Từ một chuyện đau lòng

Từ một chuyện đau lòng

Chủ nhật, 15/04/2018 | 14:48
0
Nội dung lá thư tuyệt mệnh mà một nam sinh đã viết trước khi lao mình xuống sân trường khiến nhiều người không khỏi nhói lòng day dứt; một trong những nguyên nhân là do áp lực từ gia đình muốn em được học lớp đứng đầu khối.

Một nam sinh trường THPT Nguyễn Khuyến (TP.HCM) vừa viết thư tuyệt mệnh rồi nhảy lầu tự tử. Có nghĩa là, chính em đã tự hủy hoại, khép lại cánh cửa tương lai của mình.

Cafe8 - Từ một chuyện đau lòng

Nam sinh tự tử ở trường THPT Nguyễn Khuyến được nhận xét là một học sinh ngoan hiền, đạt thành tích rất tốt của lớp khi điểm trung bình học kỳ 1 là 8,9 điểm. (Ảnh minh họa: Internet).

Mai này, khi bạn bè đã trưởng thành, kết hôn hay nhấm nháp hương vị thành công qua chai sâm-panh thượng hạng, em vẫn đứng yên ở tuổi học trò, trong mảng ký ức ám ảnh mà mọi người xung quanh muốn lãng quên nhất. Sự ích kỷ, tuổi trẻ bồng bột, thiếu kỹ năng vượt qua áp lực... là những lý do được nhiều người nhắc tới ở các vụ tự tử học đường. Và chúng ta cũng thường xuyên khuyên nhủ các bạn trẻ đang ở độ tuổi ẩm ương:

- “Ngày xưa vừa đi học vừa phải chăn trâu, nấu cám, bế em. Bây giờ có mỗi việc học...”

- “Phải biết nghĩ cho cha mẹ, thầy cô!”

- “Cá không ăn muối cá ươn. Rồi em sẽ thấy những lời quát mắng, thúc giục của người lớn đều vì yêu thương, muốn tốt cho mình cả”.

- v.v

Nhưng có khi nào chúng ta đặt mình vào vị trí của các em và cảm thấy đôi vai mình nặng trĩu? Ai cũng muốn các em nghĩ đến công sức, sự quan tâm mà người lớn dành cho nhưng có ai nghĩ rằng chính suy nghĩ đó đã đẩy các em đến bên bờ vực thẳm. Một đứa trẻ suốt ngày nơm nớp lo sợ rằng điểm số hôm nay sẽ làm ba thất vọng, lựa chọn vào trường này sẽ khiến mẹ nổi nóng liệu có ích kỷ không?

Hồi bé, tôi luôn là đứa trẻ nhút nhát, đêm nằm mơ giật mình thót tim khi thấy bản thân ở tương lai phải “ở nhà làm ruộng” như lời bố mẹ cảnh báo; tỉnh dậy lại cắm đầu vào học. Tan trường về nhà, câu đầu tiên nghe được luôn là: “Hôm nay cô có kiểm tra không? Kết quả thế nào?”. Cứ như vậy, tuổi thơ của tôi chỉ quẩn quanh bên sách vở và những lời ca tụng của bố mẹ dành cho “con nhà người ta”; hằng ngày chỉ biết trút cảm xúc thật vào những trang nhật ký.

Tôi may mắn vượt qua được giai đoạn khó khăn đó nhưng nhiều người bạn đồng trang lứa với tôi thì không. Họ chọn cách tệ nhất để kết thúc chuỗi ngày sống chung với áp lực thi cử, mâu thuẫn bạn bè hay một cú sốc tâm lý không biết chia sẻ cùng ai. Như nam sinh nhắc tới ở đầu bài viết, em được thầy Hiệu trưởng nhận xét là một học sinh ngoan và giỏi, có điểm trung bình học kỳ I đạt 8,9 điểm.

Nội dung lá thư tuyệt mệnh mà em viết trước khi lao mình xuống sân trường khiến nhiều người không khỏi nhói lòng day dứt; một trong những nguyên nhân là bởi áp lực từ gia đình muốn em được học lớp đứng đầu khối.

Theo kết quả y tế trường học giai đoạn 2011 - 2015 do bộ Y tế và bộ GDĐT công bố, số học sinh có ý định tự tử ngày càng tăng cao, cứ 5 em học sinh lại có 1 em có ý định tự tử. Mỗi năm, bệnh viện Nhi Đồng 1 tiếp nhận 20 trường hợp trẻ em uống thuốc độc tự tử. Ở Việt Nam, tự tử cũng là nguyên nhân thứ 2 gây tử vong ở người trẻ tuổi, xếp sau nhóm nguyên nhân do tai nạn giao thông.

Thực trạng đáng buồn này bao lâu nay vẫn tồn tại dai dẳng và không thể chấm dứt nếu người lớn vẫn tiếp tục đặt kỳ vọng của mình cao hơn khả năng tiếp thu và đặc biệt là hạnh phúc của con trẻ.

Trương Chi

 

Nam sinh trường Nguyễn Khuyến tự tử: Áp lực tứ phía thì làm sao phát triển tự nhiên?

Chủ nhật, 15/04/2018 | 08:50
Đó là lời khẳng định từ TS. Nguyễn Tùng Lâm (Chủ tịch hội Tâm lý Giáo dục Hà Nội) sau sự việc học sinh trường Nguyễn Khuyến tự tử để lại thư tuyệt mệnh vì áp lực học hành.

Cứ 5 học sinh có 1 em có ý định tự tử: Áp lực học hành lớn thế nào?

Chủ nhật, 15/04/2018 | 08:47
Theo thống kê của bộ Y tế thì cứ 5 em học sinh lại có 1 em có ý định tự tử. Vậy nguyên nhân từ đâu dẫn tới vấn đề này, xin mời độc giả cùng báo Người Đưa Tin trò chuyện với TS. Vũ Thu Hương để hiểu hơn về áp lực học hành đối với con trẻ hiện nay.
Cùng tác giả

Đa sắc: Quan chức mất việc vì lì xì "khủng", cầu “thọ” 100 tuổi ra đi khi vừa khánh thành

Thứ 3, 20/03/2018 | 14:55
Một số quan chức ở Trung Quốc đã mất việc sau khi nhận số tiền mừng tuổi “vượt quá một khoản tiền được coi là hợp lý”.

Bỗng dưng được... chuyển giới, chuyện không mới ở bệnh viện

Thứ 4, 17/01/2018 | 21:05
Thời gian qua xảy ra một số trường hợp nam giới siêu âm thấy... buồng trứng, tử cung; được chỉ định khâu âm đạo hoặc bị sảy thai tự nhiên. Có lẽ bên cạnh việc đề ra tiêu chuẩn về kỹ năng tin học văn phòng cho người đánh máy, ta cũng nên xem xét lại trách nhiệm của các bác sĩ trong việc đặt bút ký vào tờ phiếu kết quả phát cho bệnh nhân.

Hãi hùng “sông tuyết” Hà Nam: Giờ ai dám mơ “về úp mặt vào sông quê”?

Thứ 5, 04/01/2018 | 20:00
Thuốc bảo vệ thực vật, phân bón, rác thải, thậm chí cả chất thải kim loại nặng… đã và đang bức tử những dòng sông, kéo theo đó là cái chết của những “bờ xôi, ruộng mật” nằm dọc lưu vực.

Đề xuất làm đường tránh cho gia súc: Lợi cho tài xế?

Thứ 7, 16/12/2017 | 14:00
Chủ tịch UBND huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) đã đề nghị sở Giao thông lên phương án làm đường tránh cho gia súc trên một số tuyến quốc lộ.

Bán mỹ phẩm thu 344 tỷ né thuế 9,1 tỷ đồng: Tảng lờ trách nhiệm

Thứ 4, 13/12/2017 | 18:39
Việc một cá nhân kinh doanh trên mạng vừa bị cục Thuế TP.HCM truy thu số tiền 9,1 tỷ đồng khiến nhiều người bất ngờ, bởi dù có doanh thu lên đến 344 tỷ đồng trong năm 2016, người phụ nữ này vẫn tìm cách né thuế.