Tử hình gã trai xuống tay hại mẹ nhân tình vì bị đuổi khỏi nhà

Tử hình gã trai xuống tay hại mẹ nhân tình vì bị đuổi khỏi nhà

Thứ 2, 01/05/2017 | 15:06
0
Vì bị bà Thuận phủi bỏ nhiều công lao xây dựng gia đình và có ý định đuổi ra khỏi nhà nên Đại đã sát hại bà rồi phi tang xác vào chuồng lợn.

Theo cáo trạng VKSND tỉnh V., ngày 22/12, chị Nguyễn Thị Cúc (33 tuổi, trú tại xã V. huyện L.) trình báo tới cơ quan công an thông tin mẹ là bà Nguyễn Thị Thuận (70 tuổi), con trai Trần Văn Đức (4 tuổi) và người đàn ông ở cùng là Trần Văn Đại (54 tuổi) không có mặt ở nhà, liên lạc qua điện thoại cũng không được.

Công an xã, huyện vào cuộc xác minh điều tra. Đến rạng sáng ngày 23/12, Đại nhắn tin vào số điện thoại của trưởng công an xã V. nói rằng, bà Thuận tự lao đầu vào tường tử vong. Trước đó, bà này có nhờ Đại, sau khi mình chết thì cho thi thể vào bao tải, để phía sau nhà, mặt hướng về phía đông đón ánh nắng ban mai. Công an xã đến hiện trường kiểm tra và phát hiện đúng thi thể bà Thuận được để trong bao tải.

Công an huyện L., Công an tỉnh V. đã nhanh chóng vào cuộc xác minh điều tra. Đến 9h sáng cùng ngày, công an đã bắt giữ được Đại khi đối tượng đang cùng dẫn cháu Đức đi mua quần áo ở khu vực chợ cách hiện trường vụ án 7 km.

Tư vấn - Tử hình gã trai xuống tay hại mẹ nhân tình vì bị đuổi khỏi nhà

 Đại bị đưa ra xét xử về hành vi giết người (Ảnh minh họa)

Tại cơ quan điều tra, đối tượng không thừa nhận hành vi sát hại bà Thuận của mình. Đối tượng cho rằng, bà Thuận tự lao đầu vào tường tử vong, sau đó vì lời nhờ từ trước nên Đại để xác bà này vào bao tải để sau nhà. Tuy nhiên, sau đó đối tượng khai nhận, chính y đã xuống tay sát hại bà Thuận vì bị bà này phủi bỏ nhiều công lao xây dựng gia đình và có ý định đuổi ra khỏi nhà.

Theo đó, đối tượng có quen biết với gia đình bà Thuận khi về công tác ở địa phương. Chị Cúc con gái bà Thuận có bầu nhưng gã sở khanh khi biết tin đã “phủi tay”, biết chuyện Đại đồng ý làm cha đỡ đầu cho đứa bé. Đại đã giúp đỡ cháu bà Thuận làm thủ tục giấy tờ để hưởng chế độ chính sách mồ côi. Sau đó giữa Đại và gia đình bà Thuận càng đi lại thân thiết hơn.

Sau đó, hai người nảy sinh tình cảm. Đại dọn về ở trong nhà bà Thuận với chị Cúc .Tuy nhiên, giữa Đại và gia đình bà Thuận có thống nhất, căn nhà sập sệ cần sửa chữa, Đại phải giúp một phần tiền công trong đó, đổi lại Đại về ở trong gia đình. Đại và Cúc về ở với nhau nhưng không cưới hỏi và đăng ký kết hôn.

Sau đó, do mâu thuẫn, chị Cúc để con ở nhà với bà Thuận và đi làm ở thành phố. Đại nhiều lần níu kéo, khuyên nhủ bất thành nên cả hai thường xuyên cãi nhau. Bà Thuận cũng đôi lần can thiệp vào chuyện của con gái khiến Đại bức xúc.

Đêm ngày 21/12, sau khi ăn cớm xong, Cúc điện thoại cho mẹ, Đại nghe được liền giật điện thoại của bà Thuận để nghe. Bị bà Thuận nói là đồ ở nhờ còn huênh hoang không biết điều, bực tực Đại cầm cây gậy chống đường của bà Thuận đánh nhiều nhát vào đầu khiến nạn nhân tử vong. Sau đó, vì lo sợ hành vi phạm tội bị phát giác, y phi tang xác bà này vào bao tải để ở chuồng lợn rồi bế cháu Đức về nhà người quen đến khi bị bắt giữ.

Căn cứ vào tài liệu chứng cứ thu thập được, cơ quan điều tra đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Trần Văn Đại về tội Giết người. Cơ quan điều tra đã kết luận điều tra vụ án.

Căn cứ vào tài liệu chứng cứ và kết luận của cơ quan điều tra, VKSND tỉnh V. đã ra cáo trạng truy tố Đại về tội Giết người theo điểm n khoản 1 Điều93 BLHS.

Ngày 28/4, TAND tỉnh V. mở phiên toà sơ thẩm xét xử bị cáo Trần Văn Đại. Ông Nguyễn Quốc Khánh, chánh tòa Hình sự, TAND tỉnh V. chủ tọa phiên tòa. Ông Đào Quốc Định, đại diện VKSND tỉnh V. giữ quyền công tố. Luật sư Bùi Đức Kiên (Đoàn luật sư tỉnh V.) bào chữa cho bị cáo. Luật sư Nguyễn Anh Thắng, (Đoàn luật sư tỉnh V.) bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho gia đình bị hại.

VKS: Hành vi của bị cáo côn đồ, coi thường tính mạng người khác

Vốn ở nơi khác đến, không có nhà ở nên gia đình nạn nhân đã đồng ý cho bị cáo về nhà mình ở. Ngoài ra, bị cáo còn chung sống với chị Cúc như vợ chồng nhưng không đăng ký kết hôn. Vì mâu thuẫn tình cảm với mà chị Cúc bỏ xuống thành phố làm việc, bị cáo nhiều lần điện thoại nhưng chị này không bắt máy.

Chị Cúc dẫn bạn trai về nhà chơi thì Đại ghen tuông và kiếm cớ gây sự. Do không có hôn thú nên chị Cúc quyết định đường ai nấy đi, vì thế mâu thuẫn giữa hai người ngày càng lớn.

Đêm ngày 21/4, sau khi về chỗ làm, chị Cúc điện thoại cho mẹ hỏi thăm sức khỏe. Do nhiều ngày không liên lạc được với Cúc nên khi nghe thấy Cúc gọi điện về cho mẹ, Đại đã giằng lấy điện thoại và bị bà Thuận phản ứng. Bà này có nói rằng, nếu không còn tình cảm thì thôi níu kéo làm gì. Và có ý đuổi Đại ra khỏi nhà vì “không có quan hệ gì”.

Bực tức, Đại cãi nhau với bà Thuận, đỉnh điểm, bị cáo đã gây ra cái chết của nạn nhân như viện dẫn ở cáo trạng. Kết quả khám nghiệm tử thi cho thấy, nạn nhân tử vong do chấn thương sọ não, thi thể đã bước vào giai đoạn phân hủy.

Tư vấn - Tử hình gã trai xuống tay hại mẹ nhân tình vì bị đuổi khỏi nhà (Hình 2).

 Đại phải chịu hình phạt nghiêm khắc do tội lỗi mình gây ra (Ảnh minh họa)

VKS ghi nhận ý kiến của luật sư bào chữa và luật sư bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bị hại.

VKS đánh giá, hành vi của bị cáo có tính chất côn đồ, máu lạnh vì cãi nhau mà xuống tay hại chết người đáng tuổi bố mẹ mình. Đáng lên án hơn khi bị cáo còn cho thi thể nạn nhân vào bao tải rồi phi tang sau nhà. Hành vi phạm tội của bị cáo đã xâm phạm đến sức khỏe tính mạng của người khác, cần phải xử lý nghiêm.

Tại phiên tòa công khai ngày hôm nay, căn cứ vào tài liệu chứng cứ, vào lời khai nhận của các bị cáo, VKS nhận thấy có đủ căn cứ để truy tố bị cáo Đại tội Giết người theo điểm n khoản 1  Điều 93 BLHS. VKS đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo mức án tử hình.

Luật sư bào chữa: Mức phạt tù quá nặng

Bị cáo và con gái nạn nhân có tình cảm và chung sống với nhau như vợ chồng được nhiều năm. Bị cáo cũng có nhiều đóng góp trong việc xây dựng nhà cửa. Tuy nhiên, chuyện tình cảm trục trặc, bị cáo buồn chán và có sử dụng rượu bia. Thời điểm gây án, bị cáo cũng có men trong người nên không làm chủ được hành vi phạm tội của mình. Bị cáo không có ý định tước đoạt mạng sống của nạn nhân, đây là một tai nạn. Mức án mà VKS đề nghị là quá nặng, mong HĐXX xem xét.

Luật sư bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bị hại: Cần xử nghiêm để làm bài học răn đe

Tôi không đồng ý với ý kiến của Luật sư bào chưa khi nói đây là tai nạn. Không có tai nạn nào mà nạn nhân bị đánh đến thương tích vùng đầu nặng như thế, tai nạn gì mà không đưa nạn nhân đi cấp cứu hay hô hoán người dân gần đó nhờ đưa đi.

Ở đây, bị cáo đã chủ ý sát hại nạn nhân. Hành vi của bị cáo mất hết tính người, thể hiện sự coi thường pháp luật. Động cơ mục đích gây án đê hèn. Tôi thấy rằng không có cơ hội để cải tạo bị cáo thành người tốt,  đề nghị HĐXX loại bỏ bị cáo khỏi đời sống xã hội.

Bị cáo: Bị cáo như bị ma xui quỷ khiến

Bị cáo rất ân hận về hành vi của mình. Trong giấc ngủ mỗi đêm, bị cáo đều giật mình, hoảng hốt về việc mình gây ra. Bị cáo ước thời gian quay trở lại, bị cáo sẽ không làm như vậy. Chỉ vì bị nạn nhân xúc phạm, có ý định đuổi ra khỏi nhà mà bị cáo nhỡ tay gây ra chuyện tày đình. Bị cáo không chủ ý sát hại nạn nhân. Bị cáo lúc đó như bị ma xui quỷ khiến... Bị cáo xin lỗi tất cả mọi người.

HĐXX: Hành vi cần phải xử lý nghiêm

Mạng người quý giá trân trọng biết nhường nào, nhưng chỉ vì câu nói mà bị cáo nhẫn tâm xuống tay hại chết người đáng tuổi bậc phụ huynh mình. Bị cáo cũng đã lớn tuổi, có học thức đánh lẽ ra sẽ có cách giải quyết tốt hơn ngoài việc sát hại nạn nhân và giải quyết chuyện tình cảm cá nhân của mình với chị Cúc. Không có lý do gì có thể biện minh cho hành vi tàn ác, tước đi mạng sống của người khác của bị cáo.

HĐXX đã nghe ý kiến của VKS, bị cáo, đại diện bị hại, luật sư hai bên, HĐXX ghi nhận những ý kiến đó và sẽ cân nhắc trong quá trình nghị án.

Căn cứ vào hồ sơ vụ án, căn cứ vào lời khai nhận của bị cáo, phần tranh tụng công khai trước tòa ngày hôm nay, HĐXX nhận thấy có đủ cơ sở để kết luận bị cáo Đại đã phạm tội Giết người theo quy định tại điểm n khoản 1, Điều 93 BLHS.

Bị cáo chưa có tiền án tiền sự, nhưng quanh co chối tội khiến công tác điều tra gặp không ít khó khăn. Hành vi phạm tội của bị cáo côn đồ, thể hiện sự coi thường pháp luật, coi thường tính mạng người khác. HĐXX thấy rằng không thể cải tạo bị cáo được nữa.

Căn cứ vào các tình tiết tăng nặng giảm nhẹ quy định tại Điều 46, 47 BLHS, HĐXX quyết định tuyên phạt bị cáo Đại tù chung thân về tội Giết người.

Bị cáo và gia đình bị hại có 15 ngày để kháng cáo theo quy định của pháp luật.

*Phiên tòa giả định

Xuân Hòa

Cùng tác giả

Giả facebook người nổi tiếng kêu gọi tiền từ thiện có thể bị xử lý hình sự

Thứ 3, 28/08/2018 | 16:19
Những cá nhân đã mạo danh facebook những người nổi tiếng nhằm kêu gọi các nhà hảo tâm giúp đỡ rồi chiếm đoạt số tiền trên có thể bị xử lý hình sự.

Công an tăng cường lực lượng chống đua xe sau trận Việt Nam – Syria

Thứ 2, 27/08/2018 | 17:28
Công an đã có kế hoạch lập các chốt chặn để ngăn chặn tình trạng đua xe sau trận Việt Nam và Syria.

Trương Quý Dương: Từ Giám đốc bệnh viện đến vòng xoáy tố tụng

Thứ 7, 25/08/2018 | 13:30
Trương Quý Dương vừa bị công an khởi tố. Ông này đã được về nghỉ chế độ sau hơn 4 tháng xảy ra sự cố khiến 9 người chết tại chính bệnh viện nơi ông làm giám đốc.

Đổi tội danh với bị cáo Hoàng Công Lương

Thứ 7, 25/08/2018 | 08:23
Cơ quan điều tra thay đổi tội danh với Hoàng Công Lương, từ Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng thành Vô ý làm chết người.

Nóng: Khởi tố nguyên GĐ bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình liên quan đến sự cố chạy thận

Thứ 6, 24/08/2018 | 12:50
Công an tỉnh Hòa Bình đã ra quyết định khởi tố đối với ông Trương Quý Dương liên quan đến vụ án chạy thận khiến 9 người chết xảy ra tại bệnh viện Đa khoa Hòa Bình.