'Tự truyện trong buồng giam' của người đẹp Hà Thành (3)

'Tự truyện trong buồng giam' của người đẹp Hà Thành (3)

Thứ 7, 05/10/2013 | 15:46
0
Sau khi Tòa phúc thẩm giảm hình phạt cho Ngọc từ án chung thân xuống 20 năm tù và đi cải tạo ở Trại giam số 5, cô vẫn còn bàng hoàng.

Gột sạch bùn nhơ để làm lại từ đầu

Sau khi Tòa phúc thẩm giảm hình phạt cho Ngọc từ án chung thân xuống 20 năm tù và đi cải tạo ở Trại giam số 5, cô vẫn còn bàng hoàng và bộc bạch: “20 năm tù là quá dài cho một đời người. Tôi biết chặng đường phía trước thật nhiều khó khăn, gian khổ. Tôi sẽ phải đối mặt với mọi sóng gió nhưng không cho phép mình gục ngã trên đường đua còn dài. Cho dù cuộc đời có như thế nào, tôi cũng sẽ cố gắng vượt qua. Bởi vì, tôi nghĩ vòng quay của thời gian lặng lẽ mà nhanh đến bàng hoàng. Tôi phải nhìn vào sự thật và bình tĩnh chấp nhận mọi chuyện như nó vốn thế. Có đôi khi tôi thấy mình lạc lõng chơi vơi giữa biển người đông đặc.

Trong lòng tôi như có muôn trùng con sóng cuồn cuộn trào dâng. Đôi chân tôi như bị vùi sâu xuống lòng đất bởi một sức mạnh vô hình của niềm đau. Những ngày tháng sống trong Trại giam số 5 này, tôi mới thấm thía nỗi cô đơn, đau khổ trong tuyệt vọng. Nhờ có tình yêu thương của bố mẹ, của anh trai và quan trọng hơn cả là tình người của những cán bộ quản giáo nơi đây, đã giúp tôi đứng vững đến giờ phút này. Nỗi đau có thể nguôi ngoai, nhưng nỗi xót xa ân hận và nuối tiếc vẫn còn nằm đó trong tâm khảm và sẽ còn đi theo tôi đến suốt cuộc đời, bởi hàng ngày tôi phải đối diện với chính mình. Mọi thứ có thể qua đi khi nỗi đau, sự dằn vặt, ân hận được tôi trả lại bằng chính những giọt nước mắt và những giọt mồ hôi.

Có đôi khi tôi như muốn quên lãng bản thân mình để hòa vào cái nắng, cái gió khắc nghiệt để quên đi quá khứ đẹp, quá khứ êm đềm và phẳng lặng. Tôi muốn chôn sâu vào miền ký ức riêng để nó ngủ quên trong một góc riêng của tâm khảm. Tôi tin rồi một ngày nào đó cánh cửa tội lỗi sẽ đóng lại. Sau lưng tôi những mảnh vỡ đau thương sẽ được gắn kết thành niềm hạnh phúc. Niềm tin ấy khiến tôi không thể đắm chìm trong nỗi đau thương mất mát nữa. Mà nếu có vắt kiệt sức mình qua từng ngày, từng giờ để vượt qua ngưỡng cửa tội lỗi tôi cũng sẽ cố gắng. Vì tôi không cho phép mình gục ngã, tôi tin trên đời này không có con đường cùng mà chỉ có những ranh giới.

Điều quan trọng và cốt yếu là phải có nghị lực, lòng tin để vượt qua những ranh giới ấy. Hạnh phúc vẫn mim cười trong đau thương và gian khổ. Mà bi kịch lớn nhất của đời người là mất đi mục đích sống, thiếu vắng ước mơ và khát vọng…”.

Hàng đêm trong trại giam, Quỳnh Ngọc vẫn thấy hiện về trong ký ức đau xót của mình hình ảnh đứa con trai bé bỏng với đôi mắt ngấn lệ và đôi bàn tay bé xíu…; hình ảnh bố mẹ chồng với đôi mắt hõm sâu…; hình ảnh  người anh trai với khuôn mặt mệt mỏi, lo lắng… Trong tâm khảm Ngọc như còn văng vẳng lời nói cuối cùng của người mẹ dành cho cô, dòng thư của em gái viết cho cô…; rồi lòng tin của người phụ nữ tên Hồng và tiếng khóc nấc lên của bố cô…tại phiên tòa; sau cùng là hình ảnh của người chồng đã khuất mà cô nhất mực yêu thương…Trong chuỗi ngày lâm vòng lao lý, cô cũng đã cảm nhận được sự bao dung, nhân ái, thứ tình người thẳm sâu ẩn chứa nơi những người cán bộ Quản giáo ở Trại giam số 5 này đang từng ngày quên đi nỗi vất vả đời thường để nâng đỡ cuộc đời cô…

Cô muốn mình phải sống, sống có ý nghĩa để trở về làm lại cuộc đời, để không phụ lòng tin, tình thương mà mọi người đã dành cho mình. Và đó cũng là món quà giá trị nhất để cô tặng cho đứa con trai bé bỏng thân yêu. Và dường như, tất cả đã cứu vớt linh hồn cô, đã cho cô thêm một lần hồi sinh từ trong tuyệt vọng. Ngọc nhớ lại cách đây vài năm… chiếc xe thùng của Bộ Công an lao nhanh ra ngoại ô thành phố đưa cô đến Trại giam số 5, Lam Sơn này vào một buổi trưa đầu tháng sáu.

Cái nắng, cái gió của miền Trung khắc nghiệt cộng với cái mệt mỏi của một chặng đường dài càng làm cô ngao ngán. Nỗi sợ hãi hoang mang xâm chiếm. Toàn thân cô ngã quỵ trước một thực tế phũ phàng. Cô sẽ phải đối mặt sao đây cho chặng đường dài 20 năm phía trước.

20 năm dài đằng đẵng, mới chỉ nghĩ đến thôi cũng đủ làm cô suy sụp tinh thần, sự chán nản làm tôi thờ ơ với tất cả. Có lúc Ngọc rơi vào trạng thái vô định. Cũng có lúc tôi cảm giác như có hàng vạn mũi kim đâm vào da thịt nhói buốt. Cũng có khi cô như ngồi trên đống lửa, chỉ cần thêm một chút nỗi đau nữa thôi, cô sẽ gục ngã, sẽ rơi vào đáy sâu vực thẳm mù khơi, có nhiều lúc cô cảm giác sẽ không thể chịu đựng hơn được nữa, vì đang phải sống giữa biển người đông đúc, xô bồ trong chuỗi ngày lao lý.

Ngọc đã viết những dòng trăn trở trong tự truyện của mình như sau: “Tôi muốn gào lên để xé toang khoảng trời đen tối  mà tôi buộc phải đối mặt và băng qua. Một ngày, hai ngày rồi ba ngày… tôi không biết mình đã đếm bao nhiêu ngày như thế. Chỉ biết rằng tôi đã phải sống giữa muôn trùng con sóng dữ dội trào dâng trong lòng. Khắc khoải, xót xa, đau khổ và nuối tiếc.

Cuộc sống phức tạp, xô bồ đối với một công chức như tôi thật khó để thích nghi. Tôi sẽ phải thích nghi như thế nào đây khi tôi lạc lõng, đơn độc không có lấy một điểm tựa nào để bấu víu. Tôi thấy xót xa cho thân phận mình. Đã có lúc tôi rơi vào sự tuyệt vọng và tìm đến một giấc ngủ ngàn thu để quên đi tất cả…Nhưng chỉ một lời nói của Ban (Ban Giám thị) Đỗ  Đình Thi đã cứu vớt linh hồn tôi, đã kéo tôi ra khỏi vực sâu của sự tuyệt vọng. Ban Thi nói: “Vào tù chưa phải đã là hết, đã mất cái nhỏ đừng đánh mất cái lớn hơn đó là nhân cách, sự sống của cái gọi là con người”.

Ngọc như bừng tỉnh sau cơn mơ. Từng ngày cô bắt đầu cảm nhận được tình thương, sự kiên nhẫn động viên, vun đắp sự sống trong cô của những cán bộ quản giáo ở Phân trại số 4 này, đã kéo cô lên khỏi vực thẳm. Để mỗi khi đêm về trăn trở nghĩ đến con, nghĩ về gia đình đang từng ngày ngóng đợi, cô vừa dằn vặt vừa tự trách mình tại sao có thể bi quan đến thế . Cô nhận ra rằng cuộc sống còn rất nhiều ý nghĩa, cánh cửa cuộc đời vẫn mở rộng đón đợi.

Sự sống nảy sinh trong cái chết

gọc nhớ có nhà văn từng nói: “Sự sống nảy sinh từ trong cái chết, hạnh phúc hiện hình từ trong đau thương và gian khổ”. Cuộc sống xô đẩy làm bước chân cô đi lạc lối, giờ đây cô đang phải trả giá cho những việc làm của mình. Cô sẽ vượt qua tất cả để hướng về phía trước bằng niềm tin bởi vì tôi không thể phụ sự bao dung, lòng nhân ái…của mọi người.

Hai năm sống, học tập, rèn luyện, cải tạo tại đội Văn nghệ của trại giam đã cho cô thật nhiều nghị lực, niềm tin và cái cô nhận được lớn hơn tất cả tình người mà Ban Giám thị đã dành cho. Chỉ một cốc nước mát giữa trưa hè khi luyện tập, hay một bát cháo nóng giữa mùa đông lạnh giá sau giờ biểu diễn cũng đủ làm cô thấy ấm áp tình người. Những điều tưởng chừng như nhỏ bé ấy nhưng đối với những phạm nhân thì điều đó thật lớn lao. Còn với riêng Ngọc, có lẽ cả cuộc đời sẽ không quên một quả trứng vịt lộn tự tay một cán bộ trại đưa cho cô sau một đêm diễn trong cái rét buốt của mùa đông nhưng sao tôi thấy ấm lòng biết bao. Hình ảnh ấy sẽ khắc sâu trong tâm trí của cô bởi chính đó là Tiếng hát tình đời, Tình người đã dành cho không chỉ riêng cô mà cho tất cả phạm nhân đang sống và học tập tại Trại giam số 5.

Thời gian vẫn lặng lẽ trôi đi, giờ Ngọc không còn lạc lõng giữa biển người xa lạ nữa, tất cả đã trở nên thân quen và cô tự nhủ mình: “Nhờ có tình thương yêu của cán bộ đã giúp tôi vượt qua nỗi chán chường, sự tuyệt vọng. Một cán bộ quản giáo đã từng nói với tôi: “Sinh ra trên đời ai chằng mong muốn mình có một cuộc sống sung sướng, hạnh phúc. Nhưng trong thực tế cuộc sống, có người may mắn hạnh phúc nhưng cũng có người bất hạnh. Cũng không thể tránh khỏi những sai lầm, điều quan trọng là biết sửa sai, tin vào cuộc sống, vượt qua những cám dỗ để là chính mình trong bất cứ hoàn cảnh nào”.

Riêng tôi, tôi không bao giờ cho phép mình trốn tránh số phận, Tôi sẽ sống và ngẩng cao đầu đón bình mình để tin vào một ngày mai cuộc sống sẽ tốt đệp hơn. Tôi tin mọi ươc mơ có thể đạt được bằng sự kiên nhẫn và bản lĩnh của mình. Rồi thời gian sẽ lau khô những giọt nước mắt của tôi và tôi sẽ trở về.

Duy Việt (ghi)

Lần đầu vào trại giam nghe Đoàn Văn Vươn kể chuyện (1)

Thứ 3, 27/08/2013 | 13:31
Kể về quãng thời gian “chiến đấu” với biển khơi, ánh mắt của Vươn dường như bừng sáng. Giây phút đó, dường như Vươn quên bẵng mình là người đang mang tội lỗi.

'Hoa hậu' tuổi teen trong trại giam và bi kịch sống ‘bầy đàn’ (4)

Thứ 5, 25/07/2013 | 08:30
Dung kết thân với đám bạn quen trên mạng rồi bỏ nhà, bỏ học đi bụi, sống 'bầy đàn' với đám con trai trong nhóm tại các nhà nghỉ trên địa bàn.

Khởi tố vụ án gây rối ở Trại giam Xuân Lộc

Thứ 4, 03/07/2013 | 09:30
Ngày 2-7, Thượng tá Trần Tiến Đạt, Chánh Văn phòng Công an tỉnh Đồng Nai, cho biết cơ quan CSĐT Công an huyện Xuân Lộc đã quyết định khởi tố vụ án để điều tra về tội chống người thi hành công vụ, phá hủy tài sản tại Trại giam Xuân Lộc.

Nguyên nhân phạm nhân trại giam Xuân Lộc gây rối

Thứ 3, 02/07/2013 | 08:59
Vụ phạm nhân trại giam Xuân Lộc (Đồng Nai) gây rối sáng 30/6 xuất phát từ mâu thuẫn nhất thời giữa hai đội bóng đá, Đại tá Hồ Phi Thắng, Giám thị trại giam, cho biết.

'Tự truyện trong buồng giam' của người đẹp Hà Thành (1)

Thứ 6, 04/10/2013 | 10:54
Với bằng thạc sĩ, tốt nghiệp Học viện quan hệ Quốc tế rồi về làm ở một Đài truyền hình lớn, tưởng như con đường công danh của người đẹp này được trải đầy hoa hồng.

'Tự truyện trong buồng giam' của người đẹp Hà Thành (2)

Thứ 7, 05/10/2013 | 15:44
Một thời gian sau, Ngọc mở công ty riêng với quyết tâm bằng nỗ lực sẽ kiếm tiền để trả nợ nhưng cuộc đời không như cô mộng tưởng. Số tiền vay nợ với lãi suất cao đã lên tới hơn 5 tỷ đồng. Sau chuyến công tác dài ngày ở TP. HCM, cô trở ra Hà Nội và bị công an quận Cầu Giấy bắt vào một buổi chiều muộn với tội danh “Lừa đảo, chiếm đoạt tài sản công dân”.
Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Khởi tố, bắt tạm giam tài xế vượt ẩu khiến 2 người tử vong

Thứ 3, 16/04/2024 | 22:11
Công an Tp.Biên Hòa đã khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Nguyễn Khắc Duy để điều tra về hành vi vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ.

Cái kết buồn cho kẻ bất chấp tất cả để kiếm tiền "nhanh" cưới vợ trẻ

Thứ 3, 16/04/2024 | 21:22
Vợ chưa hôn thú ôm tiền bỏ theo người đàn ông khác để lại cho Lì 2 đứa con nhỏ. Khi có người thật lòng yêu mình, Lì chọn cách kiếm tiền "nhanh" để cưới vợ.

Cảnh báo trang facebook giả mạo Học viện An ninh nhân dân hỗ trợ lấy lại tiền lừa đảo

Thứ 3, 16/04/2024 | 20:45
Thời gian gần đây, trên mạng xã hội facebook xuất hiện tài khoản giả mạo Học viện An ninh Nhân dân hỗ trợ giúp đỡ các nạn nhân bị lừa đảo qua mạng.

Vindecom "gã khổng lồ" trong lĩnh vực xây lắp công trình trường học tại Hà Nội

Thứ 3, 16/04/2024 | 19:35
Trúng nhiều gói thầu hàng trăm tỷ trên trên địa bàn quận Cầu Giấy với tỉ lệ tiết kiệm thấp dưới 1%. Tuy nhiên, quá trình thi công xuất hiện vấn đề cần được làm rõ.

Bắt nữ luật sư "rởm" lừa chạy án chiếm đoạt tiền tỷ

Thứ 3, 16/04/2024 | 19:30
Mặc dù không có công ăn việc làm ổn định, không có bằng cấp nhưng Thủy vẫn 'nổ' mình là luật sư để lừa đảo bằng hình thức 'chạy án', chiếm đoạt hơn 2 tỷ đồng.
     
Nổi bật trong ngày

Cảnh báo trang facebook giả mạo Học viện An ninh nhân dân hỗ trợ lấy lại tiền lừa đảo

Thứ 3, 16/04/2024 | 20:45
Thời gian gần đây, trên mạng xã hội facebook xuất hiện tài khoản giả mạo Học viện An ninh Nhân dân hỗ trợ giúp đỡ các nạn nhân bị lừa đảo qua mạng.

Vindecom "gã khổng lồ" trong lĩnh vực xây lắp công trình trường học tại Hà Nội

Thứ 3, 16/04/2024 | 19:35
Trúng nhiều gói thầu hàng trăm tỷ trên trên địa bàn quận Cầu Giấy với tỉ lệ tiết kiệm thấp dưới 1%. Tuy nhiên, quá trình thi công xuất hiện vấn đề cần được làm rõ.