TT Trump sa thải giám đốc FBI: Ra đòn để 'né' cuộc điều tra về Nga?

TT Trump sa thải giám đốc FBI: Ra đòn để 'né' cuộc điều tra về Nga?

Thứ 4, 10/05/2017 | 14:47
0
Phe Dân chủ cho rằng, việc sa thải giám đốc FBI của Tổng thống Trump là nỗ lực nhằm cản trở cuộc điều tra về mối liên hệ giữa đội ngũ của ông Trump với Nga.

Bức thư bất ngờ

Theo CNN, Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 9/5 đã sa thải giám đốc FBI James Comey do liên quan tới vụ điều tra email của bà Clinton.

Ông Donald Trump đã gửi một bức thư cho giám đốc FBI Comey. Dưới đây là nội dung bức thư.

Hồ sơ - TT Trump sa thải giám đốc FBI: Ra đòn để 'né' cuộc điều tra về Nga?

Bức thư ông Donald Trump gửi giám đốc FBI Comey. 

"Thân gửi giám đốc Comey:

Tôi vừa nhận được các lá thư kèm theo đây từ bộ trưởng Tư pháp và thứ Bộ trưởng Tư pháp của Mỹ, đề nghị cho ông nghỉ việc trong vị trí là giám đốc Cơ quan Điều tra Liên bang.

Tôi đã chấp thuận đề nghị của họ, bởi vậy ông bị cho nghỉ việc và phải rời khỏi văn phòng, ngay lập tức.

Tôi rất đánh giá cao việc ông đã thông báo cho tôi, trong 3 lần khác nhau rằng, tôi không nằm trong diện điều tra song tôi vẫn đồng tình với kết luận của bộ Tư pháp rằng ông không đủ khả năng để lãnh đạo Cục.

Chúng tôi cần tìm một lãnh đạo mới cho FBI để lấy lại sự tín nhiệm và lòng tin cậy của công chúng vào sứ mạng thi hành luật pháp của Cục.

Tôi chúc ông may mắn trong bước đường tương lai

Donald J. Trump”.

Ông Trump muốn che đậy mối quan hệ với Nga?

Không lâu sau khi giám đốc FBI bị sa thải, một quan chức cao cấp của Mỹ cho biết, ông Trump sẽ tiến hành gặp Ngoại trưởng Nga Lavrov tại Nhà Trắng để thảo luận về tình hình Syria và các vấn đề quốc tế.

Theo đó, ngày 10/5, Tổng thống Trump có cuộc gặp Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tại Nhà Trắng.

Trước những động thái trên, phe Dân chủ cho rằng, việc sa thải giám đốc FBI của Tổng thống Trump là nỗ lực nhằm cản trở cuộc điều tra về mối liên hệ giữa đội ngũ của ông với Nga.

"Tôi đã nói với Tổng thống rằng, ông ấy đang phạm sai lầm lớn'", ông Chuck Schumer, lãnh đạo phe thiểu số tại Thượng viện cho biết.

Ông Schumer cùng một số nghị sĩ Dân chủ khác nói, với quyết định sa thải giám đốc FBI, ông Trump có thể làm dấy lên lo ngại về cam kết của Nhà Trắng trong điều tra cáo buộc Nga can thiệp bầu cử Mỹ năm 2016 và các mối liên hệ giữa bản thân ông với giới chức Nga.

Hồ sơ - TT Trump sa thải giám đốc FBI: Ra đòn để 'né' cuộc điều tra về Nga? (Hình 2).

 Ông Donald Trump và giám đốc FBI James Comey. 

 

Việc sa thải James Comey khiến các nhân viên của FBI bị sốc bởi gần như tất cả họ đều tin tưởng vào ông Comey, bất chấp những tranh cãi xung quanh việc xử lý tình huống trong vụ bê bối email của bà Clinton, một quan chức FBI giấu tên cho biết.

Uẩn khúc sau quyết định gây sốc của TT Trump

Vị quan chức này cũng thừa nhận, có sự lo ngại trong nội bộ FBI về khả năng đây là một hành động chính trị liên quan đến cuộc điều tra về Nga.

Còn theo một cựu quan chức từng làm việc cho chính quyền của cả đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa trong suốt 20 năm cho biết: “Lý do mà họ đưa ra để sa thải ông Comey là không thuyết phục”.

“Tôi nghĩ đến hai khả năng. Thứ nhất, có thể Tổng thống cho rằng ông Comey là một đối thủ chính trị chứ không phải một nhân vật thân thiện. Thứ hai có thể ông Trump lo ngại về một cuộc điều tra thực sự về mối quan hệ của ông ấy với Nga”, vị quan chức giấu tên cho hay.

Việc ông Comey bị sa thải đã đưa phe Dân chủ vào tình huống khó khăn. Nhiều thượng nghị sĩ đặt vấn đề về sự liên quan giữa quyết định sa thải và cuộc điều tra Nga can thiệp bầu cử đang được tiến hành.

"Chúng tôi chờ đợi Nhà Trắng xác nhận sớm nhất có thể, cuộc điều tra có tiếp tục hay không, cũng như sẽ được dẫn dắt bởi một người đáng tin cậy để cho ra kết quả công bằng hay không", thượng nghị sĩ Dân chủ Richard J. Durbin cho biết.

Quan hệ Nga – Mỹ đã trở nên xấu đi sau khi Mỹ không kích sân bay của Syria để phản ứng lại vụ tấn công bằng vũ khí hóa học mà Washington cáo buộc do lực lượng của Tổng thống Syria Bashar al-Assad tiến hành.

Xem thêm >> Macron trở thành TT Pháp, Putin sẽ trở nên yếu thế ở châu Âu?

Đào Vũ

Cùng tác giả

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.

Việt Nam tham gia thủ tục ý kiến tư vấn của Tòa án công lý quốc tế ICJ về biến đổi khí hậu

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:44
Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan đã nộp bản đệ trình tham gia Thủ tục Ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) về biến đổi khí hậu.

Việt Nam-Anh phối hợp thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP

Thứ 3, 26/03/2024 | 16:30
Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Anh khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành, đối tác Việt Nam để thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP, nhất là về điện gió ngoài khơi, lĩnh vực Anh có thế mạnh.

Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:51
Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất là cuộc đối thoại cấp Bộ trưởng đầu tiên giữa hai nước kể từ khi xác lập Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện.

Việt Nam coi Hoa Kỳ là đối tác có tầm quan trọng chiến lược

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:37
Tại cuộc gặp với Cố vấn Anninh quốc gia Hoa Kỳ Jake Sullivan, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định Việt Nam coi Hoa Kỳ là đối tác có tầm quan trọng chiến lược, đánh giá cao Hoa Kỳ ủng hộ Việt Nam mạnh, độc lập, tự cường và thịnh vượng...
Cùng chuyên mục

Thông tin mới về Dự án tuyến đường BT trước "hoàng hôn" tại Thanh Hóa

Thứ 4, 12/07/2023 | 07:00
Tỉnh Thanh Hóa vừa có động thái "quay xe", khi điều chỉnh thanh toán đối ứng từ 5 khu đất xuống còn 3 tại dự án BT đường nối Tỉnh lộ 514 và Quốc lộ 47C, Triệu Sơn.

Kiên Giang: Xử phạt 38 cơ sở kinh doanh hàng giả vi phạm gần 1 tỷ đồng

Thứ 5, 29/06/2023 | 14:50
Trong 6 tháng đầu năm 2023, Cục QLTT phát hiện và xử lý 38 cơ sở kinh doanh vi phạm, phạt tiền 901.242.000 đồng, trị giá hàng hóa vi phạm 889.870.000 đồng.

Mỹ công bố thêm tài liệu mật về vụ ám sát cố Tổng thống Kennedy

Thứ 7, 18/12/2021 | 19:00
Giới chức Mỹ mới đây đã công bố tập tài liệu mật dài hàng nghìn trang về vụ ám sát cố Tổng thống John F. Kennedy.

Ấn Độ: Chủ quan ngủ dưới xe buýt, 18 người bị xe tải đâm tử vong

Thứ 4, 28/07/2021 | 19:38
Một xe tải chạy quá tốc độ đâm vào xe buýt hai tầng ở miền Bắc Ấn Độ khiến ít nhất 18 người tử vong và nhiều người khác bị thương.

Virus Corona chỉ gây bệnh cho chó lại xuất hiện ở người viêm phổi

Thứ 5, 20/05/2021 | 20:15
Một nhóm khoa học quốc tế đã phát hiện ra một loại virus corona mới có thể lây nhiễm cho con người. Trước đó, loại virus này được biết đến chỉ gây bệnh ở chó.
     
Nổi bật trong ngày

Nơi đáng sợ nhất hành tinh, hơn cả tam giác quỷ Bermuda

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:01
Gây nên hàng loạt vụ mất tích của hàng chục nghìn người mà không để lại dấu vết nào,  Alaska còn bí ẩn và đáng sợ hơn tam giác quỷ Bermuda. 

45 người thiệt mạng trong vụ xe buýt lao xuống khe núi ở Nam Phi

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:36
Vụ tai nạn xe buýt nghiêm trọng khiến 45/46 người thiệt mạng tại Nam Phi. Người sống sót duy nhất là một đứa trẻ 8 tuổi.

Giải xổ số độc đắc 28.000 tỷ đồng đã có chủ

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Giải độc đắc Mega Millions đã công bố chủ nhân chiếc vé trúng thưởng trong kỳ quay số trị giá 1,13 tỷ USD sau 30 lượt quay trước đó mà không tìm ra người chiến thắng

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.