Vụ bé 2 tuổi rơi từ tầng 12 chung cư: Nỗi lo hiểm họa

Vụ bé 2 tuổi rơi từ tầng 12 chung cư: Nỗi lo hiểm họa "từ trên trời"

Thứ 2, 01/03/2021 | 16:49
0
Những vụ trẻ nhỏ thiệt mạng vì rơi từ tầng cao chung cư xuống đất là hồi chuông cảnh báo cho các gia đình trong việc xây dựng biện pháp an toàn cho trẻ.

Những hiểm họa... "từ trên trời" 

Đã có không ít vụ việc trẻ rơi từ ban công, cửa sổ, lô gia nhà chung cư xuống đất gây tử vong kèm theo các lời cảnh báo, nhưng nhiều gia đình có con nhỏ vẫn chủ quan trước các hiểm họa khi sống ở nhà chung cư.

Mới đây nhất, vụ việc chàng tài xế cứu bé gái hơn 2 tuổi rơi từ tầng 12 chung cư xuống nhận được nhiều tình cảm, sự ngưỡng mộ từ dư luận. Cụ thể, chiều 28/2, một bé gái ở ban công căn hộ tầng 12A tòa nhà 60B Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội, trèo qua lan can, tụt ra phía ngoài ban công và rơi xuống. 

Rất may mắn, bé gái sinh năm 2018 này được anh Nguyễn Ngọc Mạnh (31 tuổi, ở H.Đông Anh, Hà Nội) làm nghề chở hàng phát hiện kịp thời. Khi nghe tiếng khóc, tiếng tri hô của người dân, anh Mạnh đã nhanh chân leo lên mái tôn ngay dưới vị trí bé gái treo mình, kịp đỡ được khi bé tuột tay rơi xuống. Ngay sau đó, bé gái được đưa đi bệnh viện cấp cứu, xác định bị gãy xương tay, chân, không nguy hiểm đến tính mạng.

Chứng kiến cảnh này, một cư dân tòa chung cư bên cạnh ghi lại bằng điện thoại đưa lên mạng xã hội và nhiều người không khỏi hoảng sợ đến thót tim khi xem clip. Nhìn bé gái thoát khỏi cửa tử, hàng nghìn người hâm mộ đã dành tặng lời khen ngợi cho "người hùng" ngoài đời thực trên trang cá nhân Facebook.

Tin nhanh - Vụ bé 2 tuổi rơi từ tầng 12 chung cư: Nỗi lo hiểm họa 'từ trên trời'

Hình ảnh bé gái trèo ra từ ban công một căn hộ ở tầng 12A chung cư 60B Nguyễn Huy Tưởng bị rơi xuống khiến nhiều người không khỏi hoảng sợ.

Những năm gần đây, tốc độ đô thị hóa ở những thành phố lớn diễn ra nhanh, xu hướng đô thị hóa được đẩy mạnh phát triển cũng từ đó nhà chung cư "mọc lên như nấm". Tuy nhiên, kỹ năng ở nhà chung cư của nhiều người chưa được chú ý đến nhiều. Mặc dù thời gian qua nhiều vụ việc đau lòng từng xảy ra, báo chí đưa tin phản ánh nhưng vẫn có không ít người còn chủ quan, chưa nhận thức đầy đủ về việc thực hiện các biện pháp an toàn, che chắn trước các lan can, ban công, cửa sổ...khi ở chung cư.

Trước đó đã có nhiều vụ việc đau lòng xảy ra liên quan đến sự an toàn của trẻ nhỏ khi ở chung cư. Khoảng giữa tháng 7/2016, tại tòa nhà Rainbow Linh Đàm, P.Hoàng Liệt, Q.Hoàng Mai, Hà Nội, một cháu bé 6 tuổi rơi từ tầng 11 xuống tầng 2 tử vong. Gia đình của nạn nhân sống trên tầng 11, tiếp giáp với giếng trời không được lắp lưới an toàn nên khi cháu bé leo lên cửa sổ chơi thì bị ngã.

Tiếp đó, 27/5/2017, một bé trai 5 tuổi bất ngờ rơi từ tầng 17 của một chung cư ở P.Văn Quán, Q.Hà Đông, Hà Nội tử vong tại chỗ. Thời điểm xảy ra tai nạn, bé trai ở nhà cùng mẹ trong một căn hộ trên tầng 17, đã leo lên ghế rồi trèo qua cửa sổ lan can, rơi xuống đất.

Ngày 6/7/2018, Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP.HCM) tiếp nhận bé gái 4 tuổi rơi từ tầng 7 của một chung cư tại thành phố xuống đất trong tình trạng đa chấn thương. Bé gái ở nhà cùng mẹ, nhưng ra ban công chơi và trèo qua lan can rơi xuống đất.

Ngày 15/11/2018, bé N.Đ.N (5 tuổi) ở nhà cùng ông nội tại tầng 7 của một chung cư ở P.Dịch Vọng, Q.Cầu Giấy, Hà Nội. Khi đang chơi ngoài ban công, N. trèo qua lan can, rơi xuống đất, nguy kịch.

Đến ngày 3/3/2019, một bé trai 4 tuổi đang chơi đùa ngoài khu vực ban công tầng 3, tòa nhà Rice City, khu đô thị Linh Đàm, P.Hoàng Liệt, Q.Hoàng Mai, Hà Nội thì bất ngờ rơi xuống đất, bất tỉnh. Tuy đã được đưa đi cấp cứu ngay sau đó, nhưng do vết thương quá nặng, cháu bé đã tử vong trước khi nhập viện.

Trưa ngày 20/4/2019, một bé trai 4 tuổi đã rơi từ tầng 11 xuống phần mái che tầng 1 của tòa chung cư Vina Hud Cửu Long (phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) và tử vong. Được biết, cháu bé đã trèo ra cửa sổ và rơi xuống dưới trong lúc bố mẹ cháu bé không có ở nhà và đóng cửa chính.

Tin nhanh - Vụ bé 2 tuổi rơi từ tầng 12 chung cư: Nỗi lo hiểm họa 'từ trên trời' (Hình 2).

Khu chung cư xảy ra sự việc.

Ở chung cư có trẻ nhỏ cần chú ý gì? 

Những vụ việc đau lòng do trẻ bị ngã từ lan can căn hộ chung cư là hồi chuông cảnh báo các gia đình về việc xây dựng biện pháp an toàn cho trẻ nhỏ.

Đảm bảo cho trẻ an toàn khi sống ở chung cư phải là yêu cầu tất yếu của mỗi gia đình. Để chủ động phòng tránh thì có các giải pháp như tháo dỡ bàn giế, võng ở ban công, các cửa sổ, cửa chính phải có chốt an toàn để trẻ không tự mở được và quan trọng là dùng lưới, rào quây ban công, lan can để trẻ không chui lọt.

Hoặc phải tính đến giải pháp kỹ thuật như ban công phải cao trên 1,4m, các khe hở giữa các thanh chắn lan can không quá 10cm…

Chia sẻ về vấn đề này trên báo Lao Động, kiến trúc sư Bùi Đức Hải (Hà Nội), một trong những nguyên nhân dẫn đến những sự việc đau lòng trên là xuất phát từ việc căn hộ chung cư không lắp đặt phương án đảm bảo an toàn. Vì vậy, các gia đình đang sinh sống ở chung cư, nhất là những gia đình có con nhỏ cần chú ý thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn cho trẻ. 

Cha mẹ cần nói với trẻ về các khu vực không đảm bảo an toàn trong nhà như: Cửa sổ không có song chắn, lan can ở ban công,... Khi ở những khu vực này, nếu bất cẩn, trẻ sẽ trượt chân có thể dẫn đến tai nạn.

Do đó, để đảm bảo an toàn cho trẻ, phụ huynh cần hướng dẫn cho bé biết các khu vực nguy hiểm trong nhà và hạn chế đến khu vực đó chơi.

Bên cạnh đó, khi ở nhà cao tầng và nhà có con nhỏ, gia chủ nhất thiết phải lựa chọn một căn hộ chung cư có thiết kế ban công phù hợp, an toàn. Nếu không đảm bảo, hãy nhờ thợ thiết kế lại. Đặc biệt, không làm song ngang, bởi lan can ban công làm song ngang sẽ vô tình giúp trẻ con dễ leo trèo, chơi đùa sẽ gặp nguy hiểm. Đồng thời, cần làm lưới an toàn cho khu vực lan can ban công để hạn chế nguy cơ tai nạn.

Những vật dụng trẻ em có thể trèo lên hoặc đứng lên như bàn, ghế hoặc chậu cây cảnh nên được đặt tránh xa ban công, cửa sổ. Đặc biệt, không để bàn, ghế nhẹ tại bất kỳ nơi nào trên ban công vì trẻ em có thể kéo những thứ này đến rìa ban công. Ngoài ra, không cho trẻ chơi đùa ở ban công, dù là ở nhà hay tới chơi ở nhà khác.

An toàn là trên hết

Chia sẻ trên báo Thanh Niên, anh Phan Tuấn Anh (43 tuổi), cư dân khu chung cư Hapulico ở đường Vũ Trọng Phụng, Q.Thanh Xuân, Hà Nội chia sẻ anh đã hơn 10 năm sống ở nhà chung cư, mỗi lần dọn đến căn hộ mới anh đều chú trọng đến các “tử huyệt” nhà chung cư: Ban công, lô gia, cửa sổ… vì những vị trí đó đều tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn, nhất là với trẻ nhỏ chưa nhận thức được mối nguy hiểm.

“Lần đầu tiên mua được căn hộ chung ở khu tái định cư Trung Hòa Nhân Chính, cả nhà còn đang chuyển đồ vào thì tá hỏa phát hiện cậu con trai 4 tuổi đang gác chân định trèo qua lan can tầng 8, may mắn kịp thời ngăn lại. Sau lần đó, trước khi chuyển đến căn hộ mới, tôi đều gọi thợ lắp đặt lưới an toàn phủ kín ban công, lô gia, cửa sổ… trong nhà, thậm chí cả cửa thông gió ngoài hành lang. Những nơi nào thấy còn tiềm ẩn nguy cơ, tôi đều cố gắng tìm ra biện pháp giảm thiểu tai nạn. Đáng buồn là vẫn còn nhiều gia đình chưa ý thức hết được mức độ cần thiết của biện pháp che chắn các “tử huyệt” chung cư”, anh Tuấn Anh nói và cho biết đến nay, dù 2 con đã lớn, nhưng anh vẫn giữ thói quen kiểm tra độ chắc chắn của lưới che ban công thường xuyên có còn đảm bảo qua mưa nắng.

Sống tại Hà Nội, gia đình chị Cao Tuyết Minh ở trong một căn hộ trên tầng 22, cách mặt đất khoảng 100m. Theo chị Minh, ở trên cao có cái thích là tầm nhìn toàn cảnh ra thành phố thoáng đãng, không khí trong lành hơn. Nhưng nhà có con nhỏ, cả hai vợ chồng cũng lo lắng chuyện an toàn.

Chị Minh cho biết, hôm đầu tiên nhà chị dọn về nhà mới, cả gia đình được phen hú hồn. Bé nhà chị lúc đó khoảng 4-5 tuổi, về nhà mới thích quá, chạy lăng xăng khắp nơi. Bẵng đi một lúc, cả nhà không tìm thấy bé đâu. Gọi mãi thì mới phát hiện ra bé đã chui ra khỏi rèm cửa phòng con.

Hóa ra là do quá thích thú, bé đã trèo ra thành ghế, chui ra sau rèm để nhìn rõ hơn cảnh đường phố lung linh bên dưới qua ô cửa sổ. Qua lần đó, chị Minh đặc biệt chú trọng việc lắp lưới an toàn cho cửa sổ, ban công khi sống tại các căn hộ tầng cao có trẻ nhỏ.

Trúc Chi (t/h)

Người đàn ông cứu bé gái 2 tuổi rơi từ chung cư: "Đừng gọi tôi là người hùng"

Thứ 2, 01/03/2021 | 14:55
Hành động của người đàn ông cứu bé 2 tuổi đã để lại trong tâm trí nhiều người những cảm xúc lẫn lộn, vừa hồi hộp, vừa khâm phục và hạnh phúc.

Bóc giá xế hộp của "đả nữ" màn ảnh Việt Ngô Thanh Vân

Thứ 2, 01/03/2021 | 09:59
Nhân dịp sinh nhật, "đả nữ" của màn ảnh Việt Ngô Thanh Vân tự tặng mình chiếc xế hộp tiền tỷ.

Mãn nhãn nhà vườn 1.000 m2 ở Mỹ của danh ca Hương Lan

Thứ 2, 01/03/2021 | 09:48
Trong khu nhà vườn rộng rãi, danh ca Hương Lan cùng chồng kỹ sư trồng nhiều loại hoa và cây ăn quả.

Rơi từ tầng 12 chung cư, bé gái 2 tuổi thoát chết kỳ diệu

Chủ nhật, 28/02/2021 | 22:36
Bé gái 2 tuổi bò qua lan can rồi rơi từ tầng 12 của tòa chung cư ở Hà Nội xuống. May mắn, cháu bé đã được người đàn ông đỡ kịp thời.
Cùng tác giả

Ngắm căn nhà 52m2 đẹp lung linh của vợ chồng trẻ khiến ai nhìn cũng ngưỡng mộ

Thứ 5, 03/06/2021 | 07:00
Diện tích đất nhỏ hẹp nhưng cặp vợ chồng trẻ ở Đà Nẵng đã xây thành ngôi nhà đẹp như resort cao cấp khiến cộng đồng mạng xôn xao, thích thú.

Hà Nội đóng cửa các quán ăn đường phố, cà phê, trà đá vỉa hè từ 17h hôm nay

Thứ 2, 03/05/2021 | 14:42
Từ 17h hôm nay (3/5), Chủ tịch Hà Nội quyết định, tạm dừng hoạt động đối với các quán ăn, uống đường phố, trà đá vỉa hè, cà phê vỉa hè để phòng, chống Covid-19.

Ấm lòng cái cúi đầu cảm ơn giữa đường của cậu bé

Thứ 3, 20/04/2021 | 11:03
Hành động đẹp và nhân văn của cậu bé khi khoanh tay, cúi người cảm ơn tài xế ô tô nhường đường làm lay động trái tim của bao người.

Dự báo thời tiết: Bão số 10 sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Thứ 5, 05/11/2020 | 11:17
Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 10 di chuyển theo hướng Tây Tây Nam và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Phú Yên.

Bão số 9 mạnh nhất từ đầu năm, nhà cấp 4 có thể bị phá hủy

Thứ 3, 27/10/2020 | 17:38
Bão số 9 là cơn bão rất mạnh, dự kiến sẽ ảnh hưởng tới đất liền trong đêm 27/10 và rạng sáng 28/10. Dự báo khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất là miền Trung nước ta.
Cùng chuyên mục

Dốc tổng lực thi công cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt trước giờ thông xe

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:00
Các nhà thầu đang dốc toàn lực, huy động hàng ngàn người làm việc xuyên ngày đêm trên cao tốc đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt để đảm bảo thông xe theo đúng tiến độ.

Hội Luật gia tỉnh Đồng Nai tổ chức Hội nghị phổ biến Luật Đất đai

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:21
Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 không cho phép phân lô, bán nền tại 105 thành phố, thị xã trên cả nước.

“Vượt nắng, thắng mưa”, đẩy nhanh làm đường dây 500kV mạch 3

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:14
Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương và người dân, dự án đường dây 500kV mạch 3 qua Nghệ An đang được đẩy nhanh tiến độ.

Tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:20
Cùng với quân và dân cả nước, quân dân Nghệ An đã có đóng góp quan trọng, làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ "chấn động năm châu, lừng lẫy địa cầu".

Hải Phòng: Tránh cảnh ùn tắc khi ra đảo Cát Bà dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:10
Những người làm du lịch ở Cát Bà khuyên du khách nên đi cáp treo, tàu thủy, không đi ô tô qua phà… để khỏi chịu cảnh ùn tắc khi ra “đảo Ngọc” dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
     
Nổi bật trong ngày

Tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:20
Cùng với quân và dân cả nước, quân dân Nghệ An đã có đóng góp quan trọng, làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ "chấn động năm châu, lừng lẫy địa cầu".

“Vượt nắng, thắng mưa”, đẩy nhanh làm đường dây 500kV mạch 3

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:14
Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương và người dân, dự án đường dây 500kV mạch 3 qua Nghệ An đang được đẩy nhanh tiến độ.

Dốc tổng lực thi công cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt trước giờ thông xe

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:00
Các nhà thầu đang dốc toàn lực, huy động hàng ngàn người làm việc xuyên ngày đêm trên cao tốc đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt để đảm bảo thông xe theo đúng tiến độ.

Hội Luật gia tỉnh Đồng Nai tổ chức Hội nghị phổ biến Luật Đất đai

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:21
Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 không cho phép phân lô, bán nền tại 105 thành phố, thị xã trên cả nước.

Hạn chế xe trọng tải lớn trên một số tuyến đường hướng về Điện Biên

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:10
Trong các ngày 3, 5, 6 và 7/5, hạn chế xe có trọng tải lớn, xe vận tải hành khách đường dài di chuyển trên QL6, QL279 và QL12 từ Sơn La, Lai Châu đi Điện Biên.