Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Đà Nẵng cần tránh làm mất niềm tin người dân

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Đà Nẵng cần tránh làm mất niềm tin người dân

Nguyễn Duy Cường
Chủ nhật, 15/10/2017 | 15:36
0
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, thời gian qua, Đà Nẵng trải qua nhiều thăng trầm, đây là những điều không mong muốn.

Lãnh đạo cần có tầm nhìn xa

Sáng 15/10, tại Diễn đàn đầu tư 2017, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao sự năng động, sáng tạo của chính quyền Đà Nẵng trong việc chủ động đầu tư cơ sở hạ tầng hiện đại, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, cải cách thủ tục hành chính, thu hút nhiều dự án đầu tư trong và ngoài nước. Đà Nẵng 7 năm liên tiếp đứng đầu PCI (chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh), đây là điều đáng ghi nhận. Tại diễn đàn này, thành phố đã thu hút vốn đầu tư gần 1 tỷ đô la Mỹ là điều đáng phấn khởi.

Tuy nhiên, Đà Nẵng cần có tư duy mới, cách làm mới để thể hiện rõ vai trò đầu tàu trong thu hút đầu tư tại khu vực miền Trung. Lãnh đạo địa phương cần phải có tầm nhìn xa, chú trọng tăng cường tính liên kết với các địa phương lân cận như Quảng Nam, Thừa Thiên - Huế, Quảng Ngãi. Đà Nẵng còn nhiều tiềm năng phát triển, có thể bứt phá vượt qua lối mòn tư duy.

Xã hội - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Đà Nẵng cần tránh làm mất niềm tin người dân

 Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại Diễn đàn đầu tư 2017.

Các nhà đầu tư phải có chiến lược kinh doanh lâu dài, giữ cam kết và triển khai dự án đầu tư đúng tiến độ, tức là phải làm thật. Đối với các dự án chậm triển khai so với tiến độ cam kết, đề nghị thành phố quyết liệt rà soát và có các biện pháp xử lý kịp thời. Các doanh nghiệp, nhà đầu tư hưởng ứng tinh thần Chính phủ liêm chính, kiến tạo phát triển, hành động, phục vụ người dân và doanh nghiệp. Nói là làm, đã ký kết thì thực hiện, không tạo ra chi phí không chính thức.

Đà Nẵng định hướng thành phố đáng sống là đúng. Nhưng, chúng ta cần xác định nội hàm đáng sống của mình là gì. Với những nét đẹp riêng, Đà Nẵng không cần sao chép của nơi nào, chỉ cần tạo ra điểm đến cần trải nghiệm một lần trước khi chết của tất cả mọi người dân trên thế giới.

Mất môi trường là mất Đà Nẵng!

Theo Thủ tướng, để Đà Nẵng có thể trở thành thành phố đáng sống cần phải thực hiện nhiều vấn đề. Đầu tiên là phải có chiến lược đi tắt, đón đầu, tăng cường quy mô kinh tế, thu nhập của người dân. Chúng ta phải có ước mơ, hành động. Diện tích Đà Nẵng gần bằng Singapore, do đó, phải làm sao để phát triển thành phố văn minh, đô thị. Chúng ta có quyền ước mơ và phát triển bằng tài lực, con người của TP.Đà Nẵng.

Để phát triển hơn nữa, thành phố cần nâng cấp cơ sở hạ tầng, đường, sân bay… Giải quyết vấn đề ở phía Tây thành phố. Khu vực này đất còn rất rộng nhưng hoang sơ. Miền Tây thành phố có nhiều tiềm lực nhưng chưa được phát triển.

Xã hội - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Đà Nẵng cần tránh làm mất niềm tin người dân (Hình 2).

Theo Thủ tướng, cần xác định nội hàm đáng sống của Đà Nẵng là gì.

Thành phố cần thúc đẩy phát triển tăng độ sâu tài chính, đa dạng hóa dịch vụ ngân hàng. Điều quan trọng là cải thiện chất lượng, tăng cường hiệu lực, hiệu quả thể chế, quản lý Nhà nước. Thành phố cũng cần phát huy tính đa dạng trong văn hóa, du lịch, nét Á Đông độc đáo, tạo ra những trải nghiệm đặc biệt, sâu sắc cho du khách.

Đối với một thành phố đáng sống thì phải là nơi thu hút nhân tài. Nhân tài đang nói ở đây không chỉ là nhân tài trong nước mà còn là nhân tài thế giới. Chỉ có cách thu hút nhân tài, người có trình độ đến đây sống, làm việc thì thành phố sẽ càng phát triển. “Cần làm sao để người ta nô nức đến Đà Nẵng”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Điều đáng lưu tâm, Đà Nẵng định hướng phát triển thành phố du lịch. Do đó, Đà Nẵng cần vun đắp cải thiện tài nguyên, môi trường, nâng cao chất lượng thiên nhiên. Du lịch là mũi nhọn thì các vấn đề về môi trường, nước thải luôn cần được chú ý. Nếu mất những cái này, đồng nghĩa sẽ mất Đà Nẵng. Ngoài ra, Đà Nẵng cũng cần làm hình ảnh sâu sắc, độc đáo, sáng tạo đến với thế giới.

Thủ tướng cũng cho rằng, thời gian qua, Đà Nẵng trải qua nhiều thăng trầm, đây là những điều không mong muốn. Ông hy vọng niềm vui, hạnh phúc và may mắn luôn đồng hành cùng Đà Nẵng trong thời gian tới.

Ông cũng nhắn nhủ, để thu hút các nhà đầu tư lớn, phải tránh tạo ra tâm lý e dè trong giới đầu tư và cộng đồng doanh nghiệp; tránh làm mất niềm tin của người dân, doanh nghiệp. Đừng làm gì mang lại hoài nghi, suy đoán cho người dân. “Con dại thì cái mang, hành xử sai của chính quyền kéo theo nhà đầu tư sai thì chính quyền phải chịu trách nhiệm đầu tiên”, Thủ tướng nói.

Đà Nẵng: Gần 1.000 chiến sỹ CSGT ra quân sẵn sàng phục vụ APEC

Chủ nhật, 15/10/2017 | 13:42
Sáng 15/10, cục CSGT, bộ Công an đã phối hợp với Công an TP.Đà Nẵng tổ chức Lễ ra quân bảo đảm TTATGT tại Tuần lễ Cấp cao APEC 2017.

Đà Nẵng kiến nghị các cơ chế chính sách đặc thù

Chủ nhật, 15/10/2017 | 09:52
Diễn đàn có sự tham gia gần 1.000 đại biểu là lãnh đạo chính phủ, bộ, ngành, Trung ương và địa phương; các tổ chức xúc tiến đầu tư và thương mại quốc tế; các nhà đầu tư, doanh nghiệp trong và ngoài nước…

Đà Nẵng rà soát các dự án rao bán khi chưa hoàn thành thủ tục

Thứ 7, 14/10/2017 | 09:56
Các dự án chưa hoàn thành thủ tục đã rao bán sẽ được đề xuất UBND thành phố xử lý.
Cùng tác giả

Bảo hiểm Hanwha Life Việt Nam thu lợi gần 2,2 tỷ đồng mỗi ngày

Thứ 4, 24/04/2024 | 09:59
Bảo hiểm Hanwha Life Việt Nam có lợi nhuận sau thuế là 795,6 tỷ đồng, tăng 293 tỷ đồng so với năm trước.

Đà Nẵng: Hàng loạt bãi tập kết rác xà bần không phép ở khu đô thị

Thứ 3, 23/04/2024 | 21:31
Rác thải, xà bần gây nên tình trang nhếch nhác, ô nhiễm môi trường tại nhiều khu vực ở phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng.

Điện lực Miền Trung sắp đổi Chủ tịch Hội đồng thành viên

Thứ 3, 23/04/2024 | 20:15
EVNCPC đặt mục tiêu doanh thu hoạt động phân phối điện năm nay 48.826 tỷ đồng và tổng vốn đầu tư 6.391,557 tỷ đồng.

Thông tin mới về Dự án khu đô thị Đại học Đà Nẵng treo 27 năm

Thứ 2, 22/04/2024 | 22:00
Đến ngày 30/4, công tác giải phóng mặt bằng tại Dự án khu đô thị Đại học Đà Nẵng phải hoàn tất. Do đó, 447 ngôi mộ vô chủ được số hóa để di dời.

Coi thường luật giao thông doanh nghiệp có 27 xe vi phạm trong tháng

Thứ 2, 22/04/2024 | 21:34
Dẫn đầu danh sách vi phạm, bị thu hồi phù hiệu, biển hiệu là ô tô chạy tuyến cố định của Công ty TNHH Vận tải và Dịch vụ du lịch Hải Vân có BKS 47B – 020.60.