Bảo vệ kiêm... bảo kê?
Việc kíp bảo vệ tại BV Nhi mới đây triển khai chiêu "hổ vồ" đối với xe cứu thương "ngoại lai" làm một bệnh nhi tắt thở trước khi đưa về nhà khiến cộng đồng phẫn nộ.
Sự thật sẽ khó sáng tỏ nếu dân mạng không đăng hàng loạt clip khẳng định nhóm bảo vệ BV đã có hàng vi chặn xe cứu thương này.
Hình ảnh một nhân viên bảo vệ BV Nhi đang đôi co với lái xe cấp cứu (Ảnh cắt từ clip)
Cũng từ sự vụ trên, một "thế giới ngầm" trong giới BV bệnh viện đã tồn tại lâu nay dần được phanh phui. "Núp bóng" xã hội hóa công tác khám chữa bệnh, tại nhiều BV đã triển khai việc hợp tác với các công ty bên ngoài nhằm không chỉ cung cấp các thiết bị khám chữa bệnh (KCB) mà ngay cả các dịch vụ hỗ trợ KCB như hoạt động xe cứu thương cũng được triển khai mạnh.
Anh Nguyễn Sỹ Cương - một lái xe cứu thương tại Nghệ An chia sẻ: Mình nhiều lần chuyên chở người bệnh ra các bệnh viện tuyến trung ương. Xe qua cửa đều phải hồi cho nhóm "gác cổng" -bảo vệ BV- ít nhất là 50.000 đồng để được mở parie (rào chắn cổng) cho qua. Mình không nộp họ sẵn sàng làm khó mình ngay. Nếu trốn thì cũng được 1 lần. Lần sau họ nhớ biển số thì... đố đón được bệnh nhân.
Một lãnh đạo trung tâm cấp cứu 115 Hà Nội chia sẻ: Xe cứu thương tư nhân bị gây khó dễ đã đành, ngay cả xe cứu thương nhà nước, gắn biển xanh cũng không dễ dàng đón khách.
Thông tin từ Trung tâm cấp cứu 115 Hà Nội cho biết, tài xế xe cấp cứu nhiều lần bị “hỏi thăm”, dọa dẫm khi đưa bệnh nhân ra viện. Trong đó, bệnh viện 103 có 2 - 3 bị chặn xe, ném đá không cho xuất viện.
Những xe này móc ngoặc với các “cò xe” tại các bệnh viện để đón trả bệnh nhân. Bệnh nhân nếu gặp phải những xe này sẽ bị “thiệt đơn, thiệt kép” do chịu mức phí cao, nếu có phát sinh vấn đề trên đường t