Từ “đầm lầy hổ mang” đến thiên đường du lịch

Từ “đầm lầy hổ mang” đến thiên đường du lịch

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:02
0
Nếu như ở đâu đó, có ai còn mơ hồ về thế thái nhân tình, về chính bản thân, hoặc chạy trốn cuộc đời, thì ở Thái Lan, người ta luôn sẵn sàng đối đầu với sự thật, dù đau đớn. Cũng không ở đâu, việc chống lại tạo hóa và tìm cách "thoát xác" để sống với đúng con người mình tài tình như ở đây...

Cánh cửa biểu tượng du lịch vùng đất vàng

Xét về văn hóa, Thái Lan cũng là quốc gia nằm trong vùng phát triển của văn minh nông nghiệp lúa nước. Nó cũng có nhiều điều "giống" như các quốc gia Đông Nam Á lục địa khác. Tuy nhiên, nó cũng có sự khác biệt khá rõ rệt. Sự khác biệt trong cả việc tiếp nhận ảnh hưởng của các nền văn hóa, lẫn việc tạo ra một sắc thái riêng. Thế nên, khi nói về các quốc gia trong vùng, thì khu vực này được nhận dạng bằng một thuật ngữ mang tính khái quát cao "thống nhất trong đa dạng".

Show diễn đười ươi đấm bốc được quảng bá là màn trình diễn duy nhất trên thế giới

Trong lịch sử, Thái Lan cũng tạo sự khác biệt trong việc tìm con đường phát triển bằng chính sách riêng của mình. Đứng trước mỗi "sự thật hiển nhiên" về cách làm du lịch, dịch vụ ở đây, cũng sẽ không ít người mang tâm trạng hoài nghi. Song ở một góc nhìn sâu hơn, đó là điều tất yếu.

Máy bay của chúng tôi đáp xuống phi trường Suvarnabhumi, hay còn gọi là Sân bay quốc tế Bangkok mới (vừa được đưa vào sử dụng). Nói về cách nghĩ, cách làm du lịch của người Thái hiện nay không thể bỏ qua quá trình quyết tâm kiến tạo sân bay này.

Suvarnabhumi được xếp là sân bay bận rộn đứng thứ 18 trên thế giới. Nó có khả năng phục vụ 45 triệu lượt khách/1 năm và có thể nâng cấp phục vụ 100 triệu lượt khách/1năm. Nhưng điều đặc biệt nhất về sân bay Suvarnabhumi, là nó được xây dựng trên một vùng đầm lầy rộng mênh mông. Vùng đầm lầy này có tên khiến nguời yếu bóng vía sởn da gà: "Đầm lầy hổ mang".

Xe ôtô thiết kế như một quầy bar di động khá phổ biến ở Pattaya

Dường như để tôn vinh ý chí và lòng quyết tâm trong việc phát triển hàng không và thu hút khách du lịch, ngoài các tên trên, thì sân bay quốc tế Suvarnabhumi còn được đích thân nhà Vua Thái Lan đặt cho cái tên rất dễ mến LILI. Tên này có nghĩa rằng đây là vùng "Đất vàng".

Việc tìm địa điểm và quyết tâm biến khu "đầm lầy hổ mang" thành một sân bay quốc tế tầm cỡ của người Thái là một quyết định rất táo bạo. Sân bay này hiện nay cũng có thể coi là "cổng chào" mới của Thái Lan đối với du khách bốn phương. Mặt khác, vị trí chiến lược sát Bangkok của sân bay giúp cho việc đi lại thuận tiện hơn. Quả thực, khi đặt chân đến sân bay này tôi cũng cảm nhận được quy mô hoành tráng của nó. Riêng trong sân bay có một khu rộng mênh mông, như một siêu thị lớn với đủ mọi mặt hàng của các thương hiệu quốc tế bày bán.

Một show diễn cá sấu làm thót tim du khách

Để biến "đầm lầy hổ mang" từ một vùng đất mênh mông, thành nơi có đủ mặt bằng để xây dựng hạ tầng, người Thái đã phải mất tới 5 năm chỉ để san lấp, tạo mặt bằng. Sân bay này có nhà ga lớn hơn cả sân bay quốc tế Incheon của Hàn Quốc. Từ sân bay đi vào trung tâm Bangkok rất thuận tiện, có xe bus, taxi, và cả hệ thống tàu điện trên cao. Khoảng cách từ đây về trung tâm Bangkok chừng 25 km, gần hơn so với quãng đường từ sân bay Nội Bài về nội thành Hà Nội.

Đa phần người dân Thái Lan, nhất là những người làm du lịch, khi nói về Suvarnabhumi đều thể hiện rõ niềm tự hào. Đây cũng có thể nói là một đặc điểm khá nổi bật trong cách diễn đạt và truyền đi một thông điệp của người dân bản địa, dù là người bình thường. Mỗi thứ họ làm ra đều phải gắn với một ý nghĩa thực tế hoặc bắt nguồn sâu xa nào đó. Nó luôn kích thích trí tưởng tượng, tò mò của khách lạ. Xét về điều này, thì ngay từ khi đặt chân xuống sân bay, được biết nơi hạ cánh máy bay đã từng là "đầm lầy hổ mang" thì coi như họ đã thành công một bước.

Những sản phẩm du lịch có một không hai

Bangkok đêm không quá nhộn nhịp như suy nghĩ ban đầu của tôi. Người Thái tham gia giao thông lấy lề trái làm bên chính, vô lăng điều khiển ôtô thì nằm bên phải. Thoạt đầu nhìn thấy rất ngược mắt. Người Thái Lan "học" điều này của người Anh. "Đặc sản" của Bangkok là tắc đường, song ngày đầu đặt chân đến Bangkok lại là ban đêm nên cảm giác thật thêng thang. Xe chở chúng tôi lao vun vút trên đường cao tốc.

Show diễn cao bồi như phim Hollyhood

Về đặc điểm, đường cao tốc ở Thái Lan khá giống Trung Quốc. Hầu như hai bên đường cao tốc không có nhà dân ở, chỉ lác đác vài ngôi nhà, hoặc nhà máy nằm khá rải rác. Bangkok trong con mắt người lần đầu nhìn thấy khi sắp đến gần, đó là ngoài ánh đèn neon rực sáng, là những ngôi nhà cũ kỹ đan xen.

Một trong những điều đặc biệt nhất khi nói đến du lịch Thái Lan là những màn biểu diễn sex- show. Việc tổ chức các show tình dục được cho phép tổ chức một cách công khai ở Thái Lan có thể coi là "có một không hai" trên toàn... thế giới. Tuy nhiên, không phải ai cũng xem được các sex - show này.

Được biết, người bản địa bị "cấm" không được bén mảng tới xem. Loại hình dịch vụ "tận mắt chứng kiến" này chỉ dành cho người có hộ chiếu nước ngoài. Nếu đi cá nhân có thể cầm hộ chiếu, để xác định bạn là người "ngoại quốc", để mua vé như vào rạp xem... chiếu phim. Còn đi theo đoàn có thể thông qua hướng dẫn viên du lịch làm thủ tục. Giá cả của từng show diễn này cũng tùy từng "hạng mục" mà người nào muốn mục sở thị có thể tùy chọn.

Mặt khác phải kể đến những màn trình diễn vừa kinh dị vừa lạ lùng. Họ có thể huấn luyện một đàn lợn chạy đua, cũng như huấn luyện một con lợn biết làm toán! Hay như việc hai diễn viên biểu diễn màn chui đầu vào mồm cá sấu sống cũng làm người yếu bóng vía thót tim.

Du khách tại sân bay Suvarnabhumi

Kỳ lạ hơn là màn diễn bắt rắn hổ mang đang thở phì phò bằng mồm cũng là những pha biểu diễn kinh hồn. Song việc tạo thành cả một chương trình có "cốt truyện", có lớp diễn có kịch bản về màn đấm bốc của các đười ươi đã khiến du khách hoàn toàn kinh ngạc. Màn trình diễn này được treo biển "The only show in the world" (Màn trình diễn duy nhất trên thế giới) quả thật không ngoa. Không có sự độc đáo, khác biệt, lạ kỳ thì làm sao lôi cuốn được khách thập phương từ Âu sang Á, từ Đông sang Tây. Dám "cả gan" treo Slogan "The only show in the world" thì cũng phải là biết mình có gì, biết người có gì.

Một cảm giác khá lạ kỳ, là khách du lịch đến đây, khi xem các chương trình biểu diễn vẫn có người vẫn không khỏi băn khoăn về cái gì là thực, cái gì là ảo. Mặc dù xem gì cũng là xem "tận mắt" mà vẫn không khỏi hoài nghi. Chả thế mà với màn bắt rắn hổ mang bằng mồm, khi bắt xong, người biểu diễn mang ra một cái đĩa thủy tinh để "vắt" nọc rắn cho người xem chứng kiến để thêm phần hồn xiêu phách lạc. Tận mắt chứng kiến show diễn này mới thấy sự tài tình trong cách làm du lịch của người Thái: Hình như cái gì cũng được họ biến thành sản phẩm du lịch, đẻ ra tiền.

Quang Trung

Kỳ sau: Những câu chuyện thẳm sâu ở thiên đường sex show