Lý do TT Putin bất ngờ ‘đổi giọng’ với Mỹ

Lý do TT Putin bất ngờ ‘đổi giọng’ với Mỹ

Thứ 7, 03/12/2016 | 07:51
0
Giới phân tích cho rằng, Tổng thống Putin khó có khả năng sẽ sử dụng những lời lẽ chống phương Tây trước khi ông Trump chính thức nhậm chức vào tháng 1 năm sau.

Theo Independent, Tổng thống Nga, Vladimir Putin vừa kêu gọi thời kỳ hợp tác với Mỹ dưới thời của Tổng thống đắc cử Donald Trump trong thông điệp liên bang 2016. Theo đánh giá của tờ báo phương Tây này, thông điệp mang giai điệu hòa giải bất thường dù  không thỏa hiệp về chính sách đối ngoại.

Nếu trong những bài phát biểu trước, ông thường chỉ trích phương Tây, đặc biệt là Mỹ thì trong thông điệp liên bang 2016, ông nói rằng Nga mong muốn kết bạn chứ không phải là kẻ thù.

“Chúng tôi không đang tìm kiếm và không bao giờ tìm kiếm kẻ thù. Chúng tôi cần những người bạn”, ông Putin cho biết trong thông điệp liên bang.

Hồ sơ - Lý do TT Putin bất ngờ ‘đổi giọng’ với Mỹ

 Tổng thống Nga, Vladimir Putin. 

Trong thông điệp gửi tới các quan chức chính phủ, các nghị sĩ và những quan chức cấp cao của điện Kremlin, ông Putin cho rằng Nga và Mỹ “có trách nhiệm chung trong việc duy trì an ninh và ổn định quốc tế” và rằng mối quan hệ tốt giữa hai bên sẽ mang tới lợi ích cho toàn thế giới.

“Chúng tôi sẵn sàng hợp tác với chính quyền mới của Mỹ”, Tổng thống Putin nhấn mạnh trong thông điệp vào ngày 1/12.

“Điều quan trọng là bình thường hóa và phát triển mối quan hệ song phương của chúng ta trên cơ sở bình đẳng và cùng có lợi. Chúng ta chia sẻ trách nhiệm để đảm bảo sự ổn định và an ninh toàn cầu”, ông Putin cho hay.   

“Chúng tôi hy vọng cùng nỗ lực với Mỹ trong cuộc chiến chống lại mối đe dọa thực sự chứ không phải mơ hồ – chủ nghĩa khủng bố toàn cầu. Quân nhân của chúng tôi ở Syria đang thực thi nhiệm vụ đó”, ông Putin cho hay.   

Người đứng đầu Điện Kremlin cũng cho biết, Nga sẽ kiên quyết bảo vệ lợi ích của nước này, nhưng không có ý định tham gia vào bất kỳ cuộc đối đầu địa chính trị nào.

Ông Putin thừa nhận rằng nền kinh tế Nga năm qua chịu ảnh hưởng từ giá dầu thấp và sự trừng phạt của phương Tây. Tuy vậy, ông không nhắc đến ảnh hưởng từ trừng phạt mà cho rằng: “Nguyên nhân chính của sự suy giảm kinh tế chủ yếu nằm ở các vấn đề nội tại. Chúng ta hy vọng lạm phát sẽ giảm đáng kể trong năm nay, ở mức dưới 6%, có thể là 5,8%. Năm tới, Nga có thể đạt mục tiêu kiềm chế lạm phát ở mức 4%, tạo điều kiện cho tăng trưởng kinh tế”.

Cũng theo nhà lãnh đạo này, Nga đang tìm cách hướng tới thị trường châu Á trong dài hạn, với Ấn Độ và Trung Quốc là các đối tác chính và thị trường tiềm năng cho các mặt hàng xuất khẩu của Nga.

Hồ sơ - Lý do TT Putin bất ngờ ‘đổi giọng’ với Mỹ (Hình 2).

 “Chúng tôi sẵn sàng hợp tác với chính quyền mới của Mỹ”, Tổng thống Putin nhấn mạnh trong thông điệp vào ngày 1/12. 

Căng thẳng giữa Nga và Mỹ xấu đi trong thời gian gần đây, đó là lý do ông Putin nhắc rằng mối quan hệ này có thể mang lại "thảm họa". Mối quan hệ này bắt đầu trở nên căng thẳng sau sự việc Crimea sáp nhập vào Nga năm 2014 và vai trò của Nga ở Syria trong thời gian gần đây. Những cáo buộc của Mỹ rằng nước Nga đã cố gắng để phá vỡ cuộc bầu cử tổng thống vào tháng trước tại Mỹ cũng khiến Kremlin “nổi giận”.

“Chúng ta không cho phép bất kỳ sự vi phạm hay phớt lờ nào đối với các lợi ích của chúng ta”, ông Putin nói. “Trong mấy năm nay, chúng ta đã đối mặt những nỗ lực nhằm gây sức ép từ bên ngoài với tất cả các công cụ liên quan – từ những cáo buộc xâm lược, thao túng bầu cử cho đến việc làm khổ các vận động viên của chúng ta”, ông nói. “Chúng ta sẽ xây dựng tương lai mà không cần lời khuyên từ bất kỳ ai”, Tổng thống Nga tuyên bố.

Mối quan hệ giữa Nga và phương Tây, đặc biệt là Mỹ được giới chuyên môn bình luận là “nguy hiểm” hơn cả trong thời kỳ chiến tranh lạnh.

Vậy nhưng trước đó, ông Putin từng bày tỏ hy vọng tổng thống đắc cử Mỹ có thể giúp khôi phục quan hệ Nga - Mỹ, vốn đang ở mức tồi tệ. Giới phân tích cho rằng, ông chủ điện Kremlin khó có khả năng sẽ sử dụng những lời lẽ chống phương Tây trước khi ông Trump chính thức nhậm chức vào tháng 1 năm sau.

Tổng thống Nga cũng nói ông hy vọng sẽ tìm thấy quan điểm chung với Washington trong vấn đề chống chủ nghĩa khủng bố toàn cầu, hàm ý nhắc đến Syria, nơi Moscow đang hậu thuẫn Tổng thống Syria Bashar al-Assad, trong khi chính quyền của đương kim Tổng thống Mỹ Barack Obama ủng hộ các lực lượng nổi dậy chống chính quyền.

Nga hy vọng ông Trump sẽ để Kremlin rảnh tay hơn ở Syria và hợp tác về quân sự để chống lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS).

Đào Vũ

Điều đặc biệt TT Putin tuyên bố trong Thông điệp liên bang 2016

Thứ 5, 01/12/2016 | 18:34
“Dù gặp nhiều khó khăn, người dân Nga vẫn đang đoàn kết để giải quyết những vấn đề này. Tinh thần ái quốc giúp đoàn kết mọi người dân Nga”, ông Putin cho biết trong bản Thông điệp liên bang 2016.

TT Putin tiết lộ chi tiết cuộc điện đàm với ông Trump

Thứ 5, 01/12/2016 | 09:51
Tổng thống Nga Putin cũng nói thêm rằng chiến thắng của ông Trump trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ sẽ mở ra cơ hội cải thiện quan hệ Nga-Mỹ.

Donald Trump trở thành TT Mỹ, ông Putin chưa chắc sẽ gặp lợi

Thứ 4, 30/11/2016 | 10:33
Nếu muốn gần gũi hơn với Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump, ông Putin sẽ phải hi sinh nhiều thứ, đặc biệt là những chính sách cốt lõi giúp ông củng cố quyền lực.

Điều đặc biệt TT Putin tuyên bố trong Thông điệp liên bang 2016

Thứ 5, 01/12/2016 | 18:34
“Dù gặp nhiều khó khăn, người dân Nga vẫn đang đoàn kết để giải quyết những vấn đề này. Tinh thần ái quốc giúp đoàn kết mọi người dân Nga”, ông Putin cho biết trong bản Thông điệp liên bang 2016.

TT Putin tiết lộ chi tiết cuộc điện đàm với ông Trump

Thứ 5, 01/12/2016 | 09:51
Tổng thống Nga Putin cũng nói thêm rằng chiến thắng của ông Trump trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ sẽ mở ra cơ hội cải thiện quan hệ Nga-Mỹ.

Donald Trump trở thành TT Mỹ, ông Putin chưa chắc sẽ gặp lợi

Thứ 4, 30/11/2016 | 10:33
Nếu muốn gần gũi hơn với Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump, ông Putin sẽ phải hi sinh nhiều thứ, đặc biệt là những chính sách cốt lõi giúp ông củng cố quyền lực.
Cùng tác giả

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.

Việt Nam tham gia thủ tục ý kiến tư vấn của Tòa án công lý quốc tế ICJ về biến đổi khí hậu

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:44
Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan đã nộp bản đệ trình tham gia Thủ tục Ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) về biến đổi khí hậu.

Việt Nam-Anh phối hợp thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP

Thứ 3, 26/03/2024 | 16:30
Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Anh khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành, đối tác Việt Nam để thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP, nhất là về điện gió ngoài khơi, lĩnh vực Anh có thế mạnh.

Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:51
Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất là cuộc đối thoại cấp Bộ trưởng đầu tiên giữa hai nước kể từ khi xác lập Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện.

Việt Nam coi Hoa Kỳ là đối tác có tầm quan trọng chiến lược

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:37
Tại cuộc gặp với Cố vấn Anninh quốc gia Hoa Kỳ Jake Sullivan, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định Việt Nam coi Hoa Kỳ là đối tác có tầm quan trọng chiến lược, đánh giá cao Hoa Kỳ ủng hộ Việt Nam mạnh, độc lập, tự cường và thịnh vượng...
Cùng chuyên mục

Thông tin mới về Dự án tuyến đường BT trước "hoàng hôn" tại Thanh Hóa

Thứ 4, 12/07/2023 | 07:00
Tỉnh Thanh Hóa vừa có động thái "quay xe", khi điều chỉnh thanh toán đối ứng từ 5 khu đất xuống còn 3 tại dự án BT đường nối Tỉnh lộ 514 và Quốc lộ 47C, Triệu Sơn.

Kiên Giang: Xử phạt 38 cơ sở kinh doanh hàng giả vi phạm gần 1 tỷ đồng

Thứ 5, 29/06/2023 | 14:50
Trong 6 tháng đầu năm 2023, Cục QLTT phát hiện và xử lý 38 cơ sở kinh doanh vi phạm, phạt tiền 901.242.000 đồng, trị giá hàng hóa vi phạm 889.870.000 đồng.

Mỹ công bố thêm tài liệu mật về vụ ám sát cố Tổng thống Kennedy

Thứ 7, 18/12/2021 | 19:00
Giới chức Mỹ mới đây đã công bố tập tài liệu mật dài hàng nghìn trang về vụ ám sát cố Tổng thống John F. Kennedy.

Ấn Độ: Chủ quan ngủ dưới xe buýt, 18 người bị xe tải đâm tử vong

Thứ 4, 28/07/2021 | 19:38
Một xe tải chạy quá tốc độ đâm vào xe buýt hai tầng ở miền Bắc Ấn Độ khiến ít nhất 18 người tử vong và nhiều người khác bị thương.

Virus Corona chỉ gây bệnh cho chó lại xuất hiện ở người viêm phổi

Thứ 5, 20/05/2021 | 20:15
Một nhóm khoa học quốc tế đã phát hiện ra một loại virus corona mới có thể lây nhiễm cho con người. Trước đó, loại virus này được biết đến chỉ gây bệnh ở chó.
     
Nổi bật trong ngày

"Cá mập ma" với hình dáng kỳ dị được phát hiện ở Thái Lan

Thứ 4, 27/03/2024 | 05:57
Một loài cá mập với cái đầu đồ sộ, đôi mắt to và những chiếc vây giống như có lông vừa được phát hiện ở biển Andaman, ngoài khơi Thái Lan.

Câu chuyện “giảm thiểu rủi ro” của Đức và EU đối với Trung Quốc

Thứ 4, 27/03/2024 | 13:52
Sự phụ thuộc quá mức vào Trung Quốc chủ yếu là vấn đề của Đức, không phải vấn đề của châu Âu.

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.

Chính phủ “thân phương Tây” thất bại, Bulgaria nguy cơ phải bầu cử sớm

Thứ 4, 27/03/2024 | 06:00
Quá trình đàm phán chuyển giao quyền lực giữa 2 khối chính trị lớn nhất Bulgaria đã trở thành cuộc tranh cãi mang tính đảng phái về các vấn đề.