Từ lương 400 nghìn, tôi đã có 1 xe hơi, 2 nhà, 3 căn hộ

Từ lương 400 nghìn, tôi đã có 1 xe hơi, 2 nhà, 3 căn hộ

Thứ 6, 19/07/2013 | 14:23
0
Tôi đã thất vọng rất nhiều, tưởng chừng sụp đổ không gượng dậy được. Nhưng một thân một mình ở nơi Sài Gòn, tôi đã xác định chỉ có một con đường là tiến lên vì sau lưng là vực thẳm, không có đường để lùi lại.

Tôi sinh ra ở một tỉnh đồng bằng Bắc Bộ và cũng tốt nghiệp đại học năm 1997. Vốn là con nhà nghèo, nên hành trang sau khi tốt nghiệp chỉ là tấm bằng và kiến thức học được từ trong trường đại học.

Ra đời, tôi phiêu bạt vào Sài Gòn để làm việc kiếm sống. Công việc đầu tiên của tôi là tại một Viện nghiên cứu ở một quận thuộc trung tâm Sài Gòn. Cơ chế làm việc và trả thu nhập của Viện này khi đó là: Không có lương cố định, nếu có tham gia dự án nào thì sẽ được trả lương theo dự án đó, còn không có dự án thì đồng nghĩa là không có thu nhập.

Bạn có biết thu nhập đầu tiên ở Sài Gòn (tháng 08/1997) của tôi là bao nhiêu không? Xin thưa là 400.000 đồng/tháng. Bao nhiêu ước mơ, hy vọng đều sụp đổ, những viễn cảnh huy hoàng tự vẽ ra khi tốt nghiệp đại học trở nên xám xịt, đen tối trước mắt mình.

Tôi đã thất vọng rất nhiều, tưởng chừng sụp đổ không gượng dậy được. Nhưng một thân một mình ở nơi Sài Gòn, tôi đã xác định chỉ có một con đường là tiến lên vì sau lưng là vực thẳm, không có đường để lùi lại.

Tôi đã nỗ lực rất nhiều, làm việc rất nhiều, kể cả phải làm không công cho các thế hệ đàn anh của mình. Tôi chỉ làm những công việc đúng với chuyên môn đã học mà kiên quyết không làm những việc trái với chuyên môn cho dù có thu nhập hay không và tới giờ phút này khi nhìn lại, tôi thấy suy nghĩ của mình là đúng.

Khi đó có thể tôi chưa kiếm được nhiều tiền từ những nỗ lực này của mình, song, cái tôi tích lũy được là kinh nghiệm, thiện cảm của bậc đàn anh đi trước và các mối quan hệ.

Sau một năm rưỡi nỗ lực cố gắng làm việc, gây dựng lòng tin và xây dựng các mối quan hệ, tôi đã bắt đầu gặt được trái ngọt. Một trong số những đàn anh của tôi đã giao cho tôi làm một công trình nhỏ (so với họ, nhưng với tôi thì là cực kỳ lớn). Tôi đã hoàn thành tốt công trình ấy và đã lời được 40 triệu (tương đương 8 - 9 cây vàng thời đó).

Tôi mua ngay một xe máy để đi lại để thay thế cho chiếc xe đạp cà tàng của mình. Các bạn không biết tôi đã sung sướng thế nào đâu. Tôi hiểu rằng con đường vào đời của tôi đã được định hình ra rồi, tương lai đã rõ ràng hơn, nhờ vậy mà tôi lên tinh thần thấy rõ.

Sau đó, tôi lại tiếp tục được chính vị đàn anh đó chỉ cho tôi làm một công trình khác. Dự án này lại thành công, mang lại cho tôi thêm 60 triệu tiền lãi. Như vậy là đến cuối năm 1999, tôi đã tự làm ra được 100 triệu từ hai bàn tay trắng.

Tôi gom góp mua một căn hộ chung cư cũ rộng 45m2 để ở. Tôi không thể ngờ rằng, mình có thể chấm dứt tình trạng ở thuê trong một khoảng thời gian tương đối ngắn như vậy.

Công việc làm ăn của tôi ngày càng thuận lợi. Năm 2002, tôi bán căn chung cư cũ và chuyển xuống căn nhà cấp 4 rộng 56m2. Thành công nối tiếp thành công, năm 2004, tôi mua được một cái xe hơi cũ trị giá 200 triệu và mua thêm một mảnh đất trả góp, trị giá 750 triệu (lúc ấy, tôi chỉ đủ tiền đóng 20% giá trị ban đầu).

Năm 2005, tôi dành dụm được một ít tiền, nhưng do tiến độ làm hạ tầng của lô đất tôi mua chậm nên chưa phải đóng tiền, tôi lại liều lĩnh mua thêm một mảnh nữa trị giá 840 triệu. Nhưng khi mua lô này thì ngay đợt đóng tiền đầu tiên (25% tổng giá trị), tôi đã phải đi vay ngân hàng.

Năm 2006, khi 2 lô đất vẫn chậm chưa giao và mới chỉ bắt đóng thêm đến 40% giá trị, khi đó tiền tôi làm ra lại dư và tôi lại mua thêm một lô đất khác rộng 68m2 để xây nhà một căn nhà gồm 1 trệt, 2 lầu trên lô đất đó. Khi ấy, bạn bè vẫn thường gọi đùa tôi là “đại gia”.

Cuối năm 2009, tôi đã bán hai lô đất tôi mua trả góp trước đó lời được 4,3 tỷ. Số tiền đó cộng với tiền mặt trong nhà và vay thêm ngân hàng, tôi mua một căn nhà cũ nát nhưng có vị trí rất đẹp giá khoảng 6 tỷ và 6 tháng sau, tôi bán lại căn nhà đó được 8,5 tỷ.

Công việc làm ăn theo chuyên môn của tôi vẫn rất thuận lợi. Tiền lời từ kinh doanh địa ốc, tiền lời từ làm chuyên môn, tôi lại tiếp tục tích lũy và cho đến bây giờ sau 16 năm ra trường, từ 2 bàn tay trắng, tôi đã có 1 xe hơi, 2 căn nhà mặt đường và 3 căn hộ chung cư có diện tích xấp xỉ 100 m2/căn tại nội thành Sài Gòn cùng một tài khoản kha khá trong ngân hàng.

Gia đình, tôi sống hiện nay chủ yếu nhờ vào tiền cho thuê nhà. Tiền tôi làm được từ chuyên môn lại tiếp tục tích lũy cho con đi học sau này.

Khi tôi còn nghèo thì tôi phải bỏ sức ra kiếm tiền, dù có tiền nhưng tôi sống cũng rất tiết kiệm và có kế hoạch hẳn hoi. Tiền tích lũy được tôi lại đầu tư và “bắt” nó phải sinh ra tiền. Và hiện nay, tôi cảm thấy an tâm vì nếu có sa cơ không làm ăn được thì tiền tích lũy của tôi nó sẽ vẫn “đẻ” ra tiền để nuôi sống gia đình tôi.

Tôi kể lại câu chuyện cuộc đời tôi, chỉ với mục đích muốn nhấn mạnh với các bạn rằng: Đồng lương cao hay thấp không quyết định là bạn sẽ giàu hay nghèo, mà cách tiêu tiền của bạn mới quyết định là bạn giàu hay nghèo. Tôi rất tâm đắc với một câu nói của một nhà hiền triết mà tôi đọc được ở đâu đó như sau “Không cần biết anh làm ra bao nhiêu tiền, chỉ cần nhìn cách anh tiêu tiền là biết anh sẽ giàu hay nghèo”.

Theo Vnexpress

Cô gái đi nước ngoài kiếm tiền giúp người yêu phẫu thuật bỏng

Thứ 4, 12/06/2013 | 14:14
Giữa cuộc sống xô bồ của thời hiện đại, tình yêu dường như là một thứ "xa xỉ" đối với nhiều người. Nhưng kì diệu thay, nếu ta cứ sống, cứ tìm hiểu thì tình yêu cao quý vẫn hiển hiện ngay giữa đời thường.

Nam sinh viên bị hoang tưởng vì mê kiếm tiền

Thứ 7, 18/05/2013 | 08:19
Chưa đầy 2 tháng, tôi đã có mức thu nhập cao, đủ lo cho cả bản thân và gia đình. Từ đó, tôi thay đổi một cách chóng mặt.