Tục “cha đưa mẹ đón” trong đám cưới có ý nghĩa như thế nào?

Tục “cha đưa mẹ đón” trong đám cưới có ý nghĩa như thế nào?

Thứ 6, 29/03/2019 | 20:30
0
Đám cưới mỗi vùng mỗi miền mỗi khác, mỗi nơi lại có những nghi thức, nghi lễ riêng. Đám cưới ở miền Bắc thường có tục “cha đưa mẹ đón” khi đưa cô dâu về nhà chú rể, vậy thực sự tục lệ này có ý nghĩa như thế nào?
Gia đình - Tục “cha đưa mẹ đón” trong đám cưới có ý nghĩa như thế nào?

Trong đám cưới, nhất là đám cưới ở miền Bắc, tục lệ “cha đưa mẹ đón” rất phổ biến. Đối với nhà gái, vào ngày cưới, cha đẻ của cô dâu sẽ đưa cô dâu về nhà chồng. Còn phía nhà trai mẹ chồng sẽ là người đón con dâu về với gia đình.

Cha đưa

Cha đẻ sẽ là người đại diện cho bậc sinh thành đưa con gái đi đến bến bờ mới, nơi bắt đầu cuộc sống hôn nhân sau này thay vì để mẹ đẻ hoặc cả hai đưa đi. Người ta cho rằng, người đàn ông thường mạnh mẽ và biết kìm nén cảm xúc hơn phụ nữ, phụ nữ rất dễ xúc động. Mẹ đưa con gái về nhà chồng thường hay khóc lóc, sụt sùi vì thương con. Ngược lại, con gái thấy mẹ rất dễ bịn rịn, không muốn rời xa nhà mẹ đẻ.

Gia đình - Tục “cha đưa mẹ đón” trong đám cưới có ý nghĩa như thế nào? (Hình 2).

Những biểu hiện khóc lóc, thương nhớ, bịn rịn, không nỡ rời xa nhà mẹ đẻ được coi là cấm kỵ trong đám cưới, làm cô dâu sau này tâm trí lúc nào cũng nhớ thương cha mẹ đẻ mà không làm tròn bổn phận làm dâu, không tận lực với nhà chồng.

Tục lệ này bắt nguồn từ thời phong kiến, khi hôn nhân còn cưỡng ép, thường là cha mẹ đặt đâu, con ngồi đấy. Vì thế nên một số trường hợp cô dâu và mẹ đẻ ngồi khóc nức nở, thậm chí còn trốn về nhà đẻ vì sợ. Qua thời gian người ta rút kinh nghiệm, không để mẹ đẻ đưa con gái về nhà chồng, dần dần bắt chước nhau, trở thành tục lệ.

Mẹ đón

Đối với nhà trai, trong ngày cưới, mẹ chồng sẽ bê theo một tráp nhỏ gọi là tráp xin dâu, bên trong có thể chứa trầu cau và rượu. Mẹ chồng đi đón con dâu vừa là thể hiện quyền uy của mẹ chồng trước nàng dâu mới, cũng là thể hiện sự chào đón, tôn trọng của mẹ chồng với nàng dâu, không có chuyện xích mích giữa mẹ chồng – nàng dâu.

Gia đình - Tục “cha đưa mẹ đón” trong đám cưới có ý nghĩa như thế nào? (Hình 3).

Cô dâu trong ngày này thường có nhiều cảm xúc, vừa lo lắng, bất an khi về nhà chồng, vừa thổn thức, không nỡ rời xa cha mẹ đẻ, nên người ta nghĩ rằng cho mẹ chồng – cùng là phụ nữ, đi đón con dâu có thể an ủi và hiểu hơn cho tâm trạng của cô dâu. Từ đó cũng làm tăng thêm tình cảm mẹ chồng, con dâu sau này.

Một lý giải khá thú vị cho phong tục cưới hỏi của người miền Bắc này là sợ con dâu và mẹ đẻ sẽ tạo nên thế lực lấn át mẹ chồng. Vậy nên khi cha đẻ đưa con, mẹ chồng đón dâu sẽ tạo không khí thuận hòa hơn, tạo thiện cảm mẹ chồng con dâu hơn.

Bá Di (Tổng hợp)

Những bài phát biểu đám cưới hay và ý nghĩa của nhà gái gửi đến nhà trai

Thứ 4, 27/03/2019 | 20:30
Đám cưới không thể nào thiếu được màn phát biểu đầy xúc cảm của đại diện hai họ. Thường thường họ nhà trai sẽ chia sẻ trước vậy nên họ nhà gái cũng nên chuẩn bị những bài phát biểu hay và ý nghĩa để đáp lời gia đình chú rể.

Những bài phát biểu trong lễ ăn hỏi hay và ý nghĩa của nhà gái đáp lại nhà trai

Thứ 3, 26/03/2019 | 21:00
Một lễ ăn hỏi trọn vẹn bên cạnh công tác chuẩn bị chu đáo tươm tất, còn cần những bài phát biểu hay và ý nghĩa. Để đáp lại những lời chân thành của nhà trai, nhà gái cũng nên chuẩn bị một bài phát biểu sâu sắc, ấn tượng.

Những bài phát biểu đám cưới hay và ý nghĩa của nhà trai dành cho nhà gái

Thứ 2, 25/03/2019 | 18:45
Đám cưới là ngày lễ trọng đại, để chúc phúc cho cô dâu và chú rể, họ nhà trai nên chuẩn bị một bài phát biểu thật hay và ý nghĩa.
Cùng tác giả

Video: Chiến sa Mỹ chặn đầu, tìm cách bao vây xe quân sự của Nga ở Syria

Thứ 6, 19/06/2020 | 20:47
Căng thẳng giữa lực lượng quân sự của Mỹ và Nga tiếp tục leo thang ở khu vực Đông Bắc Syria. Xe quân sự của 2 bên liên tục có các hành vi chặn đường, khiêu khích lẫn nhau.

Video: Chiêm ngưỡng quy trình máy bay chiến đấu nạp nhiên liệu trên không

Thứ 6, 19/06/2020 | 09:41
Trong trường hợp máy bay chiến đấu hết nhiên liệu, không thể tiếp tục thực hiện nhiệm vụ, một máy bay khác sẽ được điều động đến hỗ trợ, nạp nhiên liệu trực tiếp cho máy bay chiến đấu ngay trên không.

Video: Máy bay ném bom Tu-95 của Nga "chạm mặt" F-22 khi bay lượn gần biên giới Mỹ

Thứ 7, 13/06/2020 | 20:00
Bộ chỉ huy không quân Mỹ đã lập tức điều động chiến đấu cơ F-22 đến vùng biển Alaska khi phát hiện máy bay ném bom Tu-95 xuất hiện gần biên giới nước này.

Video: Cận cảnh xe tuần tra của Nga đụng độ "nóng" chiến sa của Mỹ trên đất Syria

Thứ 6, 12/06/2020 | 21:33
Đoạn video ngắn ghi lại quá trình đối đầu căng thẳng giữa đoàn tuần tra của Nga và xe quân sự của quân đội Mỹ ở khu vực Đông Bắc Syria.

Chồng Tây của siêu mẫu Hà Anh: Người cùng một nền văn hóa còn khác biệt, nói gì Tây và Việt

Thứ 5, 11/06/2020 | 09:03
Xuất thân từ xứ sở sương mù, chàng trai đam mê phiêu lưu bỗng một ngày bén duyên với đất nước hình chữ S. Chàng trai này quyết định dừng chân nơi đây khi lỡ sa vào ánh mắt của người con gái Việt Nam. Xây dựng gia đình mới ở chốn xa lạ, chàng rể Tây nhận ra chẳng tiêu chuẩn nào từ phía Đông hay Tây thực sự quan trọng.
Cùng chuyên mục

Thế nào là một ngôi trường tốt?

Thứ 4, 20/03/2024 | 13:00
Sự trưởng thành của lũ trẻ là thước đo và cũng là sự trưởng thành, trở nên tốt hơn của mỗi ngôi trường.

Chuyện chưa kể về đám cưới đồng tính nam đầu tiên tại miền núi Nghệ An

Chủ nhật, 17/03/2024 | 15:00
Tình cờ quen nhau trên mạng xã hội Tiktok, cả 2 chàng trai cũng không ngờ chuyện tình đôi lứa đã đâm chồi, nảy lộc và có kết quả là một đám cưới vô cùng ấm áp.

Những đứa trẻ “không gia đình” đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười

Thứ 3, 12/03/2024 | 16:00
Đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười cho người khác từ lâu đã trở thành thói quen, niềm vui duy nhất của những đứa trẻ tại đoàn lân Long Nhi Đường.

7 việc tuyệt đối không làm sau 9h tối nếu không muốn bệnh tật “ghé thăm”

Thứ 4, 14/02/2024 | 07:10
Theo các chuyên gia, nếu không muốn bệnh tật ghé thăm thường xuyên thì nên tránh xa 7 việc làm dưới đây.

Đừng “vắt kiệt” 3 điều này trong đời, nếu không bạn sẽ hối hận

Thứ 5, 01/02/2024 | 08:13
Trong những ngày cuối năm, bạn nên dành ra một khoảng thời gian để suy ngẫm về mọi thứ, kể cả những gì đã qua và chưa xảy đến.
     
Nổi bật trong ngày

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Thứ hạt tưởng vứt đi, ai ngờ quý như "nhân sâm" có bao nhiêu thương lái cũng "chốt"

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:00
Có một loại hạt mà nhiều gia đình vứt đi không ngờ thương lái đang tìm mua từng cân. Nó có thể coi là một loại “dược liệu” quý hiếm nên có trong mọi gia đình.

Kinh hoàng khoảnh khắc cô gái suýt bị cá mập ăn thịt

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:52
Mới đây, tài khoản @HollowDreams0 đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “cô suýt bị cá mập ăn thịt”.