"Từ khi cầm cúp tôi đã không vui"

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:05
0
Khi MC của đêm chung kết cuộc thi Bước nhảy hoàn vũ xướng lên cái tên Thu Minh, cả khán phòng vỡ òa, nhưng có lẽ cũng bắt đầu từ đấy những tranh cãi về giải nhất đã bắt đầu không có hồi kết.

Bỏ ngoài những ồn ào thị phi thường tình, với Thu Minh giải thưởng của cô là kết quả của lao động nghiêm túc. Cô ca sỹ cá tính nhiều người yêu và cũng lắm kẻ ghét này đã trải lòng mình...

Nỗi lòng "người chiến thắng"

Cảm giác của chị sau đêm đăng quang?

Nếu tôi nói mình không thấy vui, bạn có tin không? Thật ra, tôi đã cố gắng hết sức, sáng tạo hết mình và chỉ muốn mỗi đêm thi làm sao có thể mang đến những màu sắc khác nhau và những tiết mục đủ mới lạ để hấp dẫn khán giả truyền hình cả nước. Tôi đã nhận lời tham gia BNHV thì biết sự cố gắng, nỗ lực của bản thân là điều quan trọng. Nhưng ngay từ sau khi cầm chiếc Cúp trên tay, tôi đã thấy không vui, vì biết cuộc chơi đã kết thúc, các bạn diễn sẽ về nước, rồi chúng tôi ai nấy lại bắt đầu công việc của riêng mình với cuộc sống luôn hối hả từng ngày

Theo dõi BNHV từ đầu, thấy rõ sự thăng trầm của chị, có những vòng thi, tưởng như chị đã tụt lại. Có phải thời gian đó, chị đã đặt lên vai mình áp lực của người phải dẫn đầu?

Dẫn đầu điều gì và tại sao mình lại là người dẫn đầu? Bạn cứ hình dung thế này, với một Thu Minh ca sỹ, tôi có quyền chọn bài hát mình thích để hát tặng khán giả, mình có thể nhận show diễn nào mình thích hoặc mình thấy có ý nghĩa. Còn đến với BNHV, Thu Minh cũng chỉ là một thí sinh. Tôi nhớ đến lần mình có thể bị loại ra. Lúc đó tôi nghĩ những tuần tiếp theo mình sẽ ngồi ở hàng nghế khán giả để ủng hộ các đồng nghiệp.

BNHV đơn thuần chỉ là một chương trình giải trí, không ít người không đánh giá cao giá trị của nó. Vậy chị đến với cuộc thi vì đam mê hay vì chiến lược khôi phục tên tuổi sau thời gian dài khá im ắng?

Vì niềm say mê. Tôi muốn trong cuộc sống của mình, đôi khi cũng nên thay đổi một tí, để mình thấy mình được làm mới trong chính bản thân con người của mình. Chẳng hạn việc bạn ngày nào cũng đi làm, nếu bạn quyết định bỏ tất cả trong một thời gian ngắn thôi và một mình đi du lịch đâu đó thì cũng là cách mình thay đổi không gian mình đang sống để quay về tiếp tục với công việc và cuộc sống bằng một nguồn năng lượng mới.

Là người khá kín tiếng trong chuyện riêng tư, nhưng tại sao trong thời gian diễn ra cuộc thi chị lại lên báo kể về mối tình đã qua với Hoài Sa. Phút yếu lòng, cần bộc bạch hay chiêu PR?

À, điều này thì lại càng không. Tôi và vợ chồng anh Sa bây giờ như những người bạn. Khi tôi cần bất cứ điều gì về chuyên môn, anh Hoài Sa đều hết mình và giúp đỡ.

BNHV là một cuộc thi, và sau mỗi cuộc thi, dù cho có ồn ào đến đâu, rồi tất cả cũng chìm vào yên lặng. Chị đã chuẩn bị cho sự yên lặng đó chưa? Kế hoạch âm nhạc của chị vẫn đang tiến hành tốt chứ?

Ngay cả khi đăng quang tôi cũng cảm nhận được mình trong trạng thái của sự im lặng. Giải thưởng lớn từ cuộc thi không phải là tất cả. Bên cạnh đó là những kỷ niệm vui buồn mà tất cả chúng tôi đã gắn bó trong suốt 3 tháng vừa qua. Mọi người, bạn bè đồng nghiệp ai cũng hỏi sao không thấy tôi vui khi đoạt giải quán quân? Tôi là vậy đó, đôi khi sau tất cả những cống hiến hay đóng góp cho khán giả của mình, cho những chương trình mình tham gia, tôi lại thấy trong lòng mình trống rỗng. Một cảm giác khó tả lắm!

Chẳng bao giờ đeo mặt nạ ngoan

Chị là một trong những ca sĩ hứng chịu khá nhiều sự khen chê của dư luận. Chị quan niệm như thế nào về sự khen chê ở đời?

Tôi sống và làm nghề lúc nào cũng trong tâm trạng thoải mái, tôi nghĩ mình sống là cho mình, là để lao động thật nghiêm túc với nghề. Ngay cả tiến độ các album của tôi bạn cũng thấy rồi đó, chưa bao giờ tôi đặt ra mục tiêu mỗi năm phải ra bao nhiêu sản phẩm âm nhạc hay phải làm liveshow. Khi mình thấy mình làm điều gì thì trước tiên mình phải say mê, phải yêu thích thì mới có thể truyền lửa cho khán giả được. Còn việc khen và chê, tôi sẵn sàng lắng nghe và tôi sẽ tiếp thu nếu đó là những góp ý tích cực và hợp lý.

Nhiều người nói, chị đóng phim tốt, làm gì cũng ổn nhưng bớt cá tính đi một chút thì sẽ được lòng công chúng hơn. Chị có nghĩ, giữa một xã hội mà đa phần người ta thích phụ nữ phục tùng và ngoan ngoãn, mình cũng nên mang chiếc mặt nạ ngoan?

Cá tính của mình là của mình, tôi có được ngày hôm nay và được khán giả yêu thương là do chính tính cách của mình đó chứ! Tôi vui vì người ta nghe một ca khúc là biết do Thu Minh thể hiện, ngồi xem tôi hát mỗi đêm khán giả của tôi biết tâm trạng tôi thế nào. Còn về chiếc mặt nạ ngoan - đó không phải là Thu Minh. Tôi trên sân khấu và tôi của gia đình với bố mẹ và người thân khác nhau hoàn toàn. Nếu có dịp trò chuyện với bố mẹ tôi bạn có thể hỏi ông bà về điều này ở con gái mình. (Cười)

Đôi khi, chị khiến người khác có cảm giác chị đang gồng mình lên để thách đố dư luận, để ngông, để được người ta nhìn vào, bàn tán. Có phải vậy không?

Với tôi sự nghiệp ca hát là một công việc như bao công việc khác, nhưng có lẽ do đặc trưng của nghề nghiệp là bề nổi của một trong các hoạt động của văn hóa, xã hội nên được công chúng quan tâm nhiều hơn. Chưa bao giờ tôi gồng mình để làm gì mà mình thấy không thoải mái. Bạn phải thật thoải mái và năng động thì mới có thể làm tốt công việc và cả những điều khác trong cuộc sống này được.

Tôi không thích scandal, một công việc được mình định hướng rõ ràng, hiểu và biết lắng nghe khán giả của mình, không ngừng cập nhật cho minh những xu hướng về âm nhạc, thời trang và tôn trọng công chúng. Tôi nghĩ như vậy mới là lâu dài và được sự ủng hộ của khán giả.

Thì cũng có những khán giả ủng hộ chị, nhưng vẫn có khán giả nghĩ về chị kiêu ngạo? Đó có phải là lớp vỏ cần thiết để chứng tỏ rằng mình là người đàn bà sâu sắc và thông minh, cá tính? Chị phản ứng như thế nào?

Bạn có quyền kiêu ngạo nhưng phải đúng lúc, đúng chỗ. Người thông minh và sâu sắc thì sẽ không dễ để người khác nhận ra. Với tôi, tôi tự hào về mình, về sự nghiệp của mình và về gia đình của mình,

âm nhạc, bây giờ với chị vẫn là đam mê chứ? Hay là sự duy trì một thói quen, một công việc đã có?

Tôi thấy mình đang dồi dào năng lượng và muốn làm việc nhiều hơn nữa. Khi tôi đứng trên sân khấu đó mới là nơi tôi thấy mình thực sự là mình. Tôi hát thỏa thích, hát như để chia sẻ với tất cả khán giả. Khó để diễn tả về sự đam mê lắm. Nhưng tôi sẽ không duy trì hoặc làm bất cứ điều gì nếu mình cảm nhận rằng mình đã thôi không còn đam mê.

Mường tượng như thế nào về cuộc sống đời thường của người phụ nữ ngoài 30 thành công - nổi tiếng?

Tôi ý thức được mình là một phụ nữ thành công. Tôi tự hào vì mình đại diện cho rất nhiều phụ nữ Việt Nam. Còn nổi tiếng, tôi không dám nói. Bạn cứ làm hết mình, sống hết mình với công việc bạn sẽ được đón nhận.

Trong cuộc sống, trong tình yêu và trong âm nhạc, chị có sợ vấn đề tuổi tác không khi mà thực tế, chị không còn trẻ nữa, sự cạnh tranh cũng ngày càng khốc liệt hơn?

Bạn có thấy ca sỹ nào mà ở lứa tuổi của tôi có thể mặc đồ gợi cảm và đứng trên sân khấu hát dance không? Nhiều hôm ở các phòng trà, tôi diễn liên tục đến hơn 12 giờ và khoảng 20 ca khúc, tôi vẫn thấy mình có lửa để hát, để biểu diễn. Quan trọng nhất là tinh thần, sức sáng tạo và phong độ trong âm nhạc của mình.

Chúc chị sức khỏe, thành công và hạnh phúc!

Tô Hương Sen

Tag: khen chê