Cảnh báo những nguy hại khôn lường khi tự tẩy nốt ruồi tại nhà

Cảnh báo những nguy hại khôn lường khi tự tẩy nốt ruồi tại nhà

Thứ 6, 21/10/2016 | 16:11
0
Bác sỹ Đinh Thị Thu Phương (Khoa da liễu bệnh viện Hòa Bình) rằng không nên tự tẩy nốt ruồi tại nhà vì sẽ có những biến đổi bất thường, nguy cơ gây ung thư da

"Vịt biến thành thiên nga" vì tự tẩy nốt ruồi

Thời gian gần đây, nhiều người chia sẻ trên mạng xã hội các phương pháp tẩy nốt ruồi tại nhà được cho là nhanh gọn và hiệu quả. Nhưng thực tế, đã có nhiều người phải lãnh hậu quả, thậm chí có người bị biến dạng, đầy những vết sẹo bỏng.

Trường hợp gần đây nhất để cảnh tỉnh cho nhiều người đang tin vào các phương  pháp truyền miệng. Bà Trần Thị Th. 61 tuổi tại Cô Tô, An Giang chỉ vì không hiểu biết nên hiện nay khuôn mặt đã biết dạng.

Thời còn trẻ bà Th. có nốt ruồi bên má trái khiến bà rất khó chịu, vì thế, bà đã mạnh dạn lấy vôi đỏ trộn với ốc quắn đã được mài ra sau đó chấm lên nốt ruồi. Những tưởng bằng phương pháp này không tốn kém, không đau đớn thì nốt ruồi sẽ biến mất. Nhưng, chỉ được một thời gian, nốt ruồi không những không biến mất mà ngày càng lan rộng ra, dỉ máu.

Do nhà nghèo không có điều kiện chữa trị nên một bên má, cánh mũi trái bị ăn sâu mất thịt, chạm nhẹ cũng chảy máu đau nhức không chịu được. Thời gian gần đây, do vết thương khá nặng, gia đình, họ hàng, hội chữ thập đỏ huyện Cô Tô (An Giang) đã khuyên góp 11 triệu đồng để gia đình đã đưa bà đi khám tại bệnh viện Ung Bướu TP.HCM.

Sức khỏe - Cảnh báo những nguy hại khôn lường khi tự tẩy nốt ruồi tại nhà

 Nhiều người đã bị ung thư da vì tự tẩy nốt ruồi

Sau khi thăm khám, các  bác sỹ cho biết bà bị ung thư da má trái phải xạ trị nhiều lần và phải phẫu thuật để bỏ mắt trái. Sau khi phẫu thuật xong gương mặt bà bị biến dạng

Cũng giống như trường hợp của bà Th., chị H. 27 tuổi (Hà Nội) vì nghe theo những lời chia sẻ trên mạng xã hội nên đã chuốc họa vào thân. Trên má chị H. xuất hiện những nốt ruồi nhỏ, cảm thấy khó chịu và không tự tin khi đi ra đường nên chị H. đã tự đi mua thuốc về tẩy. Thậm chí, chị còn tin theo cách dùng tỏi để  xóa vĩnh viễn nốt ruồi.

Kết hợp nhiều phương pháp nhưng nốt ruồi không biến mất mà còn lan rộng ra. Những chỗ bôi thuốc lên bị bỏng nặng và phải đến bệnh Viện Bỏng Quốc Gia điều trị. Chị đã được điều trị bằng cách phẫu thuật cắt trọn tế bào ung thư.

Không phải nốt ruồi cũng lành tính

Trước tình trạng nhiều người mù quáng tin theo những phương pháp tẩy nốt ruồi truyền miệng, hoặc hình ảnh tràn lan trên mạng ảo, nhiều chuyên gia cho rằng không phải tất cả nốt ruồi đều lành tính, có những nốt ruồi thực chất lại là một ung thư hắc tố. Và những phương pháp đó không có cơ sở khoa học, không đảm bảo an toàn.

Trao đổi với PV, bác sỹ  Đinh Thị Thu Phương (Khoa da liễu bệnh viện Hòa Bình) cho biết: “Không phải nốt ruồi nòa cũng lành tính, tỉ lệ nốt ruồi u hắc tính là rất nhỏ tuy nhiên là loại ung thư nguy hiểm, phát triển, di căn nhanh, vì thế hết sức cẩn trọng điều trị”.

Sức khỏe - Cảnh báo những nguy hại khôn lường khi tự tẩy nốt ruồi tại nhà (Hình 2).

Cũng theo bác sỹ Phương, tất cả các nốt ruồi dù trên mặt, trên cơ thể cũng không nên tẩy ở nhà. Nếu cố tình tác động nhiều lần vào nốt ruồi trên mặt sẽ có sự biến chuyển mạnh mẽ nó sẽ dấn đến ung thư da. Mà hiện nay, nhiều người thường tẩy nốt ruồi tại nhà, sử dịnh các dạng hóa chất ăn mòn, nó bào mòn dần, làm bong da rất dễ để lại sẹo, làm xấu khuôn mặt.

Nếu chẳng may tự ý tẩy xóa đúng mụn ruồi ác tính có chứa tế bào ung thư sẽ kích thích tổn thương tế bào hắc tố làm tế bào ung thư tiến triển nhanh hơn, di căn sang bộ phận khác trên cơ thể. Khi đó, bệnh nhân có tỷ lệ tử vong cao.

Vì vậy, dù là nốt ruồi nào chúng ta không nên tự ý tẩy hay đi tẩy tại các cửa hàng không có chuyên môn. Mà cần đến các bệnh viện chuyên khoa để kiểm tra làm các xét nghiệm trước khi quyết định tẩy.

Phương Quỳnh

Cùng tác giả

Nghệ sĩ chưa hiểu rõ luật hay e ngại không muốn "làm tới cùng” khi bị "khai tử" trên mạng xã hội?

Chủ nhật, 05/07/2020 | 19:45
Luật sư La Văn Thái cho rằng, việc danh hài Thúy Nga hay một số nghệ sĩ khác từng bị “khai tử” trên mạng xã hội cần phải xử lý thật nghiêm đối tượng tung tin đồn. Danh hài Thúy Nga nên làm đơn yêu cầu xử lý, thậm chí khởi kiện ra toà để bảo vệ quyền lợi cho mình cũng như phòng ngừa cho những người khác.

Băng ổ nhóm chính chưa được diệt tận gốc, dễ lọt lưới và tiếp tục gây họa

Thứ 5, 11/06/2020 | 14:11
Vụ 200 người náo loạn ở Q.Bình Tân, TP.HCM một lần nữa khiến dư luận xã hội lo ngại về hoạt động của các băng, ổ nhóm tội phạm hoạt động có quy mô, có thể tập hợp lượng lớn người gây mất an ninh trật tự trên địa bàn, bức xúc dư luận xã hội…

Nguyên tắc sống còn của “hiệp sĩ chống dịch”: “3 diệt” và bao vây dập dịch

Chủ nhật, 22/03/2020 | 14:00
Ở tuổi 70, với gần 40 năm gắn bó với chuyên ngành Truyền nhiễm mà ngày nay gọi là chuyên ngành các bệnh Nhiễm trùng và Nhiệt đới, bác sĩ Ngô việt Hùng đã trải qua không biết bao nhiêu vụ dịch từ lúc mới ra trường. Với ông nghề nghiệp chọn ông chứ không phải do ông chọn.

Cán bộ có con được nâng điểm thi ở Sơn La: “Không quy hoạch, không bổ nhiệm, kiểm điểm có hình thức”

Thứ 4, 09/10/2019 | 07:59
Đó là lời khẳng định của ông Cầm Văn Hoan - Chi cục trưởng cục Kiểm lâm Sơn La khi trao đổi với PV báo Người Đưa Tin về việc sẽ xử lý ông Bùi Minh Hải - cán bộ kiểm lâm có con được nâng điểm thi trong kỳ thi THPT Quốc gia 2018.

Sự việc cô giáo liên tục tát học sinh: Không có phương pháp giáo dục không nên làm thầy

Thứ 2, 07/10/2019 | 16:04
Nhiều chuyên gia giáo dục cho rằng, việc cô giáo liên tục tát học sinh trong giờ học là người thiếu phương pháp dạy học và chưa đủ tình yêu với học sinh của chính mình. Có lẽ, họ đang bế tắc và lựa chọn sai con đường.
Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Chuyển đổi số ngành y để phục vụ người dân tốt hơn

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:01
Sở Y tế tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Hội thảo chuyển đổi số với mục tiêu cao nhất là phục vụ người dân.

Tp.HCM: Nhiều phòng khám bị xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:31
Nhiều phòng khám tại Tp.HCM bị Thanh tra Sở Y tế xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động khám chữa bệnh.

Việt Nam quyết tâm loại trừ bệnh sốt rét vào năm 2030

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:09
Trong số 17 tỉnh chưa loại trừ sốt rét, vẫn còn lây truyền tại chỗ, tuy nhiên, số thôn bản có lây truyền tại chỗ ngày càng được thu hẹp.

Tp.HCM: Phát hiện cơ sở dịch vụ ngang nhiên quảng cáo trái phép

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:00
Lực lượng chức năng vừa phát hiện, xử lý một cơ sở kinh doanh tắm hơi, massage ngang nhiên quảng cáo các dịch vụ không được cấp phép.

Bác sĩ lưu ý tổn thương thường gặp gây vô sinh ở nữ

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:34
Việc phát hiện kịp thời các bất thường như: dính buồng tử cung, u xơ tử cung, polyp tử cung...ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình điều trị vô sinh hiếm muộn.
     
Nổi bật trong ngày

Tp.HCM: Nhiều phòng khám bị xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:31
Nhiều phòng khám tại Tp.HCM bị Thanh tra Sở Y tế xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động khám chữa bệnh.

Bé 3 tuổi bị ngộ độc chì nặng, nguy kịch vì sai lầm của cha mẹ

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:51
Bệnh viện Nhi trung ương đang điều trị tích cực cho một bệnh nhi bị ngộ độc chì nặng do cha mẹ cho trẻ dùng thuốc nam không rõ nguồn gốc để chữa động kinh.

Đồng Nai: Chuyển đổi số ngành y để phục vụ người dân tốt hơn

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:01
Sở Y tế tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Hội thảo chuyển đổi số với mục tiêu cao nhất là phục vụ người dân.

Anh nông dân kiếm hơn nửa tỷ/năm nhờ nuôi con vật “hiền lành” trong hộp nhựa

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:30
Nhờ tinh thần quyết tâm cùng sự sáng tạo trong cách nghĩ cách làm, anh Lương Anh Thiện hiện có nguồn thu nhập khiến nhiều người ao ước.

Việt Nam quyết tâm loại trừ bệnh sốt rét vào năm 2030

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:09
Trong số 17 tỉnh chưa loại trừ sốt rét, vẫn còn lây truyền tại chỗ, tuy nhiên, số thôn bản có lây truyền tại chỗ ngày càng được thu hẹp.