Từ 1/7 công dân Hà Nội được gì từ Luật thủ đô?

Từ 1/7 công dân Hà Nội được gì từ Luật thủ đô?

Thứ 2, 01/07/2013 | 09:08
0
Từ ngày 1/7 người dân Hà Nội sẽ có một luật riêng mang tên Luật thủ đô với 4 chương, 27 điều xác định Hà Nội là Thủ đô; là trung tâm chính trị - hành chính quốc gia, nơi đặt trụ sở của các cơ quan TƯ Đảng và Nhà nước; là trung tâm lớn về văn hóa, giáo dục, khoa học và công nghệ và nhiều vấn đề quan trọng khác.

Khi Luật thủ đô có hiệu lực người dân Hà Nội sẽ “dễ thở” hơn với việc quy định trong nội thành sẽ không xây thêm, không mở rộng diện tích sử dụng đất và quy mô giường bệnh các bệnh viện hiện có; không xây dựng mới khu công nghiệp, cụm công nghiệp, cơ sở giáo dục đại học, dạy nghề.  Điều này sẽ giúp Hà Nội không lâm vào tình trạng quá tải trong việc phát triển cơ sở hạ tầng trong điều kiện diện tích đất đang hẹp.

Cũng theo Luật thủ đô, Hà Nội sẽ có lộ trình di dời một số cơ sở sản xuất công nghiệp ra khỏi nội thành; di dời một số bệnh viện, cơ sở giáo dục đại học, cơ sở giáo dục nghề nghiệp ra khỏi nội thành hoặc xây dựng cơ sở khác của các bệnh viện, cơ sở này ở bên ngoài nội thành.

Người dân thủ đô cũng sẽ được hưởng những chính sách đặc biệt thông qua các quy định về quản lý không gian, kiến trúc, cảnh quan và xây dựng đô thị, bảo tồn và phát triển văn hóa, phát triển giáo dục và đào tạo, khoa học, công nghệ và bảo vệ môi trường

Miền bắc - Từ 1/7 công dân Hà Nội được gì từ Luật thủ đô?

Luật thủ đô sẽ đem lại nhiề lợi ích cho người dân.

Việc đăng ký thường trú ngoại thành được thực hiện theo quy định của pháp luật về cư trú. Tuy nhiên, ở nội thành, ngoài những trường hợp quy định tại các khoản 2, 3 và 4, Điều 20 của Luật Cư trú thì công dân muốn đăng ký thường trú tại nội thành phải tạm trú liên tục từ 3 năm trở lên, có nhà ở thuộc sở hữu của mình hoặc nhà thuê ở nội thành của tổ chức, cá nhân có đăng ký kinh doanh nhà ở; đối với nhà thuê phải đảm bảo điều kiện về diện tích bình quân theo quy định và phải được sự đồng ý bằng văn bản của tổ chức, cá nhân có nhà cho thuê cho đăng ký thường trú vào nhà thuê. 

Người dân thủ đô được phép kỳ vọng vào những thay đổi trong lĩnh vực giao thông vận tải, trong đó có những “liệu pháp” cho “bài toàn” “tắc đường”, khi mà Luật thủ đô yêu cầu đối với giao thông vận tải phải được quy hoạch, xây dựng, phát triển đồng bộ, hiện đại, bảo đảm sự liên kết giữa thủ đô với các tỉnh, thành trong vùng và cả nước.

Hội đồng nhân dân TP.Hà Nội được quy định mức tiền xử phạt ở nội thành cao hơn, nhưng không quá 2 lần mức tiền phạt tối đa do Chính phủ quy định, đối với một số hành vi vi phạm hành chính tương ứng trong các lĩnh vực văn hóa, đất đai và xây dựng. Các chức danh có thẩm quyền phạt tiền với các hành vi vi phạm hành chính do Chính phủ quy định trong các lĩnh vực trên thì cũng có thẩm quyền xử phạt tương ứng với mức tiền phạt cao hơn đối với các hành vi vi phạm trong lĩnh vực đó.

Thủ đô được huy động vốn đầu tư trong nước thông qua phát hành trái phiếu chính quyền địa phương, đóng góp tự nguyện của các tổ chức, cá nhân và các hình thức huy động khác theo quy định của pháp luật.

Dự toán chi ngân sách của thủ đô được xác định trên cơ sở định mức phân bổ chi ngân sách cao hơn các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khác được áp dụng cho các thời kỳ ổn định từ 3 đến 5 năm.

Đối với một số công trình, dự án quan trọng có quy mô đầu tư lớn thuộc lĩnh vực môi trường, giao thông, thuỷ lợi do TP.Hà Nội quản lý vượt quá khả năng cân đối của ngân sách địa phương thì Chính phủ trình Quốc hội quyết định hỗ trợ ngân sách Trung ương cho ngân sách Thủ đô để triển khai thực hiện cho từng dự án.

Đặc biệt với việc chọn biểu tượng của thủ đô: Khuê Văn Các (công trình văn hoá - lịch sử có kiến trúc độc đáo, nổi bật trong quần thể Văn Miếu - Quốc Tử Giám - Trường đại học đầu tiên của nước Việt Nam độc lập), người dân thủ đô có quyền tự hào về một biểu tượng giàu ý nghĩa như thế.

Băng Tâm

> Thi ảnh Việt Nam Xanh, rinh ngay 100 triệu đồng

Luật Thủ đô bổ sung thêm quản lý dân cư nội thành

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:48
Ngày 2/7, Bộ Tư pháp tổ chức tham vấn lấy ý kiến chuyên gia, nhà khoa học về quản lý dân cư quy định trong dự thảo Luật Thủ đô.

Bí thư Hà Nội: "Luật thủ đô là một thành quả to lớn"

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:42
– Luật Thủ đô vừa được thông qua tại kỳ họp thứ 4 Quốc hội khóa XIII, đây là một thành quả to lớn để xây dựng thủ đô trong thời kỳ mới. Bên lề kỳ họp bí thư thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị đã có cuộc trao đổi ngắn với báo giới về sự kiện này.

Người dân ào ạt nhập khẩu thủ đô trước giờ bị siết chặt?

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:42
Đối với đông đảo người dân đang làm việc tại Thủ đô, thì mối quan tâm hàng đầu vẫn là trong Dự thảo Luật Thủ đô đang được Quốc hội họp bàn, các quy định, thủ tục đăng ký hộ khẩu thường trú được quy định như thế nào?
Cùng chuyên mục

Áo ấm vùng cao - Góp yêu thương cho mùa giá lạnh

Thứ 5, 05/12/2013 | 14:36
Vừa qua, các tình nguyện viên của chương trình 'Áo ấm vùng cao' đã có mặt tại xã Tung Chung Phố, huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai để trao tặng những chiếc áo ấm, giúp các em học sinh chống chọi với cái lạnh của mùa đông.

Xe camry tông chết cô gái trẻ

Thứ 6, 29/11/2013 | 10:06
Không làm chủ được tốc độ, chiếc ôtô 4 chỗ đã tông thẳng vào cô gái đang đi trên đường khiến người điều khiển xe máy tử vong, tài xế chấn thương nặng.

Con trai trưởng công an xã tự tử gây rúng động làng quê

Thứ 4, 27/11/2013 | 15:00
Đang có công việc ổn định, gia đình hạnh phúc, bỗng nhiên, anh Nguyễn Mạnh C., ngụ tại xã Nam Sơn, huyện Sóc Sơn, Hà Nội lại uống thuốc diệt cỏ tự tử. Cái chết của anh Nguyễn Mạnh C. đang gây xôn xao dư luận địa phương vì nghi có “dính líu” đến xã hội đen.

Xe tải chở nhựa đường bất ngờ bốc cháy

Thứ 3, 26/11/2013 | 15:12
Vào 7 giờ sáng nay 26/11, một vụ cháy xe tải đã xảy ra tại ngã ba Quyết Thắng, phường Quyết Thắng, thành phố Sơn La (tỉnh Sơn La). Lái xe kịp thời thoát nạn song vụ cháy đã gây ách tắc giao thông.

Nhà báo ép xe, truy bắt cướp trên phố Hà Nội

Thứ 3, 26/11/2013 | 08:04
Một đôi nam nữ đang đi trên đường thì bất ngờ bị nam thanh niên đi xe Exciter lao lên giật túi xách. Đúng lúc này một nhà báo đã dũng cảm đuổi theo ép xe và cùng người dân khống chế tên cướp thì liền bị đối tượng chống trả. Sau đó tên cướp bỏ lại xe máy cùng túi xách của nạn nhân rồi nhanh chóng bỏ trốn.