Tự chế hóa đơn, nhận tiền 'tươi' của người khám bệnh

Tự chế hóa đơn, nhận tiền 'tươi' của người khám bệnh

Thứ 5, 14/03/2013 | 09:03
0
Có mặt tại phòng khám Bệnh viện Hữu Nghị Việt Nam - Cu Ba ( Sở Y tế Hà Nội) vào một buổi sáng, phóng viên ghi nhận việc nhân viên y tế thu tiền trực tiếp, không xuất hóa đơn cho bệnh nhân.

Bệnh viện Hữu Nghị Việt Nam - Cu Ba ( Sở Y tế Hà Nội) treo ngay trước cửa phòng khám Tai mũi họng một cảnh báo: “Bệnh nhân lưu ý: Khi nộp tiền phải lấy biên lai thu tiền viện phí màu đỏ có dấu bệnh viện, nếu phát hiện nhân viên y tế thu tiền không có hóa đơn, đề nghị gọi đường dây nóng”. Và kèm theo đó là các số điện thoại để thông tin.

Tuy nhiên, cảnh báo này treo không đúng tầm nhìn nên rất ít bệnh nhân đọc được để thực hiện. Và nguy hiểm hơn, quy định quan trọng này không được nhân viên y tế thực hiện một cách nghiêm túc.

Có mặt tại phòng khám vào một buổi sáng, phóng viên ghi nhận việc nhân viên y tế thu tiền trực tiếp, không xuất hóa đơn cho bệnh nhân. Khi có một bệnh nhân hỏi thì được người thu tiền giải thích: "Khi ai yêu cầu thì chúng tôi mới ghi hóa đơn, thời gian không đủ để viết hóa đơn nên cứ thu tiền rồi cuối buổi khi vãn bệnh nhân chúng tôi mới viết điền vào hóa đơn đỏ".

Miền bắc - Tự chế hóa đơn, nhận tiền 'tươi' của người khám bệnh

Việc ghi những tờ giấy như thế này quá khó với phòng khám Tai mũi họng Bệnh viện Hữu Nghị Việt Nam - Cu Ba?

Quan sát qui trình ở đây, phóng viên ghi nhận, người bệnh đến khám được phát một tờ giấy ghi là “Hóa đơn thu tiền khám chữa bệnh” nhưng thực chất chỉ là một tờ giấy tự in, trên đó chỉ ghi tên người nộp tiền, còn lý do nộp, số tiền để trống, không có con dấu, chữ ký... Bác sỹ khám cũng là người ghi luôn số tiền vào tờ giấy này. Bệnh nhân sau khi khám xong ra nộp tiền “tươi” cho nhân viên thu tiền và phải nộp lại tờ giấy này chứ không hề có hóa đơn đỏ nào được gửi lại người bệnh.

Phải chăng, tờ giấy “hóa đơn” tự chế này sẽ được giữ lại để làm căn cứ ghi vào biên lai dấu đỏ, như lời giải thích của cán bộ y tế ở đây?. Nếu vậy thì thu nhiều mà ghi vào biên lai ít, thậm chí không ghi thì ai kiểm soát?.

Còn nhớ, cách đây không lâu trả lời báo chí về tình trạng bệnh viện không trả hóa đơn thu tiền khám chữa bệnh cho bệnh nhân, một lãnh đạo Vụ bảo hiểm y tế ( Bộ Y tế) nhấn mạnh, bệnh viện đã thu tiền là phải có biên lai, bất kể bệnh viện tư hay bệnh viện công. Hóa đơn chứng từ phải hợp lệ bằng biên lai tài chính. Đi khám bệnh thu 3 ngàn thì ghi vào biên lai thu tiền viện phí 3 ngàn rõ ràng.

Vậy nhưng, tại Phòng khám Tai mũi họng trên vẫn tiếp diễn tình trạng thu không có hóa đơn. Đề nghị lãnh đạo bệnh viện Hữu Nghị Việt Nam -Cu Ba kiểm tra và có biện pháp thực hiện hiệu quả việc thu tiền viện phí. Đừng để cảnh báo một đằng nhưng làm một nẻo.

Theo Lê Vân (Pháp luật Việt Nam)

Nơi người dân không dám đi khám bệnh vì… sợ chết

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:47
Hàng chục cái “án tử” đang treo lơ lửng ở vùng quê nghèo mặn mòi cát biển.

Vì sao chạy việc, khám bệnh đứng đầu danh sách phải phong bì?

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:49
Bôi trơn công việc bằng phong bì, đi khám chữa bệnh không được quên lót tay cho bác sĩ lâu nay đã được nhiều người coi như "luật bất thành văn". Nó đã trở thành hành vi ảnh hưởng đến lối ứng xử của số đông trong xã hội ngày nay.

Chuyện khó tin của cò... 'trứng người' ở bệnh viện

Thứ 5, 07/03/2013 | 14:01
Mỗi lần bán trứng, số tiền thu về khoảng vài chục triệu đồng. Nhưng người bán trứng cũng vất vả không kém người nhận trứng, thậm chí gặp nguy cơ bị sốc khi chọc trứng.

Những cách 'làm tiền' trắng trợn ở bệnh viện

Thứ 3, 12/03/2013 | 18:36
Rất nhiều người nhà bệnh nhân phàn nàn rằng họ bị Bệnh viện Việt Nam-Thuỵ Điển Uông Bí (tỉnh Quảng Ninh) ráo riết “làm tiền”.
Cùng chuyên mục

Áo ấm vùng cao - Góp yêu thương cho mùa giá lạnh

Thứ 5, 05/12/2013 | 14:36
Vừa qua, các tình nguyện viên của chương trình 'Áo ấm vùng cao' đã có mặt tại xã Tung Chung Phố, huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai để trao tặng những chiếc áo ấm, giúp các em học sinh chống chọi với cái lạnh của mùa đông.

Xe camry tông chết cô gái trẻ

Thứ 6, 29/11/2013 | 10:06
Không làm chủ được tốc độ, chiếc ôtô 4 chỗ đã tông thẳng vào cô gái đang đi trên đường khiến người điều khiển xe máy tử vong, tài xế chấn thương nặng.

Con trai trưởng công an xã tự tử gây rúng động làng quê

Thứ 4, 27/11/2013 | 15:00
Đang có công việc ổn định, gia đình hạnh phúc, bỗng nhiên, anh Nguyễn Mạnh C., ngụ tại xã Nam Sơn, huyện Sóc Sơn, Hà Nội lại uống thuốc diệt cỏ tự tử. Cái chết của anh Nguyễn Mạnh C. đang gây xôn xao dư luận địa phương vì nghi có “dính líu” đến xã hội đen.

Xe tải chở nhựa đường bất ngờ bốc cháy

Thứ 3, 26/11/2013 | 15:12
Vào 7 giờ sáng nay 26/11, một vụ cháy xe tải đã xảy ra tại ngã ba Quyết Thắng, phường Quyết Thắng, thành phố Sơn La (tỉnh Sơn La). Lái xe kịp thời thoát nạn song vụ cháy đã gây ách tắc giao thông.

Nhà báo ép xe, truy bắt cướp trên phố Hà Nội

Thứ 3, 26/11/2013 | 08:04
Một đôi nam nữ đang đi trên đường thì bất ngờ bị nam thanh niên đi xe Exciter lao lên giật túi xách. Đúng lúc này một nhà báo đã dũng cảm đuổi theo ép xe và cùng người dân khống chế tên cướp thì liền bị đối tượng chống trả. Sau đó tên cướp bỏ lại xe máy cùng túi xách của nạn nhân rồi nhanh chóng bỏ trốn.