TT Trump và cuộc họp báo gây sốc trong lịch sử chính trị Mỹ

TT Trump và cuộc họp báo gây sốc trong lịch sử chính trị Mỹ

Thứ 6, 17/02/2017 | 19:30
0
Mới đây, Tổng thống Donald Trump đã bất ngờ tổ chức họp báo lên án mạnh mẽ những cáo buộc của truyền thông nhằm vào ông.

Theo CNN, cuộc họp báo kéo dài hơn 1 giờ đồng hồ của tân Tổng thống Mỹ Donald Trump là sự kiện gây sốc nhất trong lịch sử chính trị nước Mỹ hiện đại. Tổng thống Trump đã thể hiện một thái độ tức giận hiếm thấy của một nhà lãnh đạo trước công chúng khi ông mới chỉ nhậm chức tròn một tháng.

Tiêu điểm - TT Trump và cuộc họp báo gây sốc trong lịch sử chính trị Mỹ

 Tổng thống Donald Trump phản ứng trước một câu hỏi từ phóng viên trong buổi họp báo ngày 16/2 tại Nhà Trắng (Ảnh: Reuters).

“Tôi chưa bao giờ thấy phương tiện truyền thông thiếu chân thực, thẳng thắn so với truyền thông chính trị như vậy. Việc rò rỉ thông tin là có thật, song các tin tức, thông tin giả mạo có quá nhiều”, ông Trump bức xúc nói.

Tổng thống Trump đang ám chỉ việc cộng đồng tình báo đã để lộ thông tin cho báo chí, dẫn tới việc cố vấn an ninh quốc gia Michael Flynn từ chức.

Ông Trump khẳng định quan điểm của mình: “Tôi muốn thẳng thắn gửi thông điệp của mình tới tất cả mọi người. Như các bạn đã biết, chính quyền của tôi thừa hưởng rất nhiều vấn đề về chính phủ, kinh tế. Thành thật mà nói, tôi đã được thừa hưởng một tình trạng hỗn loạn. Đó thực sự là một mớ hỗn độn, cả trong nước và nước ngoài”.

Tổng thống cũng đưa ra dự báo về phản ứng và cách đưa tin của báo chí sau buổi họp báo hôm nay: “Ngày mai, họ sẽ nói là: “Donald Trump đã cường điệu hóa và chỉ trích báo chí”. Tôi không cường điệu hóa hay tức giận. Tôi chỉ đang nói với các bạn rằng, các bạn là những người không thành thật. Nhưng tôi sẽ không giận dữ, tôi thích điều đó và tôi đang có khoảng thời gian tuyệt vời ở đây”.

Xem thêm >>> Nga triển khai tên lửa hành trình Kalibr, Mỹ ‘giãy nảy’ phản đối

Theo các trợ lý của Tổng thống, cuộc họp báo đầy bất ngờ này chỉ mới được ông Trump thông báo vào sáng ngày 16/2 và ông đã rất nóng lòng muốn được đứng trước truyền thông để bảo vệ chính mình. Buổi họp báo này hoàn toàn là ý tưởng của Tổng thống.

Tổng thống Donald Trump cũng phản bác lại những tin tức trên báo chí và truyền hình cho rằng nội bộ Nhà Trắng đang “có vấn đề”. “Chính quyền này đang vận hành như một cỗ máy rất hiệu quả và trôi chảy”, ông Trump cho hay.

Để chứng minh cho những cáo buộc đưa ra, ông chủ Nhà Trắng đã lấy ví dụ về sắc lệnh hạn chế nhập cảnh đối với công dân 7 quốc gia Hồi giáo đang bị tòa án tạm ngưng của mình. “Chúng ta đã có sắc lệnh cấm nhập cảnh tuyệt vời. Nhưng chúng ta lại có một tòa án tồi. Chúng ta đã có một quyết định tồi tệ và đó là thứ duy nhất sai lầm trong lệnh cấm nhập cư”, Tổng thống Mỹ Donald Trump nói.

Theo The Guardian (Anh), trong cuộc họp báo này, Tân Tổng thống cũng cáo buộc chính quyền của cựu Tổng thống Barack Obama vì làm rò rỉ thông tin mối liên hệ của ông với Moscow nhằm gây tổn hại cho chính quyền đương nhiệm. Ông Trump khẳng định ông không có mối liên hệ nào với Nga từ trong chiến dịch tranh cử, nhưng né tránh đề cập liệu các trợ lý của ông có làm việc này hay không.

Chia sẻ của những phóng viên tham dự cuộc họp báo bất ngờ ngày 16/2, cây bút Jon Sopel của đài BBC cho hay: “Trong nửa tiếng, Tổng thống chỉ trích chúng tôi. Và khi khi nhận được câu hỏi của BBC về sắc lệnh hạn chế nhập cảnh, ông Trump đã liên tục ngắt lời và không đi vào chủ đề chính. Đó là cuộc họp báo bất thường nhất mà tôi từng tham dự", nhà báo Sopel nhận định.

Giáo sư lịch sử Douglas Brinkley thuộc Đại học Rice nói AP: "Như một tuồng hát vậy. Ông Trump đã biến cuộc họp báo Tổng thống trở thành buổi truyền hình thực tế trong đó ông ta như một ngôi sao và nạt nộ bất cứ ai phản đối".

Giới chuyên gia lịch sử cũng nói chưa bao giờ có Tổng thống nào lại công khai chỉ trích báo giới và phóng viên công khai như ông Trump, kể cả cựu Tổng thống Richard Nixon trong giai đoạn khủng hoảng của Watergate mà cuối cùng buộc ông phải từ chức.

Xem thêm >>> Việt Nam phối hợp với Malaysia điều tra vụ sát hại ông kim Jong-nam

 Phương Anh

 

 

 

Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Nga trên đà tiến, nắm quyền chủ động trên chiến trường

Thứ 7, 20/04/2024 | 06:00
Moscow giành được quyền kiểm soát hơn 400 km2 lãnh thổ vào năm 2024 bao gồm các trung tâm vận tải và hậu cần quan trọng như Avdiivka và Marinka thuộc vùng Donetsk.

Hé lộ mục tiêu chính của Nga khi chủ trì BRICS

Thứ 7, 20/04/2024 | 09:40
Các thành viên BRICS đoàn kết với nhau bởi mong muốn giảm sự phụ thuộc vào đồng USD trong thương mại toàn cầu.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

SpaceX của tỷ phú Elon Musk “lấn sân” sang dịch vụ giám sát tình báo?

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:15
Ít nhất 50 vệ tinh của SpaceX dự kiến sẽ có mặt tại các cơ sở của Northrop Grumman để thực hiện các thủ tục thử nghiệm và lắp đặt cảm biến trong những năm tới.