Từ gánh hàng rong, người phụ nữ làm nên thương hiệu bánh lọc nổi tiếng đất Quảng

Từ gánh hàng rong, người phụ nữ làm nên thương hiệu bánh lọc nổi tiếng đất Quảng

Chủ nhật, 27/03/2016 | 19:34
0
Từ hàng chục năm nay, bánh lọc mệ Xuân đã trở thành thương hiệu ẩm thực nổi tiếng ở Quảng Bình. Nhưng điều ít ai nghĩ tới, thương hiệu ấy lại được làm nên từ những gánh hàng rong...

Đến quán bánh lọc mệ Xuân (PV – bà Xuân) của bà Hà Thị Xuân (SN 1951), ở phường Hải Thành (TP.Đồng Hới, Quảng Bình) thấy lúc nào cũng nườm nượp khách.

Nói về ẩm thực Quảng Bình, nhiều người vẫn hay nói đùa, đến Quảng Bình mà chưa ăn bánh lọc mệ Xuân coi như chưa thưởng thức hết đặc sản của vùng đất này.

Thương hiệu bánh lọc mệ Xuân nổi tiếng là vậy, nhưng ít ai ngờ, thương hiệu ấy lại được làm nên từ những gánh hàng do chính bà đi rao bán khắp Đồng Hới.

Nhớ về những tháng ngày gian truân đã qua, đôi lúc bà Xuân lại rơm rớm nước mắt. Bà kể, sau khi từ chiến trường trở về, hai vợ chồng bà phải chật vật, làm đủ mọi nghề để kiếm sống.

Xã hội - Từ gánh hàng rong, người phụ nữ làm nên thương hiệu bánh lọc nổi tiếng đất Quảng

Bà Xuân cùng chồng đã làm nên thương hiệu bánh lọc nổi tiếng Quảng Bình

“5 đứa con đến tuổi ăn tuổi lớn, trong khi đó thu nhập ít ỏi từ nghề đi biển của chồng cũng chẳng thấm vào đâu. Thế là nhớ lại “bí quyết” làm bánh lọc, bánh nậm khi còn giúp việc cho nhà giàu, tôi nảy sinh ra ý định làm bánh đi bán.

Từ đó, ngày nào tôi cũng thức khuya dậy sớm để nhào bột, nặn bánh rồi làm một đôi quang gánh, gánh bánh lọc, bánh nậm đi bán ở khắp Đồng Hới.

Ngày trước, cuộc sống của người dân cũng còn khó khăn, nhiều nhà cơm ăn còn chưa đủ chứ nói gì đến quà bánh nên tôi phải gánh bánh đi xa thì may ra mới bán hết. Thậm chí có ngày tôi phải đi bộ cả chục cây số, tối mịt mù mới về đến nhà lo cơm nước cho các con”.

Một thời gian dài gánh bánh đi bán, thấy quá cực khổ, bà mạnh dạn bàn với chồng mở quán bánh lọc, bánh nậm bán cho khách trực tiếp đến ăn.

Nghe thấy vợ nói như vậy, ông Lê Công (chồng bà Xuân) liền đồng ý. Đến năm 2005, bà Xuân mở một quán bánh lọc nhỏ nằm ngay cạnh Trường mầm non phường Hải Thành. Tiếng lành đồn xa, quán nhỏ ngày càng thu hút khách đến ăn và dần trở thành thương hiệu n

Cùng chuyên mục

Lương hưu tháng 5 được chi trả sau nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thứ 4, 24/04/2024 | 12:11
Bảo hiểm xã hội Việt Nam vừa có hướng dẫn việc chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội của kỳ chi trả tháng 5 năm 2024.

Hà Nội: Thí điểm ứng dụng cảnh báo cháy gắn xác thực định danh

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:34
Ứng dụng quản lý, cảnh báo cháy gắn với xác thực định danh số nhà và dữ liệu dân cư nhằm quản lý dữ liệu về công tác PCCC và CNCH trên địa bàn Thành phố.

Triệu tập kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:33
Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV khai mạc ngày 20/5 và dự kiến bế mạc vào ngày 28/6, chia thành 2 đợt họp tập trung tại nhà Quốc hội.

Điều chỉnh dự án thu hồi đất, tái định cư sân bay Long Thành

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:23
Phó Thủ tướng yêu cầu sớm hoàn thiện, trình Chính phủ trước ngày 30/4 về điều chỉnh báo cáo khả thi dự án thu hồi đất, tái định cư sân bay Long Thành.

Trường hợp công dân bị thu hồi thẻ căn cước, ai cũng nên biết

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:03
Nhiều người thắc mắc thẻ căn cước có bị thu hồi hay bị giữ không? Nếu có thì trường hợp nào sẽ bị thu hồi hay bị giữ thẻ căn cước?
     
Nổi bật trong ngày

Bài toán "hạ nhiệt" giá vé máy bay dịp lễ

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:12
Chỉ vài ngày nữa là đến kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 (kéo dài từ 27/4 đến 1/5), hãng hàng không đang nỗ lực tăng cường bay đêm để hành khách có thêm lựa chọn đi lại.