TTTM Hải Dương sẽ được tháo dỡ khẩn

TTTM Hải Dương sẽ được tháo dỡ khẩn

Thứ 4, 18/09/2013 | 20:09
0
Chiều ngày 18/9, UBND TP Hải Dương đã có công văn đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương cho chủ trương thực hiện tháo dỡ khẩn cấp công trình TTTM Hải Dương.

Trong công văn nêu rõ, qua quá trình kiểm tra tình hình thực tế tại hiện trường TTTM Hải Dương và báo cáo đề nghị của công an TP Hải Dương, hiện nay công trình TTTM Hải Dương đã xuất hiện tình trạng vỡ, cong nghiêng các cột phía ngoài và biến dạng các cột phía trong. UBND TP Hải Dương đề nghị Chủ tịch tỉnh cho chủ trương thực hiện tháo dỡ gấp công trình, tránh gây thiệt hại đến tính mạng nhân dân ở khu vực lân cận.

Theo ghi nhận của PV, chiều ngày 18/9, công tác sơ tán nhân dân sống quanh khu vực TTTM Hải Dương như phố Mạc Thị Bưởi và khu vực đằng sau TTTM Hải Dương ra khỏi vùng nguy hiểm đã được tiến hành khẩn cấp. Các hộ dân được chuyển tới nơi tạm trú tại các nhà văn hóa ở khu vực gần nhất. Đa số các hộ dân đều nghiêm chỉnh chấp hành để bảo vệ tính mạng tài sản của mình.

Một hộ dân sống trên phố Mạc Thị Bưởi cho biết: “Việc di dời là cần thiết, bởi công trình TTTM đã xuống cấp nghiêm trọng, nếu đổ xuống thì không biết hậu quả thế nào. Chúng tôi mong tỉnh sẽ sớm tháo dỡ công trình này để sớm trở lại cuộc sống thường nhật”.

Xã hội - TTTM Hải Dương sẽ được tháo dỡ khẩn

Trung tâm thương mại Hải Dương giờ tan hoang như thế này.

Song song với việc sơ tán hàng trăm hộ dân ra khỏi vùng nguy hiểm, cơ quan chức năng cũng đã lập hàng rào tôn phong tỏa khu vực nguy hiểm. Mặc dù may mắn không bị lửa thiêu cháy hàng hóa bởi một số gian hàng trên tầng 3 TTTM Hải Dương vẫn còn nguyên vẹn do lửa chưa bén tới, tuy nhiên số hàng hóa này cũng chưa được chuyển ra ngoài, bởi việc di chuyển hàng hóa là rất nguy hiểm.

Bên cạnh việc đề nghị tháo dỡ công trình TTTM, UBND TP Hải Dương cũng đã lên kế hoạch xây dựng chợ tạm cho bà con tiểu thương để sớm ổn định đời sống. Theo số liệu đến thời điểm này cho thấy, có 574 hộ có nhu cầu bố trí chợ tạm, trong đó có 306 hộ bán hàng quần áo, 15 hộ bán đồ điện, còn lại là giày dép và các hàng hóa khác.

Dự kiến số gian hàng sẽ nhiều hơn do có nhiều trường hợp một hộ kinh doanh nhiều gian hàng. Dự kiến, các chợ tạm sẽ được bố trí gian hàng cho tiểu thương kinh doanh gồm chợ tạm ở quảng trường Thống Nhất với 600 gian hàng, mỗi gian hàng có diện tích 10 đến 12 m2. Ngoài ra sắp xếp thêm các gian hàng ở chợ Thành Đồn, Cẩm Thượng, An Ninh, Lộ Cương…

Trao đổi với PV, Chủ tịch UBND TP Hải Dương, ông Đoàn Việt Hùng cho biết, đến 25/9 việc khảo sát, xây dựng phương án chợ tạm sẽ được hoàn thành để trình UBND tỉnh phê duyệt. Việc xây dựng chợ tạm sẽ được tiến hành đảm bảo số lượng và yêu cầu để các tiểu thương kinh doanh thuận lợi.

Ở diễn biến khác, để giúp đỡ bà con tiểu thương sớm ổn định lại cuộc sống, kinh doanh trở lại, Ban chỉ đạo khắc phục hậu quả hỏa hoạn TTTM Hải Dương đã kêu gọi các tổ chức, cá nhân chia sẻ khó khăn với các tiểu thương. Đông đảo các cơ quan, tổ chức trên cả nước đã có những hỗ trợ cần thiết để các tiểu thương sớm vượt qua những giai đoạn khó khăn.

Tuấn Nghĩa

Cháy TTTM Hải Dương: Những điềm báo rợn người

Thứ 4, 18/09/2013 | 11:31
Trước đêm xảy ra vụ hỏa hoạn kinh hoàng, nhiều tiểu thương trong chợ cũng như các hộ dân sống cạnh TTTM nằm mơ thấy lửa.

Cháy TTTM: Tín dụng đen mất hàng trăm tỷ đồng

Thứ 3, 17/09/2013 | 12:29
Ngọn lửa oan nghiệt thiêu trụi TTTM Hải Dương gây thiệt hại lên đến 500 tỷ đồng. Không chỉ các tiểu thương khóc ròng mà các chủ cho vay tín dụng cũng cười ra nước mắt vì không lấy được tiền.

Cháy TTTM Hải Dương: Cảnh sát PCCC bị 'tố' thiếu trách nhiệm

Thứ 2, 16/09/2013 | 22:54
Chiều nay (ngày 16.9), UBND tỉnh Hải Dương tổ chức đối thoại với người dân tìm giải pháp khắc phục sự cố, hỗ trợ người dân bị thiệt hại trong vụ cháy TTTM Hải Dương. Tại buổi đối thoại, nhiều người dân bức xúc cho rằng một phần nguyên nhân khiến hậu quả vụ cháy quá nặng nề là do lực lượng PCCC đã chưa làm hết trách nhiệm.

‘Người đốt TTTM Hải Dương có thể phải ngồi tù chung thân’

Thứ 2, 16/09/2013 | 07:47
Trung tâm thương mại (TTTM) Hải Dương đã bị thiêu rụi, thiệt hại ước tính lên đến 500 tỷ đồng. Mặc dù cơ quan chức năng vẫn đang truy tìm nguyên nhân dẫn đến vụ cháy gây thiệt hại nặng nề này và không loại trừ khả nằng đã có người cố tình gây ra hỏa hoạn.

Cháy TTTM Hải Dương bắt nguồn từ khu... quan tài?

Chủ nhật, 15/09/2013 | 16:44
Sau nhiều giờ cháy, ngọn lửa dữ vẫn chưa được dập tắt. Lực lượng PCCC đã dời bỏ hiện trường.

Cháy TTTM Hải Dương: Ai không sơ tán sẽ bị cưỡng chế

Thứ 4, 18/09/2013 | 12:55
Do thời gian cháy kéo dài, toàn bộ tòa nhà TTTM Hải Dương bị xuống cấp nghiêm trọng có nguy cơ đổ sập bất cứ lúc nào. Để bảo đảm an toàn cho các hộ dân sống xung quanh khu vực nguy hiểm trên, UBND TP Hải Dương đã quyết định sơ tán dân.rn

Cháy TTTM: Hệ thống báo cháy đã tê liệt từ 2004

Thứ 4, 18/09/2013 | 08:48
Từ năm 2004, hệ thống báo cháy tự động đã hoàn toàn bị tê liệt. 2/4 bể nước ngầm cứu hỏa thường xuyên khô ráo do bị hư hỏng, 2/4 máy bơm chữa cháy hỏng động cơ...