Truyền thông 'đảo chiều' trong vụ kiện 55,5 triệu USD

Truyền thông 'đảo chiều' trong vụ kiện 55,5 triệu USD

Thứ 2, 14/01/2013 | 10:16
0
Là vụ án được biết đến chưa có tiền lệ ở Việt Nam, vụ kiện đòi 55,5 triệu đô không chỉ được dư luận quan tâm mà nó còn thu hút cả giới truyền thông vào cuộc với những diễn biến xoay chiều xung quanh vụ việc.

Có thể nhận thấy, chưa chưa có vụ kiện nào ở phiên tòa dân sự lại thu hút một lực lượng lớn báo chí đông đảo như ở vụ kiện này. Mặc dù trải qua nhiều ngày xét xử nhưng sự góp mặt của hàng chục tờ báo từ báo giấy, báo điện tử... đã cho thấy mức độ “nóng” của vụ án.

Cùng theo với sức nóng của vụ án là sự đảo chiều của giới truyền thông, khi vụ án diễn tiến từng ngày.

Pháp luật - Truyền thông 'đảo chiều' trong vụ kiện 55,5 triệu USDTrước khi bản án sơ thẩm được tuyên, mọi sự chú ý của báo giới tập trung vào ông Ly Sam.

Cho đến trước khi vụ án được đưa ra xét xử, giới truyền thông vẫn tập trung phần lớn vào nguyên đơn là ông Ly Sam doanh nhân gốc Việt, mang quốc tịch Hoa Kỳ, chủ nhà hàng Y.N tại Q. 3 (TP.HCM) thông qua việc ông khởi kiện phía bị đơn là công ty liên doanh Đại Dương (chủ đầu tư khách sạn Sheraton Sài Gòn, đường Đồng Khởi, Q. 1) để đòi số tiền khủng là 55,5 triệu đô.

Theo sự nhìn nhận đánh giá của báo giới đều cho rằng đây là vụ việc ‘tiền hô hậu khoáng” bởi việc ông Ly Sam cho rằng mình thắng máy đánh bạc với số tiền “khủng” 55,5 triệu đô và chấp nhận đóng mức tạm ứng án phí lên đến 500 triệu đồng để theo đuổi vụ kiện đã là một chuyện xưa nay hiếm.

Nếu như trước ngày án sơ thẩm được tuyên, dù vẫn còn hồ nghi về việc ông Ly Sam thắng kiện, nhưng báo giới vẫn nghiêng về phía ông Ly Sam với những chứng lý và chứng cứ của nguyên đơn tại tòa. Và cho đến khi tòa sơ thẩm TAND Q.1 tuyên phần thắng thuộc về nguyên đơn thì mọi thông tin đổ dồn vào bên thắng cuộc với sự vui mừng tột độ trong phiên sơ thẩm.

Tuy nhiên, chỉ sau phiên sơ thẩm một ngày, khi cái kết tạm thời của bản án đã có thì mọi sự chú ý lại dồn về phía bị đơn là Công ty liên doanh Đại Dương. Một điều không thể phủ nhận là chỉ sau cái kết tạm thời của tòa sơ thẩm, thì phía liên doanh Đại Dương mới “nhớ” đến giới truyền thông.

Pháp luật - Truyền thông 'đảo chiều' trong vụ kiện 55,5 triệu USD (Hình 2).Sự quay chiều quan tâm của truyền thông vào bị đơn sau khi bản án sơ thẩm được tuyên.

Với sự thất vọng về bản án sơ thẩm, chiều 8-1, đại diện pháp lý của Công ty liên doanh Đại Dương là Công ty Luật TNHH Quốc tế Việt Nam (Vilaf) đã có buổi gặp mặt báo chí để bày tỏ ý kiến về bản án sơ thẩm TAND Q.1 (TP.HCM) xử Công ty liên doanh Đại Dương thua kiện ông Ly Sam với số tiền hơn 55 triệu USD đang thu hút dư luận.

Từ đây, giới truyền thông mới có dịp tập trung đăng tải quan điểm của người đại diện pháp lý cho liên doanh Đại Dương xung quanh bản án sơ thẩm.

Theo đó, luật sư phía bị đơn cho rằng TAND Q.1 đã không hề tham khảo ý kiến của các tổ chức độc lập để đưa ra kết quả khách quan. Đại diện Vilaf cho biết đã đề nghị mời nhà sản xuất, tổ chức kiểm định độc lập quốc tế và cơ quan chức năng trong nước tiến hành giám định máy một cách khách quan nhưng không được tòa chấp nhận.

Chưa dừng lại ở đó, để giúp dư luận hiểu rõ hơn về vụ việc, liên doanh Đại Dương không ngần ngại mời báo giới tham quan câu lạc bộ Palazzo, tận mắt mục sở thị máy đánh bạc nơi ông Ly Sam tham gia chơi và cho rằng mình thắng số tiền 55,5 tiệu đô.

Có thể thấy với sức “nóng” của vụ kiện, những diễn biến quan đến nó đã kéo theo sự vào cuộc của giới truyền thông. Và không nằm ngoài sự quan tâm của dư luận, truyền thông với sự xoay chiều về sự quan tâm của mình phần nào đã giúp đưa đến cho độc giả những thông tin kịp thời nhất.

Những người tinh tường theo dõi vụ việc có thể nhận ra: Truyền thông đã đảo chiều, từ hướng nghi ngờ sự minh bạch của liên doanh Đại Dương chuyển sang đặt nhiều giả thuyết về khả năng lật ngược thế cờ trong vụ việc.

Truyền thông có vai trò rất lớn trong việc đưa thông tin đa chiều đến người dân, nhưng truyền thông không có nghĩa là "quan tòa" và hẳn sẽ không gây tác động nhiều đến quyết định của hội đồng xét xử, những người "cầm cân nảy mực" trong vụ kiện.

Chưa ai khẳng định được vì sao truyền thông lại đảo chiều, nhưng chắc chắn cho đến khi vụ kiện tiếp diễn thì giới truyền thông sẽ còn tốn không ít giấy mực và ngôn từ để “quay” cùng vụ kiện thú vị này.

Theo Petrotimes

Doanh nghiệp Việt bị buộc trả 55,5 triệu USD cho Việt kiều

Thứ 2, 07/01/2013 | 19:17
Ngày 7/1, cho rằng có cơ sở xác định ông Ly Sam đã thắng máy đánh bạc 55,5 triệu USD tại khách sạn Sheraton, TAND quận 1 (TP HCM) đã buộc đơn vị chủ quản phải trả số tiền này cho ông Sam.

Khám phá casino nơi Việt kiều thắng kiện 55,5 triệu USD

Thứ 6, 11/01/2013 | 08:50
Nằm trong góc của câu lạc bộ Palazzo (khách sạn Sheraton Sài Gòn), chiếc máy đánh bạc ký hiệu số 13 vẫn đang được để nguyên hiện trạng khi ông Ly Sam được thông báo trúng 55 triệu USD từ tháng 10/2009.

'Thiến hóa chất', hình phạt mới cho kẻ hiếp dâm

Thứ 2, 14/01/2013 | 09:38
Thời gian gần đây liên tiếp những vụ án hiếp dâm trẻ em đau lòng xảy ra, gây bức xúc dư luận. Một biện pháp xử lý mạnh những kẻ hiếp dâm đang được đưa ra bàn thảo, đó là "thiến hóa chất".

Lừa nữ sinh 15 tuổi ký vào 'hợp đồng sex'

Thứ 6, 11/01/2013 | 09:16
Tên yêu râu xanh 33 tuổi đã bị bắt và buộc tội hiếp dâm nữ sinh sau khi lừa cho thiếu nữ này ký vào một hợp đồng sex.
Cùng chuyên mục

Tp.HCM: Triệt phá vụ nhà hàng thu hàng chục tỷ đồng nhờ cho "trai xinh, gái đẹp" bán dâm

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:00
Nhà hàng Crystal cho tiếp viên nữ phục vụ khách nước ngoài. Khi khách có nhu cầu mua dâm sẽ ra giá và cùng khách đến các khách sạn để mua bán dâm.

Chuyển công an điều tra vụ kho hàng lậu của hot girl bán hàng online

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:30
Đây là vụ việc vi phạm điển hình trong kinh doanh trên thương mạ điện tử, có tính chất, quy mô phức tạp mà lực lượng quản lý thị trường (QLTT) phát hiện, xử lý.

Lên mạng xã hội tìm "của lạ", người đàn ông bị lừa 600 triệu đồng

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:20
Lên mạng tìm "của lạ" trong lúc đi công tác, người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt số tiền 600 triệu đồng.

Truy tố 24 bị can trong đường dây khai thác cát trái phép

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:49
Công an Tp.Hồ Chí Minh đã kết thúc điều tra vụ án khai thác cát trái phép, chuyển hồ sơ cho Viện KSND Tp.Hồ Chí Minh đề nghị truy tố 24 bị can trước pháp luật.

Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau trong đêm ở Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:19
Ngày 27/3, Công an quận Hà Đông, Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Gây rối trật tự công cộng, tạm giữ hình sự đối với 26 đối tượng có độ tuổi từ 16-20.
     
Nổi bật trong ngày

Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau trong đêm ở Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:19
Ngày 27/3, Công an quận Hà Đông, Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Gây rối trật tự công cộng, tạm giữ hình sự đối với 26 đối tượng có độ tuổi từ 16-20.

Giám đốc “bùng tiền” vay nợ lĩnh 20 năm tù sau 16 năm trốn chạy

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:26
Chiều 27/3 ,TAND TP.Hà Nội xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Xuân Quyền (SN 1954, Tây Hồ, Hà Nội) 20 năm tù về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Lên mạng xã hội tìm "của lạ", người đàn ông bị lừa 600 triệu đồng

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:20
Lên mạng tìm "của lạ" trong lúc đi công tác, người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt số tiền 600 triệu đồng.

Truy tố 24 bị can trong đường dây khai thác cát trái phép

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:49
Công an Tp.Hồ Chí Minh đã kết thúc điều tra vụ án khai thác cát trái phép, chuyển hồ sơ cho Viện KSND Tp.Hồ Chí Minh đề nghị truy tố 24 bị can trước pháp luật.

Tạm giữ hình sự đối tượng mang theo ma túy, nổ súng khi bị công an khống chế

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:30
Trong quá trình khống chế đối tượng, lực lượng chức năng phát hiện trên tay phải của Nguyễn Bình Minh có một khẩu súng ngắn màu đen.