TT Trump muốn thao túng Liên Hợp Quốc như một vũ khí đối ngoại?

TT Trump muốn thao túng Liên Hợp Quốc như một vũ khí đối ngoại?

Trương Mạnh Kiên
Thứ 4, 13/09/2017 | 06:00
0
Sau những yêu cầu về lệnh trừng phạt mới với Triều Tiên, có những dự đoán cho rằng, ông Trump đang muốn thao túng Liên Hợp Quốc như một thứ vũ khí đối ngoại lợi hại.

Cuối tháng này, Tổng thống Donald Trump sẽ có bài phát biểu trước các nhà lãnh đạo thế giới tại cuộc họp Đại hội đồng Liên Hợp Quốc.

Tuy nhiên, không phải tất cả các nhà lãnh đạo thế giới đều đánh tiếng sẽ tham dự sự kiện năm nay. Sự vắng mặt đáng chú ý sẽ bao gồm Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Hồ sơ - TT Trump muốn thao túng Liên Hợp Quốc như một vũ khí đối ngoại?

Mỹ sẽ nắm quyền lực to lớn, nếu thao túng được các thành viên Liên Hợp Quốc? 

Trong quá khứ, Mỹ thường ủy quyền cho Ngoại trưởng hoặc Đại sứ tại Liên Hợp Quốc thể hiện bài phát biểu, nhưng một số Tổng thống Mỹ gần đây thường đích thân tham dự như một cơ hội hữu hiệu để trình bày quan điểm trực tiếp của mình với cả thế giới.

Nổi tiếng được biết đến với những phát biểu và quan điểm chính sách khó nắm bắt, Tổng thống Trump được dự đoán sẽ gây ra nhiều bất ngờ tại cuộc họp của Liên Hợp Quốc, vốn đang rất được các phương tiện truyền thông trông chờ.

Đây được coi là cơ hội cho nhà lãnh đạo Mỹ tăng cường thêm sự gắn kết với tổ chức có quy mô, uy tín và sức ảnh hưởng lớn nhất trên thế giới hiện tại.

Theo các nhà phân tích, Tổng thống Trump sẽ kêu gọi các nước xem xét lại quan điểm về Israel, cũng như ủng hộ các chính sách mới của Mỹ về Iran.

Bài phát biểu sẽ mang đến những luận điểm để thuyết phục các thành viên rằng, tại sao họ nên ủng hộ Mỹ trong các vấn đề quan trọng và điều này sẽ mang lại lợi ích cho họ như thế nào.

Theo National Interest, Tổng thống Trump nhìn thấy giá trị to lớn của Liên Hợp Quốc trong việc hỗ trợ các vấn đề chính sách đối ngoại quan trọng.

Chắc chắn ông cảm thấy hài lòng với năng lực của Đại sứ Nikki Haley, khi đã đảm bảo các nghị quyết của Hội đồng Bảo an gần đây sẽ từng bước gây thêm áp lực mạnh hơn đối với Triều Tiên.

Ngoài ra, ông cũng có thể đi sâu vào tiến hành một số cải cách từng được đề ra trước đó.

Chính quyền Trump từng nhấn mạnh một số hướng đi mới tại Liên Hợp Quốc như: thay đổi cơ cấu lực lượng gìn giữ hòa bình của Mỹ; giảm chi phí nhân sự; cải cách Hội đồng Nhân quyền; kiểm soát trách nhiệm, hành vi sai trái của các quan chức Liên Hợp Quốc, đồng thời cải thiện hoạt động và tính hiệu quả của tổ chức bằng cách hiện đại hóa hệ thống quản lý, loại bỏ dư thừa, chồng chéo.

Hồ sơ - TT Trump muốn thao túng Liên Hợp Quốc như một vũ khí đối ngoại? (Hình 2).

Nga và Trung Quốc có tiếng nói rất lớn trong Hội đồng Bảo an.

Trong chiến dịch tranh cử năm ngoái, quan điểm của ông Trump về Liên Hợp Quốc đã phủ sóng rộng rãi với giọng điệu chỉ trích.

Tại Ủy ban Công vụ Mỹ-Israel vào năm 2016, ông lên án “sự yếu kém hoàn toàn và bất tài của Liên Hợp Quốc".

Tuy nhiên, khi bước vào nhiệm sở, ông dường như sẵn sàng cung cấp cho Liên Hợp Quốc một cơ hội khi lưu ý rằng, “Liên Hợp Quốc có hiệu quả khá thấp, nhưng tổ chức này có tiềm năng rất lớn”.

Trong tháng 4, Tổng thống Trump đã kêu gọi bất thường các thành viên của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc hành động chống lại Triều Tiên, như một động thái coi trọng tầm ảnh hưởng của tổ chức này.

Cùng với đó, nhiều quan chức trong đảng Cộng hòa đã kêu gọi nhà lãnh đạo Mỹ tham gia sâu hơn vào nghị sự của Liên Hợp Quốc để thúc đẩy các mục tiêu an ninh quốc gia.

Liên Hợp Quốc được coi là giải pháp khả thi để Washington có thể danh chính ngôn thuận thúc ép Triều Tiên từ bỏ chương trình hạt nhân, vốn đang là mối đe dọa nguy hiểm.

Mặc dù ngân sách tài trợ cho Liên Hợp Quốc không được Mỹ công bố cụ thể, đa số các thành viên đảng Cộng hòa trong Quốc hội có tiền lệ đe dọa cắt giảm tài chính như một áp lực để thúc đẩy cải cách tổ chức này theo hướng có lợi hơn.

Trên thực tế, đóng góp tài chính của Mỹ tại Liên Hợp Quốc đã bị cắt giảm trong năm nay.

Nó có thể tiếp tục giảm xuống nếu Tổng thống Trump và đảng Cộng hòa trong Quốc hội cảm thấy cải cách hiện tại của tổ chức vẫn chưa hiệu quả, hoặc họ cảm thấy phiền lòng khi Liên Hợp Quốc không ưu tiên cho những lợi ích của Mỹ.

Mặc dù vậy, để đạt được bất mục tiêu nào trong số này đều sẽ rất khó khăn đối với Tổng thống Trump.

Minh chứng gần đây nhất cũng cho thấy, dù ông Trump muốn đề ra các giải pháp trừng phạt khắc nghiệt hơn với Triều Tiên, hành động này vẫn sẽ vấp phải từ hai quyền lực có tiếng nói khác là Nga và Trung Quốc - hai quốc gia đang thể hiện tầm ảnh hưởng rất lớn tại Hội đồng Bảo an, cũng như trên toàn thế giới.

Lệnh trừng phạt mới với Triều Tiên: Bình Nhưỡng ứng phó ra sao với "đòn chí tử"?

Thứ 3, 12/09/2017 | 13:42
Trong suốt 20 năm qua, Mỹ đã luôn tìm cách ngăn chặn Triều Tiên "né" lệnh trừng phạt, thế nhưng quốc gia châu Á này vẫn khéo léo một một cách tài tình.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Thông tin mới về Dự án tuyến đường BT trước "hoàng hôn" tại Thanh Hóa

Thứ 4, 12/07/2023 | 07:00
Tỉnh Thanh Hóa vừa có động thái "quay xe", khi điều chỉnh thanh toán đối ứng từ 5 khu đất xuống còn 3 tại dự án BT đường nối Tỉnh lộ 514 và Quốc lộ 47C, Triệu Sơn.

Kiên Giang: Xử phạt 38 cơ sở kinh doanh hàng giả vi phạm gần 1 tỷ đồng

Thứ 5, 29/06/2023 | 14:50
Trong 6 tháng đầu năm 2023, Cục QLTT phát hiện và xử lý 38 cơ sở kinh doanh vi phạm, phạt tiền 901.242.000 đồng, trị giá hàng hóa vi phạm 889.870.000 đồng.

Mỹ công bố thêm tài liệu mật về vụ ám sát cố Tổng thống Kennedy

Thứ 7, 18/12/2021 | 19:00
Giới chức Mỹ mới đây đã công bố tập tài liệu mật dài hàng nghìn trang về vụ ám sát cố Tổng thống John F. Kennedy.

Ấn Độ: Chủ quan ngủ dưới xe buýt, 18 người bị xe tải đâm tử vong

Thứ 4, 28/07/2021 | 19:38
Một xe tải chạy quá tốc độ đâm vào xe buýt hai tầng ở miền Bắc Ấn Độ khiến ít nhất 18 người tử vong và nhiều người khác bị thương.

Virus Corona chỉ gây bệnh cho chó lại xuất hiện ở người viêm phổi

Thứ 5, 20/05/2021 | 20:15
Một nhóm khoa học quốc tế đã phát hiện ra một loại virus corona mới có thể lây nhiễm cho con người. Trước đó, loại virus này được biết đến chỉ gây bệnh ở chó.
     
Nổi bật trong ngày

Nơi đáng sợ nhất hành tinh, hơn cả tam giác quỷ Bermuda

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:01
Gây nên hàng loạt vụ mất tích của hàng chục nghìn người mà không để lại dấu vết nào,  Alaska còn bí ẩn và đáng sợ hơn tam giác quỷ Bermuda. 

45 người thiệt mạng trong vụ xe buýt lao xuống khe núi ở Nam Phi

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:36
Vụ tai nạn xe buýt nghiêm trọng khiến 45/46 người thiệt mạng tại Nam Phi. Người sống sót duy nhất là một đứa trẻ 8 tuổi.

Giải xổ số độc đắc 28.000 tỷ đồng đã có chủ

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Giải độc đắc Mega Millions đã công bố chủ nhân chiếc vé trúng thưởng trong kỳ quay số trị giá 1,13 tỷ USD sau 30 lượt quay trước đó mà không tìm ra người chiến thắng

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.