Tin nóng thế giới ngày mới 26/5: TT Putin khẳng định tên lửa bắn rơi MH17 không thuộc Nga

Tin nóng thế giới ngày mới 26/5: TT Putin khẳng định tên lửa bắn rơi MH17 không thuộc Nga

Thứ 7, 26/05/2018 | 07:48
0
Tổng thống Nga khẳng định tên lửa bắn rơi MH17 không thuộc Nga; Tổng thống Trump hủy hội nghị thượng đỉnh vì sợ Triều Tiên hủy trước… là những tin đáng chú ý trong ngày 26/5.

Tổng thống Nga khẳng định tên lửa bắn rơi MH17 không thuộc Nga. Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 25/5 khẳng định tên lửa bắn rơi chiếc máy bay mang số hiệu MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines hồi năm 2014 không thuộc quân đội Nga, bác bỏ kết luận điều tra của Hà Lan và Australia cho rằng Moscow đứng đằng sau thảm họa này.

Tại Diễn đàn Kinh tế quốc tế St.Petersburg (SPIEF-2018) lần thứ 22 đang diễn ra, khi được hỏi về việc liệu tên lửa bắn hạ máy bay MH17 có phải thuộc Nga hay không, Tổng thống Putin trả lời rằng: "Dĩ nhiên là không."

Tin nóng thế giới ngày mới 26/5: TT Putin khẳng định tên lửa bắn rơi MH17 không thuộc Nga

Tổng thống Nga Putin.

Ông Putin cũng cho rằng Nga không thể tin hoàn toàn vào kết luận của Hà Lan về vụ việc do Moscow không tham gia vào tiến trình điều tra.

Trước đó cùng ngày, bộ Quốc phòng Nga cho biết tên lửa bắn rơi máy bay MH17 có thể thuộc quân đội Ukraine. Phía Nga nêu rõ mảnh động cơ tên lửa được đưa ra trong cuộc họp báo của Ủy ban điều tra hỗn hợp không thể thuộc quân đội Nga bởi tất cả tên lửa sản xuất năm này đều đã được tái chế vào năm 2011 và nguyên nhân duy nhất mà Ủy ban điều tra của Hà Lan im lặng về nguồn gốc động cơ tên lửa sản xuất năm 1986 là do động cơ này thuộc quân đội Ukraine.

Trung Quốc lắp hệ thống cảnh báo sớm dọc biên giới Ấn Độ. Quân đội Trung Quốc (PLA) đã phát triển hệ thống cảnh báo sớm và đang lắp đặt chúng ở khu vực biên giới giáp Ấn Độ để tăng cường khả năng giám sát, theo nguồn tin an ninh Ấn Độ.

Theo các chuyên gia, hệ thống cảnh báo mới này có khả năng hoạt động trong mọi điều kiện thời tiết và phát hiện các vật thể di chuyển trong và quanh khu vực biên giới trong mọi điều kiện thời tiết.

Các báo cáo trước đó của Ấn Độ cho thấy PLA đã bắt đầu triển khai công nghệ tiên tiến ở khu vực dọc biên giới hai nước như các công trình được thiết kế đặc biệt để che giấu trang bị vũ khí, binh sĩ cũng như các trạm quan sát để phát hiện sớm những đợt tấn công của đối phương.

Tổng thống Trump hủy hội nghị thượng đỉnh vì sợ Triều Tiên hủy trước. Ông Trump đưa ra quyết định hủy hội nghị dự kiến diễn ra ngày 12/6 tại Singapore vào đầu giờ sáng 24/5 sau một loạt cuộc gọi với nhiều cố vấn cấp cao. Trong tâm trạng giận dữ, ông đã tự viết lá thư dài ba đoạn gửi nhà lãnh đạo Kim Jong-un, thông báo hủy cuộc gặp giữa hai bên.

Quyết định trên được đưa ra chưa đầy 12 giờ từ khi ông Trump và đội ngũ bắt đầu tính toán căng thẳng về khả năng “xếp xó” cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều mà nếu diễn ra sẽ mang tính lịch sử.

Tin nóng thế giới ngày mới 26/5: TT Putin khẳng định tên lửa bắn rơi MH17 không thuộc Nga (Hình 2).

Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Tuy nhiên, nhiều quan chức Mỹ tiết lộ với kênh NBC News rằng Tổng thống Donald Trump sợ rằng phía Triều Tiên có thể đoán được ý định của mình nên muốn trở thành người hủy Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều trước.

Số người chết trong vụ rơi máy bay Cuba tăng lên tới 112. Một phụ nữ đã qua đời tại bệnh viện Cuba ngày 25/5 sau khi bị bỏng nặng, khiến số nạn nhân thiệt mạng trong vụ tai nạn máy bay Cuba tuần trước là 112. Mailen Diaz, 40 tuổi, là người sống sót duy nhất.

Máy bay chở 113 người của hãng hàng không Cubana de Aviacion ngày 18/5 rơi sau khi cất cánh gần sân bay Havana. Chiếc máy bay này đã được sản xuất từ 39 năm trước, được thuê lại từ một công ty ở Mexico.

Mỹ luôn sẵn sàng cho cuộc gặp thượng đỉnh với Triều Tiên. Người phát ngôn Nhà Trắng Sarah Sanders ngày 25/5 khẳng định, Nhà Trắng và Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ luôn chuẩn bị sẵn sàng cho cuộc gặp với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un cho dù hội nghị thượng đỉnh song phương này diễn ra vào thời điểm nào.

Trả lời với báo giới, bà Sanders cho biết: "Chúng tôi sẽ luôn chuẩn bị và nếu cuộc họp diễn ra vào ngày 12/6, chúng tôi sẽ sẵn sàng. Nếu cuộc gặp diễn ra vào ngày 12/7, chúng tôi cũng vẫn sẵn sàng. Và chúng tôi sẽ làm bất cứ điều gì cần thiết để chuẩn bị cho điều đó."

Trước đó cùng ngày, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố cuộc gặp thượng đỉnh giữa ông với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vẫn có khả năng diễn ra vào ngày 12/6 tới theo như kế hoạch ban đầu, mặc dù hôm 24/5 ông Trump đã gửi một bức thư tới nhà lãnh đạo Triều Tiên thông báo hủy hội nghị thượng đỉnh này.

Xem thêm >> Quét tin thế giới ngày 25/5: Ông Trump tuyên bố cuộc gặp với ông Kim Jong-un vẫn có khả năng diễn ra

Đ.V (Tổng hợp)

 

Bỏ S-300 ở Syria, Tổng thống Putin "đợi" vũ khí khác dằn mặt Israel?

Thứ 5, 24/05/2018 | 10:59
Việc ngừng chuyển giao S-300 cho Syria không phải là hành động "bán đứng" Iran của Nga mà chỉ đơn giản là Tổng thống Putin đang đợi thời điểm và công cụ dằn mặt Israel phải "hoàn hảo" nhất.

"Canh bạc lớn" và lời đáp trả của Iran trước tuyên bố của TT Putin về Syria

Thứ 3, 22/05/2018 | 07:26
Đáp trả tuyên bố của Tổng thống Nga Vladimir Putin về việc quân đội nước ngoài phải rút khỏi Syria, Iran thẳng thắn khẳng định nước này sẽ ở lại quốc gia Trung Đông khi vẫn còn mối đe dọa khủng bố. Iran được cho là khó rút khỏi Syria khi mà nước này đã đầu tư lớn vào canh bạc ở mảnh đất Trung Đông này.
Cùng tác giả

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.

“Hiệp định Geneve không chỉ là mốc son lịch sử mà còn mang ý nghĩa thời đại”

Thứ 2, 22/04/2024 | 10:02
Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định việc ký kết Hiệp định Geneve không chỉ là một mốc son lịch sử của dân tộc ta, mà còn mang ý nghĩa thời đại.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Tám cuộc phản công của Ukraine bị thất bại, Nga tiếp tục đà tiến

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:00
Ở khu vực Ocheretino các trận chiến đang diễn ra vô cùng dữ dội. Các đơn vị Nga đang tăng cường các hoạt đột để đẩy lùi Lực lượng Vũ trang Ukraine.

Ukraine có thể làm gì với khoản viện trợ lớn mới từ Mỹ?

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:43
Người Ukraine nhận thức rõ ràng rằng gói viện trợ lớn mới của Mỹ không phải “viên đạn bạc”, không đủ để lật ngược tình thế cuộc chiến.

Cao ủy Nhân quyền LHQ “kinh hoàng” trước báo cáo về mộ tập thể tại Gaza

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:46
Cao ủy Nhân quyền LHQ Volker Turk đã “kinh hoàng” trước sự tàn phá ở bệnh viện Nasser, Al Shifa tại Gaza và các báo cáo về những mộ tập thể chứa nhiều thi thể.

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.