Truyền thông tương tác của báo điện tử trong kỷ nguyên mới

Truyền thông tương tác của báo điện tử trong kỷ nguyên mới

Thứ 2, 11/03/2013 | 17:27
0
Những mô thức nghi lễ và quảng bá của truyền thông cung cấp 1 cơ sở lý thuyết cho việc nghiên cứu những hành vi tương tác của báo điện tử. Một định nghĩa về hành vi tương tác, bao gồm 18 tiêu chí đo lường, được phát triển và áp dụng vào công việc nghiên cứu thực chứng 100 tờ báo điện tử.

Công việc nghiên cứu này nhằm xác định xem các đặc điểm của báo điện tử như tài chính (lợi nhuận hay phi lợi nhuận), thể loại (báo điện tử đơn thuần hay báo điện tử có phiên bản in ấn đi kèm), và nguồn gốc (báo chí Mỹ hay của các quốc gia khác) có ảnh hưởng đến mức độ tương tác tại các websites hay không.

Những hệ thống tin tức video ở Mỹ đã từng hứa hẹn sẽ cung cấp thông tin 1 cách kịp thời hơn, cặn kẽ và được cá nhân hoá hơn so với báo in, theo ý kiến của Roger Fidler, 1 người tiên phong trong lĩnh vực xuất bản điện tử. Nhưng sự hứa hẹn đó chỉ là trống rỗng. Những người sử dụng các hệ thống videotex này thường có thể lấy thông tin dễ dàng và nhanh chóng hơn từ các nguồn khác. Thông tin mang tính cá nhân về các sự kiện trong khu vực hoặc các môn thể thao thường không thật hoặc không đáng tin cậy bởi vì các dịch vụ tin tức điện tử đã phụ thuộc chủ yếu vào những người tình nguyện chứ không phải đội ngũ nhà báo vốn mỏng manh.

Công nghệ - Truyền thông tương tác của báo điện tử trong kỷ nguyên mới

Báo điện tử có lợi thế tương tác với độc giả rất nhanh

Vấn đề khác là tốc độ truyền tin. Bất chấp những nỗ lực tối ưu hoá đồ hoạ và giải tán những yếu tố không cần thiết, việc tiếp cận thông tin vẫn thường diễn ra quá chậm chạp. Ngay cả khi khách hàng sẵn sàng chờ đợi, hệ thống cung cấp thông tin kiểu này cũng không thể cạnh tranh với những hình ảnh chuyển động hấp dẫn trên TV hoặc sự tiện lợi của việc đọc báo in. Khách hàng có thể "chơi" với những hệ thống thông tin như thế 1 thời gian ngắn, trước khi nói lời tạm biệt.

Khi các nhà nghiên cứu của hãng Viewtron phân tích dữ liệu về nhu cầu khách hàng, họ thấy rằng vấn đề không phải cứ là "nhiều tin tức hơn", mà là sự tương tác. Thực tế, nhu cầu khách hàng đối với videotex đã thấp hơn khát vọng đẩy mạnh công nghệ để giảm chi phí sản xuất và chuyển giao của các tập đoàn truyền thông. Videotex cũng đã là 1 chiến lược thị trường mang tính phòng vệ.

Các tập đoàn truyền thông muốn cung cấp thông tin điện tử tới từng gia đình trước khi những doanh nghiệp truyền thông khác, như các công ty điện thoại, bắt tay vào làm việc này.

25 năm sau, hầu hết mọi tờ báo lớn của Mỹ đều có phiên bản online. Đến tháng 9 năm 1998, 4925 tờ báo hoạt động online trên khắp thế giới, trong đó có 1536 tờ báo ngoài nước Mỹ. Dù thị trường online bắt đầu nở rộ, lợi nhuận thường thấp hoặc không có, và chỉ số ít các nhà xuất bản hiểu được bài học thí nghiệm trong quá khứ với videotex. Tại nhiều websites tin tức, các bài báo được post giống y như khi chúng được in trên báo giấy.

Ở các websites khá hơn, các nhà báo đã thêm vào các yếu tố như các siêu liên kết, công cụ tìm kiếm và các đặc điểm đa phương tiện, nhưng nói chung cách cung cấp thông tin vẫn là 1 chiều. Chỉ một số rất ít websites mới có những nội dung tin tức gốc được thiết kế đặc trưng cho môi trường Web như 1 phương tiện truyền thông mới. Kết quả là, ngoại trừ 1 số sự kiện tin tức nóng hổi và quan trọng, người ta thường chỉ dành rất ít thời gian để tìm kiếm thông tin từ các nguồn online. (Còn tiếp).

Nhóm tác giả: Keith Kenney, Alexander Gorelik và Sam Mwangi

'Yêu trẻ thơ' khởi động cuộc thi ảnh online Ngôi sao nhí

Thứ 6, 08/03/2013 | 09:45
Cuộc thi ảnh online Ngôi sao nhí dành cho các bé từ 0 – 10 tuổi do trang www.yeutretho.com tổ chức thường niên với mong muốn tạo ra sân chơi đầy bổ ích, lý thú và là nơi các bậc phụ huynh có thể chia sẻ đam mê với các thiên thần nhỏ.

Những" ngôi mộ tình yêu" trên nghĩa trang online

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:08
Với hàng ngàn ngôi mộ, nhomai.vn có lẽ là nơi dành cho sự tưởng nhớ với những người đã qua đời lớn nhất trên mạng Internet hiện nay ở Việt Nam.