Từ vụ VN Pharma: Sửa luật để chặn “sân sau” nhà quản lý?

Từ vụ VN Pharma: Sửa luật để chặn “sân sau” nhà quản lý?

Nguyễn Hoàng Yến
Thứ 2, 04/09/2017 | 07:00
0
Sự việc ông Hoàng Quốc Dũng, em chồng Bộ trưởng bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến từng là Phó giám đốc công ty VN Pharma lộ kẽ hở của luật Phòng chống tham nhũng hiện hành khi “em chồng” không thuộc đối tượng “người thân” lãnh đạo bị kiểm soát xung đột lợi ích.

Em chồng không phải người thân!

Phiên tòa sơ thẩm vụ công ty VN Pharma (có trụ sở tại TP.HCM) nhập khẩu thuốc chữa ung thư bị phát hiện năm 2014 vừa kết án dàn lãnh đạo công ty này về các tội danh Buôn lậu, Làm giả giấy tờ, Nâng khống giá thuốc... Sau khi vụ việc bị phanh phui, dư luận càng thêm sửng sốt khi phát hiện đây là một công ty ít tên tuổi, sinh sau đẻ muộn trong lĩnh vực dược phẩm song trong vòng chưa đầy 3 năm đã có những bước phát triển thần tốc do liên tục trúng những gói thầu hàng chục, hàng trăm tỷ đồng cung cấp thuốc trong các bệnh viện lớn.

Đặc biệt, khi ông Nguyễn Minh Hùng – Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc công ty tiết lộ việc ông Hoàng Quốc Dũng, em chồng Bộ trưởng bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến từng là Phó giám đốc công ty thì dư luận càng dấy lên nghi ngại về vai trò “chống lưng” của bộ Y tế đối với sự phát triển thần tốc của công ty này.

Tiêu dùng & Dư luận - Từ vụ VN Pharma: Sửa luật để chặn “sân sau” nhà quản lý?

Ảnh minh họa.

Tại cuộc họp báo Chính phủ chiều 30/8, Thứ trưởng bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến cho rằng, theo quy định của luật Phòng chống tham nhũng thì người thân của lãnh đạo đảm nhiệm chức vụ không được tham gia tại các doanh nghiệp thuộc quyền quản lý của người này chỉ bao gồm bố, mẹ, vợ, chồng, con chứ không đề cập đến các đối tượng như em chồng.

Cũng trả lời báo chí, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến phủ nhận có sự ưu ái đối với công ty VN Pharma trong quản lý cấp phép đấu thầu, nhập khẩu thuốc. Bà Tiến nói không nắm được hoạt động của VN Pharma vì đó là công ty nhỏ, theo phân cấp quản lý thì thuộc thẩm quyền quản lý của cục Quản lý Dược và sở Y tế địa phương. Bà Tiến khẳng định không nắm được việc ông Dũng kinh doanh gì và theo luật Phòng chống tham nhũng thì em chồng bà không phải đối tượng bị cấm kinh doanh trong lĩnh vực do mình quản lý.

Câu chuyện em chồng không phải “người thân” Bộ trưởng theo luật Phòng chống tham nhũng lập tức trở thành đề tài thảo luận nóng bỏng suốt những ngày qua. Chia sẻ với PV báo Người Đưa Tin, luật sư Bùi Đình Ứng (Văn phòng luật sư Bùi Đình Ứng, đoàn Luật sư TP. Hà Nội) cho hay, luật Hôn nhân và Gia đình 2014 quy định người thân thích “Là người có quan hệ hôn nhân, nuôi dưỡng, người có cùng dòng máu về trực hệ và người có họ trong phạm vi ba đời”. Như vậy, em chồng bà Tiến không được pháp luật quy định là người thân thích của bà.

Đồng thời, luật Phòng chống tham nhũng hiện hành quy định: “Người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu cơ quan không được để vợ hoặc chồng, bố, mẹ, con kinh doanh trong phạm vi do mình quản lý trực tiếp”. Do đó, việc ông Dũng tham gia công ty kinh doanh lĩnh vực y tế là không thuộc trách nhiệm của Bộ trưởng y tế. 

Quan trọng nhất vẫn là giám sát

Sau khi vụ việc được đưa ra mổ xẻ, nhiều ý kiến cho rằng việc cấm người thân quan chức kinh doanh trong lĩnh vực họ quản lý chỉ giới hạn ở các đối tượng: Vợ hoặc chồng, bố, mẹ, con đẻ thể hiện sự thiếu chặt chẽ của pháp luật hiện hành. Vụ việc nhiều thành viên gia đình Thứ trưởng bộ Công Thương Hồ Thị Kim Thoa nắm số lượng cổ phần lớn tại công ty Cổ phần Bóng đèn Điện Quang là một minh chứng.

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin về vấn đề này, ông Phạm Trọng Đạt – Cục trưởng cục Chống tham nhũng (Thanh tra Chính phủ) cho rằng, đúng là vụ việc  cổ phiếu của gia đình Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa tại công ty Cổ phần Bóng đèn Điện Quang và các vụ việc tương tự đang đặt ra một vấn đề cấp thiết đối với công tác lập pháp.

Tiêu dùng & Dư luận - Từ vụ VN Pharma: Sửa luật để chặn “sân sau” nhà quản lý? (Hình 2).

Ông Phạm Trọng Đạt - Cục trưởng cục Chống tham nhũng (Thanh tra Chính phủ).

“Luật Phòng chống tham nhũng được đề ra để giải quyết vấn đề xung đột lợi ích. Tại dự thảo sửa đổi luật này tới đây, tôi đề xuất một vài chỉnh sửa, ví dụ như mở rộng đối tượng thuộc diện phải kê khai tài sản. Đối với việc kiểu như gia đình Thứ trưởng Thoa, tôi đề nghị hoặc  không để người thân kinh doanh trong lĩnh vực quan chức quản lý hoặc là quan chức không được quản lý trong lĩnh vực đó”, ông Đạt nói.

Bình luận thêm về tình huống xảy ra trong vụ việc em chồng Bộ trưởng bộ Y tế tại công ty VN Pharma, ông Đạt cho rằng, tuy em chồng không phải đối tượng liên quan trực tiếp nhưng nếu có sự ưu ái, bao che thì không xử lý được bằng quan hệ pháp luật này thì sẽ xử lý bằng quan hệ pháp luật khác. Ưu ái hay không, liên quan hay không cũng không sao nếu như làm đúng. Còn nếu ưu ái, liên quan mà làm sai thì phải bị xử lý trách nhiệm liên đới.

Dưới góc độ pháp lý, luật sư Nguyễn Huy An – Trưởng Văn phòng LS Huy An phân tích, khái niệm người thân thích hiện nay đang có độ vênh giữa luật Phòng chống tham nhũng và Bộ luật Dân sự. Bởi, nhiều mối quan hệ bạn bè, xã hội còn thân thiết, phong phú hơn rất nhiều người ruột thịt. Chính vì thế luật phải có cơ chế để kiểm soát chặt chẽ những “sân sau” của nhà quản lý.

“Vấn đề cổ phần hoá doanh nghiệp Nhà nước vừa rồi chúng ta đã thấy, có nhiều người tuổi chỉ đôi mươi nhưng đã có hàng trăm tỷ đồng để mua cổ phiếu, vậy thì tiền đó ở đâu ra? Đó là kẽ hở trong quản lý, chưa kịp thời ngăn chặn, xử lý được”, LS An nói.

Cũng nhìn nhận về vấn đề mở rộng đối tượng người thân quan chức vào diện quản lý, ĐBQH Dương Trung Quốc (đoàn Đồng Nai) cho rằng: “Đúng là người thân quan chức thì có nhiều cơ hội làm trái hơn người bình thường, tuy nhiên vấn đề không chỉ nằm ở chỗ có ưu ái hay không mà chủ yếu ở cơ chế giám sát. Luật có thể điều chỉnh cho phù hợp, nhưng quan trọng nhất vẫn là giám sát thực hiện”.

Ông Dương Trung Quốc nhận định: Đây không chỉ là vấn đề trách nhiệm của quan chức mà là vấn đề cả bộ máy. Sẽ không thể có sai phạm, ưu ái, bao che nếu như mỗi người tự rèn luyện cho mình cái bản lĩnh, lòng tự trọng và cả bộ máy không rơi vào cả nể, sợ sệt, lo mất lợi ích của mình đến nỗi không dám đấu tranh.

“Em chồng” không có tên trong… luật

Thứ 5, 31/08/2017 | 16:15
Phiên tòa xử ông Nguyễn Minh Hùng – nguyên Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc công ty VN Pharma về 9.300 hộp thuốc chữa ung thư giả đã khép lại, nhưng vấn đề lại chuyển sang hướng mới.

Bộ Y tế lên tiếng về thông tin em chồng Bộ trưởng làm việc tại VN Pharma

Thứ 4, 30/08/2017 | 19:31
Thứ trưởng Nguyễn Viết Tiến khẳng định, Bộ trưởng bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến không nói chứ không phải nói không có em chồng làm việc tại VN Pharma.
Cùng tác giả

GS. Nguyễn Anh Trí: Paracetamol hay chanh, sả không chữa được Covid

Thứ 4, 28/07/2021 | 19:45
GS.BS - Thầy thuốc nhân dân Nguyễn Anh Trí đưa ra một số khuyến cáo trước trào lưu tự phòng chữa bệnh Covid-19 tại nhà của một bộ phận người dân hiện nay.

ĐBQH Phan Đức Hiếu: Giảm lãi suất cần đi kèm khả năng hấp thụ vốn của DN

Thứ 2, 26/07/2021 | 07:19
Vị ĐBQH đoàn Thái Bình chia sẻ thẳng thắn về một số giải pháp thiết thực nhưng cũng rất thị trường để tiếp sức cho doanh nghiệp đang gặp khó khăn vì Covid-19.

"Chống dịch phải chấp nhận hi sinh một vài chỉ tiêu kinh tế"

Chủ nhật, 25/07/2021 | 14:42
Chúng ta kỳ vọng "mục tiêu kép", nhưng chống dịch như chống giặc, đòi hỏi phải hi sinh, sẽ có lúc một số chỉ tiêu không đạt được , Chủ tịch hiệp hội DNNVV nói.

ĐBQH: “Mọi người nói vui, nhờ có đường sắt trên cao mà nắng có chỗ che, mưa có chỗ trú”

Thứ 7, 24/07/2021 | 19:13
Đại biểu Đặng Ngọc Huy (đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ngãi) phát biểu hài hước như vậy khi nói về thực trạng chậm tiến độ của một số dự án đầu tư công hiện nay.

Thu chi ngân sách: Thu tăng không đáng mừng, chi giảm lại đáng lo

Thứ 5, 22/07/2021 | 15:01
Do dự toán chưa sát thực tế, thu ngân sách 2019 tăng 10,1%; trong khi đó, chi ngân sách chỉ đạt 93,5% do nhiều dự án chậm triển khai…
Cùng chuyên mục

Nhịp độ tăng trưởng 3 tháng đầu năm của Đà Nẵng có xu hướng chậm lại

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:11
Trong khi nhiều ngành có dấu hiệu chững lại thì lĩnh vực du lịch tăng trưởng tích cực, trở thành trụ đỡ chính giúp kinh tế Đà Nẵng đứng vững trong quý I.

Giá xăng tăng mạnh, RON95 lên sát 25.000 đồng/lít

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:52
Trên cơ sở điều hành của liên bộ Công Thương - Tài chính, các doanh nghiệp đồng loạt điều chỉnh giá xăng dầu kể từ 15h hôm nay (28/3).

Một loại nông sản Việt Nam lập kỷ lục về giá

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:00
Giá cà phê trong nước liên tục phá vỡ những kỷ lục trước đó, đến sáng 28/3 đã chính thức vượt mốc 100.000 đồng/kg.

Tăng tần suất các chuyến bay đến Tân Sơn Nhất dịp lễ 30/4 và hè 2024

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:34
Việc tăng tần suất bay cho các hãng hàng không nhằm đảm bảo và duy trì lực lượng vận tải, đặc biệt trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 và giai đoạn cao điểm Hè 2024.

Vietnam Airlines khai mở trạm văn hóa trong chương trình One S

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:21
Vừa qua, Vietnam Airlines đã tổ chức sự kiện chính thức ra mắt game tương tác One S, khai mở trạm văn hóa đầu tiên với điểm đến là thủ đô Hà Nội.
     
Nổi bật trong ngày

Cục QLTT Kiên Giang thu nộp ngân sách gần 3 tỷ đồng trong quý I

Thứ 4, 27/03/2024 | 09:31
Tin từ Tổng Cục QLTT, trong quý I, Cục QLTT Kiên Giang kiểm tra 232 vụ, phát hiện, xử lý 92 vụ vi phạm hành chính, thu nộp ngân sách 2,98 tỷ đồng.

Giá vàng 28/3: Vàng SJC vượt mốc 81 triệu đồng/lượng

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:50
Giá vàng SJC tiếp tục đi lên phiên sáng nay, nhiều nơi đã vượt qua mốc 81 triệu đồng mỗi lượng.

Tăng tần suất các chuyến bay đến Tân Sơn Nhất dịp lễ 30/4 và hè 2024

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:34
Việc tăng tần suất bay cho các hãng hàng không nhằm đảm bảo và duy trì lực lượng vận tải, đặc biệt trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 và giai đoạn cao điểm Hè 2024.

Vietnam Airlines khai mở trạm văn hóa trong chương trình One S

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:21
Vừa qua, Vietnam Airlines đã tổ chức sự kiện chính thức ra mắt game tương tác One S, khai mở trạm văn hóa đầu tiên với điểm đến là thủ đô Hà Nội.

Nhịp độ tăng trưởng 3 tháng đầu năm của Đà Nẵng có xu hướng chậm lại

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:11
Trong khi nhiều ngành có dấu hiệu chững lại thì lĩnh vực du lịch tăng trưởng tích cực, trở thành trụ đỡ chính giúp kinh tế Đà Nẵng đứng vững trong quý I.