Từ cách tiêu tiền 'man rợ' của các cầu thủ triệu phú

Từ cách tiêu tiền 'man rợ' của các cầu thủ triệu phú

Thứ 4, 13/03/2013 | 14:32
0
Bài viết của Andrew Penman, chuyên gia tài chính từng làm việc với nhiều CLB bóng đá hàng đầu, bao gồm Celtic và Fulham, về việc những cầu thủ nên tiêu tiền ra sao. Bài viết cũng có thể có ích với cả những ai không đá bóng.

Tôi xin bắt đầu với một câu chuyện mang tính cảnh báo. Một trong những khách hàng của chúng tôi là cầu thủ nói về việc một đồng đội định xây hồ bơi trong nhà sau khi phát hiện mọi người trong đội đều có. Anh ta đầu tư số tiền bảy chữ số vào dự án và sau đó giới thiệu với bạn bè đầy tự hào, cho tới khi vài người bạn nói rằng họ chỉ mất 1/10 số tiền mà anh ta đã bỏ ra. Những cầu thủ chuyên nghiệp, theo tôi, là những người dễ tiêu xài phung phí nhất.

Hậu trường - Từ cách tiêu tiền 'man rợ' của các cầu thủ triệu phú

Định hình ngân sách và giữ vững
Thực tế khó khăn với phần lớn cầu thủ là một khi tiêu hết tiền, họ khó có khả năng kiếm lại. Không phải ai cũng có thể trở thành một bình luận viên thành công hay có một tiểu sử bán chạy trong nhiều năm sau khi giải nghệ. Tuổi thọ trung bình ở Anh hiện đã hơn 80, nên các cầu thủ phải nghĩ tới việc số tiền họ kiếm được trong sự nghiệp đá bóng đủ trang trải cho 50 năm nữa.

Hậu trường - Từ cách tiêu tiền 'man rợ' của các cầu thủ triệu phú (Hình 2).
Kiếm bộn nhờ danh tiếng và danh hiệu nhưng không ít cầu thủ không kiểm soát được tài chính

Vì vậy, khởi đầu là xác định ngân sách chi tiêu mỗi tháng, để mắt đến nó và dành dụm cho tương lai. Chúng tôi từng giúp một thân chủ là cầu thủ tiết kiệm hàng nghìn bảng mỗi tháng đơn giản bằng cách xem qua danh sách chi tiêu và loại bỏ những thứ không cần thiết. Tất nhiên, với một số người như thế là không đủ. Nhiều cầu thủ nợ nần lớn vì tìm cách sống một cuộc đời không phù hợp, ngay cả với khoản tiền lương khổng lồ họ kiếm được. Trong phần lớn các trường hợp, họ có thể nhìn nhận lại cách chi tiêu và thay đổi với vài lời khuyên thành thật.

Đảm bảo hiệu quả về thuế
Trong bối cảnh kinh tế và chính trị ở Anh hiện nay, chi xài quá thoải mái có thể khiến các cầu thủ phải lên trang nhất những tờ báo lá cải. Dù là triệu phú, các cầu thủ nên đảm bảo họ tối đa hóa những đóng góp vào quỹ lương hưu, vốn có thể giúp họ nhận được lợi ích lên tới 50% từ thuế thu nhập do nhà nước có chính sách giảm thuế cho tiền thu nhập tiết kiệm.

Ngoài ra, họ cũng có thể lựa chọn đầu tư vào những quỹ dài hạn với rủi ro thấp và hiệu quả về thuế như Venture Capital Trust (VCT), Enterprise Investment Scheme (EIS) hay Seed Enterprise Investment Scheme (SEIS). Tất cả những quỹ này được giảm thuế thu nhập từ 30-50%. Cũng sẽ hiệu quả về thuế nếu để thu nhập và đầu tư đứng tên chung cùng với vợ.

Đa dạng hóa tài sản
Chia tài sản của mình thành nhiều loại hình thay vì tập trung vào một loại duy nhất. Sự ổn định và an toàn thường đạt được thông qua chia sẻ rủi ro. Đầu tư vào bất động sản là rất phổ biến trong giới cầu thủ ở thời điểm này. Nói như người ta thường nói: Đừng đặt tất cả trứng vào một rổ.

Hậu trường - Từ cách tiêu tiền 'man rợ' của các cầu thủ triệu phú (Hình 3).

Làm từ thiện
Một số cầu thủ đã tự lập quỹ từ thiện của họ. Như chúng ta đã thấy trong những tuần qua với trường hợp của David Beckham, làm từ thiện không chỉ hiệu quả về thuế mà còn giúp cải thiện hình ảnh cầu thủ trong mắt công chúng, tạo đà cho họ có thể có nhiều thu nhập hơn nữa trong tương lai, hơn cả số mà họ cho đi.

Lắng nghe những lời khuyên
Mọi thứ sẽ phức tạp hơn nếu bạn là một cầu thủ nước ngoài chơi bóng ở Anh hay một cầu thủ Anh ra chơi bóng ở nước ngoài. Vì thế, cần phải thuê một kế toán giỏi để theo dõi tài chính cho mình. Nếu không biết một kế toán có thể tin được, hãy liên hệ với bạn bè và người thân để nhận những lời khuyên. Dù kiếm được 500 bảng mỗi tuần hay 250.000 bảng mỗi tuần, bạn đều phải kiểm soát tài chính của mình.

Theo Bóng đá cuộc sống

Beckham giàu nhất giới cầu thủ

Thứ 3, 12/03/2013 | 08:34
David Beckham đã vượt qua các ngôi sao bóng đá thế giới hiện tại để trở thành cầu thủ giàu nhất trong danh sách của Goal.com với tổng tài sản lên tới 175 triệu bảng.

Nhiều cầu thủ Brazil lên tuyển nhờ hối lộ

Thứ 2, 11/03/2013 | 08:42
Luciano Bivar, chủ tịch CLB Recife và đang là ứng viên tranh chức chủ tịch LĐBĐ Brazil, tiết lộ ông đã từng hối lộ để cầu thủ của mình được triệu tập vào ĐTQG.

Cảnh sát dùng dùi cui đánh vào mặt cầu thủ

Thứ 2, 04/03/2013 | 14:39
Hậu vệ Gaston Turus (Belgrano) nằm vật ra sân sau khi bị một cảnh sát dùng dùi cui đánh vào mặt vì bênh CĐV nhà.

Bán độ: 74 cầu thủ và quan chức bị FIFA tăng án phạt

Thứ 6, 01/03/2013 | 10:35
Hôm qua, Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA) đã quyết định tăng án phạt đối với 74 cầu thủ và quan chức do liên quan đến scandal dàn xếp tỷ số tại Italia và Hàn Quốc.

Bắt đầu kỷ nguyên của mẫu cầu thủ đa năng

Thứ 5, 28/02/2013 | 21:59
Khoảng 5 năm trước, người ta luôn choáng ngợp khi điểm danh số cầu thủ của M.U, Liverpool hoặc Chelsea. Mỗi đội thường có khoảng 50-60 người. Hơn nửa thi đấu ở Premier League, khoảng chục cầu thủ trẻ được trui rèn ở các vòng đầu của Cúp Liên đoàn hoặc Cúp FA, một số còn được đẩy sang những nơi khác để có cơ hội thi đấu, rèn giũa kinh nghiệm.

Rời Arsenal, 25 cầu thủ đoạt 75 danh hiệu

Thứ 3, 19/02/2013 | 08:47
Với việc bị Blackburn loại khỏi Cup FA năm nay, Arsenal gần như chắc chắn sẽ có năm thứ 8 trắng tay liên tiếp, trong khi đó 25 cầu thủ rời khỏi đội bóng đã đoạt đến 75 danh hiệu tại các CLB khác.
Cùng chuyên mục

Carlos Tevez nhập viện khẩn cấp

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:12
Danh thủ của bóng đá Argentina cũng như Premier League và Serie A hiện gặp vấn đề không hề ổn về sức khỏe.

100 tay đua tranh tài chặng đua 19 Đà Lạt - Bảo Lộc

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:42
Ngày 24/4, cuộc đua xe đạp Cúp Truyền hình Tp.Hồ Chí Minh – Tôn Đông Á năm 2024 đã bước vào chặng đua 19 từ chân đèo Prenn (Tp.Đà Lạt) về Tp.Bảo Lộc.

Nhìn chồng thua đậm, vợ Thiago Silva lại lên mạng "nói đểu" Chelsea

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:45
Ngay sau trận đại bại 0-5 của The Blues trước Arsenal, vợ của Thiago Silva đã có bài đăng bị cho là mang ý chế giễu Chelsea trên MXH.

Làm hài trên quảng cáo, Figo khiến sự căm ghét của fan Barca thêm sâu

Chủ nhật, 21/04/2024 | 19:07
Các CĐV của Barcelona đã có thêm một lần không vừa mắt với huyền thoại người Bồ Luis Figo, thông qua một quảng cáo mà danh thủ này tham gia gần đây.

Varane tiết lộ về chấn thương gây nguy hiểm đến mạng sống

Thứ 3, 02/04/2024 | 22:05
Raphael Varane mới đây đã tiết lộ về chấn thương đáng sợ nhất mà anh từng gặp phải trong sự nghiệp. Một chấn thương gây nguy hiểm đến chính tính mạng.
     
Nổi bật trong ngày

100 tay đua tranh tài chặng đua 19 Đà Lạt - Bảo Lộc

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:42
Ngày 24/4, cuộc đua xe đạp Cúp Truyền hình Tp.Hồ Chí Minh – Tôn Đông Á năm 2024 đã bước vào chặng đua 19 từ chân đèo Prenn (Tp.Đà Lạt) về Tp.Bảo Lộc.

Carlos Tevez nhập viện khẩn cấp

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:12
Danh thủ của bóng đá Argentina cũng như Premier League và Serie A hiện gặp vấn đề không hề ổn về sức khỏe.

Ghi bàn đưa M.U ngược dòng, Maguire giúp Premier League tạo lịch sử

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:22
Harry Maguire đã có màn thể hiện ấn tượng trước Sheffield Utd, pha đánh đầu ghi bàn của trung vệ này cũng giúp Premier League xác lập một kỉ lục mới.

Van Dijk buông lời cay đắng sau thất bại của Liverpool trước Everton

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:30
Van Dijk tỏ ra không mấy tin tưởng về khả năng Vô địch của Liverpool tại Premier League mùa này sau trận thua Everton.

Fan nhí nói lời cay đắng với cầu thủ Chelsea sau đại bại trước Arsenal

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:34
Một cậu bé đã giương cao tấm biển ghi rõ không muốn nhận áo đấu của các cầu thủ Chelsea.