Tù nhân nổi loạn vì phim

Tù nhân nổi loạn vì phim "Sự vô tội của người Hồi Giáo"

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:45
0
Lực lượng đặc nhiệm đã được tăng cường đến nhà tù để đảm bảo an ninh nơi đây.

Bộ phim "Sự vô tội của người Hồi giáo" đang ảnh hưởng rất lớn đến tinh thần của những người Hồi giáo. Các cuộc biểu tình lan rộng khắp thế giới, dân Hồi giáo đổ tràn ra các con đường dẫn đến Đại sứ quán và Lãnh sự quán Mỹ để phản đối bộ phim này.

Không chỉ vậy, tình trạng bất ổn cũng nổ ra ở một nhà tù tại Athens (Hy Lạp). Đêm 23/9, hàng chục tù nhân tại ba tòa nhà trong nhà tù đã nổi loạn, không chịu quay trở về phòng giam sau giờ tập thể dục và đồng loạt hô các khẩu hiệu chống Mỹ vì bộ phim có nội dung bôi xấu hình ảnh của nhà tiên tri Mohammed đáng kính của người dân Hồi giáo.

Thế giới - Tù nhân nổi loạn vì phim 'Sự vô tội của người Hồi Giáo'

Người Hồi giáo đổ ra đường tiến đến Đại sứ quán Mỹ ở Athens

Vụ nổi loạn của tù nhân diễn ra tại nhà tù Korydallos, nhà tù lớn nhất của Hy Lạp. Một cảnh sát trong nhà tù cho biết, cuộc nổi loạn của tù nhân bắt đầu khi một nhóm tù nhân Hồi giáo phát động cuộc biểu tình, họ đốt giường, quần áo và ném đá ra đường phố phía bên ngoài nhà tù.

Ngay sau đó, các tù nhân khác cũng tham gia cùng nhóm tù nhân theo đạo Hồi này để tranh thủ phản đối tình trạng trại giam quá đông, đồng thời, phản đối việc nhà tù cắt giảm bớt các điều kiện sinh hoạt thiết yếu.

Thời gian này, Hy Lạp đang lâm vào tình trạng khủng hoảng nợ trầm trọng. Do cuộc biểu tình có khả năng chuyển sang bạo lực, lực lượng đặc nhiệm trong nhà tù buộc phải bao vây toàn bộ nhà tù để khống chế cuộc nổi loạn.

Trước đó vài giờ, khoảng 700 người Hồi giáo đã biểu tình ở trung tâm Athens chống lại bộ phim "Sự vô tội của người Hồi giáo" và có cuộc xung đột với cảnh sát tại đây. Những người này tìm cách xông vào Đại sứ quán Mỹ tại Athens, ném chai nhựa cùng các vật dụng khác vào lực lượng bảo vệ bên ngoài tòa nhà. Cảnh sát buộc phải dùng hơi cay, bắn chỉ thiên để giải tán đám đông và bắt giữ 40 người có hành động quá khích.

Theo báo cáo phương tiện truyền thông Hy Lạp, các tù nhân nhà tù Korydallos vốn đã bất bình vì bị cắt giảm mọi điều kiện sinh hoạt do tình trạng quá tải và ngân sách nhà tù đang bị tê liệt vì nợ nần. Lực lượng cảnh sát chống bạo động đã được tăng cường đến nhà tù để hỗ trợ cai ngục đề phòng tù nhân có biểu hiện dẫn đến bạo lực.

Vì bộ phim "tai hại" này, các sứ quán Mỹ tại Ai Cập, Yemen và Libya bị tấn công, trong đó đại sứ Mỹ Chris Stevens tại Libya đã thiệt mạng. Hiện tại, đạo diễn người Mỹ làm bộ phim "Sự vô tội của người Hồi giáo" đang phải lẩn trốn sau khi nổ ra phong trào biểu tình phản đối lan rộng ra khắp thế giới.

Trước tình hình trên, Chính phủ Mỹ đã yêu cầu YouTube gỡ bỏ phần giới thiệu 14 phút về bộ phim nhưng họ đã từ chối và cho rằng, đoạn clip không hề vi phạm thỏa thuận sử dụng.

Chính vì vậy, lượng người truy cập, xem đoạn giới thiệu càng đông, sự phẫn nộ vì bộ phim càng lớn khiến tình trạng biểu tình không hề giảm mà còn có xu hướng tăng cao.

Thử thách nhân đôi

Cuộc khủng hoảng nợ công đã khiến chính phủ Hy Lạp nhờ đến gói cứu trợ dài hạn của EU để vượt qua khó khăn hiện tại. Để được cấp gói cứu trợ này, Hy Lạp buộc phải thực hiện việc cắt giảm chi tiêu trong nhà nước, thậm chí các nhà tù cũng bị cắt giảm ngân sách. Thủ tướng Antonis Samaras gọi biện pháp này là biện pháp "đau đớn, bất công nhưng cần thiết". Chính vì việc cắt giảm này, hàng nghìn người dân Hy Lạp đã đổ xuống đường biểu tình phản đối chính sách hà khắc này của Chính phủ song song với cuộc biểu tình của những người Hồi giáo.

Hồng Nhung (Theo RIA Novosti)


Cùng chuyên mục

Bộ trưởng Quốc phòng Đức nói về việc Nga mở rộng sản xuất vũ khí

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:15
Một phần lớn hơn những gì đang được sản xuất không được gửi đến tiền tuyến mà được đưa vào kho, theo vị quan chức Đức.

Khoảnh khắc siêu pháo MARS II của Ukraine bị hỏa lực Nga phá hủy

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:55
MARS II là hệ thống do Đức sản xuất và được coi là siêu pháo khi được trang bị tới 12 tên lửa dẫn đường M30/M31 hoặc 2 tên lửa đạn đạo chiến thuật MGM-140 ATACMS.

Israel tuyên bố sắp tổ chức tấn công Rafah

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:41
Thứ Tư, Israel đánh bom miền Bắc Gaza ngày thứ hai liên tiếp. Israel khẳng định sẽ xúc tiến kế hoạch tấn công toàn lực nhằm vào Rafah.

Mỹ đã bí mật gửi tên lửa ATACMS tầm xa cho Ukraine

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:27
Một quan chức Mỹ cho biết, trong những tuần vừa qua, Mỹ đã bí mật gửi các tên lửa tầm xa để hỗ trợ Ukraine trong cuộc chiến với Nga.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.
     
Nổi bật trong ngày

Tám cuộc phản công của Ukraine bị thất bại, Nga tiếp tục đà tiến

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:00
Ở khu vực Ocheretino các trận chiến đang diễn ra vô cùng dữ dội. Các đơn vị Nga đang tăng cường các hoạt đột để đẩy lùi Lực lượng Vũ trang Ukraine.

Ukraine có thể làm gì với khoản viện trợ lớn mới từ Mỹ?

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:43
Người Ukraine nhận thức rõ ràng rằng gói viện trợ lớn mới của Mỹ không phải “viên đạn bạc”, không đủ để lật ngược tình thế cuộc chiến.

Cao ủy Nhân quyền LHQ “kinh hoàng” trước báo cáo về mộ tập thể tại Gaza

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:46
Cao ủy Nhân quyền LHQ Volker Turk đã “kinh hoàng” trước sự tàn phá ở bệnh viện Nasser, Al Shifa tại Gaza và các báo cáo về những mộ tập thể chứa nhiều thi thể.

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.