Bất ngờ phát ngôn của TT Trump khi thông qua luật trừng phạt Nga

Bất ngờ phát ngôn của TT Trump khi thông qua luật trừng phạt Nga

Vũ Thu Hương
Thứ 5, 03/08/2017 | 15:11
0
Tổng thống Trump đã ký thông qua luật trừng phạt mới nhằm vào Nga. Điều này được cho là có thể châm ngòi cuộc đối đầu toàn diện chưa từng thấy trong quan hệ Nga - Mỹ.

“Thiếu sót nghiêm trọng” nhưng ông Trump vẫn ký

Theo Reuters, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã miễn cưỡng ký thông qua lệnh trừng phạt mới nhằm vào Nga hôm 2/8. Động thái này khiến Nga nghĩ đến một cuộc chiến tranh thương mại quy mô lớn, chấm dứt hy vọng cho mối quan hệ tốt hơn giữa Nga - Mỹ dưới thời ông Trump.

Điều đáng nói, Tổng thống Mỹ Donald Trump quyết định ký thông qua luật nhằm áp đặt các lệnh trừng phạt mới đối với Nga, Iran và Triều Tiên trong khi chính ông chỉ trích rằng văn bản này “thiếu sót nghiêm trọng”.

"Hôm nay tôi đã ký luật H.R 3364 - Đạo luật chống lại đối thủ của Mỹ bằng biện pháp trừng phạt. Dù tôi ủng hộ các biện pháp cứng rắn để trừng phạt, ngăn chặn hành vi hung hăng và làm mất ổn định của Iran, Triều Tiên và Nga, luật này vẫn có những thiếu sót đáng kể", Trump nói trong một tuyên bố của Nhà Trắng. 

"Vì vội vàng thông qua luật này, Quốc hội đã đưa vào một số điều khoản rõ ràng vi hiến", ông nhận xét. 

Hồ sơ - Bất ngờ phát ngôn của TT Trump khi thông qua luật trừng phạt Nga

Với việc Tổng thống Trump ký thông qua luật trừng phạt mới nhằm vào Nga, "tuần trăng mật" giữa người đứng đầu Nhà Trắng và Tổng thống Nga Putin coi như đã hết. 

Ông chỉ trích rằng dự luật này có “những điều khoản vi hiến” khi lấn át quyền lực của nhánh hành pháp trong việc đàm phán chính sách đối ngoại.

“Với việc hạn chế sự linh hoạt của cơ quan hành pháp, đạo luật này khiến nước Mỹ càng khó khăn hơn trong việc đạt được những thỏa thuận tốt cho người dân Mỹ và sẽ đẩy Trung Quốc, Nga, Triều Tiên đến gần nhau hơn”, người đứng đầu Nhà Trắng cho hay.

Lý do ông Trump vẫn ký thông qua luật trừng phạt Nga “vì đoàn kết dân tộc”, theo thông cáo của Nhà Trắng.

"Mặc dù luật có nhiều vấn đề, tôi vẫn ký vì sự đoàn kết của quốc gia", Trump nói. "Chúng tôi hy vọng rằng Nga và Mỹ sẽ hợp tác trong các vấn đề toàn cầu quan trọng để không còn cần đến các biện pháp trừng phạt nữa", ông Trump phát biểu.  

Luật trừng phạt Nga nhắm đến những người bị cho là vi phạm nhân quyền, tham nhũng, tập trung vào các lĩnh vực then chốt của nền kinh tế Nga như mua bán vũ khí, xuất khẩu năng lượng. Ngoài ra, luật này cũng trừng phạt Iran và Triều Tiên vì chương trình tên lửa và vấn đề nhân quyền.

Nguy cơ khơi mào cuộc chiến thương mại

Ngay sau khi Tổng thống Mỹ thông qua luật trừng phạt Nga, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev lên tiếng cho rằng, luật này tương tự một cuộc chiến thương mại toàn diện. Trong một bài viết trên Facebook, Thủ tướng Nga nhận định, việc ký luật là sự chứng tỏ chính quyền ông Trump đã “bất lực hoàn toàn”.

"Niềm hy vọng về mối quan hệ cải thiện giữa chúng ta với Mỹ đã tiêu tan", Thủ tướng Nga viết.

Bộ Ngoại giao Nga ngày 2/8 gọi lệnh trừng phạt mới của Mỹ là thiển cận và có nguy cơ làm tổn hại đến sự ổn định toàn cầu. "Đã đến lúc họ nhận ra rằng những mối đe dọa và nỗ lực gây áp lực lên Nga sẽ không làm Nga thay đổi chính sách, hay hy sinh lợi ích quốc gia", tuyên bố có đoạn viết.

Đại diện thường trực của Nga tại Liên Hợp Quốc Vassily Nebenzia nhấn mạnh, Nga sẽ không nhượng bộ và không có kế hoạch thay đổi chính sách. "Nếu những người nghĩ ra luật này nghĩ họ có thể thay đổi chính sách của chúng tôi thì họ đã nhầm", ông Nebenzia khẳng định.

Kỳ trăng mật Trump – Putin đã hết?

Từ khi ông Trump chạy đua vào Nhà Trắng, những tưởng mối quan hệ Nga-Mỹ sẽ ấm dần lên bởi ông Trump và ông Putin nhiều lần bày tỏ sự thiện chí hợp tác. Thực tế, hai nhà lãnh đạo cũng có nhiều động thái để giúp xích lại mối quan hệ giữa hai nước.

Tuy nhiên, những diễn biến gần đây cho thấy thiện chí giữa hai bên đã lỏng lẻo, nếu không muốn nói là giảm mạnh.

Hồ sơ - Bất ngờ phát ngôn của TT Trump khi thông qua luật trừng phạt Nga (Hình 2).

Hồi tháng 12 năm ngoái, Tổng thống Putin tỏ thiện chí với Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump khi chọn cách không trả đũa quyết định của Washington trục xuất 35 nhà ngoại giao Moscow. 

Quyết định cắt giảm 755 nhà ngoại giao Mỹ và tịch thu các khu bất động sản ngoại giao Mỹ tại Nga hôm 30/7 của ông Putin để đáp trả việc Washington thông qua dự luật trừng phạt Moscow là một minh chứng.

Các chuyên gia nhận định, đây là động thái cho thấy Nga đã không còn tin tưởng vào triển vọng cải thiện quan hệ song phương. Một vòng xoáy mới trong quan hệ hai nước bắt đầu hình thành.

"Người Nga nhận ra màn trình diễn của ông Trump trên chiếc ghế Tổng thống đã gây khó khăn cho ông ấy trong việc mang đến những thay đổi lớn mà họ mong muốn", Andrew Weiss, cựu chuyên gia phụ trách các vấn đề về Nga tại Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ nhận xét.

Các cuộc điều tra cáo buộc Moscow can thiệp cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016 khiến mục tiêu cải thiện mối quan hệ với Nga càng trở nên xa vời.

Sau khi ký luật trừng phạt Nga, ông Trump buộc phải áp dụng đường lối cứng rắn đối với Moscow, bởi nếu đi ngược lại, Tổng thống Mỹ sẽ phải đối mặt với cơn thịnh nộ từ các nghị sĩ trong chính đảng Cộng hòa của ông.

Tuy nhiên, ở một góc độ khác, Michael McFaul, Đại sứ Mỹ tại Nga giai đoạn 2012-2014 bình luận, ông không nghĩ Nga hiện muốn leo thang căng thẳng với Mỹ, bởi những lời khẳng định của ông Trump về mong muốn cải thiện quan hệ với Moscow vẫn thúc đẩy ông Putin tìm kiếm một hình thức hòa hoãn nào đó với Mỹ.

Xem thêm >> Chân dung tân Giám đốc FBI Christopher Wray

Canh bạc của Tổng thống Putin và nguy cơ đối đầu Nga - Mỹ

Thứ 4, 02/08/2017 | 10:53
Quyết định trục xuất 755 nhà ngoại giao Mỹ của Tổng thống Putin không chỉ nhắm đến chính quyền Trump mà còn là đòn dằn mặt những kẻ phá đám ở Quốc hội.

TT Donald Trump duyệt kế hoạch gây áp lực với Trung Quốc ở Biển Đông

Chủ nhật, 23/07/2017 | 17:13
Tổng thống Trump vừa chấp thuận kế hoạch tuần tra mới ở Biển Đông được Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis trình lên trước đó.
Cùng tác giả

Việt Nam coi trọng thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác truyền thống với Benin

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:07
Điện đàm với người đồng cấp Benin, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh dư địa hợp tác giữa Việt Nam và Benin còn rất lớn, do đó hai bên cần đẩy mạnh hơn nữa hợp tác kinh tế song phương.

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.

Việt Nam tham gia thủ tục ý kiến tư vấn của Tòa án công lý quốc tế ICJ về biến đổi khí hậu

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:44
Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan đã nộp bản đệ trình tham gia Thủ tục Ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) về biến đổi khí hậu.

Việt Nam-Anh phối hợp thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP

Thứ 3, 26/03/2024 | 16:30
Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Anh khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành, đối tác Việt Nam để thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP, nhất là về điện gió ngoài khơi, lĩnh vực Anh có thế mạnh.

Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:51
Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất là cuộc đối thoại cấp Bộ trưởng đầu tiên giữa hai nước kể từ khi xác lập Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện.
Cùng chuyên mục

Thông tin mới về Dự án tuyến đường BT trước "hoàng hôn" tại Thanh Hóa

Thứ 4, 12/07/2023 | 07:00
Tỉnh Thanh Hóa vừa có động thái "quay xe", khi điều chỉnh thanh toán đối ứng từ 5 khu đất xuống còn 3 tại dự án BT đường nối Tỉnh lộ 514 và Quốc lộ 47C, Triệu Sơn.

Kiên Giang: Xử phạt 38 cơ sở kinh doanh hàng giả vi phạm gần 1 tỷ đồng

Thứ 5, 29/06/2023 | 14:50
Trong 6 tháng đầu năm 2023, Cục QLTT phát hiện và xử lý 38 cơ sở kinh doanh vi phạm, phạt tiền 901.242.000 đồng, trị giá hàng hóa vi phạm 889.870.000 đồng.

Mỹ công bố thêm tài liệu mật về vụ ám sát cố Tổng thống Kennedy

Thứ 7, 18/12/2021 | 19:00
Giới chức Mỹ mới đây đã công bố tập tài liệu mật dài hàng nghìn trang về vụ ám sát cố Tổng thống John F. Kennedy.

Ấn Độ: Chủ quan ngủ dưới xe buýt, 18 người bị xe tải đâm tử vong

Thứ 4, 28/07/2021 | 19:38
Một xe tải chạy quá tốc độ đâm vào xe buýt hai tầng ở miền Bắc Ấn Độ khiến ít nhất 18 người tử vong và nhiều người khác bị thương.

Virus Corona chỉ gây bệnh cho chó lại xuất hiện ở người viêm phổi

Thứ 5, 20/05/2021 | 20:15
Một nhóm khoa học quốc tế đã phát hiện ra một loại virus corona mới có thể lây nhiễm cho con người. Trước đó, loại virus này được biết đến chỉ gây bệnh ở chó.
     
Nổi bật trong ngày

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Nga trên đà tiến, nắm quyền chủ động trên chiến trường

Thứ 7, 20/04/2024 | 06:00
Moscow giành được quyền kiểm soát hơn 400 km2 lãnh thổ vào năm 2024 bao gồm các trung tâm vận tải và hậu cần quan trọng như Avdiivka và Marinka thuộc vùng Donetsk.

Hé lộ mục tiêu chính của Nga khi chủ trì BRICS

Thứ 7, 20/04/2024 | 09:40
Các thành viên BRICS đoàn kết với nhau bởi mong muốn giảm sự phụ thuộc vào đồng USD trong thương mại toàn cầu.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

SpaceX của tỷ phú Elon Musk “lấn sân” sang dịch vụ giám sát tình báo?

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:15
Ít nhất 50 vệ tinh của SpaceX dự kiến sẽ có mặt tại các cơ sở của Northrop Grumman để thực hiện các thủ tục thử nghiệm và lắp đặt cảm biến trong những năm tới.