TS. Nguyễn Xuân Thủy: Hạn chế xe máy theo lộ trình tích cực thì nên làm

TS. Nguyễn Xuân Thủy: Hạn chế xe máy theo lộ trình tích cực thì nên làm

Nguyễn Thu Huyền
Thứ 7, 05/01/2019 | 17:58
3
Từ vụ container đâm hàng loạt xe máy gây tai nạn thảm khốc ở Long An, theo đó, TS. Nguyễn Xuân Thủy - nguyên Giám đốc, Tổng Biên tập NXB Giao thông vận tải - bộ GTVT cho rằng, hạn chế xe máy là điều nên làm nhưng tất cả đều phải theo lộ trình tích cực và kế hoạch cụ thể.

Hơn 40 năm nghiên cứu về giao thông đô thị, TS. Nguyễn Xuân Thủy cho rằng, nếu cấm hoàn toàn xe máy thì không bao giờ làm được nhưng hạn chế thì ông cho rằng điều này là có thể và nên làm như vậy. Bởi lẽ, nếu cấm người đi xe máy thì giao thông công cộng phải đảm bảo 100% nhưng hiện nay, nước ta không thể làm được điều này.

TS. Nguyễn Xuân Thủy đưa ra ví dụ: "Ngay ở Đài Loan, nền kinh tế phát triển hơn Việt Nam rất nhiều nhưng đường phố vẫn đầy xe máy. Thái Lan cũng vậy, hay 10 năm nữa, Việt Nam sao bằng Bangkok bây giờ thế mà họ vẫn đầy xe máy. Hiện nay, Việt Nam mới đáp ứng được 10 đến 20% nhu cầu đi lại bằng phương tiện giao thông công cộng, còn lại là giao thông cá nhân".

Tin nhanh - TS. Nguyễn Xuân Thủy: Hạn chế xe máy theo lộ trình tích cực thì nên làm

Chuyên gia giao thông TS. Nguyễn Xuân Thủy cho rằng, nếu cấm hoàn toàn xe máy thì không thể nhưng hạn chế xe máy thì ông cho rằng điều này là có thể và nên làm như vậy.

Theo đó, vị chuyên gia giao thông cũng chỉ ra rằng: “Do xe máy là phương tiện quá tiện lợi nên nhiều khi người dân chỉ đi vài trăm mét cũng dùng xe máy lưu thông. Tuy nhiên, khi phương tiện công cộng phát triển, ô tô phát triển và văn minh hơn, thì người dân sẽ tự động đi ô tô nhiều hơn. Nhưng chắc chắn, vẫn còn tồn tại từ 5 đến 10% đi xe máy trong tương lai”.

Ủng hộ đề xuất hạn chế sử dụng xe máy, TS. Nguyễn Xuân Thủy “hiến kế” chỉ ra 4 điểm cần tập trung thực hiện, bao gồm điều kiện cần và đủ. Bởi lẽ, để hạn chế được xe máy hay phương tiện cá nhân, cần phải đi theo mức độ đô thị hóa cũng như đi theo mức độ đáp ứng của xe công cộng

Theo đó, TS cho rằng: “Thứ nhất, muốn hạn chế phương tiện cá nhân là xe máy thì cần phải đầu tư phát triển mạnh giao thông công cộng, mà giao thông công cộng lại cần phải đa dạng. Ở các nước thành phố 50 vạn người trở xuống thì dùng xe buýt, thành phố 1 triệu người trở lên thì dùng xe điện, các tuyến metro trên cao và metro ngầm, và cả tàu ngoại thành.

Hơn nữa, giao thông công cộng phải thật sự tiện lợi, đi phải đúng giờ, tiện nghi và thái độ phục vụ phải tốt thì chắc chắn người dân sẽ đi nhiều. Và khi người dân đi nhiều các phương tiện công cộng thì các phương tiện cá nhân sẽ dần được hạn chế.

Tin nhanh - TS. Nguyễn Xuân Thủy: Hạn chế xe máy theo lộ trình tích cực thì nên làm (Hình 2).

Vụ container đâm hàng loạt xe máy gây tai nạn thảm khốc ở Long An.

Thứ hai, hạ tầng giao thông vận tải phải nâng cấp, đường xá, hè phố phải thoáng, các ngã tư phải mở rộng. Và các cửa ngõ thành phố phải mở rộng hơn nữa thì mới hạn chế được ùn tắc và tai nạn giao thông. Đường phố tốt lên, xe công cộng chạy không ùn tắc thì người dân sẽ đi xe công cộng nhiều. Khi đấy, mức độ văn minh đô thị cũng sẽ tăng theo.

Thứ ba, giáo dục ý thức người dân. Khi giao thông công cộng tốt lên, cơ sở hạ tầng giao thông tốt hơn, khi đó, người dân tham gia giao thông sẽ dần nhận thức được mức độ của xe cá nhân: vừa tốn tiền hơn, vừa gây ùn tắc, ô nhiễm hơn, và gây tai nạn nhiều hơn.. Từ đó, người dân tham gia sẽ tự bản thân hướng tới các phương tiện công cộng để sử dụng và giảm bớt các phương tiện cá nhân.

Thứ tư, vấn đề quy hoạch đô thị phải được phát triển một cách hài hòa. Các nhà cao tầng phải bớt ở trung tâm, mở rộng, xây dựng thêm các thành phố vệ tinh. Đưa các trường học, các cơ quan, bệnh viện, các viện nghiên cứu ra phía ngoài trung tâm thành phố. Và như vậy, cái “lõi đô thị” sẽ thoáng hơn, đồng thời, sẽ chống được ùn tắc, giảm bớt tai nạn. Nhờ đó, sẽ phát triển được hài hòa phương tiện công cộng và phương tiện cá nhân”.

TS Nguyễn Xuân Thủy hiến kế hạn chế phương tiện xe máy cá nhân

Từ tai nạn thảm khốc ở Long An: PGS.TS Bùi Thị An ủng hộ lộ trình hạn chế xe máy

Thứ 7, 05/01/2019 | 08:30
Vụ tai nạn thảm khốc ở Long An khiến hàng chục người thương vong, chủ yếu sử dụng xe máy đã một lần nữa làm dấy lên cuộc tranh luận: Nên chăng cần thay đổi tư duy sử dụng xe máy của người Việt? PGS.TS Bùi Thị An, ĐBQH khóa XIII chia sẻ ý kiến riêng của mình.

Từ tai nạn thảm khốc ở Long An: Nên hạn chế xe máy

Thứ 5, 03/01/2019 | 09:34
Trước vụ tai nạn giao thông kinh hoàng tại tỉnh Long An làm ít nhất 4 người chết chiều qua (2/1), Tiến sĩ Lương Hoài Nam tiếp tục nhắc lại quan điểm phải hạn chế xe máy.

Từ vụ tai nạn thảm khốc ở Long An: Đại tá công an “hiến kế” tránh gây họa

Thứ 5, 03/01/2019 | 21:22
Đại tá Trần Sơn - nguyên Phó trưởng phòng Hướng dẫn luật, điều tra, xử lý tai nạn giao thông, cục CSGT, bộ Công an phân tích nhiều khía cạnh xoay quanh vụ tai nạn thảm khốc ở Long An.
Cùng tác giả

Hoá chất Đức Giang báo lãi giảm sâu, có gần 9.500 tỷ đồng gửi ngân hàng

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:40
Khoản tiền gửi ngắn hạn gần 9.500 tỷ đồng - chiếm 2/3 tổng tài sản của Hoá chất Đức Giang giúp công ty thu về hơn 165 tỷ đồng doanh thu tài chính trong quý I/2024.

Dầu khí Nhơn Trạch 2 lỗ kỷ lục kể từ khi niêm yết

Thứ 2, 22/04/2024 | 16:13
Quý I/2024, Dầu khí Nhơn Trạch 2 lỗ sau thuế 158 tỷ đồng. Đây cũng là quý lỗ kỷ lục của công ty kể từ khi niêm yết trên sàn chứng khoán.

Dầu khí Nam Sông Hậu tiếp tục báo lỗ, tiền mặt chỉ hơn 16 tỷ đồng

Thứ 2, 22/04/2024 | 10:47
Kết quả kinh doanh quý I/2024 của Dầu khí Nam Sông Hậu biến động mạnh khi doanh thu giảm 88%, lỗ sau thuế 29 tỷ đồng - nối dài mạch lỗ quý thứ hai liên tiếp.

Thủ tướng: Thanh tra, xử lý nghiêm trường hợp tiêu cực, thổi giá vàng

Thứ 2, 22/04/2024 | 09:39
Thủ tướng yêu cầu NHNN kiểm soát chặt chẽ hoạt động, giao dịch trên thị trường, khắc phục ngay tình trạng chênh lệch giữa giá vàng miếng trong nước và quốc tế.

Thủ tướng: Không để người dân và doanh nghiệp phải lo lắng về điện

Thứ 7, 20/04/2024 | 16:05
Thủ tướng nhấn mạnh trong năm nay phải củng cố năng lực truyền tải điện, tăng cường rà soát, kiểm tra, đôn đốc, không để tình trạng "nước đến chân mới nhảy".
Cùng chuyên mục

Hạn chế xe trọng tải lớn trên một số tuyến đường hướng về Điện Biên

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:10
Trong các ngày 3, 5, 6 và 7/5, hạn chế xe có trọng tải lớn, xe vận tải hành khách đường dài di chuyển trên QL6, QL279 và QL12 từ Sơn La, Lai Châu đi Điện Biên.

Thông xe cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt và Cam Lâm - Vĩnh Hảo vào 28/4

Thứ 3, 23/04/2024 | 21:01
Thông tin từ Bộ GTVT, nhà đầu tư và nhà thầu đã dốc toàn lực để hoàn thành các hạng mục, đưa cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt và Cam Lâm - Vĩnh Hảo thông xe dịp lễ 30/4.

Đẩy nhanh dự án Quốc lộ 7C, mở ra cơ hội phát triển Tây Bắc Nghệ An

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:30
Khi hoàn thành, tuyến đường Quốc lộ 7C nối dài sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ Tân Kỳ về Tp.Vinh gần 30 phút và mở ra nhiều cơ hội phát triển cho các địa phương.

Kiểm soát an ninh hàng không cấp độ 1 trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:38
Cơ quan hàng không yêu cầu các sân bay thực hiện bổ sung một số biện pháp kiểm soát an ninh hàng không, tăng cường tần suất tuần tra kiểm soát an ninh.

Tái hiện lịch sử Điện Biên qua tài liệu lưu trữ

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:18
Triển lãm trực tuyến "Điện Biên theo dòng lịch sử qua tài liệu lưu trữ” sẽ giới thiệu nhiều tài liệu lần đầu tiên được công bố.
     
Nổi bật trong ngày

Thông xe cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt và Cam Lâm - Vĩnh Hảo vào 28/4

Thứ 3, 23/04/2024 | 21:01
Thông tin từ Bộ GTVT, nhà đầu tư và nhà thầu đã dốc toàn lực để hoàn thành các hạng mục, đưa cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt và Cam Lâm - Vĩnh Hảo thông xe dịp lễ 30/4.

Hạn chế xe trọng tải lớn trên một số tuyến đường hướng về Điện Biên

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:10
Trong các ngày 3, 5, 6 và 7/5, hạn chế xe có trọng tải lớn, xe vận tải hành khách đường dài di chuyển trên QL6, QL279 và QL12 từ Sơn La, Lai Châu đi Điện Biên.

Bài toán "hạ nhiệt" giá vé máy bay dịp lễ

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:12
Chỉ vài ngày nữa là đến kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 (kéo dài từ 27/4 đến 1/5), hãng hàng không đang nỗ lực tăng cường bay đêm để hành khách có thêm lựa chọn đi lại.

Tái hiện lịch sử Điện Biên qua tài liệu lưu trữ

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:18
Triển lãm trực tuyến "Điện Biên theo dòng lịch sử qua tài liệu lưu trữ” sẽ giới thiệu nhiều tài liệu lần đầu tiên được công bố.

Hà Nội: Hiện trạng đoạn vành đai "đắt nhất hành tinh"

Thứ 3, 23/04/2024 | 07:33
Đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục (Tp.Hà Nội) dài 2,2km thuộc dự án vành đai 1 với tổng đầu tư hơn 7.200 tỷ đồng dự kiến hoàn thành đầu năm 2025.