Từ con bạc triệu đô thành 'Vua kiến tạo' V.League

Từ con bạc triệu đô thành 'Vua kiến tạo' V.League

Thứ 5, 27/06/2013 | 17:29
0
Với 5 bàn thắng và 13 đường kiến tạo, Nastja Ceh chính là tiền vệ hiệu quả nhất của V.League 2013. Cầu thủ người Slovenia đã xóa dần được quá khứ đen tối từng nướng hàng triệu USD vào cá độ.

Cầu thủ cá độ hàng triệu đô la

Cách đây gần chục năm, Nastja Ceh được coi là tài năng lớn của bóng đá Slovenia. Cầu thủ này đã giành chức VĐQG và Cup QG Bỉ trong màu áo CLB Club Brugge, chức VĐQG Áo cùng CLB Australia Wien.

Nastja Ceh cũng không xa lạ gì với những sân khấu bóng đá lớn nhất thế giới. Anh từng đọ tài cùng Pirlo, Seedorf, Maldini... của Milan ở Champions League và năm 2002 khoác áo số 10, sắm vai thủ lĩnh của ĐT Slovenia thi đấu tại World Cup.

Bóng đá Quốc tế - Từ con bạc triệu đô thành 'Vua kiến tạo' V.League

Nastja Ceh đối đầu Seedorf ở Champions League.

Với bản lý lịch hoành tráng trên, Thanh Hóa ngay lập tức gật đầu chiêu mộ Nastja Ceh khi được "cò" giới thiệu. Tuy nhiên, chỉ vài ngày sau khi chính thức ký hợp đồng trước thềm mùa giải 2013, lãnh đạo Thanh Hóa ngã ngửa khi báo chí khui ra chuyện Nastja Ceh là tay cá độ có máu mặt.

Theo thông tin mà báo chí tìm hiểu được, vào cuối tháng 4/2011, sau 6 tháng điều tra, sở cảnh sát Maribor đã bắt 6 người có liên quan và khui ra ông trùm cá độ Goran Šukalo. Qua những tài liệu thu giữ được, cảnh sát khẳng định Nastja Ceh cá cược 2,53 triệu euro (hơn 3 triệu USD) ở đường dây này. Con số thực sự Nastja Ceh đổ vào cá độ chắc chắn còn lớn hơn rất nhiều bởi anh dính vào trò đỏ đen này từ năm 2000.

Nastja Ceh lập tức bị CLB Maccabi Petah Tikva của Israel thanh lý hợp đồng. Để cứu vãn sự nghiệp, cựu số 10 của ĐT Slovenia chạy tới "vùng trũng bóng đá" Đông Nam Á, khoác áo CLB PSMS Medan của Indonesia. Tuy nhiên, cũng chỉ vài tháng là tiền vệ người Slovenia bị đào thải vì "không đáp ứng được chuyên môn". Đường cùng bất đắc dĩ, Nastja Ceh phải dùng tới lý lịch từng dự Champions League và World Cup để phiêu bạt sang Việt Nam kiếm cơm.

Khi biết tin Nastja Ceh là cầu thủ cá độ có máu mặt, ban lãnh đạo Thanh Hóa đã phải họp khẩn. Cuối cùng đội bóng xứ Thanh quyết định vẫn giữ cầu thủ này lại bởi hợp đồng đã ký, thanh lý sớm sẽ phải đền bù rất lớn. Thêm vào đó V.League đã cận kề ngày khởi tranh, tìm được ngoại binh thay thế là điều không hề đơn giản.

Không ngờ quyết định vạn bất đắc dĩ của đội bóng xứ Thanh lại mang lại cho họ sự thành công ngoài sức tưởng tượng. Đến thời điểm hiện tại, tiền vệ người Slovenia chính là cầu thủ thi đấu hiệu quả nhất của Thanh Hóa.

"Vua kiến tạo" của V-League 2013

Với 27 bàn thắng sau 13 vòng đấu, Thanh Hóa là đội có hàng công hiệu quả thứ hai tại V.League 2013 (kém Hà Nội T&T 1 bàn). Ghi 2,077 bàn/trận như hiện tại là thành tích "dội bom" tốt nhất mà đội bóng xứ Thanh có được kể từ khi bước chân lên sân chơi bóng đá số một Việt Nam.

Nhân tố giúp Thanh Hóa có được bước đột phá trong khâu ghi bàn chính là Nastja Ceh. Vừa chân ướt chân ráo tới V.League nhưng cầu thủ người Slovenia không một chút bỡ ngỡ, anh nhanh chóng tìm được tiếng nói chung với các đồng đội và tỏa sáng rực rõ.

Bóng đá Quốc tế - Từ con bạc triệu đô thành 'Vua kiến tạo' V.League (Hình 2).

Nastja Ceh là tiền vệ xuất sắc nhất V-League 2013 tính tới thời điểm hiện tại.

Nastja Ceh hiện là chân chuyền tốt nhất tại V.League 2013 với 13 đường dọn cỗ cho các đồng đội lập công. Các tiền vệ khác tại giải đấu số một Việt Nam chưa có ai có hiệu suất chuyền thành bàn được bằng một nửa Nastja Ceh. Đặc biệt, cầu thủ sinh năm 1978 còn có khả năng ghi bàn siêu hạng, anh hiện là tiền vệ lập công nhiều nhất tại V.League với 5 bàn thắng.

Ở xứ Thanh Hiện tại, mọi pha tấn công hầu như đều qua chân của Nastja Ceh. Với cái chân trái cực dị, chuyền bóng như đặt, cầu thủ người Slovenia luôn có những pha câu bóng chuẩn tới từng cm để Abass, Sỹ Mạnh hay Văn Thắng có thể băng xuống uy hiếp khung thành đối phương. Ngoài ra, Nastja Ceh còn là một chuyên gia đá phạt.

"Nastja Ceh sinh năm 1978, đã luống tuổi, tuy nhiên, kỹ thuật vẫn ở mức thượng thừa. Cực kỳ khó lấy bóng trong chân cậu ta", HLV Triệu Quang Hà - người quyết định lấy Nastja Ceh cho Thanh Hóa trước thềm mùa giải 2013 đánh giá.

Ngay cả bầu Đệ cũng phải hết lời khen ngợi tân binh đến từ Slovenia: "Nastja Cehlà tiền vệ tổ chức hay nhất mà Thanh Hóa từng có được. Ở V.League hiện tại cũng không có tiền vệ nào hiệu quả hơn cậu ta. Nastja Ceh không di chuyển nhiều nhưng tư duy chiến thuật sắc sảo, đọc tình huống rất nhanh và sở hữu những đường chuyền chết người".

Bóng đá Quốc tế - Từ con bạc triệu đô thành 'Vua kiến tạo' V.League (Hình 3).

Nastja Ceh là bản hợp đồng thành công ngoài mong đợi của Thanh Hóa.

Màn trình diễn của Nastja Ceh quá ấn tượng đến độ khi lượt về V.League 2013 mới đi qua được có 2 vòng ban lãnh đạo Thanh Hóa đã lập tức đề nghị anh gia hạn hợp đồng. Đội bóng xứ Thanh phải làm vậy cũng là điều dễ hiểu bởi hàng loạt đội bóng lắm tiền nhiều của đã đưa tiền vệ người Slovenia vào tầm ngắm.

Theo Bưu điện Việt Nam

10 cặp bài trùng hay nhất lịch sử V-League

Thứ 3, 25/06/2013 | 13:05
Bộ đôi chân sút Gonzalo Marronkle - Samson Kayode đang gây ra nỗi khiếp sợ cho mọi hàng thủ ở V-League mùa này với tổng cộng 19 bàn thắng nhưng trong quá khứ cũng có nhiều cặp bài trùng mạnh mẽ không kém.

Nỗi lo chất lượng trọng tài ở V-League

Thứ 4, 19/06/2013 | 08:40
Ngay vòng đấu đầu tiên của lượt về V-League, công tác trọng tài đã trở thành nỗi lo của nhiều đội bóng.

Bầu Đức mài 'ngọc thô' ở V-League

Chủ nhật, 16/06/2013 | 08:24
Chủ tịch Đoàn Nguyên Đức của HAGL bất ngờ cho bổ sung 2 tài năng trẻ của Học viện Arsenal-HAGL JMG vào danh sách dự lượt về Eximbank V-League 2013. Đó là Lê Đức Lương và Nguyễn Văn Đại, đều sinh năm 1994, thuộc khóa đầu tiên.
Cùng chuyên mục

Có được vé bán kết C1, cầu thủ được cho mượn không muốn về Chelsea

Thứ 6, 19/04/2024 | 10:24
Sau khi cùng Borussia Dortmund giành được vé Bán kết Champions League mùa 2023-2024, Ian Maatsen đã tuyên bố với Chelsea rằng anh không muốn quay về.

HLV Ten Hag giận dỗi rời phòng họp báo vì bị phóng viên "hỏi đểu"

Chủ nhật, 14/04/2024 | 08:50
HLV Erik Ten Hag đã tức giận bỏ ngang buổi họp báo sau trận hòa giữa Bournemouth và M.U, tất cả vì một câu hỏi "khó" của phía phóng viên.

Man United đạt kỷ lục lạ sau khi thua ngược cay đắng trước Chelsea

Thứ 6, 05/04/2024 | 08:47
Man United đã đạt được một kỷ lục mà họ không hề mong muốn sau trận thua 4-3 ở sân của Chelsea hồi rạng sáng nay.

Nhận bóng trong vòng cấm của Arsenal hóa bất khả thi

Thứ 3, 02/04/2024 | 22:20
Trong mùa giải 2023/2024 nói chung và kể từ đầu năm 2024 nói riêng, việc nhận được bóng trong vòng cấm địa của Arsenal là cực kỳ khó khăn cho các cầu thủ tấn công.

Varane tiết lộ về chấn thương gây nguy hiểm đến mạng sống

Thứ 3, 02/04/2024 | 22:05
Raphael Varane mới đây đã tiết lộ về chấn thương đáng sợ nhất mà anh từng gặp phải trong sự nghiệp. Một chấn thương gây nguy hiểm đến chính tính mạng.
     
Nổi bật trong ngày

Neuer được "phong Vua" sau khi Bayern đả bại Arsenal

Thứ 5, 18/04/2024 | 08:25
Sau trận Bayern Munich thắng Arsenal để lấy vé Bán kết, Manuel Neuer đã thiết lập một cột mộc vô cùng ấn tượng tại đấu trường Champions League.

Có được vé bán kết C1, cầu thủ được cho mượn không muốn về Chelsea

Thứ 6, 19/04/2024 | 10:24
Sau khi cùng Borussia Dortmund giành được vé Bán kết Champions League mùa 2023-2024, Ian Maatsen đã tuyên bố với Chelsea rằng anh không muốn quay về.