Từ 30/6 xe không nộp “thuế đường

Từ 30/6 xe không nộp “thuế đường" sẽ bị phạt

Thứ 5, 03/01/2013 | 13:52
0
Từ 1/1/2013, cả nước tiến hành việc thu phí sử dụng đường bộ và theo đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam, sau 30/6 sẽ xử phạt các trường hợp không nộp quỹ theo quy định.

Số liệu thống kê cho thấy, cả nước hiện có khoảng 1,6 triệu ôtô và 37 triệu xe máy nằm trong diện phải đóng phí. Tính đến 12 giờ trưa 2/1/2013, trên 108 trung tâm đăng kiểm và chi nhánh đăng kiểm của cả nước đã có khoảng gần 4.000 xe ôtô hoàn tất việc đăng kiểm và đóng phí sử dụng đường bộ, với số tiền phí thu được là hơn 7 tỷ đồng, Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết.

Tuy nhiên, tại UBND phường, xã vẫn chưa thể tiến hành thu phí sử dụng đường bộ đối với xe máy của các tổ chức, cá nhân do đang phải chờ hướng dẫn từ UBND các thành phố.

Ô tô-Xe máy - Từ 30/6 xe không nộp “thuế đường' sẽ bị phạt
Từ 30/6 sẽ tiến hành phạt xe không nộp phí

VnMedia dẫn lời ông Trịnh Ngọc Giao, cục trưởng Cục đăng kiểm Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết, tại hầu hết các Trung tâm đăng kiểm, việc triển khai thu phí sử dụng đường bộ cùng với việc kiểm định xe không có gì khó khăn hay ùn ứ, không có trường hợp nào đến đăng kiểm và nộp Quỹ Bảo trì đường bộ mà không được giải quyết do quá đông.
 
“Những ngày đầu tiên ôtô đến chu kỳ đăng kiểm cùng với nộp phí sử dụng đường bộ nên có đông hơn mọi ngày. Tuy nhiên, chủ xe không phải đóng phí dồn dập trong những ngày này mà người điều khiển phương tiện, chủ doanh nghiệp vận tải có thời gian đến hết ngày 30/6,” ông Giao nhận định.

Cũng theo ông Giao, sau ngày 30/6, lực lượng chức năng mới xử phạt hành chính những chủ xe không nộp Quỹ Bảo trì đường bộ. Để thống nhất việc này, Cục Đăng kiểm vừa có văn  bản gửi Cục Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt về việc này.

Được biết, việc thu phí sử dụng đường bộ có thể sẽ được chi trả qua tài khoản hoặc thẻ để tiện lợi hơn cho các doanh nghiệp cũng như các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới. Các mức phí phải đóng đã có số liệu cụ thể, doanh nghiệp vận tải căn cứ vào số lượng xe phải đóng phí rồi chuyển khoản, hoặc, trong tháng tới, các trung tâm đăng kiểm sẽ lắp ráp xong các trạm quẹt thẻ, lái xe hoặc chủ sở hữu phương tiện nộp phí sử dụng đường bộ chỉ qua một động tác quẹt thẻ là hoàn tất.

Đối với xe máy, việc thu phí sẽ do địa phương phụ trách và giao cho đơn vị phường, xã, tổ dân phố quản lý. Tuy nhiên, việc thu phí xe máy chưa thể tiến hành tại các địa phương do chưa có sự chỉ đạo của cấp trên.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, chủ tịch Hiệp hội Vận tải Ôtô Việt Nam cho biết: “Đề án của Bộ Giao thông Vận tải đưa ra cũng chỉ mong muốn thu khoảng 40% phương tiện xe máy, còn thu được bao nhiêu là phụ thuộc vào cán bộ thôn, xóm, phường, xã,”

Khánh Tuân (Nguồn: VnMedia)

"Nóng ran" chuyện thu phí phương tiện cá nhân

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:53
Vài ngày nay báo mạng lan truyền với tốc độ chóng mặt lời nhận xét của ca sĩ Mỹ Linh rằng: "Anh Đinh La Thăng làm thế thì... quá kém". Việc Bộ giao thông đề xuất thu phí phương tiện cá nhân đang trở thành đề tài nóng, ngay cả với giới nghệ sĩ.

Phí lưu hành phương tiện là phù hợp cho từng đối tượng?

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:57
– Trong buổi đối thoại trực tuyến, liên quan đến phí lưu phương tiện, bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết , Bộ Giao thông đã có tính toán rất kỹ, không cào bằng, tính đến thực tế của giao thông, mức thu nhập của người dân, nhu cầu đi lại và kinh nghiệm các nước...