Tự gây thương tích cho mình rồi hoang báo bị cướp có bị xử lý?

Tự gây thương tích cho mình rồi hoang báo bị cướp có bị xử lý?

Thứ 5, 17/11/2016 | 21:13
0
Ham mê cờ bạc dẫn đến nợ nần không trả được. Trong một lần được công ty giao tiền đi trả nợ, Thắng đã trộm cắp số tiền trên rồi dàn cảnh bị cướp.

Vốn ham mê cờ bạc dẫn đến nợ gần 100 triệu đồng, nhưng gia cảnh khó khăn, chồng làm công nhân, vợ chạy chợ, lại phải nuôi 3 con nhỏ nên Thắng không có tiền trả nợ. Bị chủ nợ thúc ép, Thắng nhiều lần khất nợ nhưng không được.

Nhân lúc công ty cử mang 60 triệu đồng trả tiền tạm ứng lương cho công nhân, Thắng đã tự gây thương tích cho mình rồi hoang báo mình cướp nhằm chiếm đoạt số tiền trên.

Trong thời gian cơ quan công an điều tra, Thắng rất lo sợ về việc làm sai trái của mình nên đã kể thật với vợ. Chị Tươi, vợ Thắng đã động viện chồng đến cơ quan công an tự thú. Trong lúc chồng làm việc với cơ quan công an, ở bên ngoài, chị Tươi đứng ngồi không yên. Chị không biết hành vi khai báo gian dối của chồng có bị xử lý không?

Người chồng ham mê cờ bạc

Anh Nguyễn Quang Thắng (45 tuổi, trú tại huyện K., tỉnh C.) và vợ là Phạm Hồng Tươi có với nhau 3 mặt con. Anh làm công nhân cho 1 công ty chuyên khai thác gỗ. Vốn lớn tuổi lại cẩn thận nên anh được công ty tin tưởng giao bầu làm tổ trưởng của tốp thợ hơn chục người.

Công việc chính của anh và tốp thợ là khai thác vận chuyển gỗ từ nơi khai thác, bốc xếp lên xe vận chuyển về công ty rồi bốc dỡ vào kho. Lương tháng cũng được dăm bảy triệu, tuy khó khăn nhưng chi tiêu hợp lý cũng đủ lo cho cuộc sống của gia đình 5 miệng ăn.

Tư vấn - Tự gây thương tích cho mình rồi hoang báo bị cướp có bị xử lý?

 Vì nợ nần Thắng tung tin bị cướp (Ảnh minh họa).

Chị Tươi ở nhà chạy chợ cộng với cấy thêm vài sào ruộng khoán nên cũng có đồng dưa cà mắm muối. Cuộc sống gia đình tuy còn nhiều vất vả nhưng luôn đầy ắp tiếng cười. Hai vợ chồng luôn biết động viên nhau vượt qua những lúc khó khăn.

Tuy Thắng không ngại công việc khó khăn, nhưng lại có một tật xấu là mê trò “đỏ đen”. Hễ nhà ai có việc hiếu, hỉ, sau chầu nhậu túy lúy cùng đám trai làng, Thắng lại ngồi “đan quạt” với anh.

Lúc đầu là chơi để “cho vui”, sau máu cờ bạc nó ngấm vào người khiến Thắng không thể dứt ra. Cộng thêm việc được một số ông bạn “vàng” rủ rê, lôi kéo, thời gian Thắng dành cho cờ bạc nhiều hơn thời gian làm việc. Bất cứ khi nào rảnh rỗi, chỉ cần “đủ chân” là Thắng và đám bạn lại ngồi đánh bạc.

Khi thì giờ nghỉ giải lao trong lúc chặt gỗ, khi thì “tranh thủ” giờ ăn cơm trưa. Khi thì làm vài ván trước khi đi ngủ… Ban đầu chỉ đánh nhỏ, sau cứ đánh to dần. Máu được thua càng ngày càng lớn trong con người Thắng.

Rồi thói xấu của Thắng cũng đến tai chị Tươi. Chị căn vặn chồng về chuyện đánh bạc. Ban đầu thì Thắng chối đây đẩy, nhưng sau thì thừa nhận “chơi vài ván cho vui bạn vui bè”.

Chị Tươi khuyên can chồng, rằng bài bạc là không tốt, vừa tốn thời gian lại ảnh hưởng đến sức khỏe, kinh tế. Mình chỉ là người đi làm công ăn lương, không chí thú làm ăn thì lấy đâu ra tiền để nuôi các con ăn học? Nghe vợ phân tích, Thắng  hứa sẽ bỏ cờ bạc

Tưởng chồng thay đổi, chị Tươi mừng ra mặt. Nhưng sự thật không phải như thế, Thắng cùng đám bạn vẫn tụ bạ chơi bời với nhau. Số tiền chơi ngày càng lớn hơn, khoản tiền lương bị Thắng giữ lại để chi tiêu ngày một nhiều. Chị Tươi cằn nhằn về chuyện tiền nong thì Thắng kiếm cớ gạt đi.

Đôi khi Thắng nổi đóa, quát mắng vợ con. Dần dà, những lời nói yêu thương được Thắng thay bằng nắm đấm. Gia đình hạnh phúc yên ấm giờ bị chính Thắng phá tan bởi thói cờ bạc.

Kinh tế gia đình thuộc dạng bình thường, nay Thắng ham cờ bạc khiến kinh tế gia đình càng thêm suy kiệt. Quyết ăn thua, Thắng tìm đến những chiếu bạc lớn hòng  “kiếm chác”. Tuy nhiên càng gỡ, Thắng lại càng thua. Đến khi sực tỉnh, Thắng đã mang nợ tới 95 triệu đồng. Chuyện nợ nần này không ai trong gia đình Thắng biết. Chủ nợ của Thắng là một gã giang hồ có tiếng nên Thắng rất lo sợ.

Khai bị cướp để lấy tiền trả nợ

Món nợ 95 triệu đồng và lời đe dọa xin tí “tiết” của chủ nợ khiến Thắng vô cùng lo lắng. Nhưng với số tiền lớn như vậy, Thắng biết xoay sở ở đâu?. Đúng vào thời gian này, lãnh đạo công ty giao cho Thắng 60 triệu đồng để ứng lương cho nhóm thợ và ứng tiền mua gỗ cho chủ rừng. Đang lúc bí bách tiền, Thắng nghĩ ngay tới chuyện chiếm đoạt số tiền này để trả nợ.

Để thực hiện việc lấy tiền, Thắng tự bịa ra câu chuyện đang trên đường từ công ty đến nhà chủ rừng thì bị 2 đối tượng bịt mặt tấn công. Do đối tượng có dao, hung hãn đâm 1 nhát vào bụng khiến Thắng bất tỉnh và bị đối tượng lấy mất tiền.

Tư vấn - Tự gây thương tích cho mình rồi hoang báo bị cướp có bị xử lý? (Hình 2).

Báo thông tin giả đến các cơ quan nhà nước có thẩm quyền bị xử phạt đến 1 triệu đồng. (Ảnh TL).

Thấy Thắng bị thương, người dân liền đưa đi cấp cứu. Thấy sự việc có dấu hiệu tội phạm, người dân đã báo cho cơ quan công an huyện K.. Cơ quan công an tiến hành điều tra theo trình tự pháp luật.

Tại cơ quan công an Thắng khai, trong lúc di chuyển trong rừng cây thì bị 2 thanh niên đeo khẩu trang xông ra dùng dao khống chế rồi cướp đi 60 triệu. Hai tên cướp còn đâm Thắng trọng thương phải nhập viện cấp cứu.

Những ngày chăm sóc chồng ở bệnh viện, chị Tươi thấy chồng có biểu hiện bất an, lo lắng, luôn mồm hỏi về việc công an tìm ra thủ phạm hay chưa. Qua nhiều ngày tâm sự, nói chuyện với chồng, chị Tươi biết một tin động trời: Thắng không bị cướp.

Đó chỉ là vở kịch do Thắng “tự biên, tự diễn” mà thôi. Vì muốn có tiền trả cho chủ nợ, Thắng đã lấy số tiền trên trả cho chủ nợ, sau đó tạo hiện trường giả và tự gây thương tích cho bản thân mình.

Nghe chuyện, chị Tươi hết sức hoang mang. Chị đã động viên chồng đến cơ quan công an khai báo lại về vụ việc của mình. Trong khi chồng làm việc với cơ quan công an, ở bên ngoài, chị đứng ngồi không yên. Điều khiến chị băn khoăn nhất là không biết hành vi khai báo gian dối của chồng chị có bị pháp luật xử lý không?.

Luật sư tư vấn trong trường hợp này như sau:

Theo luật sư Đoàn Hồng Hà (Đoàn luật sư Hà Nội), đứng trên quan điểm một người cha, người chồng người trụ cột trong gia đình, việc anh Thắng lao vào cờ bạc đỏ đen và lâm vào cảnh nợ nần là không thể chấp nhận được.

Thời gian chơi cờ bạc kéo dài khiến kinh tế gia đình đi xuống, vợ chồng mâu thuẫn, Thắng nhiều lần đánh vợ vì khuyên can mình không vướng vào tệ nạn xã hội. Người đàn ông như vậy là thiếu trách nhiệm.

Về hành vi tự gây thương tích rồi nói là bị cướp nhằm lấy số tiền được công ty mang đi trả lương và trả tiền cho chủ rừng của Thắng là hành vi sai trái. Vì nợ nần mà Thắng đã dựng lên “vở kịch” bị cướp. Tuy nhiên sự thật chỉ có một, “cái kim giấu mãi trong bọc cũng có ngày lòi ra”.

Đối với hành vi bịa ra chuyện bị cướp đâm trọng thương để lấy số tiền 60 triệu đồng, Thắng đã vi phạm Điều 5 Nghị định 167/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng cháy và chữa cháy; phòng, chống bạo lực gia đình quy định về vi phạm quy định về trật tự công cộng.

Theo đó, hành vi báo thông tin giả đến các cơ quan nhà nước có thẩm quyền của Thắng sẽ bị phạt tiền từ 500 nghìn đồng đến 1 triệu đồng. Ngoài ra, Thắng còn phải có trách nhiệm bồi hoàn lại toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt của công ty.

Hy vọng sau vụ việc này, anh Thắng sẽ rút ra được bài học xương máu cho chính mình.

*Câu chuyện Pháp lý

Xuân Hòa

Hai gã đàn ông có vợ xin làm 'bố' đứa con của nữ sinh lớp 11 (1)

Thứ 2, 14/11/2016 | 07:01
Hai gã đàn ông ở Hà Nội có vợ con đàng hoàng, nhưng đều viết cam kết xin chịu trách nhiệm về đứa con mà nữ sinh lớp 11. Câu chuyện bi hài đang xảy ra ở Ba Vì (Hà Nội).

Bỏ rơi con mới đẻ bị xử lý ra sao?

Thứ 4, 18/05/2016 | 08:25
Pháp luật nghiêm cấm bố mẹ bỏ rơi con của mình.Tùy vào mức độ của hành vi và hậu quả có thể bị xử phạt hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Hai gã đàn ông có vợ xin làm 'bố' đứa con của nữ sinh lớp 11 (1)

Thứ 2, 14/11/2016 | 07:01
Hai gã đàn ông ở Hà Nội có vợ con đàng hoàng, nhưng đều viết cam kết xin chịu trách nhiệm về đứa con mà nữ sinh lớp 11. Câu chuyện bi hài đang xảy ra ở Ba Vì (Hà Nội).

Bỏ rơi con mới đẻ bị xử lý ra sao?

Thứ 4, 18/05/2016 | 08:25
Pháp luật nghiêm cấm bố mẹ bỏ rơi con của mình.Tùy vào mức độ của hành vi và hậu quả có thể bị xử phạt hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
Cùng tác giả

Giả facebook người nổi tiếng kêu gọi tiền từ thiện có thể bị xử lý hình sự

Thứ 3, 28/08/2018 | 16:19
Những cá nhân đã mạo danh facebook những người nổi tiếng nhằm kêu gọi các nhà hảo tâm giúp đỡ rồi chiếm đoạt số tiền trên có thể bị xử lý hình sự.

Công an tăng cường lực lượng chống đua xe sau trận Việt Nam – Syria

Thứ 2, 27/08/2018 | 17:28
Công an đã có kế hoạch lập các chốt chặn để ngăn chặn tình trạng đua xe sau trận Việt Nam và Syria.

Trương Quý Dương: Từ Giám đốc bệnh viện đến vòng xoáy tố tụng

Thứ 7, 25/08/2018 | 13:30
Trương Quý Dương vừa bị công an khởi tố. Ông này đã được về nghỉ chế độ sau hơn 4 tháng xảy ra sự cố khiến 9 người chết tại chính bệnh viện nơi ông làm giám đốc.

Đổi tội danh với bị cáo Hoàng Công Lương

Thứ 7, 25/08/2018 | 08:23
Cơ quan điều tra thay đổi tội danh với Hoàng Công Lương, từ Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng thành Vô ý làm chết người.

Nóng: Khởi tố nguyên GĐ bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình liên quan đến sự cố chạy thận

Thứ 6, 24/08/2018 | 12:50
Công an tỉnh Hòa Bình đã ra quyết định khởi tố đối với ông Trương Quý Dương liên quan đến vụ án chạy thận khiến 9 người chết xảy ra tại bệnh viện Đa khoa Hòa Bình.