Tin tức về Dự án Sân bay Long Thành đang “đốt nóng” dư luận những ngày qua, báo Người Đưa Tin đăng tải ý kiến của TS. Nguyễn Thiện Tống, Nguyên Chủ nhiệm Bộ môn Kỹ thuật Hàng không, trường ĐH Bách Khoa TP.HCM về việc này.
Quá tải của Tân Sơn Nhất là do “thổi phồng”?
Từ phân tích số liệu trong Niên giám Thống kê của Cục Thống kê TP. HCM và số liệu 100 sân bay đông khách nhất thế giới năm 2011, chúng ta có thể thấy rằng số liệu về sản lượng hàng không của sân bay Tân Sơn Nhất đã được "thổi phồng" lên để tuyên truyền về tình trạng “quá tải” của sân bay Tân Sơn Nhất và dự báo “nhu cầu ảo” rất lớn trong tương lai cho sân bay Long Thành.
Phân tích báo cáo số liệu về sản lượng hàng không thông qua TSN trong NGTK từ 2005 đến 2012 cho thấy khuynh hướng trong 8 năm từ 2005 đến 2012 là tổng số chuyến bay quốc tế, tổng số hành khách bay quốc tế và tổng số lượng hàng hóa bay quốc tế đều giảm hàng năm. Sự gia tăng tổng số chuyến bay, tổng số hành khách và tổng số lượng hàng hóa là do thành phần bay nội địa.(Bảng 1 - Trích báo cáo Cần một cuộc kiểm tra tra độc lập về số liệu sản lượng hàng không thông qua sân bay Tân Sơn Nhất - TS Nguyễn Thiện Tống)
Tính toán dự báo theo số liệu về sản lượng hàng không thông qua TSN trong NGTK từ 2005 đến 2012 thì năm 2015 số chuyến bay sẽ là 89.800, số hành khách sẽ là 11,5 triệu lượt người và số lượng hàng hóa sẽ là 301,900 tấn.
Trong khi đó, số liệu về sản lượng hàng không thông qua TSN của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam càng ngày càng khác xa số liệu trong NGTK của Cục Thống kê TpHCM cả về số chuyến bay, hành khách và hàng hóa. (Bảng 2 - Trích báo cáo Cần một cuộc kiểm tra tra độc lập về số liệu sản lượng hàng không thông qua sân bay Tân Sơn Nhất - TS Nguyễn Thiện Tống) )