Từ chuyện vỡ ống nước đến trách nhiệm của Bộ GTVT

Từ chuyện vỡ ống nước đến trách nhiệm của Bộ GTVT

Thứ 2, 25/03/2013 | 08:50
0
7 vạn hộ dân ở Hà Nội bị mất nước sinh hoạt vì sự cố vỡ ống nước. Nguyên nhân vỡ ống nước được xác định do ảnh hưởng bởi sụt lún ở đại lộ Thăng Long – công trình được đầu tư hàng nghìn tỷ đồng và hoàn thành chưa lâu.

Sự cố vỡ ống nước đã trở thành chủ đề “hot” được người dân Hà Nội quan tâm và bàn tán xôn xao trong những ngày cuối tuần. Từ chị bán cá ngoài chợ cho đến mấy cụ viên chức đã nghỉ hưu, tất cả đều có chung một nỗi buồn do không có nước sinh hoạt.

Có người nói vui: “Vấn đề nước nôi khiến người ta gần nhau hơn. Chưa bao giờ người Hà Nội lại tỏ ra thân thiện, gần gũi đến thế. Ngay cả trong quán cà phê, những người dù không quen biết cũng có thể bắt chuyện để nói về chuyện nước với nhau”.

Hình như đúng thế thật. Thật hiếm có vấn đề gì được người dân quan tâm hơn bằng những vấn đề liên quan và ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của mình như điện, nước, giá cả con cá, mớ rau,… Những vấn đề chẳng cần đợi ai phải tuyên truyền, phổ biến.

Xã hội - Từ chuyện vỡ ống nước đến trách nhiệm của Bộ GTVT

Hiện trường vụ vỡ ống dẫn nước (đoạn qua Hoài Đức, Hà Nội) đầu năm 2012.

Chuyện vỡ ống nước không mới. Trước đó, đầu năm 2012, đường ống nước sạch từ Hòa Bình về Hà Nội đoạn qua đại lộ Thăng Long (thuộc địa phận thôn Yên Lũng, An Khánh, Hoài Đức, Hà Nội) cũng từng bị vỡ khiến 4 vạn hộ dân phải sống trong cảnh không có nước sinh hoạt. Cuộc sống của người dân gặp rất nhiều khó khăn từ sự cố trên.

Sự cố vỡ ống nước sẽ được khắc phục trong những ngày tới – đại diện Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng kinh doanh nước sạch (Viwaco) – đơn vị trực tiếp quản lý hứa thế. Chưa rõ thời gian khắc phục sự cố trên cụ thể là khi nào nhưng người dân cũng tạm yên lòng tin thế và chờ đợi.

Nhưng câu chuyện lại không chỉ dừng lại ở chuyện vỡ ống nước. Theo ông Nguyễn Anh Việt – Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng kinh doanh nước sạch (Viwaco) thì do đại lộ Thăng Long sụt lún không đều tác động vào đường ống dẫn nước, cộng với đó áp lực nước trong lòng đường ống mạnh nên dẫn đến sự cố vỡ đường ống.

Xã hội - Từ chuyện vỡ ống nước đến trách nhiệm của Bộ GTVT (Hình 2).

Đại lộ Thăng Long (hay còn gọi là đường cao tốc Láng - Hòa Lạc), được đầu tư tới hơn 7.500 tỷ đồng và mới chỉ được đưa vào sử dụng từ tháng 10/2010.

Theo như lời của vị đại diện Công ty Viwaco thì nguyên nhân của sự cố trên không phải do phía Viwaco gây ra. Nguyên nhân vỡ ống nước là do sụt lún đường – vấn đề thuộc phạm vi trách nhiệm quản lý của đơn vị khác, Bộ khác. Ở đây cụ thể là Bộ Giao thông vận tải (GTVT).

Sau khi sự cố xảy ra, hiện phía Bộ GTVT – đơn vị chủ đầu tư của dự án đại lộ Thăng Long – công trình dài không quá 30km nhưng được đầu tư tới 7.527 tỷ đồng (bình quân mức đầu tư gần 251 tỷ đồng/1km, thuộc hàng cao nhất thế giới) vẫn chưa có bất kỳ ý kiến gì.

Tình trạng sụt lún, xuống cấp của đại lộ Thăng Long và những hạng mục công trình đi kèm không phải bây giờ mới được đề cập đến. Không đầy 2 năm sau khi hoàn thành và đưa vào sử dụng (10/2010), “công trình nghìn tỷ” để chào mừng kỷ niệm đại lễ 1000 năm Thăng Long – Hà Nội đã xuất hiện những vết nứt, cầu vượt làm dở dang, hố ga mất nắp... khiến dư luận băn khoăn và đặt ra nhiều câu hỏi về tính trung thực trong thi công cũng như chất lượng của công trình này.

Xã hội - Từ chuyện vỡ ống nước đến trách nhiệm của Bộ GTVT (Hình 3).

Những vết sụt lún, nứt vỡ xuất hiện khá nhiều trên đại lộ Thăng Long sau khi hoàn thành chưa được bao lâu.

Còn nhớ, sau hàng loạt thông tin mà báo chí nêu, đầu tháng 12/2011, Bộ GTVT đã phải lập đoàn kiểm tra để xác minh và tìm giải pháp khắc phục tình trạng xuống cấp của đại lộ Thăng Long. Tuy nhiên, chỉ mấy ngày trước khi kiểm tra, những vết nứt và sụt lún trên đường đã được đơn vị thi công “nhanh tay” vá víu lại… như chưa có gì xảy ra!

“Thủ thuật” trên của đơn vị thi công dĩ nhiên không qua mắt được dư luận. Báo chí cũng đã đề cập đến. Nhưng sau vụ việc trên cũng không thấy Bộ GTVT phản ứng gì.

Nhưng dân tình thì xôn xao lắm. Có người bảo: “Hình như Bộ trưởng GTVT không biết”. Có người khác lại bảo: “Có lẽ Bộ trưởng còn bận tìm giải pháp giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông như đổi giờ làm và đề xuất phạt xe không chính chủ…”. Cũng không rõ thực hư ra sao, mỗi người mỗi cách giải thích.

Xã hội - Từ chuyện vỡ ống nước đến trách nhiệm của Bộ GTVT (Hình 4).

Bao giờ người dân mới hết nỗi lo mất nước?

Trở lại chuyện vỡ đường ống dẫn nước mới đây. Sự cố khiến nhiều người dân Thủ đô phải bất đắc dĩ tổ chức “di tản”. Người thì về quê, người thì sang tá túc ở nhờ nhà người quen – những hộ dân ở các quận không bị mất nước. Có người thì chấp nhận đem can, thùng đi lấy nước từ nơi khác về để dùng, dù cách xa hàng chục cây số.

Phía Công ty Viwaco cũng đã huy động gần như toàn bộ nhân lực vào việc khắc phục sự cố không mong muốn. Sự cố vỡ ống dẫn nước sẽ được khắc phục trong những ngày gần đây. Nhưng dù thế thì nhiều người vẫn không thôi lo lắng.

Mà không lo lắng sao được khi mà ai dám đứng ra đảm bảo rằng đại lộ Thăng Long sẽ không còn bị sụt lún? Ai dám đảm bảo rằng ống dẫn nước sinh hoạt về Thủ đô lại không bị sức ép của đường làm cho vỡ toang?

Sống giữa Thủ đô một nghìn có lẻ năm văn hiến mà vẫn nơp nớp nỗi lo không có nước sinh hoạt, chao ôi là buồn!

Theo Tin tức Việt nam

Vỡ ống nước, hơn 4 vạn hộ dân mất nước

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:50
Tính đến 16 giờ ngày 19/7, sau hơn 12 tiếng đồng hồ sự cố vỡ ống nước trên đường Lĩnh Nam vẫn chưa được khắc phục xong. Do ống nước bị vỡ nên khu vực dân cư ở đây đang bị mất nước sinh hoạt.

Năm người thương vong vì vỡ ống thủy điện

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:04
Sáng 14/2, ống nước thủy điện Đạm Bol (huyện Bảo Lâm, tỉnh Lâm Đồng) bị vỡ, một lượng nước lớn kèm theo bùn đất cuốn trôi ba căn nhà dân ở phía dưới khiến 4 mẹ con chị Vũ Thị Hòa đang canh tác ngoài vườn bị nước cuốn trôi.

Thảm kịch vỡ ống thải tại sân bay trị giá 9,4 tỷ USD

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:48
Hãng hàng không nổi tiếng British Airways (Anh) đang phải đối mặt với khoản đền bù khổng lồ, khi hàng trăm hành khách có thể kiện vì bị ảnh hưởng bởi sự cố sân bay Heathrow vỡ ống xả thải.

Cần bồi thường oan sai cho vợ ông Vươn và Quý

Thứ 2, 01/04/2013 | 17:08
Đó là nhận định của luật sư Nguyễn Cẩm Chủ nhiệm Đoàn Luật sư Hải Phòng khi trả lời báo chí liên quan đến vụ cưỡng chế thu hồi đất đầm nuôi thủy sản của gia đình ông Đoàn Văn Vươn.