Từ “Qua” mà “vua cà phê Việt” Đặng Lê Nguyên Vũ dùng có ý nghĩa thế nào?

Từ “Qua” mà “vua cà phê Việt” Đặng Lê Nguyên Vũ dùng có ý nghĩa thế nào?

Hoàng Thị Bích
Chủ nhật, 19/08/2018 | 20:00
0
Trong bài phát biểu của mình ở một sự kiện kỷ niệm thành lập 22 năm Tập đoàn Trung Nguyên, ông Đặng Lê Nguyên Vũ dùng đại từ nhân xưng ngôi thứ nhất “Qua” gây tò mò.

Sau 5 năm lên "núi thiêng Madrak thiền định", "vua cà phê Việt"- Đặng Lê Nguyên Vũ bất ngờ có mặt ở sự kiện kỷ niệm thành lập 22 năm Tập đoàn Trung Nguyên hồi tháng 6 vừa qua.

Trong đó, bài phát biểu của ông Đặng Lê Nguyên Vũ có sử dụng đại từ nhân xưng ngôi thứ nhất “Qua”. Từ này nhanh chóng trở nên phổ biến khi báo giới thuật lại cách xưng hô của ông Đặng Lê Nguyên Vũ.

Văn hoá - Từ “Qua” mà “vua cà phê Việt” Đặng Lê Nguyên Vũ dùng có ý nghĩa thế nào?

Ông Đặng Lê Nguyên Vũ dùng từ "Qua" trong phần diễn văn của mình gây tò mò.

Tuy nhiên, cách xưng hô này khiến không ít người tò mò, thậm chí không biết dụng ý mà ông vua cà phê Việt dùng từ “Qua” này là gì. Trước những thắc mắc này, PV báo Người Đưa Tin đã có cuộc trao đổi với PGS.TS Phạm Văn Tình (Tổng thư ký hội Ngôn ngữ học Việt Nam).

Xem video: Chuyên gia giải thích từ "Qua" mà ông Đặng Lê Nguyên Vũ dùng

Chuyên gia giải thích từ Qua mà ông vua cà phê Việt Đặng Lê Nguyên Vũ dùng

Nói về nguồn gốc của từ “Qua”, PGS.TS Phạm Văn Tình cho biết: “Từ “Qua” là đại từ ngôi thứ nhất giống như các từ “tôi, tao, em”, chỉ có điều đây là từ phương ngữ ở vùng miền Nam và miền Trung Bộ. Thường người dùng từ “Qua” với sắc thái thân mật của người trên nói với người bậc dưới, cũng có trường hợp nói với người ngang hàng. Nhưng, thường nói với người bậc dưới mang tính khẩu ngữ trong giao tiếp bình thường”.

Văn hoá - Từ “Qua” mà “vua cà phê Việt” Đặng Lê Nguyên Vũ dùng có ý nghĩa thế nào? (Hình 2).

PGS.TS Phạm Văn Tình (Tổng thư ký hội Ngôn ngữ học Việt Nam) cho hay từ "Qua" là phương ngữ.

Theo PGS.TS Phạm Văn Tình, việc sử dụng từ “Qua” là điều hết sức bình thường, nhưng trong bối cảnh của ông Đặng Lê Nguyên Vũ dùng từ này thì gây tò mò: “Trong bối cảnh nghi lễ quan trọng, số lượng người tham gia khá đa dạng… nhưng ông Đặng Lê Nguyên Vũ lại dùng từ “Qua” thì nghe có vẻ suồng sã, không hợp lắm”.

PGS.TS Phạm Văn Tình cũng cho biết thêm, từ “Qua” không phổ biến. Nhưng ranh giới phương ngữ bị nhòe đi, nên từ “Qua” cũng không đến mức lạ lắm. Chỉ có điều, miền Bắc không dùng từ này, còn miền Nam có dùng nhưng phải dùng trong bối cảnh gia đình hoặc trong nhóm bạn bè đã quen biết nhau lâu ngày.

“Hiện nay, từ “Qua” nhiều người cũng bàn luận không biết có phải gốc là từ Hán Việt hay không? Nhưng theo tôi, đây chỉ là từ phương ngữ, có lẽ nó không liên quan và phải suy luận sâu xa đến như vậy”, PGS.TS Phạm Văn Tình cho biết thêm.

Dưới đây là bài diễn văn của ông Đặng Lê Nguyên Vũ gây chú ý với nhân xưng “Qua”:

"5 năm mới gặp lại những người anh em, Qua có vài lời muốn nói về công việc của tập đoàn.

Tầm nhìn của Trung Nguyên vẫn như xưa, phải là một tập đoàn số 1, thống ngự toàn diện trên toàn cầu. Muốn thống ngự toàn diện trên toàn cầu được thì nó phải có sách lược, có khác biệt, đặc biệt và đi tới mục tiêu cao nhất là khác biệt so với tất cả các tập đoàn khác trên thế giới. Muốn thế, nó phải bám sát hệ sinh thái cà phê vật chất và cả hệ sinh thái cà phê tinh thần, thì mới đưa ra được cái khác biệt của mình.

Đến ngày hôm nay, Trung Nguyên đã làm được những bước đầu, đó là có hệ thống sản phẩm khác biệt để bắt đầu cho dịch vụ khác biệt, mô hình kinh doanh khác biệt. Có như thế, Trung Nguyên mới đi xa được.

Những người anh em ở đây sẽ chia sẻ thêm với những người anh em trong nước, quốc tế. Như Qua dạy, để có thể làm được điều đặc biệt này, tuân theo được mục tiêu, sách lược đặc biệt và duy nhất này, tôi muốn nói với anh em nghiên cứu ở nhà máy, bộ phận tiếp thị, tất cả các người anh em lãnh đạo các công ty thuộc tập đoàn phải luôn luôn nhận thức thông điệp hôm nay Qua nói, và phải quán triệt trên từng việc, làm đến mức độ khác biệt, đặc biệt, duy nhất so với mọi tập đoàn khác trên thế gian này.

Như vậy, các anh chị em phải làm cuộc cách mạng chính mình, cách mạng gần như toàn diện, đổi thay gần như mọi thứ chúng ta định vị, hoàn toàn không còn gì như anh chị em đang nghĩ, đang làm nữa. Còn với các nhà anh em đang ở nước ngoài, các nhà phân phối, cũng giống như những người anh em gắn bó với công ty này để hiểu ý nghĩa này.

Các bộ phận đào tạo, truyền thông có thể có những buổi chia sẻ để mọi người có thể hiểu sâu hơn những sách lược Qua dạy cho anh chị em, để có thể thấu suốt những điều này thì mới có được những nội lực mới, như vậy, không còn là buôn bán cà phê bình thường nữa mà mang lại cái giá trị khác biệt. Ngoài những sản phẩm tuyệt hảo, tuyệt phẩm ra thì nó còn mang lại lễ - từ mặt xã hội, lễ - từ mặt tinh thần, toàn diện.

Cái này những anh chị trong ban truyền thông đào tạo có thể hiểu, còn những người không hiểu những gì Qua dạy thì phải tận lực, nếu không sẽ trở thành những con người buôn bán, từ đó không thể buôn bán vượt trên những tập đoàn khác và nó không thể đi xa được.

Những mô hình kinh doanh mới các người anh em đang thực hiện như cà phê năng lượng, cà phê đổi đời vẫn chưa đủ, các người anh em cần phải cho những người anh em ở gần xa mình hiểu được cái ý nghĩ lớn hơn để không còn chỉ là việc buôn bán bình thường nữa. Chỉ có như vậy, sự đồng thuận trên một tầm nhìn, cách nghĩ, cách làm giống nhau mới tạo ra được những cái lớn lao được.

Những người ở xa tụ về đây sẽ có thể hiểu hơn, chia sẻ niềm vui với nhau, và có việc khác hơn là chia sẻ, như Qua nhiều năm nay, để hiểu hơn đời sống nội tại, có thể kiến tạo sự hoàn hảo cho chính mình và cho từng gia đình của mình, có thể cho cả quốc gia và thế giới này, có thể bằng mọi giải pháp, mọi thứ.

Sau 5 năm, gặp lại anh chị em, Qua chỉ muốn mọi người cùng hô và nhớ khẩu hiệu: "Đi cùng nhau, không gì là không thể! Nhé!".

Đằng sau ‘cuộc chiến ly hôn’ giữa vợ chồng đại gia Đặng Lê Nguyên Vũ

Thứ 7, 12/12/2015 | 07:45
Những vụ ly hôn “tiền tỷ” thường kéo theo sự ảnh hưởng không nhỏ đến uy tín và sự phát triển thương hiệu mà chủ nhân của nó đã từng xây dựng, tạo lập.

Tự họp rồi ra quyết định bãi nhiệm vợ, ông Đặng Lê Nguyên Vũ muốn gì

Thứ 5, 10/12/2015 | 16:28
Bà Thảo, hiện giữ vai trò là chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc của CTCP cà phê hòa tan Trung Nguyên. Nếu bà tiếp tục đảm nhiệm vai trò này thì sau khi ly hôn và chia tài sản, chắc chắn bà có lợi thế.

Vợ ở đâu sau thành công của tỷ phú Đặng Lê Nguyên Vũ?

Thứ 5, 12/09/2013 | 19:55
"Đằng sau sự thành công của một người đàn ông bao giờ cũng có bóng dáng một người đàn bà". Nhưng dường như điều ấy không đúng với Vua cà phê Đặng Lê Nguyên Vũ.
Cùng tác giả

Dùng hoạt chất thiên nhiên làm đẹp là xu hướng nhưng cần cảnh giác

Thứ 7, 20/04/2024 | 12:42
Theo các chuyên gia, trào lưu sử dụng các hoạt chất thiên nhiên đang là xu hướng trên toàn thế giới. Tuy nhiên, người dùng cần lựa chọn sản phẩm thông thái.

Cơ hội “vàng” cho 15 cặp vợ chồng hiếm muộn tìm con

Thứ 7, 20/04/2024 | 12:30
Hành trình tìm con phải trải qua rất nhiều rào cản, gia đình hiếm muộn có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn thì giấc mơ bế trên tay con yêu lại càng xa vời.

Dự báo thị trường mỹ phẩm Việt Nam tiếp tục phát triển mạnh

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:29
Ông Chu Quốc Thịnh – Trưởng Phòng Quản lý Mỹ phẩm, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã chỉ ra nhiều cơ hội và thách thức của thị trường mỹ phẩm tại Việt Nam.

Kịp thời đỡ đẻ cho sản phụ ngay trên biển

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:26
Hiện, tình trạng của hai mẹ con sau cuộc "vượt cạn" ngoạn mục đã ổn định và đang được theo dõi, chăm sóc và dự kiến sẽ được xuất viện sớm.

Điều chỉnh chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:26
Dự án Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ được bổ sung vào chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024, trình Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp thứ 7.
Cùng chuyên mục

Người có cuộc sống viên mãn hạnh phúc nhất của “Tây Du Ký 1986” là ai?

Thứ 7, 20/04/2024 | 14:01
Nhắc đến “Tây Du ký” thì phải kể đến vai Trư Bát Giới do Mã Đức Hoa thủ vai quá ấn tượng. Sau khi thầy trò Đường Tăng thành “chính quả” năm 1986 thì hiện tại Mã Đức Hoa ở tuổi U80 là người có cuộc sống viên mãn và hạnh phúc khiến nhiều người ngưỡng mộ.

Kiếm hiệp Kim Dung: Sự thật phũ phàng về các cao thủ trong Anh hùng xạ điêu

Thứ 7, 20/04/2024 | 12:31
Anh hùng xạ điêu là một trong các bộ tiểu thuyết kiếm hiệp của cố nhà văn Kim Dung đã để lại nhiều ấn tượng nhất trong lòng độc giả.

Vừa bị tai nạn, MC Thảo Vân rơi nước mắt khi thấy dòng tin nhắn của con trai

Thứ 7, 20/04/2024 | 11:22
Lần đầu lái xe ô tô trên đường MC Thảo Vân vô tình gặp phải tai nạn giao thông ngoài ý muốn. Con trai nữ MC nhắn một câu, khiến khán giả tò mò.

Hải Phòng: Di tích quốc gia bị xâm hại khi tu bổ, tôn tạo

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:48
Chủ đầu tư đã tự ý thay đổi một số hạng mục trong quá trình tu bổ, tôn tạo Di tích Kiến trúc- Nghệ thuật quốc gia chùa Trà Phương ở huyện Kiến Thụy, Tp.Hải Phòng.

Nhiều hoạt động tại “Biển đảo nơi Địa đầu Đông Bắc”

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:43
Lần đầu tiên TP Móng Cái (Quảng Ninh) tổ chức Chương trình “Biển đảo nơi Địa đầu Đông Bắc” năm 2024 với nhiều hoạt động.
     
Nổi bật trong ngày

Lễ hội thập niên sự lệ của dòng họ Nguyễn Cảnh – truyền thống văn hoá

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:23
Dòng họ Nguyễn Cảnh, có hơn 600 năm lịch sử phát triển, từ Đông Triều (Quảng Ninh) đến định cư trên đất Nghệ An.

Bản tin 20/4: Chơi một mình, bé trai suy hô hấp vì uống nhầm dầu hỏa trên bàn thờ Thần Tài

Thứ 7, 20/04/2024 | 06:00
Chơi một mình, bé trai suy hô hấp vì uống nhầm dầu hỏa trên bàn thờ Thần Tài; Bé gái lớp 6 lọt danh sách 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023...

Vừa bị tai nạn, MC Thảo Vân rơi nước mắt khi thấy dòng tin nhắn của con trai

Thứ 7, 20/04/2024 | 11:22
Lần đầu lái xe ô tô trên đường MC Thảo Vân vô tình gặp phải tai nạn giao thông ngoài ý muốn. Con trai nữ MC nhắn một câu, khiến khán giả tò mò.

Bất ngờ ngoại hình khác lạ của MC Quyền Linh ở độ tuổi 55

Thứ 6, 19/04/2024 | 08:00
Hình ảnh MC Quyền Linh xuất hiện trước công chúng trông già nua với mái tóc và bộ râu dài. Diện mạo lạ của nam nghệ sĩ khiến khán giả không nhận ra.

Dự báo thời tiết ngày 19/4/2024: Nắng nóng gay gắt quay trở lại?

Thứ 6, 19/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (19/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.