Từ vụ trường Gateway: Hiệu trưởng phải chịu trách nhiệm về an toàn khi tổ chức đưa đón học sinh

Từ vụ trường Gateway: Hiệu trưởng phải chịu trách nhiệm về an toàn khi tổ chức đưa đón học sinh

Tôn Đức Vỹ
Thứ 6, 16/08/2019 | 20:32
1
Hơn 1 tuần sau sự cố học sinh lớp 1 Trường tiểu học Gateway (Hà Nội) tử vong nghi bị bỏ quên trên ô tô, Bộ GD-ĐT ra văn bản gửi giám đốc các sở trên cả nước về tăng cường giải pháp đảm bảo an toàn. Trong đó quy định Hiệu trưởng phải chịu trách nhiệm về an toàn khi tổ chức đưa đón học sinh.

Ngày 16/8, Bộ GD-ĐT có công văn gửi giám đốc các Sở GD-ĐT về việc tăng cường các giải pháp bảo đảm an toàn cho học sinh (HS) khi sử dụng dịch vụ đưa đón bằng xe ô tô.

Theo PLO, Bộ GD-ĐT nhận định thời gian qua dịch vụ đưa đón trẻ em mầm non và HS các trường đi học bằng xe ô tô phát triển ở nhiều địa phương trong cả nước. Tuy nhiên gần đây đã xảy ra tình trạng không đảm bảo an toàn cho HS khi sử dụng dịch vụ này tại một số địa phương như xe không đảm bảo chất lượng, lái xe chưa đảm bảo các điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định, chưa thực hiện đúng quy trình đưa đón...

Giáo dục - Từ vụ trường Gateway: Hiệu trưởng phải chịu trách nhiệm về an toàn khi tổ chức đưa đón học sinh

Từ vụ Gateway, Bộ GD-ĐT ra chỉ thị hiệu trưởng các trường phải chịu trách nhiệm về an toàn khi tổ chức đưa đón học sinh.

Đặc biệt, Bộ GD-ĐT dẫn trường hợp bỏ quên HS nhiều giờ trên xe ô tô dẫn đến tử vong (sự việc xảy ra tại trường Gateway–PV), gây lo lắng và bức xúc trong dự luận xã hội.

Để khắc phục tình trạng trên, Bộ GD-ĐT yêu cầu giám đốc các Sở GD-ĐT chỉ đạo các trường trên địa bàn tổ chức bồi dưỡng, tập huấn kiến thức, kỹ năng và các quy định của pháp luật về an toàn giao thông cho giáo viên, HS.

Trong đó lưu ý các quy định về an toàn khi ngồi trên xe ô tô, kỹ năng thoát hiểm khi gặp sự cố, kỹ năng xử lý tình huống nguy hiểm khi không có người trợ giúp (cách mở cửa lên/xuống xe, gây chú ý cho người xung quanh, phát tín hiệu cấp cứu bằng âm thanh, ánh sáng, ký hiệu...

Dân Việt dẫn nội dung trong văn bản trên, đối với các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông có sử dụng dịch vụ đưa đón học sinh, cần phải xây dựng và thực hiện quy trình đưa đón học sinh bằng ô tô có sự thống nhất giữa nhà trường, đơn vị đưa đón và gia đình học sinh. Việc lựa chọn đơn vị cung cấp dịch vụ có đủ điều kiện kinh doanh vận tải, lái xe có đủ tiêu chuẩn theo quy định của pháp luật cũng được Bộ GDĐT yêu cầu các đơn vị giáo dục kể trên thực hiện.

Bên cạnh đó, các trường phải xây dựng và thực hiện nghiêm túc quy trình đưa đón HS bằng xe ô tô, trong đó phải có sự thống nhất giữa nhà trường với đơn vị cung cấp dịch vụ và gia đình HS. Khi ký kết hợp đồng vận chuyển giữa trường  và đơn vị kinh doanh vận tải phải xác định rõ yêu cầu, trách nhiệm của các bên liên quan về an toàn giao thông, bảo vệ sức khoẻ, an toàn tính mạng cho HS.

Nhà trường phải phân công giáo viên hoặc nhân viên có kinh nghiệm đã được bồi dưỡng, tập huấn kiến thức, kỹ năng về an toàn giao thông tham gia đưa đón; chịu trách nhiệm quản lý, kiểm tra danh sách HS, đảm bảo trật tự, vệ sinh và hướng dẫn, nhắc nhở HS thực hiện các quy định, kỹ năng an toàn khi ngồi trên xe, khi lên, xuống xe.

Phát hiện và ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm Luật giao thông đường bộ của lái xe. Giáo viên chủ nhiệm có trách nhiệm phối hợp quản lý HS, thông báo kịp thời cho gia đình khi HS vắng mặt chưa rõ lý do.

Theo Tuổi trẻ, văn bản cũng nêu rõ hiệu trưởng, hoặc người đại diện pháp luật của trường, chịu trách nhiệm trước pháp luật, gia đình học sinh về toàn bộ hoạt động đưa đón học sinh của nhà trường, về sự an toàn của học sinh.

Thường xuyên trao đổi thông tin giữa nhà trường và gia đình, lập kênh thông tin tiếp nhận ý kiến phản ảnh của cha mẹ HS về chất lượng dịch vụ đưa, đón, kịp thời xử lý và thông báo để cha mẹ HS biết, giám sát.

Bá Di (Tổng hợp)

Hà Nội tăng cường an ninh trường học sau vụ học sinh trường Gateway tử vong

Thứ 4, 14/08/2019 | 17:03
UBND thành phố Hà Nội vừa có công văn chỉ đạo các trường tăng cường công tác bảo đảm an ninh, an toàn trường học, dịch vụ đưa đón học sinh.

Từ vụ học sinh lớp 1 trường Gateway: Cần sớm xây dựng hệ thống kiểm định chất lượng độc lập về an toàn trường học

Thứ 3, 13/08/2019 | 09:52
Đó là ý kiến của bà Đỗ Thuỳ Dương, Ủy viên Ban Văn hóa - Xã hội (Hội đồng nhân dân Thành phố Hà Nội) trong cuộc trò chuyện với PV báo điện tử Người Đưa Tin. Bà Thuỳ Dương cũng bày tỏ quan điểm ủng hộ đa dạng hóa các loại hình trường học, miễn là tất cả các trường này có thông tin minh bạch rõ ràng để phụ huynh lựa chọn và trẻ em vui vẻ đi học trong môi trường an toàn có kiểm soát.

Động thái mới nhất của trường Gateway sau vụ bé trai lớp 1 tử vong do bị bỏ quên trên xe

Thứ 2, 12/08/2019 | 15:58
Sau 1 tuần kể từ khi sự việc bé trai lớp 1 tử vong do bị bỏ quên trên xe tại trường “quốc tế” Gateway, đại diện nhà trường cho biết sẽ thay thế dịch vụ đưa đón học sinh bằng công ty khác.
Cùng tác giả

Video: Chiến sa Mỹ chặn đầu, tìm cách bao vây xe quân sự của Nga ở Syria

Thứ 6, 19/06/2020 | 20:47
Căng thẳng giữa lực lượng quân sự của Mỹ và Nga tiếp tục leo thang ở khu vực Đông Bắc Syria. Xe quân sự của 2 bên liên tục có các hành vi chặn đường, khiêu khích lẫn nhau.

Video: Chiêm ngưỡng quy trình máy bay chiến đấu nạp nhiên liệu trên không

Thứ 6, 19/06/2020 | 09:41
Trong trường hợp máy bay chiến đấu hết nhiên liệu, không thể tiếp tục thực hiện nhiệm vụ, một máy bay khác sẽ được điều động đến hỗ trợ, nạp nhiên liệu trực tiếp cho máy bay chiến đấu ngay trên không.

Video: Máy bay ném bom Tu-95 của Nga "chạm mặt" F-22 khi bay lượn gần biên giới Mỹ

Thứ 7, 13/06/2020 | 20:00
Bộ chỉ huy không quân Mỹ đã lập tức điều động chiến đấu cơ F-22 đến vùng biển Alaska khi phát hiện máy bay ném bom Tu-95 xuất hiện gần biên giới nước này.

Video: Cận cảnh xe tuần tra của Nga đụng độ "nóng" chiến sa của Mỹ trên đất Syria

Thứ 6, 12/06/2020 | 21:33
Đoạn video ngắn ghi lại quá trình đối đầu căng thẳng giữa đoàn tuần tra của Nga và xe quân sự của quân đội Mỹ ở khu vực Đông Bắc Syria.

Chồng Tây của siêu mẫu Hà Anh: Người cùng một nền văn hóa còn khác biệt, nói gì Tây và Việt

Thứ 5, 11/06/2020 | 09:03
Xuất thân từ xứ sở sương mù, chàng trai đam mê phiêu lưu bỗng một ngày bén duyên với đất nước hình chữ S. Chàng trai này quyết định dừng chân nơi đây khi lỡ sa vào ánh mắt của người con gái Việt Nam. Xây dựng gia đình mới ở chốn xa lạ, chàng rể Tây nhận ra chẳng tiêu chuẩn nào từ phía Đông hay Tây thực sự quan trọng.
Cùng chuyên mục

Kết quả kiểm tra, xử lý nhóm học sinh đánh hội đồng dã man nữ sinh

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:49
Cơ quan chức năng đã có kết quả kiểm tra, xử lý nhóm học sinh đánh và xúc phạm nữ sinh N.T.H.

Tốt nghiệp THPT 2024: Những nội dung sĩ tử cần nắm chắc trước kỳ thi

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:37
Để có kết quả tốt nhất trong kỳ thi tốt nghiệp THPT, các thí sinh cần có những “chiến thuật” ôn tập phù hợp, tránh gây mất thời gian nhưng không đem lại hiệu quả.

Hướng dẫn thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trực tuyến

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:18
Việc đăng ký thử nhằm giúp các thí sinh tập dượt, làm quen với việc đăng ký dự thi theo hình thức trực tuyến, từ đó hạn chế các sai sót, nhầm lẫn...

Từ 24/4, thí sinh thử đăng ký trực tuyến dự thi tốt nghiệp THPT

Thứ 3, 23/04/2024 | 21:00
Từ ngày 24/4, thí sinh học lớp 12 năm học 2023-2024 có thể đăng ký dự thi thử tốt nghiệp THPT trực tuyến trên hệ thống quản lý thi của Bộ GD&ĐT.

Quảng Ninh: Xử lý gần 160 học sinh vi phạm quy định giao thông

Thứ 3, 23/04/2024 | 13:57
Cùng với xử lý các trường hợp này, lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ninh lập biên bản, xử lý theo quy định 50 cha mẹ giao xe cho con chưa đủ tuổi điều khiển.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 23/4/2024: Hôm nay trời dịu mát hay nắng nóng?

Thứ 3, 23/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (23/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Đổi mới Chương trình giáo dục mầm non phải tháo gỡ được 3 điểm nghẽn

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:28
Mục tiêu là phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ từ 3 đến 5 tuổi, đổi mới nội dung chương trình giáo dục mầm non là yêu cầu đặt ra trong giai đoạn hiện nay.

Dự báo nắng nóng gay gắt bao trùm khắp cả nước trong kỳ nghỉ lễ sắp tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:00
Theo chuyên gia dự báo thời tiết, nắng nóng sẽ bao trùm khắp cả nước trong kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Dự báo thời tiết ngày 24/4/2024: Hôm nay thời tiết có mát mẻ?

Thứ 4, 24/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (24/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Kết quả kiểm tra, xử lý nhóm học sinh đánh hội đồng dã man nữ sinh

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:49
Cơ quan chức năng đã có kết quả kiểm tra, xử lý nhóm học sinh đánh và xúc phạm nữ sinh N.T.H.