, luôn có người của đài BBC (đơn vị sản xuất chương trình gốc) đến giám sát. Họ giám sát một nửa thời gian đầu, thời gian còn lại, sau mỗi đêm thi chúng tôi đều phải gửi đĩa sang để họ xem và nhận xét. Cho đến thời điểm này, Việt Nam được xem là quốc gia sản xuất thành công nhất so với tất cả các phiên bản còn lại.

Đây là chương trình của VTV nhưng lại do công ty truyền thông tư nhân sản xuất. Theo anh, quyền hạn và trách nhiệm của VTV trong những chương trình này sẽ đến đâu?

Đây là những chương trình nằm trong dự án xã hội hóa của VTV, nghĩa là do các công ty tư nhân sản xuất. Chúng tôi luôn khuyến khích sự sáng tạo này của các đơn vị cá nhân. Còn quyền hạn của VTV là tổng quyền vì chúng tôi là người chịu trách nhiệm lớn nhất.

Hậu những cuộc thi như thế này có quá nhiều các ý kiến trái chiều trong công chúng. Và số đông tỏ ra rất bức xúc vì họ cho rằng chương trình bị dàn xếp kết quả, có nhiều người giấu mặt đứng sau điều khiển nhằm trục lợi cho bản thân hay vì mục đích PR cho một nghệ sĩ nào đóỏ?

Không có chuyện dàn xếp kết quả và cũng không có ai giấu mặt ở đây cả. Những dàn xếp khác như quay clip chia tay từ trước vì đó là format của chương trình. Tất cả các nghệ sĩ đều được quay clip như nhau và trúng người nào thì sử dụng clip của người đó thôi.

Một chương trình được phát sóng giờ vàng tức là đã trở thành hình ảnh của quốc gia nhưng để lại nhiều bức xúc trong dư luận, liệu VTV có chịu trách nhiệm về vấn đề này không?

Chúng tôi chỉ dựa trên vấn đề là đúng hay sai để giải quyết thôi. Cái lo nhất là mình có làm sai hay không. Khi đã xác định là đã không sai rồi thì việc bình luận còn lại, thích hay không thích, đó là vấn đề của công chúng. Chúng tôi không thể đi giải thích với từng người được. Khán giả quan tâm và yêu mến thì họ bình phẩm thôi. Nhưng theo cảm quan của chúng tôi, chương trình đã có những thành công nhất định. Các kết quả mà chúng tôi đưa ra đều được xem là hợp lí. Chúng tôi sẽ còn tiếp tục sản xuất những chương trình như thế này, và hứa hẹn sẽ còn "hot" hơn nữa.

Xin cảm ơn ông!

Kim Linh


Tag: VTV VTV3