Tự tử là việc đáng trách và tội lỗi vô cùng

Tự tử là việc đáng trách và tội lỗi vô cùng

Thứ 3, 10/09/2013 | 14:33
0
Quan điểm của Phật giáo rất rõ ràng về thân mạng con người. Trong Kinh Phạm Võng có nói: “Nhất thất nhân thân, vạn kiếp bất phục”, nghĩa là “Một phen mất thân người, vạn kiếp khó có lại được”.

Mạng sống con người là vô cùng quý giá, thế nên đã là con người thì ai cũng có thể trải qua những phút giây buồn, vui. Và một chân lý hiển nhiên, ai cũng biết, đời người, cuối cùng rồi cũng phải kết thúc, nhưng nếu được kết thúc theo quy luật tự nhiên hoặc trong tình thế vì mục đích lợi tha hướng thượng sẽ mang ý nghĩa cao đẹp vô cùng.

Kinh Niết Bàn cũng đã nói: “Nhân thân nan đắc như Ưu Đàm hoa” tức là “Có được thân người khó gặp như thấy hoa Ưu Ðàm nở”.

Thiền++ - Tự tử là việc đáng trách và tội lỗi vô cùng
Hủy diệt mạng sống là vô cùng sai lầm
 
Được làm người đã khó, làm bị thương hay hủy diệt thân ấy là một sai lầm lớn. Tự tử đó là việc đáng trách và tội lỗi vô cùng.

Nguyên nhân tự tử ở đây có thể là do họ đã ở trong tình trạng rối loạn, bế tắc và tuyệt vọng trong đời sống, dẫn đến si mê không phân biệt được phải trái, tâm không còn sáng suốt nhận định lành dữ. Nhưng tất cả chỉ là ý nghĩ, hãy nghĩ mọi việc đơn giản và theo hướng tích cực cần phấn đấu vượt qua chứ không phải là trốn tránh bằng cách tự tử?!

Quyên sinh để ruồng bỏ tất cả, nhưng hậu quả thì gia đình phải gánh chịu. Cha mẹ nào mà không thương con, cha mẹ nào mà không mong muốn con cái trưởng thành, thành đạt ...Vì còn sống là còn tất cả, vậy hãy sống cho thật ý nghĩa và sống có ích cho cả xã hội.

Hãy nghĩ về gia đình và những người thân luôn yêu thương bạn mà hành động, người đã khuất thì không còn nữa nhưng nỗi đau mà bạn để lại cho gia đình và người thân thì quá lớn. Cảm giác mất mát thật là vô cùng đau khổ!

Trên đời này không có vật gì quý bằng sinh mạng. Vì vậy chúng ta không nên cẩu thả nhất thời thiếu suy nghĩ mà tự tử hay hủy hoại nó. Hãy nghĩ về tương lai, về những người đang giành giật cuộc sống từ tay tử thần, qua cơn giông bão trời lại sáng!

Theo Phật giáo Việt Nam

Đức Phật dạy: Hãy yêu chính mình

Thứ 4, 04/09/2013 | 07:50
Lời dạy này của Đức Phật thật hoàn toàn trái ngược lại với tất cả những truyền thống trên thế giới mà bạn đã được học hỏi, dạy bảo - tất cả những nền văn minh, tất cả văn hóa, tất cả tôn giáo.

Nụ cười màu nhiệm của Đức Phật

Thứ 6, 30/08/2013 | 14:50
Mong nhân gian luôn gặp nhau trong nụ cười từ ái đầy tình thương yêu, tỉnh thức của Đức Thế Tôn.

Ý nghĩa câu nói khi Đức Phật mới ra đời

Thứ 5, 22/08/2013 | 14:40
Ngày Lễ Phật đản, chúng ta thường được nghe nhắc đến hình ảnh Đức Phật mới ra đời đi bảy bước, tay chỉ trời tay chỉ đất, nói: “Thiên thượng thiên hạ, duy ngã độc tôn”, đa số ai cũng thuộc lòng như thế.

Những chuyện lạ thường về 'truyền nhân' của Đức Phật

Thứ 2, 19/08/2013 | 18:30
Sự kỳ bí "độc nhất vô nhị" của nghi thức Lễ tấn phong Phật sống truyền thế cũng như vai trò cực kỳ to lớn của Phật sống sau khi được tấn phong, đã thu hút sự quan tâm không những của người dân Trung Quốc (TQ), mà còn nhận được sự quan tâm rộng rãi của cộng đồng quốc tế.

Tướng lạ về bàn chân của Đức Phật

Thứ 2, 19/08/2013 | 15:12
Theo kinh điển, hai truyền thống Nam truyền và Bắc Truyền đều thừa nhận Đức Phật có đầy đủ 32 tướng quý, và đây là dấu hiệu phước đức của một bậc đại nhân đã nhiều đời tu tập các công hạnh vì lợi ích của tất cả loài hữu tình mà được tướng báu như vậy.

Đức Phật: 'Sự suy vi của đàn ông là dính líu với phụ nữ khác'

Thứ 2, 05/08/2013 | 16:30
Người đàn ông phải nhận ra những khó khăn, những thử thách và nỗi phiền phức mà anh ta phải chịu đựng chỉ vì để duy trì người vợ và gia đình. Những khó khăn này sẽ được thổi phồng lên nhiều lần khi đối diện với những tai ương.

Kỹ nữ hoàng cung trở thành 'con gái đức Phật'

Thứ 5, 11/07/2013 | 14:59
Tới kiếp này là kiếp cuối của Ambapali, cô đã có thể loại bỏ tất cả phiền não, đạt được vẻ đẹp bất diệt và được giải thoát. Chính vì thế, sau này, cô được người đời xưng tụng là 'đứa con gái chân thật của đức Phật'.

'Thời Đức Phật, nhiều người tin rằng tình dục rất thánh thiện'

Chủ nhật, 11/08/2013 | 18:32
'Thà rằng đưa dương vật vào miệng một con rắn độc hay một con rắn hổ mang kinh tởm có lẽ còn tốt hơn là đưa nó vào một người đàn bà".