Tuần qua, các thủ tướng

Tuần qua, các thủ tướng "thi nhau" từ chức

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:58
0
Một tuần với 7 ngày sôi động đã trôi qua. Trong tuần qua, thế giới đã có những sự kiện gì nổi bật? Hãy cùng Nguoiduatin.vn điểm qua những sự kiện quan trọng này.
Thế giới - Tuần qua, các thủ tướng 'thi nhau' từ chức
Ngày 7-11, Ủy ban Bầu cử tối cao Guatemala đã công bố kết quả bầu cử. Theo đó, tướng về hưu Otto Perez Molina của đảng Người yêu nước (PP) đã giành thắng lợi (với 54,5% số phiếu bầu) trong cuộc bầu cử Tổng thống vòng hai tại Guatemala. Chiến thắng của vị tướng về hưu đánh dấu bước chuyển sang cánh hữu của nền kinh tế lớn nhất Trung Mỹ và diễn ra sau khi Tổng thống cánh tả Alvaro Colom không kiềm chế được tội phạm bạo lực và bảo vệ đất nước trước tình trạng các băng nhóm ma túy Mexico dùng nước này làm nơi trung chuyển ma túy. Tỷ lệ giết người ở đất nước 14,7 triệu dân này lớn gấp 8 lần ở Mỹ. Vì vậy, rất nhiều cử tri háo hức chờ đợi những hành động chống bạo lực của một nhà quân sự để đưa đất nước Guatemala thoát khỏi tình trạng nghèo đói và bạo loạn đang diễn ra.
Thế giới - Tuần qua, các thủ tướng 'thi nhau' từ chức (Hình 2).
Ngày 8/11, Tổng thống Nga Dmitry Medvedev đã tới thành phố Lubmin ở Đông Bắc nước Đức và cùng Thủ tướng Đức Angela Merkel cắt băng khánh thành tuyến đường ống dẫn khí mang tên "Dòng chảy phương Bắc". Hành trình đường ống đi qua đáy biển Baltic từ vịnh Portovaya (gần thành phố Vyborg, Liên bang Nga) đến bờ biển Đức (khu vực Greisfwald). Đường ống này có chiều dài hơn 1200 km. Công suất của nhánh thứ nhất là 27,5 tỷ mét khối /năm. Sau khi đưa vào hoạt động nhánh thứ hai, khả năng vận chuyển khí đốt sẽ tăng đến 55 tỷ mét khối/năm. Được biết, đây là dự án liên doanh trị giá 7,4 tỷ euro.
Thế giới - Tuần qua, các thủ tướng 'thi nhau' từ chức (Hình 3).
Hình ảnh những chú ngựa giữa làn nước lụt tại vùng Haute-Corse , miền nam nước Pháp Lũ lụt kèm theo mưa lớn xảy ra mấy ngày vừa qua đã làm một người chết ở l’Hérault và 600 người phải đi sơ tán. Bão cộng với gió to và mưa lớn ở Haute-Corse, Var et Alpes-Maritimes đã làm cho mực nước biển dâng lên 15-20cm và 600 người ở vùng ven biển Alpes-Maritimes, gần thành phố Cannes và Grasse đã đi sơ tán an toàn.
Thế giới - Tuần qua, các thủ tướng 'thi nhau' từ chức (Hình 4).
Một nụ hôn và cái ôm ấm áp từ vòng tay to rộng của chúa tể sơn lâm có tên Jupiter là phần không thể thiếu trong một ngày làm việc của Ana Julia Torres, 47 tuổi. Ana và Jupiter là đôi bạn không thể tách rời kể từ khi chú sư tử 52 tuổi này được cứu thoát khỏi một rạp xiếc lưu động vào 12 năm trước. Khi Ana tìm thấy Jupiter, chú sư tử này hoàn toàn kiệt quệ, bị thương và suy dinh dưỡng trầm trọng. Bằng trái tim nhân hậu, Ana không hề lưỡng lự mang chú sư tử về trại nuôi thú của mình tại Cali, Colombia để cứu chú khỏi cái chết. Hiện nay, Jupiter thích thú bày tỏ lòng biết ơn đối với ân nhân bằng những cái ôm và vuốt ve của một “chú mèo khổng lồ”.
Thế giới - Tuần qua, các thủ tướng 'thi nhau' từ chức (Hình 5).

Mặt trời tỏa sáng trên bức tượng Chúa cứu thế tại khu làng Ma’lula của Syria. Ma’lula, một ngôi làng nổi tiếng ở Syria, trải dài khoảng 56 km, chiều cao so với mặt biển hơn 1,500m, nơi có 5000 tín đồ đạo Chúa và đạo Hồi sinh sống. Từ thủ đô Damascus. Đến nay, ngôn ngữ Aramic- được cho là là tiếng mẹ đẻ của chúa Giêsu và kinh thánh được cư dân nơi đây sử dụng phổ biến. Ma'lula còn được biết đến với lối kiến trúc đích thực và truyền thống. Nhiều công trình cổ xưa, đặc biệt là những nhà thờ và điện miếu đều đã được trùng tu hoàn toàn. Tất cả công trình này là niềm tự hào của dân địa phương, người Ả Rập, thu hút đông đảo du khách quốc tế đến tham quan.
Thế giới - Tuần qua, các thủ tướng 'thi nhau' từ chức (Hình 6).
Ngày 12/11, Thủ tướng Italy Silvio Berlusconi đã chính thức đệ đơn xin từ chức sau 17 năm giữ cương vị đứng đầu chính phủ của đất nước hình chiếc ủng. Ngay trước khi những thông tin về việc ông Berlusconi từ chức được công bố, một đám đông khoảng 5.000 người đã đổ ra đường hò reo và la hét với những lời lẽ miệt thị dành cho vị thủ tướng có nhiệm kỳ lâu nhất trong lịch sử Italia. Bên ngoài nghị viện Italia, đã có hàng ngàn người dân tụ tập, mang quốc kỳ Ý với những dòng chữ như “kẻ trộm” hay “cút về đi”. Ít nhất, có hai bộ trưởng đã tỏ thái độ chế nhạo ông Berlusconi khi bước vào dinh thự của ông Berlusconi còn đám đông bên ngoài thì không ngừng hô vang những khẩu hiệu như “game over” hay “Bye bye Silvio”.

Thế giới - Tuần qua, các thủ tướng 'thi nhau' từ chức (Hình 7).
Ngày 7/11, chiếc vương miện hoa hậu thế giới năm 2011 (Miss World 2011) – năm thứ 60 của sự kiện danh giá này, đã chính thức có chủ. Tân Hoa hậu thế giới Ivian Sarcos năm nay 22 tuổi, với chiều cao 1m80. Cô đã xuất sắc vượt qua các thí sinh năm nay nhờ vẻ đẹp trời phú và khả năng ứng xử thông minh. Với chiến thắng này, Ivian Sarcos đã trở thành Hoa hậu thứ 6 của Venezuela đoạt vương miện hoa hậu thế giới.
Thế giới - Tuần qua, các thủ tướng 'thi nhau' từ chức (Hình 8).
Mùa thu tuyệt đẹp trong Central Park tại thành phố NewYork. Central Park là một công trình hoàn toàn nhân tạo, và cũng được xây dựng lên bằng chính công sức của người dân thành phố. Người ta đã phải mất 15 năm (từ 1858), vận chuyển tống cộng gần 5 triệu mét khối đất đá... với tổng chi phí khoảng 200 triệu đô la để hoàn thành công viên. Central Park chỉ bao gồm cây cố thụ, vườn hoa, hồ nước, đường đi bộ, đường xe đạp, một số khu vui chơi công cộng và dịch vụ ăn uống. Trải qua 150 năm, có nhiều giai đoạn, Central Park cũng bị xuống cấp, hoa cỏ nhiều lần tàn lụi, nhưng chưa bao giờ người ta có kế hoạch xây dựng những công trình thương mại trong công viên. Công trình duy nhất được xây dựng trong công viên cũng là một công trình công cộng. Đó chính là Bảo tàng Nghệ thuật hiện đại New York.
Thế giới - Tuần qua, các thủ tướng 'thi nhau' từ chức (Hình 9).
Cái bắt tay giữa hai thủ tướng chuyển giao của Hy Lạp vào ngày 11/11. Tân Thủ tướng Hy Lạp Lucas Papademos cùng 48 thành viên nội các ngày 11/11 đã tuyên thệ nhậm chức. Nội các thuộc đảng xã hội Pasok, đảng trung hữu Dân chủ mới và đảng cực hữu nhỏ Laos. Sau khi tuyên thệ nhậm, tân Thủ tướng Hy Lạp Lucas Papademos tuyên bố chính phủ đoàn kết dân tộc mới sẽ nỗ lực hết sức để đối phó với cuộc khủng hoảng tài chính đang đẩy nước này tới bờ vực sụp đổ.
Thế giới - Tuần qua, các thủ tướng 'thi nhau' từ chức (Hình 10).
Sáng 7/11, nhân kỷ niệm 70 năm Cuộc duyệt binh lịch sử năm 1941, Thị trưởng Moscow Sergei Sobyanin đã đặt vòng hoa tưởng niệm tại Mộ Liệt sĩ vô danh gần Quảng trường Đỏ và tại Đài tưởng niệm Nguyên soái Georgy Zhukov gần Bảo tàng Lịch sử ở Moscow. Lễ diễu hành kỷ niệm 70 năm cuộc duyệt binh lịch sử trên Quảng trường Đỏ năm 1941 đã bắt đầu vào lúc 10g sáng trên Quảng trường Đỏ, với sự tham gia của hơn 7 nghìn người. Cuộc diễu hành được các cựu chiến binh tái hiện lại thời khắc oanh liệt năm 1941, với sự tham gia của các xe dã chiến Uaz, các xe tăng thời Chiến tranh vệ quốc vĩ đại T-37, T-60.
Thế giới - Tuần qua, các thủ tướng 'thi nhau' từ chức (Hình 11).
Các cặp đôi người Indonexia đang tham gia một lễ cưới tập thể vào ngày 11/11/2011 ở ngoại ô thủ đô Jakarta. Theo thống kê, tại 3 thành phố của xứ sở Vạn đảo sẽ có 1.000 cặp uyên ương làm lễ kết hôn vào ngày 11/11/2011 bởi họ coi ngày này sẽ mang lại may mắn cho mình. Trong khi đó, 373 cặp sẽ nên vợ nên chồng tại Pekanbaru, thủ phủ của tỉnh Riau. Ngày 3 số 11 năm nay lại rơi đúng vào thứ 6, ngày nghỉ của người Hồi giáo nên lại càng mang ý nghĩa đặc biệt.
Thế giới - Tuần qua, các thủ tướng 'thi nhau' từ chức (Hình 12).
Ngày 11/11, người dân Canada đã tổ chức Memorial Day nhằm tưởng nhớ tới các chiến sỹ- những người đã hy sinh trong các cuộc chiến. Memorial Day được xuất phát từ Hoa Kỳ từ năm 1971 và chính thức trở thành ngày lễ liên bang ở Hoa Kỳ. Vào ngày này người Mỹ đi viếng thăm các nghĩa trang và các đài kỉ niệm; lá cờ Mỹ để rũ cho đến trưa theo giờ địa phương. Sau đó ngày này đã được du nhập vào C

Hải Hiền


Cùng chuyên mục

Cao ủy Nhân quyền LHQ “kinh hoàng” trước báo cáo về mộ tập thể tại Gaza

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:46
Cao ủy Nhân quyền LHQ Volker Turk đã “kinh hoàng” trước sự tàn phá ở bệnh viện Nasser, Al Shifa tại Gaza và các báo cáo về những mộ tập thể chứa nhiều thi thể.

Mỹ đang lên kế hoạch về gói viện trợ 1 tỷ USD cho Ukraine

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:25
Thứ Ba, hai quan chức Mỹ chia sẻ với Reuters, chính phủ Mỹ đang lên kế hoạch cho gói viện trợ quân sự trị giá 1 tỷ USD cho Ukraine.

Ukraine dồn dập nhận tin vui từ Mỹ, Anh

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:25
Sau nhiều tuần đối diện tình trạng cạn kiệt vũ khí và đạn dược trên tiền tuyến, Ukraine lại nhận được loạt tin vui trong cùng một ngày.

Nga đột phá thành công ở Semenovka mở ra cơ hội tiến vào khu vực đặc biệt quan trọng của Ukraine

Thứ 4, 24/04/2024 | 13:55
Semenovka nằm trên độ cao vượt trội ở vùng Avdeevka. Việc kiểm soát được nó sẽ mở đường cho quân đội Nga hướng tới trung tâm hậu cần lớn của Ukraine.

Ukraine có thể làm gì với khoản viện trợ lớn mới từ Mỹ?

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:43
Người Ukraine nhận thức rõ ràng rằng gói viện trợ lớn mới của Mỹ không phải “viên đạn bạc”, không đủ để lật ngược tình thế cuộc chiến.
     
Nổi bật trong ngày

Ở khu vực “Chìa khóa”: Ukraine kháng cự mạnh mẽ, Nga dùng chiến thuật chậm mà chắc

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:45
Rabotino và phía tây bắc Verbovoy được coi là “chìa khóa” để kiểm soát vùng Zaporozhye quan trọng. Vì vị trí chiến lược mà giao tranh vẫn sẽ tiếp tục căng thẳng.

Lực lượng Israel trở lại khu vực phía Đông Khan Younis

Thứ 3, 23/04/2024 | 09:59
Người dân địa phương cho biết, trong ngày thứ Hai, lực lượng Israel đã trở lại khu vực phía Đông thành phố Khan Younis trong một cuộc đột kích bất ngờ.

Quốc gia vùng Baltic Litva khởi động cuộc tập trận quy mô lớn nhất

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:36
Cuộc tập trận sẽ huấn luyện cho tất cả các thành phần của Các Lực lượng Vũ trang Litva.

Bloomberg: Đức thúc giục Mỹ cấp thêm tổ hợp Patriot cho Ukraine

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:16
Đức cam kết sẽ gửi khẩu đội Patriot thứ 3 tới Ukraine và 6 khẩu đội nữa sẽ sớm được các quốc gia thành viên EU khác chuyển giao.

Tám cuộc phản công của Ukraine bị thất bại, Nga tiếp tục đà tiến

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:00
Ở khu vực Ocheretino các trận chiến đang diễn ra vô cùng dữ dội. Các đơn vị Nga đang tăng cường các hoạt đột để đẩy lùi Lực lượng Vũ trang Ukraine.