Truyền thông phương Tây 'lừa dối' dư luận về sự thật tại Syria?

Truyền thông phương Tây 'lừa dối' dư luận về sự thật tại Syria?

Thứ 6, 30/12/2016 | 10:58
0
Chuyên gia người Đức cho hay truyền thông phương Tây chỉ nói ra "một nửa sự thật" về những điều đang diễn ra ở Syria nhằm "dìm" Nga, Iran.

Theo truyền thông Đức, ngày càng nhiều các nguồn tin truyền thông từ phương Tây bắt đầu thừa nhận rằng những điều họ phản ánh về cuộc chiến ở Syria và quá trình giải phóng thành phố Aleppo đa phần là những thông tin “thiên vị, có chọn lọc và phản ánh một chiều”.

Trong bài phân tích mới đây của cây viết Matthias von Hein thuộc hãng truyền hình quốc tế Đức Deutsche Welle đã khẳng định, truyền thông phương Tây đã vẽ ra một bức tranh với những màu sắc xám xịt, u ám về tình hình Syria, cố ý “dìm hàng” Nga, Iran và Syria với những thông tin thiếu trung thực và phiến diện.

Tiêu điểm - Truyền thông phương Tây 'lừa dối' dư luận về sự thật tại Syria?

 Truyền thông phương Tây chủ yếu chọn lọc và đăng tải những bất lợi cho Nga và Iran trong cuộc chiến Syria. 

Theo Matthias von Hein, những hoạt động đưa tin của báo chí phương Tây về cuộc giải phóng gần đây tại Aleppo, thành phố lớn thứ hai của Syria, chính là minh chứng rõ nhất cho thấy “nạn nhân đầu tiên của chiến tranh chính là sự thật”.

“Trên màn hình chúng ta chỉ thấy các cuộc không kích của lực lượng chính phủ Syria và Nga nhằm vào những khu vực dân thường ở Aleppo. Thậm chí còn có cả hình ảnh minh họa rất phong phú nhằm chứng minh sự man rợ của Moscow và Damascus, sự độc ác của ông Assad và những đồng minh, những kẻ bước qua xác chết mà không thấy rợn người”, nhà bình luận von Hein nói.

Theo ông, đó chính là phương thức mà báo chí phương Tây “bẻ cong sự thật”, đồng thời họ cố tình lựa chọn, đăng tải những thông tin bất lợi với Nga và chính quyền Syria để xoay chiều dư luận theo hướng mà họ mong muốn.

Dù luôn phát đi những tin tức cho rằng quân đội Nga và Syria hành động thiếu nhân đạo ở chiến trường Trung Đông này nhưng truyền thông phương Tây hiếm khi nói về những tội ác của các phiến quân đối lập mà Mỹ và một số đồng minh chống lưng.

“Những thông tin về tội ác của các phiến quân tại Syria đang nằm ở đâu? Chúng lạm dụng người dân làm lá chắn sống, liên tục ngăn cản các cư dân từ phía đông Aleppo chạy tới phía tây của thành phố. Và chúng cũng bắn các loạt rốc-két và súng cối vào những khu vực ở phía tây mà không cần cân nhắc xem có dân thường sống ở đó hay không”, nhà bình luận cho hay.

Đồng ý với quan điểm trên, Giáo sư Tim Anderson, giảng viên cao cấp về kinh tế chính trị từ Đại học Sydney, Australia nhấn mạnh, chính phủ và truyền thông phương Tây đã tạo ra một “cơn bão” những thông tin sai lệch về chiến sự Aleppo. Thay vì đưa tin về việc khoảng 100.000 cư dân và hàng ngàn tên khủng bố được sơ tán khỏi thành phố, họ lại khẳng định rằng đó là một cuộc tàn sát và hành quyết quy mô lớn nhắm vào dân thường.

“Các phóng viên ở chiến trường đang kể những câu chuyện khác nhau”, Giáo sư Anderson nhận xét trong một bài báo đăng trên trang tin tức độc lập Off Guardian.

“Khi quân Syria đập tan vòng vây của nhóm khủng bố al-Qaeda, những người dân thường bị mắc kẹt bên trong tràn ra. Những đoạn video quay lại cho thấy những hàng dài người rời khỏi phía đông Aleppo và tìm kiếm cứu trợ, thức ăn, nước uống và nơi trú ẩn. Trong khi Nga và Iran hỗ trợ nhiều tấn thực phẩm, quần áo, chăn và chỗ ở thì các nước phương Tây nhìn chung không làm gì, và các nhóm khủng bố từ chối mọi mặt hàng cứu trợ từ phía liên quân Syria”, giáo sư viết.

Trong tuần qua, hãng thông tấn FARS (Iran) cũng đã đăng tải nhiều hình ảnh về cuộc sống bình yên của người dân Aleppo sau khi quân đội Syria giải phóng thành phố này khỏi lực lượng nổi dậy. Những hình ảnh về đời sống không bom đạn ở đây hoàn toàn đối lập với những bức ảnh và video đẫm máu được phát tán trên mạng bởi báo chí phương Tây.

Tiêu điểm - Truyền thông phương Tây 'lừa dối' dư luận về sự thật tại Syria? (Hình 2).

 Một lớp học được mở lại sau khi Aleppo được giải phóng. 

Tiêu điểm - Truyền thông phương Tây 'lừa dối' dư luận về sự thật tại Syria? (Hình 3).

 Một binh sĩ Syria làm nhiệm vụ mà không cần súng. 

Tiêu điểm - Truyền thông phương Tây 'lừa dối' dư luận về sự thật tại Syria? (Hình 4).

 Một em bé đang chơi đùa trước sân nhà sau trong những ngày thành phố Aleppo không còn vẳng tiếng bom đạn. Những hình ảnh như thế này chưa từng xuất hiện trên truyền thông phương Tây. 

Đây không phải lần đầu tiên truyền thông phương Tây bị tố "bóp méo sự thật" về chiến trường Syria. Trước đó, tháng 11/2015, Bộ Quốc phòng Nga từng lên tiếng bác bỏ những thông tin mà truyền thông các nước châu Âu cho rằng Moscow cố ý không kích vào các bệnh viện ở Syria và khẳng định những cơ sở y tế trên không hề tồn tại. 

Hay hồi tháng 7/2016, Đại sứ Nga tại Syria Alexander Kinschak cũng cáo buộc truyền thông phương Tây cố tình “xuyên tạc” khi đưa tin về cuộc xung đột tại Syria, vì họ đã thiên vị cho phía đối lập với chính quyền của Tổng thống Syria Assad. 

“Thực tế cho thấy truyền thông phương Tây đã thiên vị rõ ràng khi đưa tin về cuộc chiến ở Syria. Đó không còn là điều bí mật với mọi người. Ngoài ra, thông tin thường xuyên được trình bày theo kiểu một chiều, đại diện cho một phía trong bức tranh toàn cảnh”, ông Kinschak nói.

Chính vì hiện tượng trên thường xuyên diễn ra, nhà bình luận Matthias von Hein kêu gọi các phóng viên, nhà báo cần “nỗ lực thực sự để tường thuật một bức tranh toàn cảnh thật rõ nét”. Tất nhiên, ông khẳng định, truyền thông phải phơi bày sự tàn bạo của chiến tranh, về sự đau khổ và chết chóc ở đông Aleppo nhưng phải nghiêm túc cung cấp thông tin.

“Thông tin đó không được phép một chiều”, von Hein nhấn mạnh. 

Xem thêm: Mỹ: Chiến trường Mosul sẽ 'đỏ lửa' trở lại

Danh Tuyên

Cùng tác giả

Syria: Lý do SDF ngừng tấn công vùng đập Tabqa trên sông Euphrates

Thứ 5, 21/03/2019 | 18:45
Lực lượng chiến binh do Mỹ hậu thuẫn cho hay, họ tạm thời ngừng các hoạt động quân sự ở gần đập thủy điện Tabqa ở trên sông Euphrates vào hôm đầu tuần để các kỹ sư của chính quyền Syria tiếp tục tiến hành công việc của mình.

[VIDEO] Xem tiêm kích Su-35 hộ tống Bộ trưởng Quốc phòng Nga qua vùng trời Syria

Thứ 5, 21/03/2019 | 15:39
Một đoạn video vừa được công bố đã cho thấy góc nhìn độc đáo về các máy bay chiến đấu của Nga khi đang thực hiện nhiệm vụ tại quốc gia bị chiến tranh tàn phá Syria. Đoạn video được quay từ bên trong máy bay của Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu đang được hộ tống bởi Su-35.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga gửi lời nhắn của TT Putin cho ông Assad

Thứ 4, 20/03/2019 | 19:45
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã đến Syria vào ngày 19/3 và gửi một thông điệp từ Tổng thống Nga Vladimir Putin tới lãnh đạo Syria Bashar al-Assad, bộ Quốc phòng cho biết.

Bất ngờ cáo buộc công ty sản xuất đường của Pháp cấp nguyên liệu làm vũ khí cho IS

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:34
Công ty sản xuất đường lớn thứ hai thế giới Tereos của Pháp, đã bác bỏ cáo buộc cho rằng họ đã cung cấp chất làm ngọt cho IS để sử dụng tạo ra chất tạo nhiên liệu tên lửa khi trộn với kali nitrat.

Syria: Lý do người Kurd chỉ trích “ngôn từ đe dọa” của chính quyền Damascus

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:27
Lực lượng người Kurd Syria hôm 19/3 đã lên tiếng chỉ trích “những ngôn từ đầy tính đe dọa” của Bộ trưởng Quốc phòng Syria, Tướng Ali Abdullah Ayoub. Ông Ayoub khẳng định Chính phủ Syria sẽ chiếm lại tất cả các khu vực đang nằm dưới sự kiểm soát của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) thông qua một “thỏa thuận hòa giải” hoặc “bằng vũ lực”.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Tám cuộc phản công của Ukraine bị thất bại, Nga tiếp tục đà tiến

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:00
Ở khu vực Ocheretino các trận chiến đang diễn ra vô cùng dữ dội. Các đơn vị Nga đang tăng cường các hoạt đột để đẩy lùi Lực lượng Vũ trang Ukraine.

Ukraine có thể làm gì với khoản viện trợ lớn mới từ Mỹ?

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:43
Người Ukraine nhận thức rõ ràng rằng gói viện trợ lớn mới của Mỹ không phải “viên đạn bạc”, không đủ để lật ngược tình thế cuộc chiến.

Cao ủy Nhân quyền LHQ “kinh hoàng” trước báo cáo về mộ tập thể tại Gaza

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:46
Cao ủy Nhân quyền LHQ Volker Turk đã “kinh hoàng” trước sự tàn phá ở bệnh viện Nasser, Al Shifa tại Gaza và các báo cáo về những mộ tập thể chứa nhiều thi thể.

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.