TT Putin ‘gửi 2 thông điệp rõ ràng’ tới Washington

TT Putin ‘gửi 2 thông điệp rõ ràng’ tới Washington

Thứ 3, 27/12/2016 | 17:02
0
Nhà lãnh đạo Nga đã gửi 2 thông điệp rõ ràng tới các nhà lãnh đạo và người dân Mỹ: Moscow không coi Washington là kẻ thù và luôn khuyến khích phát triển quan hệ 2 bên.

Những bình luận trên đây của nhà báo Nga Vladimir Ardaev được đưa ra sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin giao lưu với hơn 1.500 phóng viên tại điện Kremlin trong cuộc họp báo lớn thường niên được tổ chức vào cuối tuần trước.

Tiêu điểm - TT Putin ‘gửi 2 thông điệp rõ ràng’ tới Washington

 Theo các chuyên gia Nga, ông Putin không coi Mỹ là kẻ thù. 

Nga không coi Mỹ là kẻ thù

Trước cuộc họp báo, Tổng thống Putin bình luận quân đội Nga có tiềm lực mạnh mẽ, có thể khống chế bất kỳ kẻ khiêu khích nào. Tổng thống Putin không nói Mỹ có phải là đối thủ của Nga hay không nhưng nhiều hãng truyền thông phương Tây lại khẳng định tuyên bố của ông hướng tới điều đó.

Hãng tin RIA Novosti dẫn lời nhà báo Nga Vladimir Ardaev cho hay, đối lập với những gì chính quyền Mỹ và truyền thông suy nghĩ về bình luận trên, nhà lãnh đạo Nga không hề ám chỉ tới Washington.

“Tổng thống Putin đã cho thấy một điều rõ ràng rằng các nhà lãnh đạo Nga không xem Mỹ là một kẻ xâm lược tiềm năng có khả năng tấn công Nga”, nhà báo Ardaev nhận định về câu nói trên của ông Putin.

Trên thực tế, ông Putin chỉ nhấn mạnh vào tiềm lực quốc phòng của Nga đã cải thiện đáng kể do những nỗ lực không ngừng nhằm đổi mới lực lượng vũ trang. Về việc các quan chức Mỹ khẳng định Washington mới nắm giữ tiềm lực quân đội mạnh nhất, ông Putin nói “không có gì phải bàn cãi” về điều đó.

Có thể thấy ông Putin không muốn đi sâu vào việc so sánh giữa hai quốc gia mà chỉ muốn cho thấy sức mạnh không chỉ về quân sự mà cả lịch sử và địa lý, xã hội Nga.

“Nếu hiểu đúng, ông Putin chỉ muốn nói sức mạnh của Nga không thể bị suy giảm với những vũ khí hiện đại của Moscow, ngoài ra, sức mạnh đó cũng nằm trong tinh thần của người dân đất nước này. Bất kỳ đối thủ hung hăng nào cũng có thể cảm nhận được sức mạnh ấy”, chuyên gia phân tích chính trị Nguyen Dat Phat nói trên tờ Sputnik. Rõ ràng, thông điệp đầu tiên mà nhà lãnh đạo Nga muốn phát đi là ông và nước Nga không hề coi Mỹ là một đối thủ.

Mỹ và Nga nên làm bạn

Tổng thống Putin cũng khẳng định Moscow và Washington nên thúc đẩy mối quan hệ gần gũi hơn nữa bởi nhiều người Mỹ dường như đã có cùng quan điểm với người Nga.

Điều đó được thể hiện qua dữ liệu các cuộc thăm dò ý kiến cho thấy những cử tri đảng Cộng hòa tôn trọng ông Putin thậm chí còn hơn so với Tổng thống Mỹ Barack Obama hiện tại.

“Tôi không nhìn nhận sự ủng hộ của cử tri Cộng hòa đối với Tổng thống Nga là sự ủng hộ với cá nhân tôi, nhưng điều đó là dấu hiệu cho thấy một bộ phận những người Mỹ có chung quan điểm với chúng tôi về tương lai trật tự thế giới, về việc chúng ta nên làm gì và những thách thức chung mà chúng ta đang đối mặt”, ông nói. “Thật tốt khi có những người cùng chia sẻ với chúng tôi về các giá trị truyền thống vì điều đó tạo ra nền tảng vững chắc để tạo dựng quan hệ giữa các cường quốc chúng tôi”.

Trong cuộc họp báo, ông Putin không ngại đưa ra những lời nhận xét với chính quyền Tổng thống Obama. Theo ông, dường như có một khoảng cách nhất định trong cách phân biệt điều tốt và xấu của những người thuộc tầng lớp tinh hoa và và đa phần người dân Mỹ nói chung. “Tầng lớp tinh hoa” mà ông nói ở đây đang ám chỉ tới chính quyền ông Obama và đảng Dân chủ. “Họ chỉ đang cố đổ lỗi cho những yếu tố khách quan”, nhà lãnh đạo Nga 64 tuổi nhận định.

Tờ Sputnik dẫn lời chuyên gia chính trị Pavel Svyatenkov cho hay ông Putin trên đây đã đưa ra những lời chỉ trích hết sức ôn hòa với đảng Dân chủ, những người từng phản đối mạnh mẽ Moscow và cáo buộc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử Mỹ nhằm đánh bại bà Hillary Clinton.

“Nga đã luôn kiềm chế khi phản ứng với những cáo buộc nghiêm trọng bởi bà Clinton. Tổng thống Nga cũng đưa ra những lời chỉ trích một cách nhẹ nhàng với đảng Dân chủ Mỹ, những người tiến hành chiến dịch tuyên truyền chống Nga trong nhiều tháng qua”, chuyên gia Pavel Svyatenkov nhận xét.

Thêm vào đó, ông Putin còn chia sẻ, bản thân ông sẵn sàng bay tới Mỹ để gặp Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump nếu nhận được lời mời. Bên cạnh đó, ông khẳng định Moscow rất quan tâm tới vấn đề phát triển quan hệ với châu Âu, nhưng Nga cần một đối tác có sự đồng thuận từ trong nội bộ và sẵn sàng ngồi vào bàn và đối thoại một cách thẳng thắn.

Rõ ràng, nhà lãnh đạo Nga luôn đưa ra những thông điệp đầy tính thiện chí với Mỹ và các nước phương Tây, thể hiện qua cách phát ngôn cũng như thái độ của ông khi nói về những vấn đề liên quan. Thông qua đó, ông muốn nhấn mạnh một điều, Nga luôn sẵn sàng bình thường hóa quan hệ, bớt đối đầu và trở thành đối tác của Mỹ chứ không phải đối thủ như truyền thông phương Tây thường suy diễn.

Xem thêm: Chính quyền ông Obama đã đẩy Thổ Nhĩ Kỳ vào tay Nga như thế nào?

Danh Tuyên

Cùng tác giả

Syria: Lý do SDF ngừng tấn công vùng đập Tabqa trên sông Euphrates

Thứ 5, 21/03/2019 | 18:45
Lực lượng chiến binh do Mỹ hậu thuẫn cho hay, họ tạm thời ngừng các hoạt động quân sự ở gần đập thủy điện Tabqa ở trên sông Euphrates vào hôm đầu tuần để các kỹ sư của chính quyền Syria tiếp tục tiến hành công việc của mình.

[VIDEO] Xem tiêm kích Su-35 hộ tống Bộ trưởng Quốc phòng Nga qua vùng trời Syria

Thứ 5, 21/03/2019 | 15:39
Một đoạn video vừa được công bố đã cho thấy góc nhìn độc đáo về các máy bay chiến đấu của Nga khi đang thực hiện nhiệm vụ tại quốc gia bị chiến tranh tàn phá Syria. Đoạn video được quay từ bên trong máy bay của Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu đang được hộ tống bởi Su-35.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga gửi lời nhắn của TT Putin cho ông Assad

Thứ 4, 20/03/2019 | 19:45
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã đến Syria vào ngày 19/3 và gửi một thông điệp từ Tổng thống Nga Vladimir Putin tới lãnh đạo Syria Bashar al-Assad, bộ Quốc phòng cho biết.

Bất ngờ cáo buộc công ty sản xuất đường của Pháp cấp nguyên liệu làm vũ khí cho IS

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:34
Công ty sản xuất đường lớn thứ hai thế giới Tereos của Pháp, đã bác bỏ cáo buộc cho rằng họ đã cung cấp chất làm ngọt cho IS để sử dụng tạo ra chất tạo nhiên liệu tên lửa khi trộn với kali nitrat.

Syria: Lý do người Kurd chỉ trích “ngôn từ đe dọa” của chính quyền Damascus

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:27
Lực lượng người Kurd Syria hôm 19/3 đã lên tiếng chỉ trích “những ngôn từ đầy tính đe dọa” của Bộ trưởng Quốc phòng Syria, Tướng Ali Abdullah Ayoub. Ông Ayoub khẳng định Chính phủ Syria sẽ chiếm lại tất cả các khu vực đang nằm dưới sự kiểm soát của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) thông qua một “thỏa thuận hòa giải” hoặc “bằng vũ lực”.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Tám cuộc phản công của Ukraine bị thất bại, Nga tiếp tục đà tiến

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:00
Ở khu vực Ocheretino các trận chiến đang diễn ra vô cùng dữ dội. Các đơn vị Nga đang tăng cường các hoạt đột để đẩy lùi Lực lượng Vũ trang Ukraine.

Ukraine có thể làm gì với khoản viện trợ lớn mới từ Mỹ?

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:43
Người Ukraine nhận thức rõ ràng rằng gói viện trợ lớn mới của Mỹ không phải “viên đạn bạc”, không đủ để lật ngược tình thế cuộc chiến.

Cao ủy Nhân quyền LHQ “kinh hoàng” trước báo cáo về mộ tập thể tại Gaza

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:46
Cao ủy Nhân quyền LHQ Volker Turk đã “kinh hoàng” trước sự tàn phá ở bệnh viện Nasser, Al Shifa tại Gaza và các báo cáo về những mộ tập thể chứa nhiều thi thể.

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.