Tự ý đào mộ người quá cố vợ có vi phạm pháp luật?

Tự ý đào mộ người quá cố vợ có vi phạm pháp luật?

Thứ 4, 19/10/2016 | 17:05
0
Cho rằng bản án xử người gây ra cái chết cho anh Tuấn bị xử chưa đúng, gia đình anh Tuấn có ý định đào mộ người quá cố lên gây áp lực.

Vụ tai nạn thương tâm khiến anh Tuấn ra đi khi tuổi đời mới ngoài 27 tuổi. Anh ra đi để lại vợ góa con côi, bố mẹ già không người phụng dưỡng. Người gây ra tai nạn cho anh bị pháp luật xét xử, nhưng cho rằng, bản án đối với người này quá nhẹ, anh em trong gia đình đã có ý đinh quật mồ anh Tuấn lên để mang thi thể anh đi khiếu kiện.

Chị Phan Thị Hồng (25 tuổi, trú thị xã G., tỉnh B.), vợ anh Tuấn không đồng ý với việc làm của anh em phía nhà chồng. Chị đã chia sẻ câu chuyện với báo Người Đưa tin, nhờ báo tư vấn về vụ việc. Liệu việc người nhà anh Tuấn quật mộ anh lên có vi phạm pháp luật?.

Tai nạn thương tâm trên đường

Chia sẻ câu chuyện của chồng, chị Hồng cho biết, chồng chị vốn làm nghề thợ xây, thường đi xây cho mấy chủ thầu ở địa phương.

Vào một ngày đầu hè năm 2015, chủ nhà nơi Tuấn làm việc vào nhà mới, chủ nhà có lời mời đám thợ tới dự chung vui với gia đình. Anh Tuấn cùng vài ba người thợ đã tới chung vui với gia đình. Tại đây, anh Tuấn có uống rượu với nhiều người. Đến khoản 13h, sau khi ăn uống xong, anh Tuấn lên xe máy về nhà.

Tư vấn - Tự ý đào mộ người quá cố vợ có vi phạm pháp luật?

 Xâm phạm mồ mả có thể bị phạt tù đến 5 năm.

Đoạn đường từ nơi ăn cỗ về nhà là 7 km, trong đó có một đoạn đường đê. Khi anh Tuấn chạy tới đoạn đường này, anh Nguyễn Huy Thắng ở xã bên cũng lưu thông tới, phía sau xe anh này kéo theo một xe ba gác chở nhiều tấm gỗ cốp pha. 

Do đi vào một ổ gà lớn, khiến xe máy của anh Thắng chệnh choạng trên đường, một vài tấm cốp pha trên thùng xe ba gác rơi xuống đường. Đúng lúc này, anh Tuấn đi tới, do sự việc diễn ra bất ngờ, anh Tuấn tránh mấy tấm ván rơi nên cả người và xe lao xuống chân đê.

Anh Tuấn được người dân đưa đi cấp cứu tại bệnh viện nhưng đã tử vong sau đó do chấn thương sọ não quá nặng.

Vụ tai nạn giao thông khiến anh Tuấn tử vong được cơ quan công an khởi tố điều tra về hành vi Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ.

Cơ quan tố tụng thị xã Giá Rai xác định vụ tai nạn giao thông này có lỗi hỗn hợp của hai bên. Vì vậy, Viện KSND thị xã G. đình chỉ điều tra vụ án và bị can, nhưng Viện KSND tỉnh B. đã hủy các quyết định của cơ quan công tố cấp dưới.

Hồ sơ vụ việc sau đó được Viện KSND tỉnh B. xem xét và truy tố Thắng về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”. Hơn một tháng trước, vụ án được đưa ra xét xử và TAND tỉnh B. tuyên bị cáo Thắng 3 năm tù. Bị cáo cũng bị HĐXX buộc bồi thường cho gia đình anh Tuấn trên 100 triệu đồng

Gia đình định qut mộ gây áp lực

Chị Hồng chia sẻ, việc anh Thắng vi phạm pháp luật gây ra cái chết của chồng chị sẽ phải trả giá trước pháp luật. Tuy nhiên bản án dành cho anh thắng có phần hơi nhẹ, và mức đền bù thiệt hại cho gia đình là chưa thỏa đáng.

Anh Tuấn là trụ cột trong gia đình, dưới có con thơ, trên còn bố mẹ già cần chăm sóc phụng dưỡng. Chị đã làm đơn kháng cáo bản án sơ thẩm, đề nghị cấp phúc thẩm tăng án đối với bị cáo Thắng và tăng mức bồi thường cho gia đình.

Trong thâm tâm chị Hồng nghĩ, việc tai nạn xảy ra với chồng là điều chẳng ai muốn. Anh Thắng cũng không mong muốn gây ra tai nạn để khiến anh Tuấn vong mạng, còn bản thân thì vướng vào vòng lao lý. Nhưng pháp luật đã có quy định cụ thể, có thể thông cảm phần nào cho anh Thắng. Nỗi đau đối với chị, với các con và gia đình là quá lớn. Chị chỉ mong, pháp luật nghiêm minh xử đúng người đúng tội.

Trong lúc hồ sơ vụ án đang được TAND tỉnh B. chuyển cho TAND Cấp cao tại TP. H. xem xét giải quyết theo trình tự pháp luật, thì một số anh em phía nhà nội anh Tuấn nảy sinh ý định quật mồ nạn nhân để mang hài cốt đi khiếu kiện, gây áp lực với cơ quan tòa án trong việc giải quyết vụ án. Việc này chị Hồng không được thông báo.

Một số người thân trong gia đình đã dùng cuốc xẻng đào bới vào phần mộ anh Tuấn, nhưng công việc chưa được tiến hành thì lực lượng công an đã có mặt ngăn chặn. Vì thế, ngôi mộ của anh Tuấn vẫn còn nguyên vẹn. Công an đã lập biên bản vụ việc, đề nghị những người tham gia vào việc quật mộ viết bản kiểm điểm và hứa sẽ không tái phạm.

Sau khi biết thông tin vụ việc, chị Hồng ra hiện trường thì một số người thân mới nói lại cho chị Hồng biết mục đích của họ về việc định quật mộ anh Tuân mang quan tài đến gây áp lực với tòa án. Nghe xong chị Hồng băn khoăn việc làm của một số người thân trong gia đình như thế có đúng với thuần phong mỹ tục, đạo lý con người và có đúng với quy định của pháp luật.

Xâm phạm mồ mả có thể bị phạt tù đến 5 năm

Liên quan đến câu chuyện của gia đình chị Hồng, luật gia Nguyễn Hồng Thái cho biết, liên quan đến bản án mà TAND tỉnh B. tuyên phạt với bị cáo Thắng, nếu gia đình cho rằng chưa thỏa thì  những người có quyền và nghĩa vụ liên quan đến vụ án có quyền kháng cáo lên cấp phúc thẩm theo quy định của pháp luật, tức là 15 ngày khi toàn tuyên án.

Nếu cấp phúc thẩm xử mà thấy không hài lòng thì những người có quyền và nghĩa vụ liên quan có quyền khiếu nại theo trình tự Giám đốc thẩm để cơ quan tòa án xem xét giải quyết. Luật đã có quy định về vấn đề này.

Ngoài ra việc gia đình nhà chị có ý định và đã thực hiện việc quật mộ người chết mang thi hài đi khiếu nại, khiếu kiện là điều không nên.  Về mặt tâm linh cũng là trái với thuần phong mỹ tục của người Việt ta, và việc này còn vi phạm pháp luật nghiêm trọng.

Theo quy định tại Điều 246, BLHS về tội xâm phạm thi thể, mồ mả, hài cốt quy định, người nào đào, phá mồ mả, chiếm đoạt những đồ vật để ở trong mộ, trên mộ hoặc có hành vi khác xâm phạm thi thể, mồ mả, hài cốt, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến một năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến hai năm. Phạm tội gây hậu quả nghiêm trọng thì bị phạt tù từ một năm đến năm năm.

Như vậy có thể thấy, một số người thân của chị Hồng đã có những hành vi cấu thành tội phạm quy định tại Điều 246 của BLHS về việc xâm phạm mồ mả. Việc xâm phạm vào những quan hệ được pháp luật bảo vệ như vậy đương nhiên người thân của chị Hồng sẽ phải chịu hình phạt mà pháp luật quy định.

Tuy nhiên trong trường hợp của những người thân chị, hành vi vi phạm pháp luật đã được ngăn chặn kịp thời, chưa gây ra hậu quả. Có thể, đối với vụ việc này, cơ quan công an sẽ không khởi tố vụ án mà chỉ lập biên bản xử lý hành chính và yêu cầu những người thân của chị không được tái phạm.

Nếu những người thân của chị cố tình vi phạm  sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định và sẽ có thêm tình tiết tăng nặng là tái phạm. Vì thế, chị cần động viên những người thân trong gia đình phải bình tĩnh, tuân thủ các quy định của pháp luật hiện hành.

* Câu chuyện pháp lý

Xuân Hòa

Truy bắt kẻ đào mộ trộm thi thể cụ bà 93 tuổi

Chủ nhật, 31/01/2016 | 20:19
Kẻ đào mộ đã lấy đi một phần thi thể của bà cụ 93 tuổi vừa được an táng một ngày.

Nhập viện vì bị đồng nghiệp dùng dao mổ lợn truy sát

Thứ 4, 18/11/2015 | 13:53
Mẫu thuẫn khi làm việc, anh Hoàn bị một đồng nghiệp làm chung xưởng dệt may truy sát bằng dao mổ lợn khiến máu chảy ồ ạt.

Độc chiêu “đào mỏ” của gã lừa tình chuyên nghiệp

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:48
Với vẻ bề ngoài điển trai, đôi mắt đa tình, kinh nghiệm tình trường dày dạn, Võ Hoàng Minh Dũng (26 tuổi, ngụ quận Thủ Đức, TP. HCM) đã khiến bao trái tim phụ nữ vụn vỡ.

Truy bắt kẻ đào mộ trộm thi thể cụ bà 93 tuổi

Chủ nhật, 31/01/2016 | 20:19
Kẻ đào mộ đã lấy đi một phần thi thể của bà cụ 93 tuổi vừa được an táng một ngày.

Nhập viện vì bị đồng nghiệp dùng dao mổ lợn truy sát

Thứ 4, 18/11/2015 | 13:53
Mẫu thuẫn khi làm việc, anh Hoàn bị một đồng nghiệp làm chung xưởng dệt may truy sát bằng dao mổ lợn khiến máu chảy ồ ạt.

Độc chiêu “đào mỏ” của gã lừa tình chuyên nghiệp

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:48
Với vẻ bề ngoài điển trai, đôi mắt đa tình, kinh nghiệm tình trường dày dạn, Võ Hoàng Minh Dũng (26 tuổi, ngụ quận Thủ Đức, TP. HCM) đã khiến bao trái tim phụ nữ vụn vỡ.
Cùng tác giả

Giả facebook người nổi tiếng kêu gọi tiền từ thiện có thể bị xử lý hình sự

Thứ 3, 28/08/2018 | 16:19
Những cá nhân đã mạo danh facebook những người nổi tiếng nhằm kêu gọi các nhà hảo tâm giúp đỡ rồi chiếm đoạt số tiền trên có thể bị xử lý hình sự.

Công an tăng cường lực lượng chống đua xe sau trận Việt Nam – Syria

Thứ 2, 27/08/2018 | 17:28
Công an đã có kế hoạch lập các chốt chặn để ngăn chặn tình trạng đua xe sau trận Việt Nam và Syria.

Trương Quý Dương: Từ Giám đốc bệnh viện đến vòng xoáy tố tụng

Thứ 7, 25/08/2018 | 13:30
Trương Quý Dương vừa bị công an khởi tố. Ông này đã được về nghỉ chế độ sau hơn 4 tháng xảy ra sự cố khiến 9 người chết tại chính bệnh viện nơi ông làm giám đốc.

Đổi tội danh với bị cáo Hoàng Công Lương

Thứ 7, 25/08/2018 | 08:23
Cơ quan điều tra thay đổi tội danh với Hoàng Công Lương, từ Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng thành Vô ý làm chết người.

Nóng: Khởi tố nguyên GĐ bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình liên quan đến sự cố chạy thận

Thứ 6, 24/08/2018 | 12:50
Công an tỉnh Hòa Bình đã ra quyết định khởi tố đối với ông Trương Quý Dương liên quan đến vụ án chạy thận khiến 9 người chết xảy ra tại bệnh viện Đa khoa Hòa Bình.