Tự thiêu trước trung tâm việc làm vì thất nghiệp

Tự thiêu trước trung tâm việc làm vì thất nghiệp

Thứ 2, 25/03/2013 | 19:55
0
'Bắt' trung tâm giới thiệu việc làm phải tìm được việc cho mình trong vòng 3 ngày không được, trong lúc quẫn trí, chàng trai thất nghiệp Thành Xuân Thịnh (25 tuổi, quê Ninh Thuận) đã đổ xăng lên người châm lửa khiến bản thân bị bỏng nặng, tính mạng 'ngàn cân treo sợi tóc'.

Hậu họa phút quẫn trí

Sự việc xảy ra vào khoảng 7h ngày 9.3.2013 trước cửa Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thương mại – Dịch vụ Triệu An Phát, chuyên giới thiệu việc làm (tạm gọi là trung tâm) ở KP11, phường An Bình, Tp. Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai).

Xã hội - Tự thiêu trước trung tâm việc làm vì thất nghiệp
Hiện trường vụ tự thiêu.

Những nhân chứng thuật lại, từ khoảng 6h cùng ngày, họ đã thấy thanh niên này mặt đỏ gay, mặc áo khoác, cổ quàng khăn, mang một con dao được cột bằng khăn trên cánh tay, đi đi lại lại trước cửa trung tâm. Một lúc sau, người này mở nắp chai nước loại 1,5 lít, không rõ bên trong có dung dịch gì, đổ từ trên đầu xuống chân ướt sũng.

Tới 7h, nhân viên kế toán trung tâm đến mở cửa, anh ta lập tức lao vào gây sự, chửi bới dọa đốt trung tâm khiến cô gái phải chạy vào trong đóng cửa lại. Thấy người thanh niên vẫn đứng phía trước cửa, hăm dọa đòi đốt nhà, người dân kéo đến xem. Lại gần ngửi mùi xăng bốc lên nồng nặc, mới biết chai dung dịch lúc nãy người này đổ lên người là xăng.

Thấy chàng cầm hộp quẹt lên dọa, sợ có chuyện không hay, người dân khuyên can thì bị đe dọa: “Nếu ai đụng vào, tôi sẽ chém, châm lửa đốt ngay”, rồi vung dao lên dọa khiến chẳng ai dám đến gần. Một số người nhận ra thanh niên này là người hôm qua gây sự tại đây, nên gọi nhân viên trung tâm trả lại tiền, hồ sơ.

Nhận lại tiền, chàng trai “hạ hỏa”, đẩy xe ra về nhưng không hiểu sao lại dừng xe, bật lửa hăm dọa tiếp. Ngọn lửa nhanh chóng bốc lên, người này hét lên hoảng loạn lao chạy tán loạn khắp nơi, sau đó chạy vào nhà một người dân cạnh đó lấy chăn mền đập lửa, được ông chủ nhà giữ lại, dùng nước tưới lên người. Thế nhưng ngọn lửa bắt lên người cứu giúp, khiến chủ nhà sợ hãi phải buông tay.

Cuối cùng, “bó đuốc sống” đau đớn lao ra ngoài, ngã gục xuống đường, sau đó được người dân dập lửa, đưa đi cấp cứu.

Xã hội - Tự thiêu trước trung tâm việc làm vì thất nghiệp (Hình 2).
Người suýt bị thiêu cùng chàng trai thất nghiệp

Nạn nhân được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa Đồng Nai, rồi tiếp tục được chuyển lên Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) trong tình trạng nguy kịch.

Theo thông tin từ bệnh viện, nạn nhân tên Thành Xuân Thịnh (25 tuổi, quê Ninh Thuận), bị bỏng rất nặng, độ rộng 66%, độ sâu 44%, nguy cơ tử vong cao, hiện nằm trong phòng cách ly để điều trị.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, Công an Biên Hòa có mặt tại hiện trường lấy lời khai của những người liên quan và nhân chứng. Do vết thương nặng, nạn nhân chưa thể cung cấp lời khai nên vẫn chưa xác định được chính xác nguyên nhân vụ việc.

Mâu thuẫn nhỏ, hậu quả lớn

Về sự việc ngày 9.3, người của trung tâm kể lại, sáng 8.3.2013, Thịnh đưa hồ sơ tới trung tâm nhờ tìm việc làm. Thanh niên này nói mình đã tốt nghiệp lớp 12 nên yêu cầu tìm việc làm đúng với trình độ văn hóa, không vào những công ty chỉ tuyển công nhân trình độ thấp hơn, để có lương và các chế độ khác phù hợp.

Khi xem xét hồ sơ và nghe xong nguyện vọng của khách, trung tâm viết giấy giới thiệu Thịnh đến một công ty ở KCN Biên Hòa 2, nhưng công ty này đã ngưng tuyển công nhân nam vào ngày 7.3.

Tiếp đó, trung tâm lại giới thiệu Thịnh đến công ty khác ở KCN Amata. Một lần nữa đen đủi, khi đến nơi, công ty này cũng vừa nhận đủ hồ sơ dự tuyển. Thêm 3 - 4 công ty được đưa ra để Thịnh lựa chọn, nơi lương cao thì Thịnh chê làm cực, làm tăng ca quá nhiều, nơi công việc nhẹ nhàng chỉ làm theo giờ hành chính lại bị chê lương thấp.

Có công ty đáp ứng được cả thời gian, lương bổng lại bị Thịnh “tố” các tổ trưởng công ty này cấu kết với nhau “ăn bớt” sản phẩm của công nhân khiến nhiều người dù làm đủ hàng nhưng cuối tháng lại không đủ sản phẩm, bị trừ hết lương. “Tôi từng là nạn nhân của chiêu trò trên”, Thịnh khẳng định.

Lần thứ 3, Thịnh chọn được một công ty ở KCN Biên Hòa 1 để xin ứng tuyển, phí cho dịch vụ giới thiệu là 60 ngàn đồng. Khoảng 10h30, Thịnh về lại trung tâm, báo đã nộp xong hồ sơ, được hẹn tuần sau mới phỏng vấn. Thịnh yêu cầu giới thiệu thêm một số công ty khác trong thời gian chờ đợi, và không có công ty nào đủ “tiêu chuẩn” của Thịnh.

Nói đến đây, nhân viên trung tâm phân trần: “Nhu cầu tuyển công nhân nữ rất cao, khoảng 80%, còn nam chỉ chiếm 20% nên tìm việc cho nam giới rất khó, chưa nói đến phải đáp ứng được yêu cầu của người tìm việc”. Vậy nhưng Thịnh không chịu, nổi nóng, yêu cầu trung tâm phải tìm được việc làm cho mình trong vòng 3 ngày.

Do dịp đó vào đúng vào thứ Sáu, thứ Bảy, Chủ nhật là những ngày các công ty không nhận hồ sơ, nhưng giải thích thế nào Thịnh cũng không chịu hiểu, còn nói trung tâm lừa đảo rồi vùng vằng bỏ ra ngoài.

Xã hội - Tự thiêu trước trung tâm việc làm vì thất nghiệp (Hình 3).
Nhân viên công ty kể lại sự việc.

Vị khách khó tính chỉ vào tấm băng rôn của trung tâm, lớn tiếng chửi bới: “Ba ngày vẫn không tìm được việc làm, thế mà dám viết tuyển dụng hàng ngày”, rồi xé giấy và dọa: “Tao sẽ báo việc chúng mày lừa đảo lên công an, nếu không được thì gọi cho giang hồ đến quậy”.

Nhịn không được, chủ trung tâm ra ngăn cản mà Thịnh vẫn không chịu dừng. Bị người của trung tâm nắm lấy cổ áo, Thịnh nổi xung đấm thẳng tay vào mặt. Kết cục, Thịnh lại bắt tay làm hòa, xin lỗi rồi ra về.

Tưởng mọi việc đã xong xuôi, ai ngờ sáng sớm hôm sau chàng trai lại tới gây sự, rồi bật lửa tự thiêu. Người suýt bị cháy cùng Thịnh chỉ vào vết thương trên tay, trên mặt, nói: “Thấy cậu ấy người đầy xăng, tay huơ hươ hộp quẹt lên đòi đốt, ai cũng sợ. Tôi phải chạy ra nói với cô nhân viên trả lại tiền và hồ sơ xin việc, mọi việc đã xuôi xuôi, đã dẫn xe ra về, chẳng hiểu sao cậu ta còn quay lại gây sự, bật lửa lên, không ai kịp ngăn cả. Nếu biết, tôi đã dội xô nước vào hộp quẹt, chuyện đã không xảy ra”.

Nói về những mâu thuẫn trước đó, nhân chứng xác nhận nhân viên trung tâm không đánh đập gì, mà chính nạn nhân là người gây sự trước.

Trong khi đó, người nhà nạn nhân từ chối cung cấp thông tin cho báo chí. Vụ việc đang được Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Tp. Biên Hòa tiếp tục điều tra làm rõ.

Đại diện của trung tâm giới thiệu việc làm cho biết trung tâm hoạt động đã lâu. Người có nhu cầu tìm việc đến trung tâm chỉ cần ghi lại những thông tin cần thiết như yêu cầu công việc, mức lương mong muốn, thời gian, địa điểm... và số điện thoại liên lạc. Khi thấy có công ty nào phù hợp, trung tâm sẽ liên lạc, viết giấy giới thiệu cho người tìm việc cầm hồ sơ đến để phỏng vấn.

Có người thì có việc ngay lúc vừa đến tìm, nhưng cũng có người cả tuần sau mới tìm được công việc vừa ý. Phí cho dịch vụ giới thiệu là 60.000 đồng, trung tâm sẽ bao trọn đến lúc tìm được việc làm.

Đi bốn công ty liên tiếp vẫn không nộp được hồ sơ, khách hàng sẽ được hoàn lại tiền nếu họ yêu cầu cắt dịch vụ. Với những khách hàng vừa mới giới thiệu được hai công ty, vẫn chưa xin được việc làm, nhưng lại không đến để tìm việc tiếp thì sau này trở lại, sẽ được miễn phí cho đến lúc nào tìm được việc.

Nếu người tìm việc chỉ đọc thông báo trên bảng tuyển dụng, tự đến công ty ứng tuyển không thông qua tư vấn, công ty sẽ không thu phí, nhưng không có trách nhiệm đảm bảo việc làm cho họ.

Tất cả các danh sách tuyển dụng đều được phòng nhân sự của công ty có nhu cầu tuyển dụng đưa tới nhờ đăng tuyển dụng, trung tâm không lấy thông tin từ các tờ rơi, hay rao vặt trên mạng.

Có trường hợp, khách hàng đến nhưng công ty đã hết thời gian tuyển dụng là do đối tác không thông báo kịp thông tin cho trung tâm, chứ không phải trung tâm đưa tin tuyển dụng để lừa đảo.

Theo Pháp luật Việt Nam

Xót thương tình cảnh tự thiêu để thoát khổ

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:03
Tại Afghanistan, tình trạng phụ nữ trẻ tự thiêu vì không thể thoát khỏi sự tàn bạo của cuộc sống gia đình và truyền thống hà khắc ngày càng tăng, mặc dù chế độ Taliban đã sụp đổ và nền dân chủ tại đất nước này đang dần hình thành.

Giận vợ, chồng đổ 20 lít xăng tự thiêu sống

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:01
– Khoảng 8h sáng, 1/10, tại ngôi nhà số 58, ngõ 68/177 đường Nguyễn Văn Linh (phường Thạch Bàn, quận Long Biên), anh Đỗ Phương Nam (SN 1971) đã tự đổ 20 lít xăng lên người mình rồi châm lửa đốt.

Một phụ nữ tự thiêu trong chùa

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:54
Do bi quan vì bệnh nặng không thể chữa khỏi, một phụ nữ đã tự tẩm xăng và thiêu mình chết cháy.

Đau lòng chứng kiến bố ép mẹ cùng tự thiêu

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:51
Đã hơn một tháng trôi qua, nhưng dư luận vẫn chưa hết bàng hoàng trước vụ án hai vợ chồng Tạ Quang Dũng (SN 1967) và Nguyễn Thị Kiều (SN 1964) ôm nhau tự thiêu. Khi chúng tôi đến cũng là lúc ba đứa con bất hạnh đang làm mâm cơm trưa để cúng cho bố mẹ.