Sau lệnh trừng phạt Nga: Phương Tây lo sợ Moscow

Sau lệnh trừng phạt Nga: Phương Tây lo sợ Moscow "báo thù"?

Trương Mạnh Kiên
Thứ 4, 09/08/2017 | 07:05
2
Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nhận về một đòn giáng nặng nề từ lệnh trừng phạt mới của Mỹ. Câu hỏi đặt ra là, ông chủ Điện Kremlin sẽ phản công trở lại như thế nào?

Nga nắm trong tay "quân bài chiến lược"

Theo tờ Huffington Post, hy vọng về một thỏa thuận giữa Tổng thống Putin và người đồng cấp Mỹ Donald Trump giờ đây dường như là bất khả thi.

Tiêu điểm - Sau lệnh trừng phạt Nga: Phương Tây lo sợ Moscow 'báo thù'?

Truyền thông phương Tây lại một lần nữa sợ Nga "trả thù".

Việc thông qua áp đảo các biện pháp trừng phạt mới là một dấu hiệu cho thấy, Quốc hội Mỹ không tin tưởng vào Tổng thống Trump về chính sách đối với Nga và sẽ chặn bất kỳ nỗ lực hợp tác nào giữa Nhà Trắng với Moscow.

Tệ hơn nữa, những biện pháp trừng phạt nói trên là “cây búa” nặng nề giáng vào ngành công nghiệp năng lượng và các lĩnh vực công nghiệp- quốc phòng vốn rất quan trọng đối với nền kinh tế của Nga cũng như sức mạnh về địa chính trị.

Đáp lại, Tổng thống Putin đang buộc Mỹ giảm sự hiện diện ngoại giao của mình.

Truyền thông phương Tây lại tiếp tục điệp khúc lo sợ rằng: “Nhà lãnh đạo Nga sẽ còn mạnh tay hơn nữa bằng việc phát động một cuộc chiến tranh”.

Trong những tháng gần đây, các phương tiện truyền thông phương Tây mô tả “bầu trời Baltic đang giống như trong các bộ phim về chiến tranh hơn bao giờ hết”.

Trong đó, chiến đấu cơ của Nga liên tục có các cuộc đối đầu trên không với máy bay Mỹ và châu Âu, điều khiến nhiều người gợi nhớ đến hình ảnh của cuộc Chiến tranh Lạnh trong quá khứ.

Trong kịch bản lạc quan nhất, người ta thấy đó chỉ là những vụ việc va chạm quân sự thường gặp.

Nhưng trong suy nghĩ tồi tệ nhất, phương Tây tin rằng đây có thể là chiến lược thẳng thắn của Nga để thể hiện việc nước này không ngại ngần khơi mào một cuộc chiến tranh.

An ninh châu Âu đã trở nên bấp bênh hơn bao giờ hết kể từ sau thời kỳ Chiến tranh Lạnh. Với bất đồng ngày càng tăng giữa Mỹ và châu Âu về thương mại, biến đổi khí hậu tại G-20, bên cạnh những tranh cãi trong nội bộ chính trị Mỹ - giới quan sát thấy liên minh xuyên Đại Tây Dương đang bị chia rẽ một cách sâu sắc.

Với họ, điều cuối cùng đang chờ đợi cho giọt nước tràn ly là một cuộc khủng hoảng an ninh mà Nga chính là quốc gia đang nắm quyết định ở trong tay.

Nỗi sợ hãi hoang tưởng

Tiêu điểm - Sau lệnh trừng phạt Nga: Phương Tây lo sợ Moscow 'báo thù'? (Hình 2).

Những lời cảnh báo về chiến tranh giữa phương Tây và Nga chưa bao giờ thành sự thật.

Mỹ trong 70 năm qua đã bảo vệ châu Âu tránh khỏi cái gọi là “mối đe dọa đến từ Nga” . Nhưng tại G-20, Moscow đã nhìn thấy Tổng thống Mỹ bị cô lập vì bỏ rơi các đồng minh châu Âu để hướng tới một “liên minh chiến lược” với Nga.

Người Nga nhìn thấy một chính quyền ở Washington đầy hỗn loạn, với đội ngũ an ninh quốc gia thiếu kinh nghiệm, thường xuyên mâu thuẫn. Nó dường như còn không đủ sức đối phó với một cuộc khủng hoảng.

Max Bergmann, thành viên cao cấp tại Trung tâm Tiến bộ Mỹ, cựu quan chức bộ Ngoại giao Mỹ cho rằng, Tổng thống Putin nhìn thấy một nước Mỹ nhiều khả năng sẽ bị tê liệt và chấp nhận sự thua cuộc hơn là việc kháng cự lại.

Châu Âu lại càng có lý do để sợ hãi nhiều hơn trước cái gọi là “mối đe dọa đến từ Nga”, sau khi Tổng thống Trump bỏ ngỏ việc đáp ứng cam kết phòng thủ chung của khối NATO.

Trong suy nghĩ của phương Tây, hơn bao giờ hết, một châu Âu thống nhất sẽ là đối thủ khó chịu nhất đối với Moscow. Các nước này tin rằng một khi bị chia rẽ, “Nga sẽ không từ bỏ cơ hội để xâm lược châu Âu”.

Nhiều người hiểu rằng, không chỉ tập trung áp đặt lệnh trừng phạt, nhóm các quốc gia này còn cản trở chính quyền Putin tăng cường hợp tác với các đồng minh, phát triển kinh tế hay quan hệ một cách bình thường với các nước khác trên thế giới – một sự phá đám tồi tệ mà Điện Kremlin không thể bỏ qua.

Do vậy, châu Âu tiếp tục dòng suy nghĩ: “Người Nga sắp “trả thù” bằng cách khơi dậy một cuộc xung đột thực sự”.

Nhưng có lẽ điệp khúc mỏi mòn này sẽ không còn khiến nhiều người cảm thấy tin tưởng.

Trong vài năm trở lại đây, Tổng thống Putin đã tìm cách cải thiện quan hệ với châu Âu nhưng thực tế chính bản thân các quốc gia này không muốn tiếp nhận thiện chí đó.

Ngay cả khi các làn sóng chính trị mới có xu hướng thân Nga nổi lên cũng nhanh chóng bị các phe nhóm truyền thống dìm xuống.

Châu Âu vẫn chống Nga, vẫn sợ hãi Moscow một cách vô hình, vẫn những bài viết lo ngại rằng người Nga sẽ phát động chiến tranh liên tục đăng tải trên các phương tiện truyền thông.

Nhưng rồi khi người ta đếm thấy có hàng trăm, hàng nghìn bài viết cảnh báo rằng Nga sẽ phát động chiến tranh mà đến vài năm trôi qua, vẫn chẳng có điều gì xảy ra.

Tổng thống Putin vẫn miệt mài hàn gắn quan hệ với phương Tây nhưng ngược lại, họ vẫn cứ sống trong cơn ác mộng chiến tranh mà bản thân tự tưởng tượng ra mỗi đêm.

Bỏ ngỏ khả năng tái tranh cử: Nước Nga thời "hậu Putin" sẽ ra sao?

Chủ nhật, 06/08/2017 | 15:00
Trong bối cảnh Tổng thống Nga Vladimir Putin có thể sẽ rời điện Kremlin trong năm sau, người dân quốc gia này cũng như thế giới đang hình dung về một nước Nga trong thời “hậu Putin”. Cho dù trên thực tế, ông Putin vẫn bỏ ngỏ khả năng tái tranh cử…
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.

Khoảnh khắc siêu pháo MARS II của Ukraine bị hỏa lực Nga phá hủy

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:55
MARS II là hệ thống do Đức sản xuất và được coi là siêu pháo khi được trang bị tới 12 tên lửa dẫn đường M30/M31 hoặc 2 tên lửa đạn đạo chiến thuật MGM-140 ATACMS.

Lộ diện quốc gia là điểm đến chính của đầu tư Trung Quốc ở châu Âu

Thứ 5, 25/04/2024 | 06:00
Hungary có thể nằm trong số những nước đi đầu về việc chuyển đổi công nghệ nhờ hợp tác kinh tế và đầu tư chặt chẽ với Trung Quốc.

Ly kỳ vụ trộm vàng lớn nhất lịch sử Canada

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Cảnh sát đã bắt giữ 9 người liên quan đến vụ trộm vàng lớn nhất Canada. Lô hàng bị mất bao gồm 6.600 thỏi vàng trị giá hơn 20 triệu USD và 2,5 triệu đô Canada.