Từ chối tố cáo qua thư điện tử, fax… luật sẽ sớm lạc hậu

Từ chối tố cáo qua thư điện tử, fax… luật sẽ sớm lạc hậu

Thứ 4, 08/11/2017 | 11:11
0
ĐB Dương Ngọc Hải (ĐBQH đoàn TP.HCM) cho rằng: “Nếu chỉ quy định 2 hình thức tố cáo bằng đơn và trực tiếp như dự thảo luật Tố cáo (sửa đổi) thì luật sẽ sớm lạc hậu”.

Sáng 8/11, các ĐBQH đã tiến hành thảo luận tại tổ về dự án luật Tố cáo (sửa đổi). Nhiều ý kiến không đồng tình với việc dự thảo Luật quy định hình thức tố cáo chỉ có 2 hình thức là bằng đơn và tố cáo trực tiếp.

Xã hội - Từ chối tố cáo qua thư điện tử, fax… luật sẽ sớm lạc hậu

ĐB Phan Thị Bình Thuận: "Cần xem xét lại quy định về hình thức tố cáo trong dự thảo Luật".

Theo giải trình của Chính phủ, việc quy định như vậy nhằm tránh tình trạng tố cáo tràn lan, thiếu căn cứ. Hơn nữa, tố cáo cán bộ, công chức, viên chức trong việc thực hiện nhiệm vụ, công vụ rất phức tạp, cần phải được tiếp nhận và xử lý chặt chẽ theo quy định. Việc mở rộng các hình thức tố cáo cũng cần các điều kiện bảo đảm về mặt pháp lý, nguồn nhân lực, các điều kiện cơ sở vật chất, kỹ thuật để xác minh, kết luận đối với các trường hợp tố cáo. Trong bối cảnh hiện nay quy định việc tiếp nhận và giải quyết tố cáo thông qua điện thoại, fax, hộp thư điện tử là khó khả thi. Vì vậy trước mắt cần tập trung giải quyết tốt đối với tố cáo bằng đơn và tố cáo trực tiếp.

Mặc dù không giải quyết đối với tố cáo qua thư điện tử, fax, điện thoại... theo quy trình giải quyết tố cáo, Chính phủ cho rằng những hành vi vi phạm pháp luật được phản ánh qua thư điện tử, fax, điện thoại cần phải được các cơ quan Nhà nước tiếp nhận, xử lý phục vụ yêu cầu công tác quản lý, công tác thanh tra, kiểm tra. Do vậy, dự thảo Luật đã quy định chi tiết tại Điều 22.

Nếu chỉ quy định tố cáo bằng đơn và trực tiếp, sẽ sớm lạc hậu

Về nội dung trên, ĐB Phan Thị Bình Thuận (ĐBQH đoàn TP.HCM) nêu quan điểm: “Tôi đề nghị xem lại hình thức tố cáo. Cơ quan chủ trì bảo lưu ý kiến tố cáo bằng đơn và trực tiếp, quy định này phải xem lại. Hình thức tố cáo trực tiếp rất khó hình dung, vậy tố cáo gián tiếp có tiếp nhận không. Tôi đề nghị sửa hình thức tố cáo là bằng văn bản và lời nói, không quy định thời hiệu tố cáo, không có điểm dừng tố cáo.

Đồng quan điểm cần phải xem xét lại về hình thức tố cáo, ĐB Dương Ngọc Hải (ĐBQH đoàn TP.HCM) cho rằng: “Ngoài hình thức tố cáo bằng đơn và tố cáo trực tiếp, dự Luật nên bổ sung thêm “hình thức tố cáo khác” theo quy định pháp luật. Đó là qua fax, qua mail, qua điện thoại. Như ĐB Bình Thuận có nói nên sửa là tố cáo bằng văn bản và lời nói. Trong hình thức văn bản, đó có thể là đơn, mail… lời nói có thể là trực tiếp hoặc qua điện thoại.

Trong xu hướng giao dịch điện tử, tôi nghĩ nếu chỉ quy định hai hình thức như dự thảo thì luật sẽ sớm lạc hậu. Trong khi đó, các luật khác có quy định hình thức khác như luật Tố tụng Hình sự, luật Phòng, chống tham nhũng, quy định về tố giác tin báo tội phạm ngoài hình thức trực tiếp và văn bản còn có hình thức khác như điện thoại, fax, mail đều tiếp nhận giải quyết”.

Đỗ Thơm

Cần thiết thì sửa luật để giải quyết khiếu nại, tố cáo hiệu quả

Thứ 4, 20/09/2017 | 06:30
ĐBQH Bùi Văn Xuyền cho rằng: “Muốn làm tốt công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, người cán bộ phải có tâm huyết, trách nhiệm với người dân. Cần thiết sửa cơ chế chính sách thì cơ quan có trách nhiệm phải có động tác, kể cả là sửa luật”.
Cùng tác giả

Chụp ảnh trẻ ngày khai trường đưa lên mạng có bị phạt?

Thứ 5, 29/03/2018 | 11:37
“Khi các nhà báo làm tin ngày khai trường mà sử dụng hình ảnh các học sinh trong bài báo có bị vi phạm khi không phải ai chụp ảnh cũng xin phép? Lúc này có thể xảy ra khiếu kiện, tranh chấp nếu các quy định và định nghĩa về bí mật đời sống riêng tư, bí mật cá nhân không rõ ràng và phù hợp văn hóa Việt Nam”, TS.Nguyễn Trọng An nêu băn khoăn về việc xử phạt vi phạm về trách nhiệm bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng vừa được bộ LĐ-TB&XH đưa ra lấy ý kiến.

Vụ phụ huynh ép cô giáo quỳ: Giáo dục sẽ về đâu?

Thứ 2, 26/03/2018 | 19:00
Dù đang mang bầu, nữ sinh thực tập tại trường mầm non Việt – Lào (TP. Vinh, Nghệ An) vẫn bị phụ huynh ép quỳ gối xin lỗi. Nếu không ngăn chặn hiệu quả những vụ bạo lực với giáo viên như vậy, tôi lo nền giáo dục của chúng ta chưa biết sẽ đi về đâu?

Vụ tin đồn Phó Bí thư Thanh Hóa có “bồ nhí”: Cần xử lý nghiêm kẻ tung tin

Thứ 7, 24/03/2018 | 06:00
ĐBQH Đặng Ngọc Nghĩa cho rằng, lần này Thanh Hóa cũng phản ứng tương đối nhanh với tin đồn liên quan đến Phó Bí thư tỉnh. Bởi ứng xử với thông tin xấu, độc chỉ bằng chính thông tin chính thống, minh bạch, kịp thời thì tự thông tin sai sẽ bị loại bỏ.

Nếu còn PCCC qua loa, sẽ có vụ tương tự cháy chung cư Carina Plaza

Thứ 6, 23/03/2018 | 14:10
PGS.TS. Đại tá Ngô Văn Xiêm cho rằng, vụ cháy chung cư Carina Plaza (TP.HCM) khiến 13 người chết thực sự là quá đau lòng. Còn nhiều chung cư khác ở TP.HCM, TP.Hà Nội... chưa đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy nhưng vẫn cho người dân về ở. Nếu có cháy, hậu quả sẽ thảm khốc.

Giới siêu giàu “phất” lên nhờ bất động sản: Nên mừng hay lo?

Thứ 6, 23/03/2018 | 06:10
Nhìn vào top những người giàu nhất Việt Nam và các tỉ phú vừa được Forbes vinh danh, GS.TS Đặng Đình Đào cho rằng, bất động sản ở Việt Nam vẫn là lĩnh vực béo bở, tạo ra siêu lợi nhuận.