Trùm ma tuý xuyên quốc gia núp bóng 'nhà từ thiện'

Trùm ma tuý xuyên quốc gia núp bóng 'nhà từ thiện'

Chủ nhật, 08/09/2013 | 17:12
0
Chiều 28/8, sau 3 ngày xét xử vụ mua bán ma túy lớn nhất từ trước đến nay, TAND tỉnh Nghệ An đã tuyên phạt hai án tử hình, ba chung thân. Đây là đường dây mua bán, vận chuyển ma túy xuyên quốc gia với số lượng lớn, do Nguyễn Trọng Tuấn (42 tuổi) trú tại xã Khánh Sơn, huyện Nam Đàn (Nghệ An) cầm đầu.

Trùm ma tuý “đi lên” từ nghề mổ lợn

Khoác áo đại gia buôn gỗ thành đạt, giàu có, thậm chí giả danh là nhà từ thiện là cách mà trùm Nguyễn Trọng Tuấn chọn để làm vỏ bọc cho mình. Nhưng đằng sau ánh hào quang đó, hắn lại là một tên cầm đầu đường dây buôn bán ma tuý xuyên quốc gia. Hắn tỏ ra sừng sỏ, dày dạn kinh nghiệm và rất tinh ranh trong hoạt động phạm pháp này. Hắn đã vận chuyển trót lọt nhiều chuyến hàng trắng từ Lào về Việt Nam.

Trước đây, vợ chồng Tuấn làm nông nghiệp nên kinh tế khá khó khăn. Để kiếm thêm thu nhâp nuôi vợ con, Tuấn từng làm nghề mổ lợn. Cuộc sống ngày càng ổn định và hạnh phúc khi năm 1993, vợ sinh cho Tuấn một đứa con trai kháu khỉnh. Tuy nghèo, nhưng gia đình khi nào cũng đầy ắp tiếng cười. Tuy nhiên, từ sau khi chuyển nghề kinh doanh mổ lợn, mối quan hệ của Tuấn ngày càng nhiều và phức tạp, đặc biệt là với dân xã hội đen.

Làm nghề mổ lợn được một thời gian, Tuấn theo một nguời anh chuyển sang nghề buôn bán gỗ. Cuộc sống của Tuấn ngày càng dư dả hơn nhờ buôn lậu gỗ. Tuấn mở thêm mấy xưởng gỗ gần nhà thuê công nhân về làm. Chỉ vì hám lợi trước mắt, Tuấn quên đi nhiệm vụ làm cha của mình, bỏ bê con cái. Thương con, Tuấn chỉ biết cho con tiền. Đến năm 1996, Tuấn bắt đầu buôn bán ma tuý, hắn là đầu sỏ trong đường dây buôn bán ma tuý lớn từ Lào sang Việt Nam.

Nhờ buôn bán gỗ và ma túy nên chỉ trong vòng mấy năm, Nguyễn Trọng Tuấn đã trở thành người giàu có tiếng ở đất Khánh Sơn. Ngôi nhà gỗ sang trọng đã được Tuấn xây năm 2006 với đầy đủ mọi tiện nghi.

Pháp luật - Trùm ma tuý xuyên quốc gia núp bóng 'nhà từ thiện'

Các bị cáo đứng trước tòa.

Nhìn thấy cuộc sống sung túc của Tuấn, ai cũng ngưỡng mộ. Họ cứ ngỡ rằng, Tuấn ăn ở tốt mới có thành quả như ngày hôm nay. Ngoài danh tiếng là một đại gia buôn gỗ, người dân xã Khánh Sơn còn biết đến Tuấn như một đại gia chuyên đi làm từ thiện. Bởi mỗi lần xã phát động ủng hộ tiền vì người nghèo, ủng hộ xây nhà tình nghĩa,... Tuấn luôn là người đứng đầu tiên trong danh sách ấy. Ngoài ra, hắn còn mở một số xưởng gỗ, tạo công ăn việc làm cho rất nhiều người trong xã khiến ai cũng phải nể phục. Vì thế, khi Tuấn bị bắt về tội buôn bán ma tuý ai cũng ngỡ ngàng. Họ không thể tin được đại gia "từ thiện" hào phóng như Tuấn lại là kẻ cầm đầu đường dây buôn bán ma túy lớn nhất từ trước đến nay.

Mẻ lưới và những mắt xích

Trong một lần, Tuấn cùng đồng bọn trực tiếp tham gia mua bán và vận chuyển 208 bánh heroin từ Lào về Việt Nam thì bị lực lượng công an bắt. Sau một thời gian củng cố hồ sơ, TAND tỉnh Nghệ An đã đưa vụ án đặc biệt nghiêm trọng này ra xét xử công khai.

Theo cáo trạng, khoảng 4h ngày 28/12/2012, lực lượng phòng chống tội phạm ma túy, bộ đội biên phòng tỉnh Hà Tĩnh phối hợp với PC47, công an tỉnh Nghệ An và công an huyện Đức Thọ khám xét xe khách 54 chỗ ngồi BKS 37B - 00523 tại địa bàn thôn Cửu Yên, xã Trường Sơn, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh. Qua kiểm tra, tổ công tác phát hiện trong hành lý của hai đối tượng Trần Văn Lưu (SN 1988, trú tại huyện Nga Sơn, tỉnh Thanh Hoá) và Trần Văn Tú (SN 1982, trú tại xã Khánh Sơn, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An) đang cất giữ 60 bánh heroin. Ngay lập tức, cả 2 đối tượng này bị bắt giữ.

Qua đấu tranh khai thác, Lưu cho biết đang vận chuyển số heroin trên đường từ Lào vào Việt Nam. Qua lời khai của Lưu, có 6 đối tượng khác cùng tham gia trong đường dây này. Trong đó, có Nguyễn Trọng Tuấn (SN 1969, trú tại xã Khánh Sơn, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An); Bùi Ngọc Tình (SN 1975, trú tại xã Nga Bạch, huyện Nga Sơn, Thanh Hoá); Thái Thị Hường (SN 1984, trú tại Diễn Phú, huyện Diễn Châu, Nghệ An); Nhủa Xồng (SN 1989, bản Huội Kẹo, Khăm Muộn) và Xồng No Cha (SN 1979, ở Nọng Póng, thị trấn Lạc Xao, tỉnh Bô-ly-khăm-xay) và 1 đối tượng trú tại tỉnh Bắc Ninh.

Được biết, đây là đường dây vận chuyển ma tuý từ Lào về biên giới Việt Nam và sau đó chuyển đi Hà Nội, Sài Gòn trước khi đưa sang Trung Quốc để tiêu thụ. Tên cầm đầu đường dây được xác định là Nguyễn Trọng Tuấn (SN 1969, trú xã Khánh Sơn, huyện Nam Đàn, Nghệ An).

Theo như kế hoạch, tối 27/12/2012, đối tượng Trần Văn Tú (SN 1982, trú An Phước, huyện Long Thành, Đồng Nai) một trong những mắt xích quan trọng trong đường dây sẽ đi ôtô chở đối tượng Thái Thị Hường (SN 1984, trú xã Diễn Phú, huyện Diễn Châu, Nghệ An) mang chiếc vali chứa 60 bánh heroin.

Tuy nhiên, có linh tính chẳng lành, Tú bảo Hường giấu chiếc vali chứa đầy 60 bánh ma tuý vào một bụi rậm rồi điện thoại báo lại cho Tuấn. Nhận được điện thoại của Tú, Tuấn liền chỉ đạo cho Bùi Ngọc Tình (SN 1975, trú xã Thành Kim, huyện Thạch Thành, Thanh Hóa) lái một chiếc xe khác đến địa điểm mà Hường giấu chiếc vali để lấy đi.

Đến 4h sáng 28/12/2012, sau nhiều tiếng đồng hồ nằm chờ, các chiến sỹ trong ban chuyên án và công an huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh đã áp sát khống chế gọn cả hai đối tượng Lưu và Tú. Kiểm tra xe khách, ban chuyên án đã thu giữ được chiếc vali chứa 60 bánh heroin. Sau khi tóm gọn 2 đối tượng trên, để không cho tên cầm đầu trong đường dây là Nguyễn Trọng Tuấn và các đối tượng khác chạy thoát, các mũi trinh sát khác đã nhanh chóng toả ra nhiều hướng tiếp cận các đối tượng để tóm gọn cả đường dây.

Ngay sau đó, những đối tượng còn lại gồm: Nguyễn Trọng Tuấn, Bùi Ngọc Tình, Thái Thị Hường, Xồng No Cha (SN 1979), Nhủa Xồng (SN 1989, đều trú Nọng Póng, thị trấn Lạc Xao, tỉnh Bô-ly-khăm-xay, Lào) và một đối tượng người Bắc Ninh đều bị bắt giữ.

Gieo gió gặt bão

Tai cơ quan điều tra, chúng khai nhận, trong suốt lộ trình chỉ có 50km để vận chuyển 60 bánh heroin, các đối tượng trong đường dây trên đã sử dụng đến 4 chiếc ô tô để vận chuyển và liên tục thay đổi địa điểm cất giấu ma tuý. Không những vậy, các đối tượng còn khai nhận trong số 4 chiếc xe trên có một xe biển số Lào: 9977 được bọn chúng gia cố một bình xăng phụ dùng để giấu ma túy. Bình xăng này có thể chứa được 100 bánh heroin.

CQĐT xác định, từ tháng 10/2012 đến 28/12/2012, Nguyễn Trọng Tuấn cùng đồng bọn đã tham gia mua bán 208 bánh heroin và 321 viên ma túy tổng hợp vượt biên giới từ Lào về Việt Nam. Trong đó, Nguyễn Trọng Tuấn và Trần Văn Tú là hai đối tượng trực tiếp tham gia mua bán số heroin trên.

Các đối tượng Xồng No Cha, Nhủa Xồng, Bùi Ngọc Tình, Phạm Thị Liễu là người vận chuyển 58 bánh heroin và 321 viên ma túy tổng hợp; Trần Văn Lưu phạm tội che dấu tội phạm; Thái Thị Hường biết các đối tượng mua bán heroin nhưng không khai báo với cơ quan chức năng, phạm tội không tố giác tội phạm.

Tại tòa, các bị cáo khai báo thành khẩn, tỏ ra ăn năn. Sau ba ngày xét xử, chiều 28/8, TAND tỉnh Nghệ An tuyên phạt trùm Nguyễn Trọng Tuấn và Xồng No Cha mức án tử hình; án chung thân cho Trần Văn Tú, Nhủa Xồng, Phạm Thị Liễu; Bùi Ngọc Tình chịu 20 năm tù giam; Trần Văn Lưu 15 tháng tù giam; Thái Thị Hường 8 tháng tù giam.

Sau khi nghe mức án tử hình, ông trùm Tuấn đứng không vững rồi ngã qụy xuống, khóc nức nở. Đó là cái giá y phải trả cho hành động tội lỗi của mình. Giờ nghị án, Tuấn cố đảo mắt tìm khắp phòng xử tìm người thân. Bỗng nhiên hai hàng nước mắt tuôn chảy trên gò má khi hắn nhìn thấy vợ con hắn cũng đang gục xuống dưới khán phòng.

Cha nhận án tử, con cũng vào tù

Chỉ vì hám lợi trước mắt, Tuấn đã quên đi nhiệm vụ của người cha, bỏ bê con cái. Đứa con trai duy nhất của hắn là Nguyễn Trọng Vũ mắc nghiện ma túy. Trong một lần "phê" thuốc, Vũ đã đốt ngôi nhà gỗ trị giá gần 1,5 tỷ đồng của gia đình mình. Sáng 18/7/2013, TAND tỉnh Nghệ An đã xét xử và tuyên phạt Nguyễn Trọng Vũ 10 năm tù giam về tội hủy hoại tài sản. Tham gia vào đường dây buôn bán ma túy thì con trai của Tuấn cũng bị đi tù vì tội huỷ hoại tài sản, em trai hắn cũng phải vào tù vì buôn hàng trắng.

Hà Hằng - Kim Thoa

'Con đường tơ lụa' của những trùm ma tuý

Thứ 5, 05/09/2013 | 06:59
Biết chúng tôi đã thất bại trong việc tiếp cận quê hương ông trùm ma túy Tàng Keangnam vì sự nguy hiểm cận kề, một trinh sát đi cùng đã động viên và hứa giúp nhóm phóng viên chinh phục đỉnh Pha Luông - nơi được ví như “con đường tơ lụa” trong lĩnh vực vận chuyển ma túy.

Chuyện buồn người vợ lẽ của trùm ma túy Tàng Keangnam

Thứ 6, 16/08/2013 | 08:00
Xung quanh ông Trùm ma túy Tàng Keangnam không lúc nào thiếu các bóng hồng vây quanh. Nhưng người vợ cả của Tàng là Giàng Thị Sua bằng nhiều cách đã loại dần từng sơn nữ một. Cô gái duy nhất chấp nhận về nhà Tàng sống kiếp vợ hờ thì phải nhận những nỗi tủi hờn, cay đắng.

Ảnh: Bên trong lãnh địa trùm ma túy 'Tàng Keangnam'

Thứ 6, 02/08/2013 | 15:02
Người lạ hầu như không ai dám bước chân vào bản Lũng Xá (xã Lóng Luông, huyện Mộc Châu, Sơn La), nơi Tráng A Tàng (SN 1982) – trùm ma túy vừa bị bắt giữ.

Phía sau bản án cho 'quý tử' trùm ma túy Nghệ An

Thứ 5, 25/07/2013 | 11:18
Chỉ vì xin tiền mẹ không cho, Nguyễn Trọng Vũ (SN 1993) trú tại xóm 7, xã Khánh Sơn 2, huyện Nam Đàn (Nghệ An) - con trai của một trùm ma tuý khét tiếng xứ Nghệ đã châm lửa đốt căn nhà trị giá hơn 1,5 tỷ đồng của gia đình một cách không thương tiếc.

Điểm mặt những động vật cưng của... trùm ma túy

Thứ 6, 19/07/2013 | 10:51
Công, hà mã, sư tử, voi... là những động vật trùm ma túy rất cưng chiều vì chúng "hữu dụng" trong việc làm ăn của họ.

Bắt trùm ma tuý và các chân rết từ Bắc vào Nam

Thứ 3, 02/07/2013 | 15:06
Cầm đầu đường dây vận chuyển ma túy từ Lào về Việt Nam, Hoàng Văn Yên đã bị rơi vào "tầm ngắm" của lực lượng công an.
Cùng chuyên mục

Án tù cho trùm giang hồ Thảo "lụi” chỉ đạo con trai huy động đàn em gây án

Thứ 6, 26/04/2024 | 06:31
Xuất phát từ mâu thuẫn về việc đập phá nhà cửa và đánh người làm thuê, bị cáo Thảo đã đồng ý để Nguyễn Thanh Hào gọi đàn em gây rối trật tự công cộng.

Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:47
Cục QLTT tỉnh Hải Dương đã phát hiện, bắt giữ, xử lý nhiều vụ việc vi phạm kinh doanh gà, vịt giống không có xuất xứ, không thực hiện kiểm dịch theo quy định.

Nạo vét, tuồn cát ra ngoài tỉnh: Chủ tịch Bình Định chỉ đạo kiểm tra

Thứ 5, 25/04/2024 | 21:53
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định vừa có văn bản chỉ đạo Chủ tịch UBND huyện Tây Sơn kiểm tra, xử lý vụ việc Người Đưa Tin phản ánh.

Tp.HCM cảnh báo chiêu lừa dịp lễ 30/4 - 1/5

Thứ 5, 25/04/2024 | 20:31
Bên cạnh lưu ý người dân cảnh giác với các chiêu lừa đảo vào dịp lễ 30/4 và 1/5, Công an Tp.HCM sẽ huy động 100% lực lượng CSGT tuần tra, kiểm soát.

An Giang: Khởi tố 2 cán bộ VPĐKĐĐ chi nhánh Long Xuyên

Thứ 5, 25/04/2024 | 20:02
Cả 2 bị can là cán bộ VPĐKĐĐ chi nhánh Long Xuyên cùng bị khởi tố để điều tra cùng về hành vi Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.
     
Nổi bật trong ngày

Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:47
Cục QLTT tỉnh Hải Dương đã phát hiện, bắt giữ, xử lý nhiều vụ việc vi phạm kinh doanh gà, vịt giống không có xuất xứ, không thực hiện kiểm dịch theo quy định.