TT Hàn Quốc bị phế truất: Tương lai nào cho hệ thống tên lửa THAAD?

TT Hàn Quốc bị phế truất: Tương lai nào cho hệ thống tên lửa THAAD?

Chủ nhật, 12/03/2017 | 07:40
0
Bà Park Geun Hye bị phế truất được coi là "tin vui" đối với Bắc Kinh. Nước này đang hy vọng chính phủ Seoul kế nhiệm sẽ có quyết định cuối cùng về hệ thống tên lửa đang làm lung lay quan hệ Trung-Hàn.

Ngay sau tin tức Tổng thống Park Geun Hye chính thức bị phế truất, hãng tin Tân Hoa Xã của Trung Quốc đã có bài bình luận nói rằng: “bằng việc đồng ý triển khai hệ thống tên lửa THAAD, bà Park đã đánh một đòn lớn vào mối quan hệ với Bắc Kinh". Đồng thời cho biết, điều này "rất có khả năng mở ra một kỷ băng hà" cho quan hệ kinh tế giữa Trung Quốc và Hàn Quốc và kêu gọi người kế nhiệm bà Park phải "suy nghĩ lại".

Tiêu điểm - TT Hàn Quốc bị phế truất: Tương lai nào cho hệ thống tên lửa THAAD?

Bà Park Geun Hye bị phế truất, mất toàn bộ đặc quyền

Trước đó, chính phủ bà Park muốn cùng với Mỹ thiết lập radar trinh sát và lá chắn tên lửa phạm vi lớn để bảo vệ trước nguy cơ đến từ Triều Tiên, khi nước này liên tục có những động thái thử hạt nhân và tên lửa đạn đạo gây quan ngại.

Bắc Kinh nhiều lần nhấn mạnh, tầm trinh sát vượt trội đến từ radar hệ thống của THAAD có thể thâm nhập sâu vào các căn cứ ở Đông Bắc Trung Quốc, cho phép Mỹ do thám lực lượng tên lửa chiến lược của Trung Quốc và biết trước mọi hoạt động triển khai quân sự.

Theo giới chức Bắc Kinh, việc Mỹ triển khai các thiết bị quân sự lớn gần Trung Quốc là một bằng chứng nữa cho thấy Washington đang muốn bao vây nước này và gia tăng tầm ảnh hưởng trong khu vực. Vì vậy, ngoài nỗ lực ngoại giao và tuyên truyền trong việc phản đối THAAD, chính quyền Trung Quốc gần đây bắt đầu có những trả đũa về kinh tế.

Một bài xã luận trên tờ Thời báo Hoàn cầu hôm 10/3 đã kêu gọi nhiều biện pháp trừng phạt chống lại các doanh nghiệp Hàn Quốc tại Trung Quốc: "Chúng ta nên bắt đầu từ gia tăng biện pháp trừng phạt đối với Seoul; hạ cấp quan hệ đối tác toàn diện; thu hồi tất cả những đặc quyền mà Seoul có được từ Trung Quốc và chỉ duy trì một mối quan hệ bình thường giữa hai quốc gia".

Trước đó vài ngày, 39 cửa hàng bán lẻ thuộc Lotte - tập đoàn Hàn Quốc đã cấp đất cho việc triển khai THAAD - đã bị đóng cửa ở nhiều nơi trên lãnh thổ Trung Quốc. Trong khi một dự án khu nghỉ dưỡng lớn thuộc tập đoàn này ở phía đông thành phố Thẩm Dương cũng bị đình chỉ.  

Các tour du lịch trên nhiều phương tiện đến Hàn Quốc đã dừng lại, tuy nhiên Chính phủ trung ương Trung Quốc không thừa nhận các quyết định nói trên có liên quan trực tiếp đến vấn đề triển khai THAAD của Seoul.

Trong bối cảnh hiện tại, Hàn Quốc được cho là bên thiệt thòi hơn. Du lịch và lĩnh vực bán lẻ của Hàn Quốc đang phụ thuộc nhiều vào doanh nghiệp Trung Quốc khi tổng lượng hàng hóa và dịch vụ thông thương sang nước này đã đạt con số 124 tỷ USD vào năm 2016, gấp 5 lần so với Nhật Bản và gấp đôi giá trị xuất khẩu sang Mỹ.

Hơn ai hết, Trung Quốc là quốc gia hồi hộp nhất trước ngày Hàn Quốc bắt đầu luận tội bà Park Geun Hye. Trong khi Bắc Kinh mong đợi một chính quyền mới sẽ dừng lại hệ thống tên lửa chung với Mỹ trước khi quá muộn, mối quan hệ ngày càng xấu đi giữa Seoul và Bắc Kinh lại trở thành đòn bẩy cho các đảng phái đối lập ở Hàn Quốc vốn luôn bị coi là yếu thế.

Trong đó nhân vật đang nhận được nhiều sự ủng hộ nhất là ứng viên Moon Jae In - người có thể “chiều lòng” Bắc Kinh khi muốn đình chỉ việc triển khai THAAD trước quốc hội.

Cây bút Bill Birtles đánh giá việc Tổng thống Park Geun Hye bị phế truất là một tin vui đối với Bắc Kinh khi áp lực từ nước này có thể giúp xoay chuyển tình hình hiện tại và chính phủ Seoul sắp tới nhiều khả năng sẽ chống lại việc triển khai lá chắn tên lửa.

Nếu điều này xảy ra, quan hệ Trung-Hàn có thể sẽ lần đầu tiên trở nên gần gũi hơn trong vài năm qua. Mặc khác Mỹ lại có thêm một vết tích vào danh sách những thất bại ngoại giao trong khu vực, bao gồm sự quay lưng của các đồng minh lâu năm ở Đông Nam Á và rút khỏi Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Mặc dù vậy, trong một tuyên bố mới nhất, phát ngôn viên bộ Ngoại giao Mỹ Mark Toner cho biết không có thay đổi kế hoạch triển khai THAAD và cho hay liên minh Mỹ-Hàn là một trụ cột và lợi ích an ninh của Mỹ ở khu vực. 

Đọc thêm>>> Bộ Ngoại giao Mỹ đứng trước mối nguy bị giải thể dưới thời TT Trump

Quốc Vinh

Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Ở khu vực “Chìa khóa”: Ukraine kháng cự mạnh mẽ, Nga dùng chiến thuật chậm mà chắc

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:45
Rabotino và phía tây bắc Verbovoy được coi là “chìa khóa” để kiểm soát vùng Zaporozhye quan trọng. Vì vị trí chiến lược mà giao tranh vẫn sẽ tiếp tục căng thẳng.

Lực lượng Israel trở lại khu vực phía Đông Khan Younis

Thứ 3, 23/04/2024 | 09:59
Người dân địa phương cho biết, trong ngày thứ Hai, lực lượng Israel đã trở lại khu vực phía Đông thành phố Khan Younis trong một cuộc đột kích bất ngờ.

Quốc gia vùng Baltic Litva khởi động cuộc tập trận quy mô lớn nhất

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:36
Cuộc tập trận sẽ huấn luyện cho tất cả các thành phần của Các Lực lượng Vũ trang Litva.

Bloomberg: Đức thúc giục Mỹ cấp thêm tổ hợp Patriot cho Ukraine

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:16
Đức cam kết sẽ gửi khẩu đội Patriot thứ 3 tới Ukraine và 6 khẩu đội nữa sẽ sớm được các quốc gia thành viên EU khác chuyển giao.

Viện trợ cho Ukraine: Mỹ có thể tạo nên thay đổi nào?

Thứ 3, 23/04/2024 | 09:45
Các nhà phân tích quân sự Ukraine và châu Âu cho biết, lượng vũ khí này sẽ tăng cơ hội cho Kyiv có thể ngăn cản Nga khỏi đột phá tại miền Đông.