Tử vong vì uống nhầm rượu ngâm mã tiền

Tử vong vì uống nhầm rượu ngâm mã tiền

Thứ 4, 27/03/2013 | 20:19
0
Trong thời gian “chờ mồi”, thấy có chai rượu ngâm ở dưới kệ ông H đã mở ra uống thử, một lát sau, ông thấy choáng váng, khó thở, các cơ đều co cứng... mọi người mới biết ông vừa uống nhầm phải rượu ngâm mã tiền. Ông H đã tử vong sau khi được cấp cứu tại bệnh viện.

Trưa ngày 23/3/2013, trong lúc bố mẹ vắng nhà, cậu thanh niên trong xóm mời bạn bè về tổ chức nhậu, khi thấy ông N. V. H (SN 1958), trú tại xóm Vĩnh Phúc, xã Nghi Xuân, huyện Nghi Lộc (Nghệ An) vừa đi thả bò về, cả bọn đều mời ông ở lại cùng vui.

Trong lúc đang chờ xử lý mồi nhậu, ông H bảo có rượu thì làm chén cho vui, một cậu thanh niên trong nhóm đã thấy một chai rượu ngâm ở dưới kệ bàn, đưa lên ngửi đúng mùi rượu nên cho ông uống thử. Sau khi ông H uống thử một ngụm rượu, một lát sau ông thấy choáng váng, khó thở, các cơ đều co cứng, nghĩ là do chai rượu nên hỏi mọi người và mới biết đó là rượu ngâm hạt mã tiền. Ngay lập tức mọi người đưa ông H đi cấp cứu. Tuy nhiên, ông H tử vong sau một thời gian cấp cứu tại bệnh viện vì nhiễm độc quá nặng.

Miền trung - Tử vong vì uống nhầm rượu ngâm mã tiền
(Ảnh minh họa)

Được biết, cây mã tiền có tên khoa học là Strychnos nux vomica L, thường ở vùng rừng núi, hạt cây có chứa strychnine, là một vị thuốc có độc tính cao. Trong dân gian người ta thường ngâm hạt mã tiền với rượu để dùng làm thuốc chữa bệnh tê thấp, đau nhức xương khớp, bệnh ngoài da…

Các bác sĩ cho biết, ngoài tác dụng như một vị thuốc chữa bệnh thì rượu ngâm hạt mã tiền hoạt tính độc rất cao, nếu không may uống nhầm thì độc sẽ phát tác ngay lập tức gây triệu chứng đau đầu, choáng váng, ói mửa, và xuất hiện tình trạng co cứng cơ. Trường hợp nặng có thể gây ngưng thở và tử vong nếu không được cấp cứu kịp thời.

Đồng thời, các bác sĩ cũng khuyến cáo người dân, mặc dù rượu có rất nhiều tác dụng tốt đối với sức khỏe con người cũng như trong y học. Từ xa xưa, rượu đã được dùng để dẫn thuốc chữa bệnh, cung cấp năng lượng cho con người, góp phần lưu thông huyết mạch... Tuy nhiên, việc ngâm và uống rượu bừa bãi chẳng khác nào tự giết mình. Nhiều loại động thực vật được người dân sử dụng ngâm rượu có chứa độc tố cao và dễ nhầm lẫn như: mật cá trắm, cá nóc, mã tiền (có hoạt chất Strychnin), ô đầu, Phụ Tử (có chứa Aconitic, một dạng chất độc) chỉ có thể làm cồn xoa bóp ngoài, hoặc người ta dễ nhầm lẫn giữa rễ lá ngón với vị Hoàng Cầm... Có rất nhiều người dân còn mập mờ về các loại thuốc bổ ngâm rượu có tác dụng chữa bệnh nên sử dụng một cách bừa bãi.

Đã có nhiều trường hợp bị ngộ độc rượu mã tiền xảy ra tại một số địa phương như Quảng Nam, Quảng Bình, Nghệ An...gây tử vong sau khi được gia đình đưa đi cấp cứu tại bệnh viện.

Rượu mã tiền nói chung và các vị thuốc gây độc nói chung phải được sử dụng và bảo quản cẩn thận, có hướng dẫn của bác sĩ. Chai, lọ có chứa thuốc cần ghi rõ nhãn mác khuyến cáo và phải được cất giữ cẩn thận tránh xa tầm tay trẻ em.

Hồng Điệp – Thúy Mùi

Cùng chuyên mục

Nghệ An: Chưa có cơm tối, con trai đánh chết mẹ

Thứ 2, 09/12/2013 | 19:57
Dù mẹ già ốm nặng không gượng dậy nổi để nấu cơm nhưng Hoàng Khắc Thắng đã đánh mẹ đến ngất xỉu.

Quảng Nam: Bơi qua sông, một người chết đuối

Thứ 2, 09/12/2013 | 19:54
Vào ngày 9/12, thông tin từ chính quyền xã Đại An (Đại Lộc, Quảng Nam) cho hay, một người đã chết đuối khi tự bơi qua sông.

Gia Lai: Công nông lật, 25 người nhập viện cấp cứu

Thứ 2, 09/12/2013 | 13:38
Chiếc xe công nông chở hơn 30 người dân tộc Bahnar đi thăm người quen ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai về, bất ngờ bị lật. 25 người phải vào viện cấp cứu.

Đảo lộn cuộc sống vì bị rác bủa vây

Chủ nhật, 08/12/2013 | 15:21
Mấy tháng nay, nhiều hộ dân ở khối 12, thị trấn Nghèn (Can Lộc – Hà Tĩnh) khốn khổ vì bãi tập kết rác thải sinh hoạt của địa phương đang trong tình trạng quá tải gây ô nhiễm nghiêm trọng. Mùi nồng nặc hôi thối, ruồi nhặng và khói bụi khi đốt rác bay vào nhà người dân.

Hà Tĩnh: Tài xế gây tai nạn rồi bỏ trốn đã ra đầu thú

Chủ nhật, 08/12/2013 | 14:42
Ngày 8/12, thông tin từ CSGT huyện Kỳ Anh cho biết, tài xế gây ra vụ tai nạn chết người, khiến người dân dựng rạp trên QL1A tại khu vực Đèo Con đã ra đầu thú.