TT Putin chỉ ra “âm mưu” của NATO khi tăng cường tiềm lực quân sự sát biên giới Nga

TT Putin chỉ ra “âm mưu” của NATO khi tăng cường tiềm lực quân sự sát biên giới Nga

Vũ Thu Hương
Thứ 7, 07/04/2018 | 11:38
0
Tổng thống Nga Putin cảnh báo tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương đang tăng cường tiềm lực quân sự sát biên giới Nga và “âm mưu" cản trở các tiến trình hội nhập có sự tham gia của Nga, gây các cuộc xung đột mới.

Phát biểu tại phiên họp hội đồng an ninh Nga ngày 6/4, Tổng thống Putin cảnh báo tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đang tăng cường tiềm lực quân sự sát biên giới Nga, "âm mưu" cản trở các tiến trình hội nhập có sự tham gia của Nga, gây các cuộc xung đột mới và "thổi bùng" những mâu thuẫn cũ tại không gian hậu Xô Viết và các khu vực láng giềng của Nga.

Hệ quả của hành động này là kéo theo bất ổn chính trị - quân sự, làm gia tăng nạn buôn lậu và tội phạm cùng nhiều vấn đề nhân đạo trầm trọng.

TT Putin chỉ ra “âm mưu” của NATO khi tăng cường tiềm lực quân sự sát biên giới Nga

Tổng thống Nga Putin.

"Tình hình đang thay đổi, thay đổi nhanh chóng và liên tục. Khu vực biên giới và các khu vực khác có những thách thức và nhiệm vụ mới. Chẳng hạn, NATO đang tăng cường tiềm năng quân sự gần biên giới của chúng ta, đang tiến hành các âm mưu kìm hãm quá trình hội nhập với sự tham gia của Nga, kích thích xung đột mới và khơi dậy mâu thuẫn cũ trong không gian hậu Xô Viết và các khu vực láng giềng với Nga", ông Putin nhấn mạnh tại cuộc họp của Hội đồng an ninh Nga.

Trong bối cảnh đó, nhà lãnh đạo Nga cho rằng nhiệm vụ chủ chốt là bảo đảm vững chắc đường biên giới, vô hiệu hóa những mối đe dọa tiềm tàng một cách nhanh chóng và hiệu quả, trong đó có chủ nghĩa khủng bố, chủ nghĩa cực đoan, tội phạm xuyên quốc gia, xuyên biên giới, buôn bán ma túy, di cư bất hợp pháp, nguyên liệu và tài nguyên sinh học chiến lược...

Theo nhà lãnh đạo Nga, cần phải tăng cường hợp tác biên giới với các đối tác, trước hết là trong tổ chức Hiệp ước an ninh tập thể (CSTO), tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) và liên minh kinh tế Á - Âu (EAEU), đồng thời đẩy mạnh phát triển cơ sở hạ tầng biên giới.

Quan hệ Nga-phương Tây, đặc biệt với Mỹ đang trong tình trạng căng thẳng. Mới đây, Mỹ đã trục xuất 60 nhà ngoại giao Nga và đóng cửa tổng lãnh sự quán Nga ở Seattle. Nga đáp trả bằng cách trục xuất 60 nhân viên ngoại giao Mỹ và đóng cửa tổng lãnh sự quán Mỹ ở St. Petersburg.

Tiếp đó, hôm 6/4, bộ Tài chính Mỹ ban hành lệnh trừng phạt 7 nhà tài phiệt và 17 quan chức Chính phủ Nga về "hành động xấu" ở nhiều nơi trên thế giới. Danh sách bị trừng phạt mới cũng gồm 12 công ty do các tài phiệt này quản lý, một tập đoàn vũ khí thuộc sở hữu Nhà nước Nga và một ngân hàng.

Các quan chức cao cấp Mỹ cho biết lệnh trừng phạt lần này của Washington không nhắm vào hoạt động cụ thể nào của Moscow.

Phía Mỹ cáo buộc Nga có những hành động đối đầu ở Crimea và đông Ukraine, ủng hộ Tổng thống Syria Bashar al-Assad, tham gia các hoạt động tấn công mạng, phá hoại phương Tây và đứng sau vụ đầu độc cựu điệp viên hai mang Nga Sergei Skripal ở Anh.

Lệnh trừng phạt ngày 6/4 có thể gây thiệt hại lớn cho Moscow bởi phần không nhỏ tài sản của những cá nhân, tổ chức bị liệt kê hiện nằm ở London, New York và Miami.

Xem thêm >> TT Putin bất ngờ sa thải 11 tướng lĩnh không rõ nguyên nhân

TT Putin bất ngờ sa thải 11 tướng lĩnh không rõ nguyên nhân

Thứ 7, 07/04/2018 | 10:12
Tổng thống Nga Putin hôm 6/4 đã ra sắc lệnh miễn nhiệm 11 tướng lĩnh thuộc các cơ quan quan trọng của Chính phủ nước này.

Bình luận hiếm của TT Putin về vụ cựu điệp viên Skripal bị đầu độc

Thứ 4, 04/04/2018 | 11:25
Trong bình luận hiếm về vụ cựu điệp viên Skripal bị đầu độc, Tổng thống Nga Putin cho biết ông cảm thấy choáng ngợp khi vụ việc nhanh chóng biến thành một cuộc tấn công rầm rộ nhằm vào Nga.
Cùng tác giả

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.

Việt Nam tham gia thủ tục ý kiến tư vấn của Tòa án công lý quốc tế ICJ về biến đổi khí hậu

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:44
Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan đã nộp bản đệ trình tham gia Thủ tục Ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) về biến đổi khí hậu.

Việt Nam-Anh phối hợp thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP

Thứ 3, 26/03/2024 | 16:30
Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Anh khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành, đối tác Việt Nam để thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP, nhất là về điện gió ngoài khơi, lĩnh vực Anh có thế mạnh.

Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:51
Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất là cuộc đối thoại cấp Bộ trưởng đầu tiên giữa hai nước kể từ khi xác lập Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện.

Việt Nam coi Hoa Kỳ là đối tác có tầm quan trọng chiến lược

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:37
Tại cuộc gặp với Cố vấn Anninh quốc gia Hoa Kỳ Jake Sullivan, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định Việt Nam coi Hoa Kỳ là đối tác có tầm quan trọng chiến lược, đánh giá cao Hoa Kỳ ủng hộ Việt Nam mạnh, độc lập, tự cường và thịnh vượng...
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

"Cá mập ma" với hình dáng kỳ dị được phát hiện ở Thái Lan

Thứ 4, 27/03/2024 | 05:57
Một loài cá mập với cái đầu đồ sộ, đôi mắt to và những chiếc vây giống như có lông vừa được phát hiện ở biển Andaman, ngoài khơi Thái Lan.

Câu chuyện “giảm thiểu rủi ro” của Đức và EU đối với Trung Quốc

Thứ 4, 27/03/2024 | 13:52
Sự phụ thuộc quá mức vào Trung Quốc chủ yếu là vấn đề của Đức, không phải vấn đề của châu Âu.

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.

Chính phủ “thân phương Tây” thất bại, Bulgaria nguy cơ phải bầu cử sớm

Thứ 4, 27/03/2024 | 06:00
Quá trình đàm phán chuyển giao quyền lực giữa 2 khối chính trị lớn nhất Bulgaria đã trở thành cuộc tranh cãi mang tính đảng phái về các vấn đề.