TT Donald Trump bất ngờ đòi Đức trả tiền nhiều hơn cho Mỹ và NATO

TT Donald Trump bất ngờ đòi Đức trả tiền nhiều hơn cho Mỹ và NATO

Chủ nhật, 19/03/2017 | 11:34
0
Sau cuộc gặp gượng gạo giữa người đứng đầu Nhà Trắng và bà Merkel, ông Donald Trump khẳng định Đức nợ NATO "số tiền lớn" và phải trả Mỹ nhiều tiền hơn cho sự bảo vệ về mặt quân sự.


Trump tuyên bố "Đức nợ NATO số tiền lớn"

"Theo tờ Independent, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố Đức nợ NATO "số tiền lớn" và Mỹ "phải được trả nhiều hơn" để bảo vệ quân sự cho các nước đồng minh.

Lời tuyên bố trên được ông Trump đưa ra, khi ông đang nghỉ trong khu nghỉ mát ở Florida hôm 18/3, một ngày sau cuộc gặp đầu tiên với Thủ tướng Đức Angela Merkel.

"Bất chấp những thông tin các bạn nghe được, tôi có một cuộc gặp gỡ tuyệt vời với bà Merkel. Tuy nhiên, Đức nợ NATO rất nhiều tiền và Mỹ phải được trả nhiều hơn cho sự bảo vệ mạnh mẽ, đắt đỏ mà chúng tôi cung cấp cho Đức", ông Donald Trump viết trên Twitter.

Mỹ hiện có 35.000 binh sĩ đóng ở Đức. Trước khi nhậm chức, ông Donald Trump tuyên bố, NATO "lỗi thời" nhưng sau đó thay đổi, nói với các lãnh đạo châu Âu rằng liên minh giữa họ vẫn có tầm chiến lược quan trọng.

Hiện chỉ có Mỹ và 4 thành viên khác đạt tiêu chuẩn chi 2% GDP để phòng thủ. Đức hiện chi 1,23% GDP cho quốc phòng và đang tăng thêm ngân sách.

Tiêu điểm - TT Donald Trump bất ngờ đòi Đức trả tiền nhiều hơn cho Mỹ và NATO

 Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Nhà Trắng. 

Trong chuyến thăm Mỹ của bà Merkel, ông Trump nhiều lần đề cập đến việc muốn Đức tăng thêm ngân sách cho quốc phòng. "Nhiều nước nợ các khoản tiền lớn và đó là sự bất công", ông Trump cho biết.

Ông James Mattis, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ, chia sẻ với lãnh đạo châu Âu tại Hội nghị Thượng đỉnh NATO vào tháng 2 rằng nước ông sẽ giảm bớt cam kết hợp tác với nhóm này trừ khi các thành viên đóng góp nhiều tiền hơn.

Ông Trump và bà Merkel có cuộc gặp đầu tiên vào hôm 17/3. Cuộc gặp đầu tiên giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Đức Angela Merkel​ tại thủ đô Washington dường như chỉ dừng ở mức nghi lễ ngoại giao.

Dù truyền thông Mỹ và Đức nhận định cuộc gặp diễn ra suôn sẻ. Song theo giới phân tích, nhiều dấu hiệu cho thấy sự “suôn sẻ” này có thể chỉ là bề ngoài, che giấu các bất đồng lớn bên trong.

Khi bắt đầu cuộc gặp, người đứng đầu Nhà Trắng chào đón Thủ tướng Đức bằng cái bắt tay thân mật. Tuy nhiên sau đó, khi kết thúc cuộc gặp, hai nhà lãnh đạo ngồi lại trong phòng Bầu dục để chụp ảnh thì lại có một diễn biến khiến giới truyền thông sững sờ.

Khi các phóng viên đề nghị hai nhà lãnh đạo bắt tay để chụp ảnh như truyền thống, bà Merkel nhìn sang phía ông Trump và nhắc lại đề nghị trên, nhưng Tổng thống Mỹ lặng thinh, không đưa ra bất cứ phản ứng gì. Ông không nhìn vào phía Thủ tướng Đức trong suốt khoảng thời gian này.

“Đề nghị bắt tay của bà Merkel đã gặp phải sự im lặng phát ngượng, nhắc nhở khoảng cách trong quan điểm giữa hai lãnh đạo vẫn rất xa”, chuyên gia Stephen Farnsworth tại đại học Mary Washington (Mỹ) cho hay.

Trong cuộc gặp, ông Trump nhắc lại với bà Merkel về việc Đức phải đáp ứng mục tiêu chi tiêu quân sự của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). Bà Merkel tái khẳng định cam kết của Đức trong việc đóng góp này.

Ông Trump cũng nói về những cáo buộc chưa được chứng minh của ông về việc chính quyền ông Obama đã nghe lén điện thoại của ông.

Người đứng đầu Nhà Trắng cũng tỏ ra đồng cảm với bà Merkel vì chính phủ của bà năm 2013 từng cáo buộc Washington do thám bà với cách tương tự.

Bà Merkel, một người thân thiết với cựu Tổng thống Barack Obama, cũng bày tỏ lo ngại về những bình luận của ông Trump đối với châu Âu cũng như NATO.

" Trò chơi hòa vốn"

Thủ tướng Merkel vốn có quan hệ thân thiết và tin cậy với cả hai người tiền nhiệm của ông Trump. Tuy nhiên, với tân Tổng thống Mỹ thì khác. Ông Trump và bà Merkel có quan điểm chính trị và tính cách hoàn toàn khác biệt.

Theo Reuters, bà Merkel luôn biết cách kiểm soát và thận trọng. Bà thường cân nhắc kỹ lưỡng trước khi đưa ra quyết định và không bao giờ tỏ ra thích thú với sự chú ý có được bởi vị trí nhà lãnh đạo quyền lực nhất châu Âu.

Trong khi đó, Tổng thống Trump, vốn là một nhà kinh doanh tài ba trong lĩnh vực địa ốc, giàu có và ưa thích lĩnh vực truyền thông, sân khấu. Kể từ khi lên cầm quyền, ông Trump đã có những phát ngôn gây sốc và thích là tâm điểm của sự chú ý.

Theo giới bình luận, khó có hai nhà lãnh đạo nào có sự khác biệt lớn, cả về phong cách và bản chất giống như Thủ tướng Đức và tân Tổng thống Mỹ. Trong nhiều tháng qua, cả hai nhà lãnh đạo đã thể hiện không ít sự khác biệt.

Tiêu điểm - TT Donald Trump bất ngờ đòi Đức trả tiền nhiều hơn cho Mỹ và NATO (Hình 2).

 Bà Merkel và ông Bush có mối quan hệ thân thiết và tin cậy. 

Ông Trump trở thành ông chủ Nhà Trắng, đồng nghĩa với việc Thủ tướng Merkel phải đối mặt với thách thức xuyên Đại Tây Dương lớn nhất của bà từ trước tới nay. Bản thân bà cũng chịu sức ép gia tăng ở trong nước, khi chỉ còn 6 tháng nữa là diễn ra cuộc tổng tuyển cử.

Thủ tướng Đức Angela Merkel luôn thích cách tiếp cận hợp tác và đa phương đối với những vấn đề chính trị toàn cầu. Trong khi đó, ông Trump dường như chọn cách tiếp cận của một siêu cường đối với mọi vấn đề quốc tế, coi thường các thể chế và cơ chế đa phương và xem chính trị như “trò chơi hòa vốn”.

Thêm nữa, với cách nói chuyện cứng rắn, cả ông Trump và bà Merkel chắc chắn sẽ khó tìm được sự đồng thuận.

Theo nhận định của giới chuyên gia, rất khó để có được minh chứng bà Merkel và ông Trump có tìm được tiếng nói chung sau cuộc gặp ngày 17/3 hay không.

Xem thêm>> TT Donald Trump và bà Merkel có thể là bạn tốt sau cuộc gặp đầu?

Thanh Hiền

 

 

Cùng tác giả

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.

Việt Nam tham gia thủ tục ý kiến tư vấn của Tòa án công lý quốc tế ICJ về biến đổi khí hậu

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:44
Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan đã nộp bản đệ trình tham gia Thủ tục Ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) về biến đổi khí hậu.

Việt Nam-Anh phối hợp thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP

Thứ 3, 26/03/2024 | 16:30
Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Anh khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành, đối tác Việt Nam để thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP, nhất là về điện gió ngoài khơi, lĩnh vực Anh có thế mạnh.

Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:51
Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất là cuộc đối thoại cấp Bộ trưởng đầu tiên giữa hai nước kể từ khi xác lập Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện.

Việt Nam coi Hoa Kỳ là đối tác có tầm quan trọng chiến lược

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:37
Tại cuộc gặp với Cố vấn Anninh quốc gia Hoa Kỳ Jake Sullivan, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định Việt Nam coi Hoa Kỳ là đối tác có tầm quan trọng chiến lược, đánh giá cao Hoa Kỳ ủng hộ Việt Nam mạnh, độc lập, tự cường và thịnh vượng...
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.

Vì sao Trung Quốc đóng cửa hơn 20.000 trường mẫu giáo?

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Theo số liệu từ Bộ Giáo dục Đào tạo Trung Quốc, năm 2023, Trung Quốc chỉ còn 274.400 trường mẫu giáo, ít hơn 20.400 trường so với năm 2021.

Lý giải vụ tên lửa Nga tấn công kho chứa khí đốt ngầm ở Ukraine

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:15
Cho đến nay, Nga vẫn kiềm chế các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng Ukraine hỗ trợ vận chuyển khí đốt tới các khách hàng châu Âu.